6 cách hạn chế mâu thuẫn với đồng nghiệp | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      6 cách hạn chế mâu thuẫn với đồng nghiệp

      6 cách hạn chế mâu thuẫn với đồng nghiệp

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:06
      Sau khi trải qua cuộc phỏng vấn, việc bạn được nhận chính là cánh cổng mở ra một thế giới mới, và dĩ nhiên kèm theo đó là những con người mới, những văn hóa mới, môi trường làm việc mới... Đã có rất nhiều người cảm thấy bối rối, thậm chí chán nản vì những sự cố, mâu thuẫn gặp phải khi làm việc. Nhưng họ không biết rằng, nếu tinh tế, chúng ta hoàn toàn có thể thích nghi được, kể cả những "đồng nghiệp khó tính".

      Nếu như khi đi học ta có bạn bè để chia sẻ mọi chuyện, để cùng nhau đi chơi, cùng nhau tạo nên nhiều kỉ niệm đáng nhớ, thì khi đi làm ta lại có những người đồng nghiệp. Nhưng đâu phải ai cũng may mắn có những người đồng nghiệp hợp tính với mình, rồi sẽ xảy ra xung đột. Vậy khi có xung đột với đồng nghiệp ta phải làm sao đây?

      Đừng nghĩ rằng đồng nghiệp không ưa mình

      Cho dù tại đồng nghiệp không đưa cho bạn báo cáo đúng hạn khiến bạn bị sếp nhắc nhở mà mặc định cho rằng anh/cô ấy ghét và muốn chơi xấu bạn. Hãy bình tĩnh và giữ thái độ trung lập, khách quan. Bạn nên tìm hiểu nguyên nhân trước khi đưa ra nhận xét. Có thể người đồng nghiệp kia không biết sắp xếp thời gian, không nhớ rõ thời hạn nộp báo cáo hoặc họ đang bị "quá tải" với phần việc của mình dẫn tới sự chậm trễ đó.

      Đừng nghĩ rằng đồng nghiệp không ưa mình

      Đừng nghĩ đồng nghiệp không thích mình

      Đặt mình vào vị trí của đồng nghiệp

      Bạn nên chú ý tới phong cách làm việc của đồng nghiệp để có thể hợp tác hiệu quả hơn với họ. Lưu ý rằng bên cạnh việc tìm hiểu cách thức giao tiếp và sở thích cá nhân, bạn cũng cần chú ý tới những khó khăn và áp lực họ phải đối mặt. Bạn sẽ có sự đồng cảm và thấu hiểu nếu biết rõ hơn vai trò của đồng nghiệp.

      Rạch ròi trong từng nhiệm vụ

      Mâu thuẫn sẽ gia tăng qua từng bất đồng tưởng chừng rất nhỏ như người này làm "nhầm" phần việc của người kia hay người này tị nạnh người kia vì phần việc nhiều hơn... Để tránh những tình huống như vậy, mọi người cần họp lại với nhau và thống nhất phần công việc cụ thể của từng người. Sau đó, thường xuyên cập nhật tình hình và kiểm tra tiến độ chung.

      Chấp nhận cả điểm mạnh lẫn điểm yếu của đồng nghiệp

      Chỉ đánh giá cao điểm mạnh mà coi thường những khía cạnh khác của đồng nghiệp cũng không thể giúp bạn có mối quan hệ hoà hảo. Không có ai là người hoàn hảo, đồng nghiệp cũng vậy và ngay bản thân bạn chắc chắn cũng có nhiều thiếu sót. Do đó, mọi người cần chấp nhận bản chất thật của nhau theo xu hướng tích cực. Chẳng hạn, đồng nghiệp của bạn là người xuề xoà, không cẩn thận câu chữ trong bản báo cáo. Nhưng trái lại, anh ấy lại có khả năng thuyết phục tốt và được nhiều khách hàng quý mến.

      Chấp nhận

      Chấp nhận cả điểm mạnh lãn điểm yếu của đồng nghiệp

      Góp ý cho đồng nghiệp trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau

      Khi đồng nghiệp làm sai và việc đó ảnh hưởng nghiêm trọng tới bạn, hẳn nhiên bạn sẽ phải lên tiếng. Tuy nhiên, hãy đảm bảo rằng những ý kiến của bạn mang tính xây dựng và trên cơ sở tôn trọng đồng nghiệp. Chú ý tới nội dung và cách bạn nói. Chỉ cần bạn thể hiện sai, hậu quả là mâu thuẫn với đồng nghiệp có thể không thể giải quyết.

      Không để mâu thuẫn kéo dài

      Khi có bất đồng với đồng nghiệp, hãy nhanh chóng tìm cách giải quyết trước khi nó trở nên nghiêm trọng. Bạn cũng nên chủ động hành động thay vì cho rằng đồng nghiệp mới là người phải lên tiếng trước.

      Trong cuộc sống công sở, sẽ có những người xấu tính, cố tình khiến bạn gặp khó khăn. Khi đó bạn sẽ không có sự lựa chọn nào khác ngoài chia sẻ và xin tư vấn từ sếp. Dù cho tình huống là gì, hãy nhớ bí quyết cư xử với mọi người là linh động, ngoại giao và cảm thông.

      * Mỗi một lựa chọn sai lầm, lấy đi nhiều thứ của bạn. Vào Edu2Review mỗi ngày và cập nhật thông tin về các tổ chức giáo dục để có quyết định đúng.

      Băng Khiết

      Edu2Review - Cộng đồng đánh giá giáo dục hàng đầu Việt Nam


      Có thể bạn quan tâm

      Kiến Thức

      Phỏng vấn xin việc: Làm sao để tạo thiện cảm?

      06/02/2020

      Khi nhận được lời mời phỏng vấn, bất kể với “sếp trẻ tuổi, sếp lớn tuổi” hay bất kỳ nhà tuyển ...

      Việc làm

      Cách trả lời câu hỏi “Tại sao bạn muốn làm việc cho chúng tôi?”

      06/02/2020

      "Vì sao bạn lại muốn làm việc cho công ty chúng tôi" được xem là một trong những câu hỏi kinh ...

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      [Bảng xếp hạng SSI 2016] Đánh giá đại học Luật,Ngoại Thương,Kinh Tế Luật,Bách Khoa,RMIT

      06/02/2020

      Bạn phân vân chọn trường nào trong kỳ thi tuyển sinh 2016? Bạn muốn tham khảo ý kiến từ những ...

      Kiến Thức

      For the first time in Vietnam, TAAS-a breakthrough education model proposed by Edu2Review

      15/08/2022

      Since it's inception, the TAAS (Teaching as a Service) education model is now officially being ...