6 công việc cử nhân Văn có thể thử sức | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      6 công việc cử nhân Văn có thể thử sức

      6 công việc cử nhân Văn có thể thử sức

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:09
      Rất nhiều người trong chúng ta, vẫn nghĩ rằng ngành Văn rất khó kiếm việc làm sau khi ra trường. Thực tế có phải như thế không? Hãy cùng Edu2review trả lời câu hỏi đó.

      (Nguồn: sansangduhoc)

      Ngành Văn học được nhiều người biết đến với vai trò là “cái nôi” của những nhà nghiên cứu và phê bình văn học xuất sắc cả trong và ngoài nước. Trong nhiều năm vừa qua, ngành Văn học luôn là một trong những lựa chọn ưu tiên của khối ngành Xã hội. Điều đó không chỉ xuất phát từ vấn đề ngành có điểm đầu vào tương đối thấp hơn so với ngành Báo chí và Truyền thông mà còn do vấn đề công việc sau khi ra trường.

      Với nền tảng kiến thức vững chắc cùng kỹ năng thích ứng tốt với những công việc có liên quan đến văn học, văn hóa,…, ý thức phục vụ con người đã giúp các sinh viên ngành Văn đáp ứng được yêu cầu của xã hội và tìm được nhiều công việc phù hợp với khả năng. Dưới đây là 6 công việc mà những cử nhân ngành Văn học có thể quan tâm đến.

      Trở thành nhà văn

      Hiện nay, nhu cầu đọc sách ở giới trẻ đang ngày càng nở rộ, kéo theo đó chính là sự xuất hiện ngày càng nhiều của các nhà văn trẻ như Gào, Tuệ Nghi hay Anh Khang,…

      Chính vì thế, trở thành một nhà văn cũng được xem là một trong những ngành nghề lý tưởng cho những sinh viên ngành Văn học. Với những kiến thức về lý luận và phê bình văn chương vững chắc cùng khả năng lập luận và sử dụng ngôn từ tư duy theo chuẩn một nhà văn thì vấn đề tiếp tục phát triển và trở thành một nhà văn chuyên nghiệp sẽ trở nên khá dễ dàng so với những bạn khác ngành.

      6 công việc cử nhân Văn có thể thử sức

      Buổi giao lưu các tác giả trẻ cựu sinh viên khoa Văn học (Nguồn: Khoa Văn học)

      Trong nhiều năm vừa qua, trên văn đàn văn học trẻ xuất hiện ngày càng nhiều những cái tên có nguồn gốc từ ngành Văn học như Hạ Nguyên, Trọng Khang, Thái Cường,… và mới nhất chính là Ngọc Hoài Nhân với tập truyện ngắn Đại lộ không đèn.

      Trở thành nhà báo, phóng viên hay một biên tập viên

      Phần lớn sinh viên khoa Văn học đều đặt mục tiêu ban đầu chính là trở thành một nhà báo, một phóng viên tin tức cho những tòa soạn lớn, cả báo mạng lẫn báo giấy, tiến xa hơn nữa chính là biên tập viên cho các Đài truyền hình. Và hiển nhiên đây cũng được xem là một trong những ngành nghề phù hợp nhất với chuyên môn của những cử nhân ngành Văn học.

      Khả năng sử dụng ngôn từ cùng tư duy viết bài tốt, kỹ năng nhìn nhận vấn đề chính xác sẽ là nguyên nhân chính giúp bạn gặt hái được nhiều thành công trên con đường này.

      Trở thành người hiệu đính sách

      Hiệu đính sách, một cụm từ nghe rất khô khan và không hề tạo được một chút thiện cảm ngay từ những phút đầu tiếp xúc. Tuy nhiên, chỉ cần dành một chút sự quan tâm, bạn sẽ thấy nó là một công việc rất cần thiết và cực kỳ quan trọng đấy nhé.

      Trên thực tế, không có bất kỳ một sản phẩm của văn chương nào được xuất bản hay đăng trên báo, thậm chí trên mạng xã hội mà không trải qua vô số lần kiểm tra và chỉnh sửa, từ câu cú cho đến lỗi chính tả, hay thậm chí là những dấu câu. Những lúc như thế, hiệu đính sẽ chiếm lấy một vị trí rất quan trọng. Nó giúp chúng ta không trở thành những chú hề để làm trò cho những kẻ khác. Đồng thời, giúp chất lượng bài viết của chúng ta được nâng cao hơn.

      Đây thực tế là một công việc rất quan trọng và xứng đáng để nhận được sự quan tâm nhiều hơn của mọi người. Nếu bạn là một con người có đôi mắt tinh tường và theo chủ nghĩa hoàn hảo, thích để ý dù đó chỉ là một chi tiết nhỏ thì đây sẽ là một công việc không tồi.

