Say YES to everything | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Say YES to everything

      Say YES to everything

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:06
      Vì "Say YES to everything", tôi mới biết được đâu là đam mê của bản thân. Bài học cho các bạn sinh viên thiếu định hướng..

      Hãy vui vẻ đón nhận thử thách để cuộc đời luôn đầy những gam màu.

      Cuộc đời không phải không công bằng đâu, nó đang ưu đãi quá nhiều thử thách để chúng ta vượt qua giới hạn. Quay ngược dòng thời gian về 2 tuần trước, thời khắc mà tôi hòa vào dòng người cùng hướng lên những đợt pháo hoa đón chào cái “Tết con Khỉ”.

      Tôi đã tự vấn bản thân mình: “Chúc mừng năm mới. Chúc mừng con người mới. Chúc mừng tuổi 19. Rốt cuộc tôi là ai trên thế giới này?” Tôi muốn tuổi 19 này bản thân mình phải thật khác biệt, không chỉ riêng bản thân tôi khi nhìn vào gương mà nhận ra điều đó, mà cả bạn thân và những người xa lạ.

      Các bạn có biết rằng mỗi chúng ta đều có thương hiệu cá nhân mà chính bạn đang lãng quên hay ngại đánh thức? Khi vừa nhắc đến “Think different” bất cứ ai cũng đều liên tưởng đến “Apple”, hay “Just do it” chúng ta lại nhớ đến “Nike”. Còn tôi, khi có ai đó chỉ vừa thốt lên “Say YES to everything” thì những người xung quanh lại nghĩ về cô sinh viên “Nguyễn Thị Yến Nhi, lớp K54C của trường Đại học Ngoại Thương”. Chỉ cần như vậy thôi nhưng đối với tôi, đó là thành công lớn nhất ở cái tuổi 19 này.

      Chắc chắn sẽ có người bảo rằng tôi ôm đồm quá nhiều thứ, muốn quá nhiều thứ để rồi cuối cùng chẳng biết bản thân mình đam mê thứ gì. Nhưng điều mà tôi muốn hỏi ngược lại rằng: Có phải bạn đang đi tìm cái gọi là hạnh phúc cho riêng bản thân mình? Chẳng phải cái đích cuối cùng của việc theo đuổi đam mê, đạt được ước mơ là để bản thân được hạnh phúc hay sao? Đối với tôi, làm những gì tôi thích chỉ là tự do, thích những gì tôi làm mới chính là hạnh phúc.

      Một năm trước khi tôi còn là học sinh cuối cấp, trong tay tôi chẳng có gì đặc biệt ngoài sở thích học tập chạy theo điểm số. Tôi chỉ biết nhồi nhét lượng kiến thức khổng lồ một cách máy móc từ sách vở mà chẳng biết sử dụng chúng sau này để làm gì, cày từ môn này qua môn khác từ sáng đến tối và luôn “say NO” với bất kì bộ phim, bản nhạc yêu thích nào hay thậm chí là cuộc hẹn với bạn bè.

      Nhưng khi đặt chân vào Sài Gòn, không còn là thành công mà chỉ là thất bại đến với tôi: đó là những lần đi phỏng vấn mà tôi chẳng biết mình có điểm mạnh, điểm yếu, hay có sở thích gì mà cứ muốn trở thành người có ích cho dự án người ta, đó là những lần tôi sợ sẽ run lẩy bẩy khi thuyết trình trước lớp, không biết bao lần khóc ròng khi tạch hết câu lạc bộ này đến cuộc thi nhỏ khác,.. Trong khi đó hàng ngày bạn bè ngày nào cũng khoe với tôi đậu được cái này, được làm ban tổ chức cái kia, đi tìm việc làm và cả hướng dẫn du lịch cho các bạn nước ngoài nữa,...

      Sẽ chẳng ai hiểu được cảm giác tôi thất vọng về chính mình như thế nào lúc đó đâu...

      Bước ngoặt đời tôi

      Mãi cho đến một ngày, có anh hỏi tôi rằng: “Năm năm sau em muốn trở thành người như thế nào?”. Sau một thời gian dài, cuối cùng tôi cũng tìm ra được câu trả lời cho bản thân mình: “Không phải là người đặc biệt nhất nhưng thiếu tôi công ty không hoạt động được”. Thời gian chẳng chờ đợi ai, vấn đề là bản thân có đủ niềm tin và kiên trì để theo đuổi ước mơ ấy hay không.

      Hẳn ai cũng biết đến giám đốc Nguyễn Tiến Huy 8 năm thăng 8 cấp - chuyên gia hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực Digital Marketing. Bí quyết của anh là đừng bao giờ nói “Không phải việc của tôi” khi được giao bất kì công việc gì. Cũng giống việc muốn trở thành một quản trị cấp cao, tôi tin rằng bản thân cần có năm kinh nghiệm ở đa lĩnh vực như Marketing, Nhân sự, Supply Chain,...

