11 tips về xây dựng thương hiệu cá nhân | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      11 tips về xây dựng thương hiệu cá nhân

      11 tips về xây dựng thương hiệu cá nhân

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:06
      Thành thật với nhau rằng, xây dựng một thương hiệu “tử tế” trong thời đại “tranh tối tranh sáng” như hiện nay quả là khó. Một ông quan lớn với vài câu phát biểu ngớ ngẩn “đã nổi ầm ầm” trên mặt báo và các phương tiện đại chúng, một cô người mẫu “khỏa thân vì môi trường hay động vật” làm cho đám đông – tôi thừa nhận có cả tôi trong đó – cũng phải tò mò xem cho được cái ảnh trông nó ra sao. Trong khi đó, những bài học bổ ích lại chẳng mấy khi được coi trọng.

      Thành thật với nhau rằng, xây dựng một thương hiệu “tử tế” trong thời đại “tranh tối tranh sáng” như hiện nay quả là khó. Một ông quan lớn với vài câu phát biểu ngớ ngẩn “đã nổi ầm ầm” trên mặt báo và các phương tiện đại chúng, một cô người mẫu “khỏa thân vì môi trường hay động vật” làm cho đám đông – tôi thừa nhận có cả tôi trong đó – cũng phải tò mò xem cho được cái ảnh trông nó ra sao. Trong khi đó, những bài học bổ ích lại chẳng mấy khi được coi trọng.

      Nhưng thôi, đó là việc của giới truyền thông – và việc kiếm cơm của họ. Việc của tôi hay của bạn làm sao “gia tăng giá trị cho hàng hóa sức lao động của mình” trong thời kỳ sức lao động và thị trường cạnh tranh ác liệt như hôm nay. Một trong những cách tốt nhất đó là làm sao để nhiều người biết đến bạn, để trình bày và thể hiện rõ kỹ năng, kinh nghiệm, kiến ​​thức và giá trị tổng thể của BẢN THÂN BẠN. Và phương án khả thi [dưới cả góc độ chiến lược và chiến thuật] là tạo ra một thương hiệu cá nhân giúp bạn nổi bật trong đám đông trong thị trường việc làm đầy cạnh tranh này.

      Thật tình, tôi nhớ mang máng một câu nói đại khái của ông bác bên Mỹ, ổng làm về quản lý và phát biểu thế này – Tom Peters: “Chúng ta là giám đốc của công ty riêng – của chính BẢN THÂN CHÚNG TA. Trong hoạt động kinh doanh ngày nay, việc quan trọng nhất của chúng ta là trở thành người dẫn đầu trong việc tiếp thị một thương hiệu, MỘT THƯƠNG HIỆU không ai khác chính LÀ BẢN THÂN MÌNH”.

      Quả đúng vậy, việc xây dựng thương hiệu cho một công ty vừa không dễ dàng mà đòi hỏi một quá trình lâu dài – và đối với một cá nhân, xây dựng một thương hiệu cá nhân cũng không nằm ngoài quy luật đó. Tuy nhiên, tôi sẽ cung cấp và chia sẻ với bạn cách thức thật đơn giản và các bước làm sao để tiến hành việc đó, dễ thôi mà – theo quan điểm cá nhân tôi cũng chẳng khó lắm đâu, nhưng mà nếu làm được thì cũng mướt mồ hôi.

      Bước 1: Xác định giá trị đặc biệt của bạn

      Hãy dành thời gian suy nghĩ về những gì khiến bạn khác biệt hơn so với đồng nghiệp của bạn – thế mạnh của bạn , niềm đam mê của bạn, và mục tiêu của bạn.

      Bạn phải nhớ đấy nhé, giá trị đặc biệt đó – cái thứ mà ở bạn có mà người khác không có- dù là cả tính “hâm dở”, nó cũng sẽ trở thành thương hiệu như dạng Running Man hay Ca sĩ Lệ Rơi. Chớ vội cười, sét về mặt thương hiệu và giá trị kiếm tiền sau đó, chưa chắc bạn đã bằng họ đâu – đừng kéo tôi vào nhé, tôi biết tôi ở đâu rồi.

      Nếu bạn từ bỏ công việc của bạn ngày hôm nay, những gì sẽ công ty và các đồng nghiệp của bạn bỏ lỡ? Có ai biết bạn là ai, cũng như chính bạn biết bạn là ai không?

      Bước 2: Tìm hiểu cách người khác nhìn thấy bạn

      Hỏi và trao đổi với những bạn bè, đồng nghiệp tin cận, hoặc những người uy tín mà bạn tin tưởng rồi đề nghị họ dùng 4 – 5 cụm từ để miêu tả về bạn. Sau đó bạn có muốn thật sự gắn mình với những giá trị đó?

      Nếu không thích, bạn chọn ra những cụm từ mà bạn muốn sau này khi người khác nhắc về bạn – cái từ mà bạn muốn nghe – là của bạn và “cất nó vào hòm” để dùng dần. Đừng quên các câu hỏi về thế mạnh như: Bạn giỏi trong lĩnh vực nào? Thế mạnh của bạn là gì? Trong đó lĩnh vực nào họ xem bạn là “không thể thay thế ?”.

