19 thông điệp từ giáo viên, chuyện bây giờ mới kể... | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      19 thông điệp từ giáo viên, chuyện bây giờ mới kể...

      19 thông điệp từ giáo viên, chuyện bây giờ mới kể...

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:07
      Những điều mà một giáo viên muốn chia sẻ với học trò nhưng chưa từng làm.

      Bạn có tò mò những người “nắm quyền” tại lớp học của mình có những tâm sự gì mà không nói ra được; đằng sau hình ảnh một “bà la sát”, “ông thầy khó tính” mà đứa học trò nào cũng sợ, sẽ được hé lộ sau những dòng chia sẻ sau.

      Để giữ trật tự lớp học, hay giữ lấy công việc của mình, có một số điều mà giáo viên chưa bao giờ nói với học trò của họ, dù chính họ cũng thực lòng muốn chia sẻ. Dù một số điều trong số đó vẫn còn vướng nhiều tranh cãi, nhưng chắc chắn nó vẫn có ích phần nào đối với những người trẻ, nếu như có ai đó cho họ biết sớm hơn.

      Vì thế chúng tôi đã phỏng vấn nhiều giáo viên từ những nơi khác nhau để cân nhắc những thứ cốt lõi nhất mà họ muốn nói với học viên nhưng không thể, và đã có hơn 50 giáo viên tham gia chia sẻ. Chúng tôi (ẩn danh) đã tổng hợp lại những ý kiến mang tính xây dựng cao nhất trong bài viết dưới đây:

      EBIV1. Thực lòng, những thứ bạn học cũng không quan trọng lắm

      Cái quan trọng chính là những kỹ năng mà bạn học được trong quá trình hoàn thành các bài tập tại trường.

      Bạn học được cách tranh luận một cách hiệu quả và giao tiếp với nhiều loại người khác nhau. Bạn học được cách lắng nghe người khác và đáp lại theo cách tôn trọng nhất. Bạn học quá nhiều đến nỗi không nhận ra những bài học đó, bởi vì chúng thường “ẩn” dưới hình thức là các bài tập về nhà hay tiểu luận. Nhưng thực tế, bạn đã và đang học cách trở thành một người trưởng thành hơn bạn nghĩ.

      EBIV2. Đừng lãng phí cơ hội này

      Làm ơn biết rằng tôi (giáo viên) yêu thích giảng dạy và tôi thực lòng muốn giúp em. Tôi không thể làm được gì nếu như em không chịu bỏ công sức ra nào dù là một chút. Tôi chọn công việc này bởi vì đam mê với nghề giáo, đủ chăm chỉ để giúp em đến nơi em cần, nhưng với điều kiện đó là tôi và em sẽ “gặp nhau” trên hành trình đó.

      Đừng từ chối cơ hội được học tập

      Em có thể không nhận ra tầm quan trọng của từng công việc mà em đang làm tại ngôi trường này. Có thể em lớn lên trong một căn hộ tồi tàn và khu dân cư phức tạp, bố mẹ không đến trường phổ thông, còn em phải làm việc 18h một ngày, xung quanh em là những tệ nạn như buôn bán, tiêm chích ma tuý... – có lẽ em nghĩ rằng điều này cũng bình thường thôi, nhưng không, không phải vậy, thực chất em có cơ hội để thoát khỏi hoàn cảnh đó.

      Nhưng em không nắm lấy cơ hội đó, và tôi cũng không biết rằng em nghĩ gì về việc cuộc đời mình sẽ ra sao nếu như em không tốt nghiệp phổ thông và lên đại học hay học các trường nghề. Em không có ý định rời khỏi nơi mình đang đứng – nơi được bao vây bởi khu ổ chuột, lắm tệ nạn, và điều đó cũng diễn ra tương tự cho con cháu của các em.

      Thật là khó chịu khi giáo dục mở rất nhiều cánh cửa cho chúng ta, mọi người xung quanh sẽ cố giành lấy cơ hội được học này; Malala, một cô gái Pakistan đã trả giá bằng mạng sống của mình để đấu tranh giành lấy quyền được tiếp nhận giáo dục cho phụ nữ; mà những gì các em làm là vứt bỏ, xem thường những gì mình đang được nhận, điều đó đã làm tôi phát điên lên đi được.

      EBIV3. Thế giới này rất khắc nghiệt

      Các em tốt hơn những thứ mà người khác đang phán xét. Mọi người luôn cho những gì họ thấy chính là sự thật, nhưng thậm chí tai nghe mắt thấy cũng chưa chắc thể hiện bản chất về một con người. Vậy nên đừng quan tâm những gì người khác nói, hãy nhìn vào những gì họ đã làm, cứ tiếp tục hoàn thành công việc của mình một cách tốt nhất, rồi những va chạm với cuộc đời sẽ chỉ là phù du với em thôi.

