10 tố chất mà mỗi người thành công đều phải có | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      10 tố chất mà mỗi người thành công đều phải có

      10 tố chất mà mỗi người thành công đều phải có

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:07
      10 tố chất dưới đây là sự nhào nặn và kết hợp hoàn hảo trong bất kì người thành công nào. Nếu bạn muốn thành công, hãy học hỏi như cách người thành công đã làm.

      Mỗi người trong chúng ta đều có những tố chất để thành công. Có thể chúng vẫn đang ở dạng tiềm năng, có thể chúng chưa được phát huy đúng mức như mong muốn, thậm chí có thể ta không hay biết về chúng…Nhưng một khi nhận ta những tố chất ở mình và biết phát huy chúng trong thực tế, chất lượng cuộc sống của chúng ta sẽ thay đổi rất nhiều.

      Sau đây là 10 tố chất hội tụ trong những người thành công được viết trong cuốn sách “YOU CAN WIN” của Shiv Khera. Đây là một trong những cuốn bán chạy nhất theo người tiêu dùng bình chọn.

      EBIV1. Khao khát

      Niềm khao khát cháy bỏng muốn đạt được mục đích là động lực mạnh mẽ đưa con người tới thành công. Napoleon Hill từng viết: “Bất cứ điều gì tâm trí con người có thể hình dung và tin tưởng thì đều có thể thực hiện được”

      Một đốm lửa nhỏ không thể tỏa nhiều nhiệt lượng; cũng vậy, một khao khát yếu ớt chẳng bao giờ đưa đến kết quả lớn lao.

      Một đốm lửa nhỏ không thể tỏa nhiều nhiệt lượng; thành công cũng vậy, một khao khát yếu ớt chẳng bao giờ đưa đến kết quả lớn lao.

      Một thanh niên hỏi Socrates về bí quyết thành công( Socrates là triết gia nổi tiếng trong lịch sử cổ đại). Ông dẫn chàng trai đi dạo dọc bờ sông. Tới chỗ nước sâu, nhân lúc chàng trai sơ ý, Socrates xô cậu ta xuống nước. Cậu ta vùng vẫy cố ngoi lên nhưng Socrates khỏe hơn và ghìm cậu xuống nước. Tới khi cậu tím tái cả mặt mày, Socrates mới nâng đầu cậu dậy. Cậu ta hít lấy hít để. Socrates mới hỏi: “ Vừa rồi khi ở dưới nước, anh muốn điều gì nhất?” Cậu ta đáp: “Không khí”. Socrates mới bảo: Đó chính là bí quyết thành công. Khi anh mong muốn thành công mạnh mẽ như muốn có không khí lúc ở dưới nước thì anh sẽ có được nó ngay thôi. Chẳng có bí quyết nào cả.”

      Khao khát cháy bỏng là điểm khởi đầu cho mọi thành tựu. Một đốm lửa nhỏ không thể tỏa nhiều nhiệt lượng; cũng vậy, một khao khát yếu ớt chẳng bao giờ đưa đến kết quả lớn lao.

      EBIV2. Sự cam kết

      “Đừng cố làm người thành công mà hãy cố làm người có giá trị” ( Albert Einstein)

      Giữa chơi để thắng và chơi để đừng thua có sự khác biệt lớn. Chơi để thắng, ta vào trận với sự nhiệt tình và quyết tâm cao độ; trong khi đó, chơi để đừng thua nghĩa là chơi để tránh thất bại và đang ở vào vị thế yếu.

      “Đừng cố làm người thành công mà hãy cố làm người có giá trị” ( Albert Einstein)

      Ai cũng muốn chiến thắng nhưng rất ít người chuẩn bị tâm lí sẵn sàng trả giá cho chiến thắng ấy. Người chiến thắng tạo dựng môi trường cho mình và cam kết nỗ lực vì chiến thắng.