      Bước 3: Xác định mục tiêu của bạn

      Trong trường hợp bạn muốn có kết quả trong sáu tháng? Một năm? Năm năm? Mười năm? Xác định mục tiêu của bạn là cần thiết để rút nhắn khoảng cách và thời gian bạn tiếp cận họ.

      Bước 4: Xác định đối tượng mục tiêu của bạn

      Cũng giống như Starbucks – một hệ thống quán cafe được biết đến với thương hiệu từ trái tim – biết rằng khán giả mục tiêu của họ là những người uống cà phê, bạn cũng cần phải xác định ai là người mà bạn muốn gửi thông điệp hay quảng bá hình ảnh của mình đến.

      Điều này sẽ không chỉ giúp bạn trau dồi thông điệp của bạn, nó sẽ giúp bạn cung cấp nó đến đúng địa điểm và thời điểm.

      Bước 5: Tổ chức sắp xếp lại các thứ tự ưu tiên của bạn

      Có lẽ bạn đang đặt thứ tự ưu tiên hình ảnh của mình đằng sau công ty của bạn, đồng nghiệp, và khách hàng.

      Bạn vẫn muốn trung thành với các vị trí này? Tôi thấy điều đó tốt, nó cho biết bạn trung thành với tổ chức của bạn, nhưng bạn phải trung thành với chính mình trước.

      Người ta mua hàng của bạn không phải là vì công ty hay là vì lý do nào khác, họ mua hàng của bạn là bởi vì bạn, bạn chính là lý do đầu tiên – bạn là người đại diện doanh nghiệp/công ty bạn đi bán hàng kia mà, bạn phải đặt vị trí và hình ảnh của mình lên vị trí đầu tiên trước đã. Bản thân bạn có giá trị trước, sau đó mới đến các ưu tiên tiếp theo.

      Bước 6: Hãy chú ý đến các chi tiết

      Tất cả mọi thứ bạn làm cuối cùng là mang đến thương hiệu cá nhân cho bạn. Một khi thương hiệu đã được xác định, hãy chắc chắn rằng từ những điều nhỏ nhất – như móng tay, lông mũi của bạn cũng được cắt tỉa gọn gàng, rồi đến cách bạn ăn mặc, ngôn ngữ cơ thể, cách bạn cư xử với đồng nghiệp, nội dung và cách bạn viết email,… tất cả phải đảm bảo phù hợp với thông điệp – gía trị thương hiệu của bạn.

      Bước 7: Cập nhật hồ sơ của bạn

      Rà soát nội dung hồ sơ cá nhân của bạn để xác định các nội dung chi tiết có liên quan với thương hiệu của bạn mà bạn muốn xây dựng? Nếu thông tin chưa có hoặc không phù hợp, đừng tiếc “rẻ” để học tập ghi nhận bổ xung thông tin vào vào hoặc tiết rẻ mà không dám xóa bỏ nó đi. Hãy đảm bảo rằng hồ sơ của bạn xác định chính xác bạn là ai, và cũng phù hợp cả với mục tiêu ngắn hạn và dài hạn.

      Bước 8: Trở thành một thành viên trong cộng đồng mạng xã hội

      Giờ sẽ chẳng có gì là khó khăn khi thiết lập tài khoản tại các trang mạng xã hội như Youtube, Facebook và Twitter, Google +, Anphabe,… Thậm trí cả những trang thông tin tuyển dụng, bạn cũng có thể xây dựng và đăng tải hồ sơ của mình trên đó.

      Hãy chắc chắn rằng, bạn có mặt ở đó. Hãy đề nghị những người sẽ là khách hàng, khán giả, người dõi theo bạn kết bạn cùng bạn, làm thành viên hay kết bạn với các bạn trong các kênh thông tin của bạn. Và nhớ cập nhật hồ sơ, thông tin đó hàng ngày. Hãy chắc chắn rằng các bản tin, các trang tường facebook luôn được cập nhật tin nhắn hay thông điệp thương hiệu/giá trị của bạn.

      Bước 9: Xây dựng trang web riêng và blog của bạn

      Trang web của bạn nên làm nổi bật thành tích, sự chuyên nghiệp, kỹ năng và kiến thức của bạn. Nội dung nêu bật lên bạn muốn gì, và giá trị tổng thể của bạn. Trang web này là của bạn cơ mà.

      Nhớ nhé, nó là kênh thông tin và mọi thứ về bạn, không phải công ty hoặc khách hàng của bạn. Ngoài ra, trong website cũng nhớ cho thêm mục blog (nếu bạn không có một blog miễn phí trên nền tảng mạng xã hội khác như WordPress và Joomla) và làm cho nó dễ dàng đọc, xem hoặc kết nối hơn bao giờ hết để thúc đẩy chính mình và để khán giả mục tiêu của bạn có thể tiếp cận.