      Trở thành một chuyên gia truyền thông qua mạng xã hội

      Bạn nghĩ sao về việc trở thành một chuyên gia truyền thông mạng xã hội? Đây sẽ là một lựa chọn khá tốt cho những tay viết lách đấy, nhất là những sinh viên ngành Văn học.

      Phần lớn rất nhiều sinh viên ngành Văn và nhiều ngành khác có liên quan như Báo chí – Truyền thông quan tâm đến ngành nghề này. Đây được xem là một trong những ngành có quan hệ anh em mật thiết với ngành báo chí. Nó dành cho những ai thích dành cả ngày để lướt trên mạng xã hội từ Facebook sang Twice, thậm chí là những trang blog cả nhân,… Vậy tại sao chúng ta lại không biến nó trở thành công việc chính của chính bản thân mình ngay chứ?

      6 công việc cử nhân Văn có thể thử sức

      Trở thành chuyên viên truyền thông mạng xã hội, tại sao không? (Nguồn: nguoilambao)

      Bạn hãy thử nghĩ xem sẽ thật tệ hại làm sao khi bạn đang sở hữu một trang web với những nội dung chất lượng nhưng chẳng ai quan tâm. Điều đó giống như một chiếc bánh ngon nhưng chẳng ai thèm ăn vậy. Khi đó, điều bạn cần nhất chính là hãy quảng cáo nó đến với mọi người. Đó chính là công việc chính của những tay truyền thông qua mạng xã hội.

      Trở thành một chuyên viên copywriting

      Là sinh viên ngành Văn đồng nghĩa với việc bạn đã có trong tay kỹ năng viết lách tốt. Đó chính là cơ hội để bạn trở thành một copywriter chuyên nghiệp đấy.

      6 công việc cử nhân Văn có thể thử sức

      Copywriting là một lựa chọn không hề tồi (Nguồn: verticalsight)

      Bạn yêu công việc viết lách, muốn có một công việc luôn gắn liền với nó, copywriter chính là một lựa chọn khá chính xác đấy nhé. Đến với công việc này, bạn sẽ phải ngồi viết hàng ngày và hàng giờ, đổi lại bạn có thể thỏa sức với niềm đam mê của chính mình. Công việc cụ thể của nó chính là bạn phải sáng tạo ra một nội dung với nhiệm vụ chinh phục khách hàng của chính mình hoặc có thể là để tăng sự hiểu biết của khách hàng đối với một sản phẩm nào đó.

      Trở thành MC nhà hàng tiệc cưới

      Hiện nay, để trở thành một người dẫn chương trình cho những chương trình lớn, nổi tiếng là khá khó khắn. Song, chúng ta có thể mơ ước gần lại một chút, đó chính là trở thành những MC nhà hàng, tiệc cưới.

      Đối với những sinh viên ngành Văn học có khả năng giao tiếp tốt, ngoại hình ưa nhìn, hoạt ngôn thì đây sẽ là một công việc vô cùng phù hợp đấy. Ngoài việc có được công việc tốt với mức lương ổn định, đây cũng sẽ là môi trường tốt để bạn có thể trau dồi, nâng cao kỹ năng nói trước đám đông, khả năng thu hút mọi người của chính mình để đạt được mục tiêu to lớn hơn, trở thành MC cho những chương trình khác với quy mô lớn hơn.

      Đó chính là 6 công việc mà những sinh viên ngành Văn học có thể quan tâm đến. Vì thế, các bạn đừng bao giờ hỏi câu: “Học ngành Văn học, ra trường sẽ làm nghề gì?” nhé.

      * Hãy truy cập Edu2Review mỗi ngày để biết thêm nhiều kiến thức bổ ích.

      Tố Như tổng hợp

      Nguồn: Người làm báo, Khoa Văn học

      Edu2Review - Cộng đồng đánh giá giáo dục hàng đầu Việt Nam


      Có thể bạn quan tâm

      Việc làm

      Công việc thực tập cho sinh viên khối ngành công nghệ thông tin

      06/02/2020

      Bạn là sinh viên khối ngành công nghệ thông tin và đang tìm kiếm một công việc thực tập? Hãy xem ...

      Việc làm

      4 công việc làm thêm cho các bạn sinh viên khối ngành kinh tế

      06/02/2020

      Sinh viên kinh tế rất năng động và tự tin. Hãy cùng edu2review tham khảo 4 việc làm thêm dưới đây ...

      Kiến Thức

      For the first time in Vietnam, TAAS-a breakthrough education model proposed by Edu2Review

      15/08/2022

      Since it's inception, the TAAS (Teaching as a Service) education model is now officially being ...

      Kiến Thức

      Top 5 ngành học hot nhất hiện nay - Bạn đã biết chưa?

      06/02/2020

      Việc chọn lựa ngành học phù hợp có phải là vấn đề khiến nhiều bạn trẻ băn khoăn? Cùng ...