      EBIV3. Trách nhiệm

      Người có nghị lực biết nhận trách nhiệm. Họ quyết đoán và tự ra số phận cho chính mình. Gánh vác trách nhiệm buộc họ phải chấp nhận liều lĩnh và biết lí giải hành động của mình.

      Sống có trách nhiệm là một trong những tố chất quan trọng của người thành công

      Sống có trách nhiệm là một trong những tố chất quan trọng của người thành công

      Có những người thà an phận trong môi trường quen thuộc còn hơn phải gánh vác trách nhiệm. Họ thụ động chờ thành công đến thay vì chủ động biến điều đó thành hiện thực. Gánh vác trách nhiệm đòi hỏi phải biết liều lĩnh một cách có tính toán chứ không phải dại dột. Nghĩa là biết nhìn nhận tất cả lợi hại rồi định ra kế sách hành động thích hợp nhất.

      EBIV4. Sự nỗ lực

      “ May mắn ư? Tôi không biết may mắn là gì cả. Tôi chưa bao giờ trông chờ điều đó, thậm chí còn ngại tiếp xúc với những người gặp may. Với tôi, chỉ có sự nỗ lực và nhận biết cái gì là cơ hội cho mình, cái gì là không.”( Lucille Ball)

      "Tôi có thể chấp nhận sự thất bại nhưng tôi không thể chấp nhận sự từ bỏ cố gắng"

      Ai cũng thích chiến thắng, nhưng không phải ai cũng nỗ lực và đầu tư thời gian chuẩn bị giành thắng lợi. Điều đó đòi hỏi sự hy sinh và kỷ luật tự giác. Không có gì thay thế được sự nỗ lực. Henry Ford từng nói:”Càng nỗ lực làm việc, càng may mắn nhiều hơn.”

      Trong cuộc sống có rất nhiều người có tinh thần lao động cao. Và với những người này, nhà tuyển dụng sẵn sàng mở rộng cánh cửa chào đón họ. Bạn có phải nằm trong số đó?

      EBIV5. Tư cách

      Tư cách bao quát tất cả giá trị, niềm tin và nhân phẩm con người. Nó phản ánh qua cách cư xử, hành động và cần phải được gìn giữ hơn bất cứ thứ châu báu quí giá nào trên đời. làm người thành công phải có tư cách. George Washington từng nói: “Hy vọng tôi sẽ luôn có sự kiện định và phẩm chất để giữ vững điều tôi cho là quí giá nhất trong mọi danh hiệu được ban cho con người, đó chính là tư cách của một người chân chính”

      Thiên thần và ác quỷ luôn tồn tại trong mỗi con người. Bạn có đang chiến đấu với phần

      Thiên thần và ác quỷ luôn tồn tại trong mỗi con người. Bạn có đang chiến đấu với phần "ác quỉ" của mình mỗi ngày?

      Như bao người khác, người thành công không thích bị chỉ trích, nhưng trước những lời phê bình có giá trị, họ biết bình tĩnh, tự chủ và chăm chú lắng nghe. Họ xin lời khuyên để cải thiện tình hình.

      Tư cách là sự kết hợp giữa chính trực , vị tha, hiểu biết, niềm tin, can đảm, trung thành và tôn trọng.

      EBIV6. Niềm tin tích cực

      Thái độ tich cực và động cơ hành động là sự lựa chọn ta nên đề ra mõi ngày. Không dễ sống cuộc đời tích cực; nhưng cuộc đời tiêu cực cũng không dễ dàng. Tư duy tích cực giúp bạn phát huy tối đa khả năng bản thân mình.

      Niềm tin luôn gắn liền với giấc mơ. Bạn có đang mơ một giấc mơ lớn lao và đầy hoài bão như những người thành công khác.

      Niềm tin luôn gắn liền với giấc mơ. Bạn có đang mơ một giấc mơ lớn lao và đầy hoài bão như những người thành công khác.

      Niềm tin tích cực không đơn thuần là tư duy tích cực mà là thái độ tự tin dựa trên cơ sở vững chắc nào đó. Có thái độ tích cực mà không nỗ lực thì chẳng khác nào đang nuôi một giấc mơ hão huyền.