      Cam kết đăng bài hay thông tin một vài lần một tuần về những chủ đề mà đối tượng của bạn sẽ thấy thú vị, mang tính chính thống và giáo dục, nhưng điều đó cũng phải làm nổi bật các kỹ năng và kinh nghiệm độc đáo của bạn.

      Bước 10 : Quảng bá thông tin và họp mặt, trao đổi offline

      Không gì mạnh mẽ hơn khi quảng bá thông tin bằng việc viết một cuốn sách rồi xuất bản nó – dù chủ đề của cuốn sách không liên quan đến chuyên môn của bạn – nhưng nó cũng thể hiện phần nào niềm đam mê cá nhân riêng ngoài công việc.

      Nếu tích cực, thông tin bài viết hay sách của bạn sẽ đóng góp vào nền công nghiệp in ấn và tạo ấn tượng trong ngành mà bạn đang làm việc, hoặc chỉ đơn giản là cập nhật các nội dung trên trang website của riêng bạn.

      Nhớ nhé, một cuốn sách được xuất bản như là một cách lý tưởng để thúc đẩy bản thân bạn trở thành một chuyên gia trong lĩnh vực của mình. Ngoài ra, một điều quan trọng khác là việc thường xuyên gặp gỡ, trao đổi chia sẻ trực tiếp cũng đóng vai trò rất quan trọng. Tham gia vào các nhóm, câu lạc bộ mà ở đó có khách hàng tiềm năng hoặc đối tác thuộc lĩnh vực bạn muốn được mọi người biết đến.

      Hãy chắc chắn để mọi người quảng bá thương hiệu của bạn và cho bạn. Hãy hiện diện và cung cấp thông tin, chia sẻ những điều bạn có cho cộng đồng tại các cuộc đàm phán, tại hội nghị, talkshow hoặc sự hiện diện nổi bật cùng tài năng độc đáo của bạn (tại một sự kiện).

      Bước 11: Tiếp tục kết nối và duy trì quan hệ, thông tin

      Hãy chắc chắn rằng đồng nghiệp, khách hàng, bạn bè và khách hàng tiềm năng được cập nhật về những gì bạn đang làm. Thông tin của thông tấn xã truyền miệng có một sức mạnh kinh khủng mà bạn khó có thể lường. Các nhà tiếp thị vẫn xác định đó là một công cụ tiếp thị mạnh mẽ – tin tôi đi, tôi cũng là saleman/marketer mà.

      Những gì và những người trong mạng lưới của bạn nói về bạn cuối cùng sẽ có một ảnh hưởng đến thương hiệu của bạn.

      Một câu hỏi khác trong quá trình duy trì quan hệ trên bước đường xây dựng thương hiệu là: Bạn đang gánh vác trên vai hành trình xây dựng thương hiệu? Hãy nhớ, thông điệp của bạn phải luôn đồng nhất (trong một khoảng thời gian nhất định) và đảm bảo nó một cách súc tích và dễ hiểu.

      Thông điệp thương hiệu của bạn nhất quán trong tất cả các mặt, từ góc độ nội dung đến thiết kế, từ câu từ chia sẻ đến hành động và việc phát ngôn. Một điều cần chú ý nữa, một chú ý nhỏ cuối cùng: Xem xét thường xuyên lại BẠN và THÔNG ĐIỆP để đảm bảo thông điệp của bạn vẫn rõ ràng.

      Kết luận: Nếu bạn muốn thành công, tạo ra một thương hiệu cá nhân không chỉ là một lựa chọn, đó là một điều cần thiết. Cho dù bạn mong muốn thăng tiến trong công việc hoặc tìm kiếm một công việc mơ ước, thì việc bạn tạo ra một thương hiệu hấp dẫn và phù hợp sẽ giúp bạn đạt được mục tiêu của bạn.

      Chúc bạn thành công!

      Edu2Review - Cộng đồng đánh giá giáo dục hàng đầu Việt Nam.


      Có thể bạn quan tâm

      Tiếng anh giao tiếp

      Top 10 website luyện giao tiếp tiếng Anh miễn phí tốt nhất

      06/02/2020

      Học đúng nơi, đúng chỗ chưa đủ. Ngoài học tại trung tâm, chúng ta cần học tiếng Anh online trên ...

      Bạn cần biết

      Vì sao luyện nghe mãi mà bạn vẫn không tiến bộ?

      06/02/2020

      Có bao giờ bạn tự hỏi: tại sao tôi nghe tiếng Anh chẳng hiểu gì? Đâu là nguyên nhân chính học ...

      Kiến Thức

      For the first time in Vietnam, TAAS-a breakthrough education model proposed by Edu2Review

      15/08/2022

      Since it's inception, the TAAS (Teaching as a Service) education model is now officially being ...

      Kiến Thức

      Top 5 ngành học hot nhất hiện nay - Bạn đã biết chưa?

      06/02/2020

      Việc chọn lựa ngành học phù hợp có phải là vấn đề khiến nhiều bạn trẻ băn khoăn? Cùng ...