      Nhìn lại năm tháng là sinh viên năm nhất đã qua, nhiều anh, chị khen tôi dường như “đang trưởng thành hơn trong cách nhìn nhận vấn đề, năng động hơn nhiều lắm,...” Khi nhìn lại, nhiều khi chính bản thân bạn cũng chẳng ngờ mình đã đi quãng đường xa như thế.

      Nó là thất bại nếu chúng ta nghĩ là thất bại, nó là thử thách nếu chúng ta nghĩ là thử thách. “Niềm tin sẽ xuất hiện khi con người biết cách tận dụng sức mạnh của suy nghĩ tích cực để thúc đẩy khả năng vược bậc của ý chí” (Napoleon Hill). Đừng bao giờ để nỗi sợ hãi dắt mũi chúng ta. Mỗi lần gặp khó khăn gì, tôi luôn tự nhủ phải vượt thử thách lần này thì thành công mới thực sự đến.

      Cuộc sống không phải không công bằng mà nó ưu đãi chúng ta quá ư các thử thách để bản thân vượt qua cái gọi là “giới hạn”. Sẽ chẳng có gì vui sướng bằng khi thấy bản thân mình đang lớn lên từng ngày. Tôi ngày nay đã dám đóng kịch trước người dân và tuyên truyền cho họ cách bảo vệ sức khỏe, đi bán bắp để gây quỹ cho người nghèo hay cả những tuần chạy đôn chạy đáo để đi dạy học cho các em ở Mái ấm.

      Những khi đi hoạt động thiện nguyện như vậy, tôi lại thấy mình thật may mắn và như được tiếp thêm sinh lực để đón chờ các thử thách. Hay cả đến học bổng NDH tôi chẳng dám mơ đến cuối cùng tôi cũng đạt được cách đây không lâu. Những lần đi đối ngoại để mời tài trợ cho cuộc thi của câu lạc bộ, miệng thì lắp ba lắp bắp, người thì đổ mồ hôi hột, chẳng biết dùng từ ngữ và thuyết phục họ như thế nào. Nhưng đổi lại, thứ quý nhất tôi có được đó chính là kinh nghiệm.

      Cuộc đời là những chuyển đi. Nếu chỉ muốn ở trong vùng an toàn và “say no, no, no” với bất kì khó khăn nào thì bản thân chúng ta sẽ chẳng có gì làm hành trang vào đời. Hãy thú thật xem, khi đến nghe một diễn giả nói chuyện, bạn muốn nghe họ kể cách vượt qua những lần thất bại bằng niềm tin, suy nghĩ tích cực, dám nghĩ dám làm hay là muốn nghe họ liệt kê thành công của họ nào?

      Cái đích cuối cùng của việc có sức khỏe, trở thành quản trị cấp cao của tôi là đủ độ hiểu biết, đủ nền tảng để vác ba lô đến Ấn Độ, Bhutan và vài nước Trung Đông giống như chị Nguyễn Phương Mai - tác giả cuốn “Con đường Hồi giáo”. Một cuộc đời sẽ đủ xứng đáng nếu chúng ta dám "Say YES to everything", dám mơ ước, và dám biến nó thành hiện thực.

      Mỗi một lựa chọn sai lầm, lấy đi nhiều thứ của bạn. Vào Edu2Review mỗi ngày và cập nhật thông tin về các tổ chức giáo dục để có quyết định đúng.

      Diệu Nhung

      Edu2Review - Cộng đồng đánh giá giáo dục hàng đầu Việt Nam


      Có thể bạn quan tâm

      Confession

      7 điều tiếc nuối của sinh viên năm cuối

      06/02/2020

      Bốn năm đại học trôi qua chẳng để lại cho tôi được gì ngoài một CV trống rỗng. Bây giờ chỉ ước có ...

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      TOP 10 Trường Đại Học Hạnh Phúc Nhất TP.HCM - Xu Hướng Và Bài Học

      06/02/2020

      Phong trào đoàn hội mạnh, chất lượng, thu hút đông đảo sinh viên tham gia là nhân tố lên ngôi năm ...

      Confession

      5 món quà "bá đạo" dành tặng thầy cô nhân dịp 20/11

      06/02/2020

      Chẳng phải hoa tươi hay những món quà đắt tiền, bạn có biết những món quà nào mới gây bất ngờ cho ...

      Confession

      Kỉ niệm thời cấp 3 trong tôi là…

      06/02/2020

      Chắc hẳn trong chúng ta ai cũng đã từng đi qua những ngày tháng học trò với biết bao kỉ niệm vui ...