Chuyện Gì Xảy Ra Khi Chọn Sai Ngành, Sai Trường? | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Chuyện Gì Xảy Ra Khi Chọn Sai Ngành, Sai Trường?

      Chuyện Gì Xảy Ra Khi Chọn Sai Ngành, Sai Trường?

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:07
      Nếu bạn chọn sai ngành, sai trừơng thì những điều gì sẽ xảy ra với bạn? Có thể bạn chưa thấy ngay hậu quả nhưng nhìn vào con số 200.000 cử nhân thạc sĩ thất nghiệp thì sẽ thấy học phí bạn trả cho các trường lớn thế nào

      Hiện trạng sinh viên bỏ học giữa chừng vì chọn sai ngành, sai trường, sinh viên ra trường thất nghiệp vì không tìm được nghề phù hợp đang giống lên một hồi chuông đáng báo động trong thời đại hiện nay.

      Bạn chọn ngành, chọn trường Đại Học vì những lí do gì?

      Đa phần các bạn sẽ trả lời, theo nguyện vọng của ba mẹ, học ngành đó vì có người quen sau này dễ xin việc hay học để nối nghề truyền thống của gia đình…

      Nhiều bạn trẻ dù không thích ngôi trường đó nhưng vẫn thì vì cha mẹ (Nguồn: Bútbi-Blog for Teen)

      Những bạn có điểm cao sẽ chọn những trường nghe thiệt oách, ngành đang hot để dễ xin việc, cả nhà nở mày nở mặt, bản thân cảm thấy tự hào.

      Những bạn có ít sự lựa chọn hơn vì điểm thấp thì “chọn đại” trường có điểm chuẩn thấp, miễn có học đại học là được rồi, không phụ lòng ba mẹ mà cũng đỡ quê với họ hàng, bà con làng xóm…

      Hay lãng mạn hơn bạn chọn một trường đại học vì nơi đó có người yêu mình học, người mình thầm thương trộm nhớ. Tương thân tương ái hơn nữa là đứa bạn chí cốt của bạn rủ rê “ Ê mày tao thấy trường này oách nè, tao với mày học chung đi cho có bạn có bè đỡ lạc lõng”.

      Còn sót lại một số ít xác định được mình thích gì, muốn gì và chọn lựa cho mình những ngôi trường phù hợp.

      Sau tất cả mình lại trở về số 0

      Bạn cũng biết đấy, nếu tất cả sự lựa chọn của bản thân phụ thuộc vào yếu tố bên ngoài, nương theo ý người khác mà sống thì cuối cùng đều sẽ dẫn đến kết quả không mỹ mãn. Vì tương lai của bạn là do chính bạn quyết định, bạn không thể sống theo nguyện vọng của gia đình và xã hội mãi được.

      Bao nhiêu năm cuộc đời của bạn liệu toàn do người khác chỉ định? (Nguồn: tuyensinhhocvalam.blogspot.com)

      Tương lai không ai nói trước được điều gì khi mà bạn cố gắng chạy theo “tiếng nói của con tim” và quyết định học một ngôi trường vì nơi đó có người yêu mình hoặc đứa bạn mình. Để rồi sau này “cơm không lành canh không ngọt”, bạn có thể “ bị ngại” khi vô tình giáp mặt với người bạn hoặc người yêu cũ trong trường và mới vỡ lẽ nhận ra hóa ra ngôi trường này nó cũng “chua lét” với mình luôn.

      Thiên thời địa lợi không phải lúc nào cũng nhân hòa, ngành này đang hot dễ kiếm việc làm nhưng sau 4 năm bạn học xong, thì ngành này có thể không còn hot nữa.

      Đời luôn tạo cho người khác nhiều bất ngờ đến bật ngửa (Nguồn: tuyensinhhocvalam.blogspot.com)

      Bạn nghĩ cuộc đời mình có đủ may mắn đến​ thế không? Edu2Review đã thực hiện một vài cuộc trao đổi ngắn với những người liên quan.

      “Mới đây, Trường ĐH Sư phạm TP.HCM dự kiến thôi học hơn 600 sinh viên. Đây là số sinh viên bị buộc thôi học cao nhất của trường này trong nhiều năm qua.

      Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn (ĐH Quốc gia TP.HCM) cũng đã công bố danh sách gần 130 sinh viên dự kiến bị buộc thôi học từ học kỳ 2 năm học 2015-2016 vì tự ý bỏ học, điểm trung bình tích lũy là 0.

      Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM công bố danh sách 422 sinh viên bị đề nghị xóa tên do quá thời hạn đào tạo và 353 sinh viên tự ý bỏ học không lý do trong học kì 1 năm học 2015-2016

      Ông Huỳnh Công Ba, trưởng phòng công tác chính trị - học sinh, sinh viên Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, cho Edu2Review biết phần lớn số sinh viên trong danh sách dự kiến bị buộc thôi học đã bỏ học thời gian dài và sang học ở trường khác.”- nguồn Tuổi trẻ

      T.T.N., sinh viên năm 3 ngành sư phạm tiếng Anh Trường ĐH Sư phạm TP.HCM bị cảnh báo học vụ, tâm sự cùng Edu2Review: “Tôi cảm thấy mình rất không phù hợp với ngành này. Đây chỉ là điều mà gia đình tôi mong muốn”. T.T.N. cho biết thêm từ năm 1 đến giờ, mỗi khi N. đề cập đến vấn đề bảo lưu hay thi lại ngành khác, mẹ N. lại nói “cứ học, phải lấy được bằng ĐH đi rồi muốn làm gì thì làm”.

      Bạn L.T.B.T. cho biết đã chọn thi đại vào Trường ĐH Luật TP.HCM, tuy nhiên lại không đủ điểm đậu nguyện vọng 1. Lúc đó, gia đình định hướng T. theo học về môi trường để sau này ra trường dễ nhờ cậy người quen xin việc, nên T. đăng ký nguyện vọng bổ sung vào Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM và trúng tuyển vào một ngành học liên quan đến môi trường.

      Tuy nhiên do cảm thấy không phù hợp, chán nản với ngành học nên T. quyết định bảo lưu rồi nghỉ hẳn (không thông báo lý do nghỉ học với nhà trường).

      Bạn thấy đấy mọi câu chuyện đều kết thúc với từ “không hợp”.

      Và bạn cũng không muốn chính mình sẽ bị mắc kẹt như các bạn trẻ ở câu chuyện trên đâu đúng không?

      Lối đi nào cho ta

      "Nên chú ý khả năng, sở thích và tính cách của mình khi chọn ngành học" có vẻ là lời khuyên hướng nghiệp "nhàm chán". Nhưng đúng, đó lại là yếu tố tối quan trọng không thể bỏ qua. Trải qua 12 năm đèn sách bạn hẳn biết mình có điểm mạnh điểm yếu ở những môn gì, năng lực của mình tới đâu. Sở thích là một yếu tố cần thiết nhưng không phải ai cũng có nó vì nhiều bạn còn không biết mình thích gì. Bạn không cần quá lo lắng vì không có sở thích, hãy cứ chọn những ngành học phù hợp với năng lực và tích cách của bạn rồi tự khắc niềm yêu thích sẽ tới. Đừng chọn đại rồi cay đắng học lại.

      Trong thời đại công nghệ thông tin hiện nay, bạn muốn tìm hiểu rõ hơn về ngôi trường và ngành mình muốn theo học là một điều hết sức dễ dàng. Nếu bạn không có nhiều anh chị học ngôi trường mình yêu thích để tham khảo ý kiến, bạn có thể lên website trường để tìm hiểu tổng quan về nơi bạn muốn theo học. Bạn cũng có thể gửi những câu hỏi lên Fanpage confession, tuyển sinh của trường là nơi các anh chị sinh viên từng “nếm mật nằm gai” sẽ luôn nhiệt tình cho bạn những lời khuyên hữu ích, những tâm sự trải lòng giúp bạn chọn lựa đúng đắn hơn.

      Bên cạnh đó bạn còn có thể tìm được nhiều thông tin và định hướng kỹ càng hơn thông qua hàng loạt bài viết về các trường Đại học, các đánh giá của anh chị sinh viên về nơi họ học, mức học phí như thế nào, cơ sở vật chất ra sao… tại Edu2Review mà không cần phải sốt ruột “dài cổ” chờ đợi câu trả lời trên các Fanpage.

      Hãy khôn ngoan, lựa chọn kỹ càng và tự mình đưa ra quyết định đúng đắn. Edu2Review chúc bạn tìm được ngôi trường ĐH, CĐ phù hợp với nguyện vọng bản thân và đưa ra quyết định đúng đắn cho tương lai của mình. Chúc bạn thành công!

      Tuyền Phạm


      Có thể bạn quan tâm

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      Top những trường đại học có học phí thấp nhất TP.HCM

      10/03/2020

      Trường Đại học Sư Phạm có mức học phí thấp nhất Việt Nam là 0đ, vậy còn những trường nào có học ...

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      TOP 10 Trường Đại học Tại TP.HCM Có Mức Học Phí Dưới 10 Triệu/Năm

      10/03/2020

      Chọn trường đại học ngoài những vấn đề về chất lượng giảng dạy, môi trường học tập hay cơ sở vật ...

      Kiến Thức

      For the first time in Vietnam, TAAS-a breakthrough education model proposed by Edu2Review

      15/08/2022

      Since it's inception, the TAAS (Teaching as a Service) education model is now officially being ...

      Kiến Thức

      Top 5 ngành học hot nhất hiện nay - Bạn đã biết chưa?

      06/02/2020

      Việc chọn lựa ngành học phù hợp có phải là vấn đề khiến nhiều bạn trẻ băn khoăn? Cùng ...