      EBIV4. Không phải cái gì người lớn cũng biết rõ

      Đôi khi tôi ước mình có thể nói với các em rằng bố mẹ em đã sai. Không phải lúc nào người lớn cũng đúng, không phải điều gì họ cũng biết rõ. Đặc biệt ở Việt Nam, dù đã được tuyên truyền, khuyến khích trên báo đài, truyền hình thì phần trăm cha mẹ lắng nghe lời con trẻ nói vẫn ở tỉ lệ rất thấp.

      Người lớn không phải là một quyển Bách Khoa toàn thư để biết rõ mọi chuyện

      EBIV5. Em không như những gì mà bảng điểm đã thể hiện

      Không có sự đồng nghĩa rằng nếu em có điểm cao thì sẽ có nhân cách tốt. Tất cả các bài kiểm tra mà chúng tôi đã tạo, không có ảnh hưởng đáng kể đến con người mà em sẽ trở thành. Con người luôn luôn thay đổi, không ai biết được ngày mai em sẽ trở thành điều gì. Có những người thuở đi học, họ còn gặp những biến cố như nhà trường đuổi học, thậm chí tự bỏ học thế nhưng khi lớn lên, họ vẫn có những thành công phải gọi là không ai ngờ đến.

      EBIV6. Tôi không thích các bài kiểm tra theo tiêu chuẩn đó

      Chúng cũng làm tôi rất áp lực, đau đầu. Giải một bài toán đã khó, ra đề cho bài toán đó còn khó hơn. Hơn nữa trước khi công bố, chúng tôi cũng phải trải qua quá trình đánh giá của mọi người, rồi sẽ chỉnh sửa liên tục để sao cho phù hợp với trình độ của các em hiện tại.

      Mỗi lần thi cử, không chỉ học sinh, giáo viên cũng rất áp lực

      EBIV7. Đừng sợ thất bại

      Bởi vì tôi luôn ở đây để giúp các em thành công. Hẳn ai cũng nghe câu "thất bại là mẹ thành công", với độ tuổi của các em thì những thất bại vẫn còn được chấp nhận, bởi sau khi đi làm, mọi sự sai sót đều sẽ phải trả cái giá khá đắt. Nên hãy cứ thoả thích nói ra ý kiến của bản thân, hãy làm nhiều phép thử để có được thành quả như ý.

      Bởi thành công và thất bại đều nằm trên cùng một con đường

      EBIV8. Tôi quý các em...

      Nhưng có lẽ tôi không thích các em của lúc này khi mà các em vẫn còn đang “diễn”, đeo một bộ mặt khác với con người của chính em. Mọi người thường có từng thái độ riêng, đối xử khác biệt cho những trường hợp khác nhau, và tôi cũng hiểu điều đó, nhưng hi vọng rằng các em sẽ mở lòng hơn sau những khoảng thời gian cùng làm việc.

      Hãy quý trọng nhau khi cùng "hợp tác"

      EBIV9. Chúng ta cũng không khác nhau lắm

      Tôi cũng có những lo lắng, bồn chồn như chính các em khi năm học mới lại đến. Trong lớp học, có thể tôi có nhiều quyền quyết định hơn nhưng ngoài những giờ học đó, hãy cư xử với nhau như những người bạn, những người từng hợp tác với nhau trong công việc. Có thể em sẽ hiểu điều đó sau vài năm ra trường, và gặp lại những người đã cũ như chúng tôi.

      Hãy thiết lập lại mối quan hệ Thầy-Trò

      EBIV10. Đừng quan trọng hoá vấn đề

      Những năm tháng đi học sẽ không có tác động quá to lớn đến con đường học vấn, nghề nghiệp hay con đường của chính em sau này. Tôi chỉ ước em có thể tận hưởng thật trọn vẹn những năm tháng này của cuộc đời. Hãy vui lên đi – tụi bây vẫn còn con nít lắm!

      Hãy tận hưởng cuộc đời thay vì những âu lo

      EBIV11. Hãy tử tế với mọi việc trong cuộc sống này

      Đôi lúc trong cuộc đời, em sẽ thấy hối tiếc vì đã không đối xử tốt hơn với những người mà em có cơ hội làm điều đó. Bởi biết đâu, đó sẽ chính là người có thể giúp đỡ em rất nhiều sau này, thậm chí từ những con người đã từng rất ghét nhau, sau những biến cố trong cuộc đời, họ trở thành những người bạn quan trọng của cuộc đời nhau. Không chỉ là đối xử giữa người với người, mà hãy làm công việc được giao thật tử tế, với toàn công sức của mình.

