Lễ hội Halloween và những điều bạn chưa biết | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Lễ hội Halloween và những điều bạn chưa biết

      Lễ hội Halloween và những điều bạn chưa biết

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:07
      Nếu trước đây, Halloween chỉ là một lễ hội ma nổi tiếng ở các nước Phương Tây thì bây giờ đã lan tỏa khắp thế giới. Vậy có điều gì thú vị ở lễ hội này? Theo chân Edu2Review cùng tìm hiểu nhé.

      Edu2Review 1. Nguồn gốc của lễ hội Halloween

      Lễ hội Halloween ngày nay bắt nguồn từ dân tộc Celt, là một dân tộc sống cách đây hơn 2000 năm trên các vùng đất mà bây giờ là Anh Quốc, Ái Nhĩ Lan (Ireland) và miền Bắc nước Pháp. Dân tộc Celt bắt đầu năm mới vào ngày 1 tháng 11 Dương Lịch. Một lễ hội được cử hành vào đêm trước năm mới để vinh danh vị thủ lãnh quá cố là Samhain. Ngày lễ hội này báo hiệu sự bắt đầu của mùa lạnh, của những ngày tối tăm thường được liên kết với sự tàn tạ và sự chết của loài người. Dân tộc Celt tin rằng Samhain cho phép những linh hồn người chết được trở về nhà trên trần gian vào đêm hôm đó.

      Halloween đến Mỹ do những di dân đầu tiên, đa số đến từ Anh Quốc và một số từ các vùng thuộc dân tộc Celt, họ đã đem qua Mỹ khá nhiều phong tục khác nhau. Nhưng vì nhiều lý do, mãi đến thập niên 1800 mới trở thành tục lệ được nhiều người hưởng ứng.

      Edu2Review 2. Truyền thuyết về Trái bí ngô

      truyền thuyết bí ngô

      Những quả bí ngô được thắp sáng là biểu tượng của lễ hội Halloween

      Theo truyền thuyết của nước Ái Nhĩ Lan thì “Jack-ó-lanterns” (cái đèn lồng của chàng Jack) đến từ một câu chuyện về chàng trai tên Jack. Chuyện kể rằng: Jack vốn là một người tham lam, bủn xỉn, thường cất giấu tiền bạc, keo kiệt không hề bố thí cho ai một chút gì. Thế nhưng anh ta lại rất thích chơi đùa cùng với ma quỷ. Một hôm, có con quỷ đến quấy phá một vùng dân cư, chẳng may bị báo động, người ta đến cầu cứu các vị tu sĩ đem các vật thánh đến “yểm” và “khóa các cửa” ra vào, thế là con quỷ bị bắt. Jack đã nhận ra đó là con quỷ thường vui đùa với mình và Jack đã tìm cách gỡ vật “yểm ma quỷ” mở đường cho quỷ chạy thoát.

      Để đền ơn cứu mạng, quỷ hứa với Jack là sẽ không bắt hồn Jack về Địa Ngục. Do đó, khi Jack chết vì một tai nạn, hồn Jack bị Thiên Đường từ chối. Jack liền tìm đến Địa Ngục, nhưng quỷ không cho vào… vì lời hứa từ trước. Thấy Jack khổ sở, quỷ bèn lấy một ít than hồng ở Địa Ngục bỏ vào trong ruột một quả bí ngô và đưa cho Jack để sưởi ấm. Trên đường trở lại trần gian, để cho không khí thông vào nuôi lửa, Jack phải đục thủng quả bí ngô. Và ánh lửa từ trong đã chiếu ra soi sáng nẻo đường lang thang của Jack. Có lẽ Jack phải cầm đèn đi lang thang trên mặt đất cho đến ngày phán xét cuối cùng của nhân loại.

      Edu2Review 3. “Trick or Treat” – “Cho kẹo hay bị ghẹo”

      “Trick Or Treat” - Đây là sinh hoạt chính của hầu hết trẻ em và thiếu niên tại Hoa Kỳ trong đêm Halloween.

      trẻ em hào hứng với lễ hội halloween

      Trẻ em hào hứng đi xin kẹo từng nhà hàng xóm

      Trong suốt lễ hội Samhain, vị thần Druids cho rằng người chết sẽ tìm đến lừa, gây hoang mang, lo sợ và phá hoại con người. Những hồn ma đi lại ăn xin và đến nhà nào, gia chủ phải cung cấp thức ăn cho chúng.