      EBIV7. Cho nhiều hơn nhận

      Nếu muốn thăng tiến, bạn hãy cố gắng nhiều hơn nữa. Điều này không nhất thiết bạn phải cạnh tranh với người khác mà vấn đề là bạn có sẵn lòng làm nhiều hơn một chút so với mức lương mình được trả hay không?

      Người thành công thường làm việc nhiều hơn những người khác, dù sếp họ không yêu cầu

      Người thành công thường làm việc nhiều hơn những người khác, dù sếp họ không yêu cầu

      Hầu hết mọi người không mấy hứng thú với công việc mình đang được trả lương, một số người lại chỉ muốn làm với định mức trung bình. Họ làm đúng hạn mức chỉ để giữ việc làm. Chỉ có một số rât ít là nỗ lực nhiều hơn so với đồng lương được hưởng. Khi nỗ lực như vậy, những gì họ nhận được không chỉ là sự tự tin, sự tự hào và mãn nguyện cho bản thân mà còn là cấp trên trọng dụng, quí mến và đồng nghiệp coi trọng.

      Khi cho đi hoặc làm nhiều hơn mức lương được nhận, ta đã loại bỏ sự cạnh tranh từ người khác. Thực vậy, nhân tố cạnh tranh nằm ngay trong bản thân chúng ta. So với trí thông minh hay bằng cấp chuyên môn, thái độ cạnh tranh với chính bản thân mình quan trọng hơn nhiều.

      EBIV8. Sức mạnh của lòng kiên trì

      “ Không gì thay thế được sự kiên trì. Tài năng cũng không, bởi lẽ cuộc sống thường có rất nhiều người tài giỏi mà không thành công. Năng khiếu cũng không, vì rất nhiều thiên tài không được công nhận. Giáo dục cũng không, vì thế gian đầy ắp những những người có học nhưng không được tuyển dụng và nhìn nhận. Chỉ có sự kiên trì và quyết tâm là thể hiện sức mạnh vô hạn.”( Calvin Coolidge)

      Giây phút bạn sẵn sàng bỏ cuộc là giây phút mà đôi khi điều kì diệu sẽ xảy ra. Đừng bao giờ từ bỏ.

      Giây phút bạn sẵn sàng bỏ cuộc là giây phút mà đôi khi điều kì diệu sẽ xảy ra. Đừng bao giờ từ bỏ.

      Hành trình phấn đấu trở thành mẫu người như mong muốn không dề dàng. Có rất nhiều chông gai, trở ngại. Người chiến thắng có khả năng vượt qua và phục hồi sinh lực với quyết tâm thậm chí còn mạnh mẽ hơn lúc ban đầu.

      Sự kiên trì thể hiện ở tinh thần quyết tâm hoàn thành công việc mình đã chọn. Những lúc kiệt sức, ta thường muốn bỏ cuộc. Với người thành công thì khác. Họ biết chịu đựng và hoàn thành việc mà họ đã bỏ công sức. Có những người thoạt tiên khởi đầu rất tốt nhưng khi gặp trở ngại, họ lại chùn bước, kết quả là họ chẳng bao giờ làm trọn vẹn việc gì cả.

      EBIV9. Tự hào về thành tích

      Khi nản lòng, ta thường hay tìm đến lối tắt. Nhưng trên thực tế ta nên tránh những con đường ấy, dù chúng có hấp dẫn thế nào đi chăng nữa. Niềm tự hào chân chính xuất phát từ nội tâm – đó mới là điều tạo nên lợi thế chiến thắng. Tự hào về thành tích không có nghĩa là phô bày cái “tôi”, mà là sự hài lòng một cách khiêm tốn. Chất lượng công việc và năng lực của người làm việc ấy luôn hòa quyện vào nhau. Thái độ nửa vời sẽ chẳng đem lại kết quả gì cả.