      Tử tế không bao giờ là thừa

      EBIV12. Những điều tại Harvard

      Cũng đừng quá buồn nếu không đậu vào một trong những trường thuộc hệ thống IVY League, vì đó không phải là nơi ai cũng có thể nhập học được sau khi tốt nghiệp. Và không chỉ có Harvard hay những trường thuộc top của hệ thông IVY League mới giúp em trở nên thành công trên con đường phía trước, cứ trải nghiệm đi rồi cũng sẽ nhận được những thứ chưa chắc có thể học tại lớp.

      EBIV13. Bài kiểm tra không phải là tất cả

      Biết đáp án của bài thi đó không làm em trở nên thông minh hơn. Vuợt qua kỳ thi nhưng không phải bẳng chính thực lực của mình cũng không chứng minh được điều gì. Hãy cứ là mình trong mọi trường hợp, mọi điều trong cuộc sống này chỉ là phép thử, những điều em phải vượt qua chính là thử thách cho chính bản thân mình.

      Một bài kiểm tra chỉ nói lên một vài điều chứ không phải tất cả.

      EBIV14. Việc học không phải lúc nào cũng vui

      Vì tôi biết vài thứ tôi phải dạy và các em phải học, chúng thật sự rất chán. Những gì chúng ta có thể làm đó là đi theo chương trình học đã định sẳn, vài thầy cô sẽ cố làm mới một tí với cách thức học mới lạ, thu hút học viên.

      Cách học tốt nhất là tạo sự hứng thú

      EBIV15. Tôi cũng “cuồng” smartphone

      Tôi phải đấu tranh với ý muốn kiểm tra Facebook liên tục mỗi ngày. Không chỉ riêng các em không thôi đâu, thậm chí ngoài kia hẳn cũng có thầy cô chơi Pokemon Go nữa kia kìa. Điều khác biệt ở mỗi người đó là sự kiềm chế, tự chủ.

      EBIV16. Tôi tôn trọng các em và hy vọng những điều tốt nhất sẽ đến với em

      Tôi biết rằng mỗi trong chúng ta đều có những quan điểm cá nhân của riêng mình, và các vấn đề em gặp phải khi chỉ mới là một thiếu niên.

      EBIV17. Nếu em không chăm chỉ, thì sẽ chẳng có điều gì được cải thiện đâu

      Cha mẹ và học sinh thường đến trường và nghĩ rằng công việc của giáo viên là giúp các em thông minh hơn – điều đó đúng. Tôi chỉ có thể giúp. Việc học và có thành quả chỉ có thể xảy ra bởi chính các em.

      EBIV18. Tôi cũng ghét bài tập về nhà

      Vì nó buộc chúng tôi phải làm việc trong suốt cuối tuần và những ngày lễ.

      EBIV19. Học tập là một quá trình kéo dài suốt cuộc đời

      Nó không chỉ diễn ra ở trường, lớp mà còn diễn ra ngoài xã hội, chưa bao giờ là dừng lại ở tấm bằng tốt nghiệp.

      Đừng bao giờ ngừng học hỏi

      Bạn từng nghe điều gì “ngoài lề” từ giáo viên của mình? Những điều trên có đúng với những gì bạn được chia sẻ không? Hãy cho Edu2Review biết nhé, vì chúng tôi sẽ mang đến cho bạn nhiều bài viết chất lượng hơn về đánh giá các trường ĐH, CĐ, trung tâm giáo dục một cách khách quan và đầy đủ hơn.

      Hồng Ngọc tổng hợp

      Edu2Review - Cộng đồng đánh giá giáo dục hàng đầu Việt Nam


      Có thể bạn quan tâm

      Học ở đâu tốt?

      Bức tâm thư đầy xúc động của một "người cha" vừa tốt nghiệp gửi đến "đứa con" trong tương lai

      06/02/2020

      Bao cảm xúc nghẹn ngào, với những nỗi buồn man mác vì đã bỏ lỡ trong những phút giây cuối cùng ...

      Kiến Thức

      Là một bạn trẻ, bạn nhất định phải đến 6 nơi này thường xuyên để phát triển bản thân

      06/02/2020

      Bạn đang cảm thấy nản lòng với cuộc sống này, giữa biết bao công việc còn đang dang dở nhưng bản ...

      Kiến Thức

      Giảng viên RMIT trăn trở: "Nhóm các em được sinh vào năm 1995 hay chậm hơn, ‘khác' nhiều so với những em sinh năm 1994 trở về trước"

      06/02/2020

      Tại sao lại là những bạn sinh vào năm 1995 chứ không phải là những năm khác? Bài viết muốn nhắn ...

      Kiến Thức

      For the first time in Vietnam, TAAS-a breakthrough education model proposed by Edu2Review

      15/08/2022

      Since it's inception, the TAAS (Teaching as a Service) education model is now officially being ...