Về quê ăn tết hay ở lại kiếm tiền? Tranh luận chưa có hồi kết | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Về quê ăn tết hay ở lại kiếm tiền? Tranh luận chưa có hồi kết

      Về quê ăn tết hay ở lại kiếm tiền? Tranh luận chưa có hồi kết

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:07
      Có nhận định rằng: "thay vì về nhà dịp Tết thì có thể về vào lúc khác để tiết kiệm tiền và mua được nhiều thứ hơn cho gia đình". Bạn nghĩ quan điểm này thế nào?

      Dịp tết âm lịch 2016, có một tờ báo trình bày câu chuyện về một chị đã mua được một căn hộ chung cư tại TP HCM sau 10 năm không về quê ăn tết để dành dụm tiền. Có rất nhiều ý kiến trái chiều về quyết định của chị gái này, có người ủng hộ, có người chê trách.

      Và hiện tại, thời điểm câu chuyện tưởng đã nguôi ngoai lần nữa sẽ là trăn trở của nhiều người? Bạn thì sao? Cùng nhâm nhi tách trà với Edu2Review và suy xét vấn đề này nhé.

      tết là mùa đoàn viên

      Tết là mùa đoàn viên

      1. Ý nghĩa Tết Nguyên Đán

      Đầu tiên, để xác định được nên hay không chuyện về quê ăn tết, chúng ta hãy cùng xem lại ý nghĩa tết Nguyên Đán.

      Tết Nguyên Đán với ý nghĩa sâu xa, mang tính thiêng liêng và trang trọng. Đó là lúc tiễn đưa năm cũ, chào đón năm mới với bao lời chúc sức khỏe tốt hơn, sinh kế khá hơn, hạnh phúc cá nhân – gia đình bền vững hơn. Tết Nguyên Đán không chỉ thể hiện sự giao cảm giữa trời đất, con người với thần linh trong quan niệm của người phương Đông, mà quan trọng hơn cả đó chính là ngày đoàn viên của mọi gia đình.

      tết

      Tết chính là ngày sum họp của các thành viên trong gia đình

      Mỗi khi Tết đến, dù làm bất cứ nghề gì, ở bất cứ nơi đâu, ai cũng mong được trở về sum họp dưới mái ấm gia đình. Bước chân trở về nhà, mọi mệt mỏi, buồn phiền xin gác lại phía sau. Đó là lúc lòng mỗi người thật sự thấy bình yên sau cuộc hành trình dài mưu sinh.

      Bạn có thể đi du lịch bất cứ nơi nào với tất cả sự háo hức, hăng say khám phá, nhưng sẽ không nơi nào cho bạn cảm giác ấm áp và thoải mái hơn chính ngôi nhà của bạn. Nơi đó có thể không yên tĩnh với tiếng trẻ con í ới gọi nhau trước ngõ, nơi mà hàng ngày bạn sẽ nghe đủ thứ âm thanh hỗn tạp " keo diệt chuột, diệt ruồi, muỗi gián, diệt tất cả loại côn trùng của công ty công nghiệp hóa màu...", " ai đầu máy, tivi, tủ lạnh, bàn ủi, máy giặt, mát cát-set hư cũ bán hông...", nhưng lại mang cho bạn cảm giác bình yên mà chẳng gì có thể thay thế. Dẫu không hoàn hảo, dẫu nhiều điều cần thay đổi, nhưng dẫu sao, đó cũng chính là NHÀ.

      sum họp gia đình ngày tết

      Về Nhà - hai chữ quen thuộc bình thường nhưng mang nhiều ý nghĩa

      Về NHÀ, dọc dẹp sạch sẽ mọi thứ, sơn phết tường, chùi bộ lư đồng trên bàn thờ, chăm nom mộ tổ tiên là tất cả những hành động thể hiện tình yêu của bạn với chính nơi chôn nhau cắt rốn. Việc làm đó không phải là nghĩa vụ, mà là tình yêu.