      Chính vì thế, trong tuần lễ Halloween, trẻ em phương Tây thường hóa trang bằng những trang phục phù thủy, ma quỷ, các nhân vật hoạt hình nổi tiếng hoặc những sinh vật siêu nhiên khác… và "gõ cửa xin ăn" từng nhà. Chúng hứng khởi gõ cửa để gặp chủ nhà và nói câu "trick-or-treat" (Nếu muốn chúng tôi không chơi xấu thì hãy đãi chúng tôi cái gì đi). Thông thường những người láng giềng luôn luôn muốn tránh việc “trick” nghĩa là chơi đòn đánh lừa nên thường tiếp đón “treat” chúng bằng kẹo và trái cây (theo tục lệ có nhét đồng tiền ở bên trong).

      Edu2Review 4. Ý nghĩa giáo dục của ngày Halloween

      Hành động và cuộc đời của Jack đã trở thành những kinh nghiệm để tuổi trẻ rút ra một bài học làm người, đó là:

      - Sống không nên tham lam, bủn xỉn, keo kiệt

      - Phải có lòng bác ái, từ bi, biết giúp đỡ kẻ khó khăn

      Không nên chơi đùa với ma quỷ. Ma quỷ hiểu theo nghĩa bóng là những trò lừa lọc, đe dọa, làm cho người khác sợ hãi, những việc làm tinh quái do trí thông minh và tưởng tượng của tuổi trẻ sáng tạo ra có khi làm hại đến người, đến xã hội… Chơi đùa, giao du với ma quỷ sẽ dễ bị cám dỗ đi vào đường tối tăm và tội lỗi.

      ý nghĩa halloween

      Halloween là một lễ hội mang đến những ý nghĩa giáo dục, nhân văn

      Jack là nhân vật tưởng tượng nhưng đã thực sự hiện thân trong cuộc đời, trong thân phận làm người… mà lại là một người cô đơn. Khi chết, Jack trở thành cô hồn, không chỗ dung thân… Thiên Đàng và Địa Ngục đều từ chối. Truyền thống lễ hội Âu Mỹ đã dành cho Jack một ngày được trở lại với cõi dương. Trong ngày đó, Jack có thể sống vui chơi thoải mái, vì người sống đã hóa trang thành ma quỷ để linh hồn Jack có chỗ trà trộn vào cho đỡ cô đơn. Đây là ý nghĩa nhân bản của lễ hội Halloween.

      Mặc dù bắt nguồn từ phương Tây xa xôi, nhưng các bạn trẻ Việt Nam rất hào hứng đón chờ lễ hội Halloween. Ngoài những ý nghĩa về cuộc sống thì đây cũng là một dịp để vui chơi, xả tress và hẹn hò sau những ngày học tập, làm việc căng thẳng.

      Mỹ Duyên tổng hợp

      Edu2Review No.1 Education Review


      Có thể bạn quan tâm

      Giải trí

      Những món ăn giải nhiệt cho giới trẻ Sài Gòn

      06/02/2020

      Mùa hè đến rồi, nóng nực khó chịu quá. Không biết ăn gì cho mát nhỉ? Cùng Edu2Review khám phá ...

      Kiến Thức

      Ẩm thực phối hợp món Tây và Ta, bạn có biết ?

      06/02/2020

      Những món ăn quen thuộc sau đây bắt nguồn từ nước ngoài, là những món ăn được phối hợp giữa nền ...

      Giải trí

      10 quán ăn đường phố nức tiếng Sài Gòn giá sinh viên ( Phần 1)

      06/02/2020

      Ngoài học chính thức, học tại các trung tâm Anh ngữ, thời gian rảnh bạn làm gì? EBIV sẽ gợi ý các ...

      Giải trí

      Giải mã ý nghĩa quà Tết: Thông điệp nào ẩn chứa sau mỗi món quà?

      06/02/2020

      Việc tặng quà Tết được xem là một trong những nét đẹp văn hóa của người Việt. Nhân dịp Xuân Kỷ ...