      Niềm tự hào chân chính xuất phát từ nội tâm. Đó mới là điều tạo nên lợi thế chiến thắng.

      Niềm tự hào chân chính xuất phát từ nội tâm. Đó mới là điều tạo nên lợi thế chiến thắng.

      Kết quả vượt trội chỉ có được khi người lao động tự hòa vì đã nỗ lực hết sức mình. Mọi công việc đều là chân dung tự họa của người làm việc ấy, cho dù đó là rửa xe, quét nhà, sơn tường hay việc gì đi nữa.

      Hãy làm việc đàng hoàng ngay từ đầu, và lúc nào cũng giữ thái độ đó. Bảo hiểm tốt nhất cho tương lại chính là làm tốt công việc ngày hôm nay.

      EBIV10. Có chí học hỏi

      Nếu Thượng đế và một vị thầy đứng cạnh nhau, học trò sẽ chào ai trước? Theo văn hóa Ấn Độ thì câu trả lời sẽ là chào thầy trước, vì nếu không có sự hướng dẫn của thầy, người họ c trò ấy có thể không có cơ hội gặp Thượng Đế.

      Sách là một trong những người thầy tốt nhất của người thành công

      Người cố vấn hay người thầy là những người truyền thụ tri thức cho ta để ta được nhìn xa trông rộng. Nên tìm người có thể làm cố vấn tinh thần cho mình. Hãy cẩn thận khi lựa chọn. Người thầy tốt sẽ hướng dẫn và chỉ đường, còn người thầy tồi sẽ khiến ta lầm đường. Nên thể hiện sự kính trọng đối với họ. hãy là người học trò biết quant âm, hãy chú ý vận dụng tốt nhất bài học từ người thầy của mình.

      Người thầy tốt nhất là người không cho bạn đồ uống, mà sẽ cho bạn con đường kiếm được dòng nước mát.

      KẾT: BẠN CÓ HỘI ĐỦ CÁC TỐ CHẤT ĐỂ THÀNH CÔNG?

      Điều này giống như một kho vàng được chôn dưới sân nhà mà chúng ta không hề hay biết. Nhưng ngay khi tìm thấy kho báy thực sự ấy, suy nghĩ và hành động của chúng ta sẽ thay đổi.

      Mỗi người trong chúng ta đều có những kho báu bí mật. Chỉ cần ta biết khám phá và sử dụng chúng, mọi thứ sẽ trở nên rất tuyệt vời.

      * Mỗi một lựa chọn sai lầm lấy đi nhiều thứ của bạn, vào Edu2Review mỗi ngày và cập nhật thông tin về tổ chức giáo dục để có quyết định đúng.

      An Quyên/ Tổng hợp

      Edu2Review - Cộng đồng đánh giá giáo dục hàng đầu Việt Nam


      Có thể bạn quan tâm

      Kiến Thức

      13 điều có thể là “khó khăn” để thực hiện, nhưng nó có thể THAY ĐỔI cuộc đời bạn (phần 1)

      06/02/2020

      Chán nản với công việc, muốn làm mới mình, hay tệ hơn là thấy bản thân mình không bằng người ...

      Kinh Doanh

      HÃY NGHĨ LỚN, HÃY NGHĨ KHÁC, HÃY NGHĨ HIỆN TẠI

      06/02/2020

      Mỗi thành công, mỗi thất bại đều chất chứa nhiều nguyên nhân trong đó mà ta không hề hay biết mà ...

      Kiến Thức

      For the first time in Vietnam, TAAS-a breakthrough education model proposed by Edu2Review

      15/08/2022

      Since it's inception, the TAAS (Teaching as a Service) education model is now officially being ...

      Kiến Thức

      Top 5 ngành học hot nhất hiện nay - Bạn đã biết chưa?

      06/02/2020

      Việc chọn lựa ngành học phù hợp có phải là vấn đề khiến nhiều bạn trẻ băn khoăn? Cùng ...