      Vì thế về quê ăn tết không phải là khái niệm thông thường về việc ở hay về, đó là cuộc hành hương về với nguồn cội, nơi hàm chứa tất cả những điều thiêng liêng.

      2. Về quê ăn tết, nên hay không?

      Sau khi nhìn lại ý nghĩa Tết Nguyên Đán, Edu2Review tin rằng bạn đang háo hức và nóng lòng đến ngày đoàn viên lắm! Vậy bạn nghĩ sao về những người con tha hương không quay trở về quê dịp Tết?

      Thăm dò ý kiến của rất nhiều người và cả những bình luận về bài báo đầu năm, câu trả lời mà Edu2Review nhận được là: “Đồng tiền không đong đếm được tình thương, nếu có cơ hội, tôi chắc chắn sẽ về nhà ngày tết, dẫu không về đúng giao thừa hay mồng một thì cũng là mồng hai, mồng ba!”.

      về quê ăn tết

      Về quê ăn tết hay không chính là sự lựa chọn

      Có rất nhiều lý do để họ không quay về dự buổi sum họp gia đình. Đó có thể là những người tham công tiếc việc, xem công việc quan trọng hơn ý nghĩa của sự đoàn viên. Họ nghĩ Tết cũng chỉ là một ngày như mọi ngày trong năm mà chi phí bỗng dưng đắt đỏ, điều đó khiến họ thấy quá lãng phí. Thật ra, tình cảm gia đình không thể đong đếm được bằng cách đó. Chính vì thế, dẫu biết đường xa, dẫu nhiều tốn kém, hằng năm vẫn có hàng nghìn người lũ lượt quay về quê hương.

      tết

      Tết chỉ vui khi trọn sum vầy

      Lại có những người con dù da diết nhớ quê nhưng không đủ điều kiện quay về. Đây chính là những trường hợp gây nhiều cảm xúc nhất. Trong khi nhà nhà rộn rã đón xuân, người người sum họp, những người con ấy lại lặng lẽ gặm nhấm nỗi cô đơn, hờn tủi đón cái tết phương xa. Và những trường hợp như vậy là bất khả kháng.

      Cuối cùng, việc có về quê đón tết hay không, tất cả là một sự lựa chọn. Nếu người nào cảm thấy không gì quý hơn tình cảm gia đình, không gì quan trọng hơn việc ở cạnh người thân trong thời khắc giao mùa, người ấy không sớm thì muộn cũng sẽ quay về.

      Nếu ai cảm thấy đã đủ đầy yêu thương cho bản thân, sự sum họp chỉ là hình thức cũ, thì sẽ có cách chọn khác. Đáng quý hay đáng trách cũng chỉ mình hiểu rõ. Hãy có sự chọn lựa riêng cho bản thân, sẽ không có sự phán xét nào đặt ra, miễn là trong lòng bạn còn có hình ảnh quê nhà.

      Anh Thư

      Edu2Review – Cộng đồng đánh giá giáo dục hàng đầu Việt Nam


      Có thể bạn quan tâm

      Giải trí

      Giải mã ý nghĩa quà Tết: Thông điệp nào ẩn chứa sau mỗi món quà?

      06/02/2020

      Việc tặng quà Tết được xem là một trong những nét đẹp văn hóa của người Việt. Nhân dịp Xuân Kỷ ...

      Giải trí

      Điểm mặt gọi tên những quán ăn đặc sắc gần trường Đại học Thương Mại

      06/02/2020

      Đối với sinh viên, việc tìm được một quán ăn ngon, chất lượng và gần trường là điều vô cùng cần ...

      Giải trí

      Giải mã tháng 12 qua những ngày lễ và sự kiện đáng nhớ

      06/02/2020

      AFF Cup, Miss Universe hay không khí tưng bừng chào đón Giáng Sinh có phải là điều duy nhất tạo ...

      Giải trí

      Halloween và những bí mật có thể bạn chưa biết

      06/02/2020

      Bạn đã biết lễ hội Halloween bắt nguồn từ đâu hay có ý nghĩa như thế nào chưa? Hãy cùng ...