Công nghệ sinh học – ngành “hot” phát triển tương lai? | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Công nghệ sinh học – ngành “hot” phát triển tương lai?

      Công nghệ sinh học – ngành “hot” phát triển tương lai?

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:09
      Công nghệ sinh học là một lĩnh vực dựa trên nền tảng khoa học về sự sống, kết hợp với kỹ thuật tiến tiến hiện đại để sản xuất các sản phẩm sinh học có chất lượng cao, phục vụ cho lợi ích của con người

      Công nghệ sinh học - ngành "hot" hiện nay?
      (Nguồn: tanggiap.vn)

      Ngày nay với tiến bộ kỹ thuật trong nuôi cấy mô người ta có thể sản xuất giống trong phòng thí nghiệm để đưa ra sản xuất nhanh chóng hơn nhiều lần phương pháp truyền thống. Trong 1 năm, với 1 cây hồng gốc người ta có thể sản xuất ra 130.000 cây hồng, trong khi với phương pháp dâm cành chỉ có thể cho tối đa 50 cây. Như vậy, công nghệ sinh học giúp năng suất lao động của người nông dân tăng lên 2.500 lần.

      Với xu thế phát triển ngày càng cao của khoa học công nghệ thì triển vọng của ngành công nghệ sinh học (CNSH) là rất lớn. Nó được xem là cánh tay đắc lực trong lĩnh vực nông nghiệp kỹ thuật cao.

      Chương trình "VÌ 1 TRIỆU NGƯỜI VIỆT TỰ TIN GIAO TIẾP TIẾNG ANH". Edu2Review tặng bạn Voucher khuyến học trị giá lên tới 500.000đ, Nhận ngay Voucher

      Edu2Review 1. Việt Nam là một nước với ngành nông nghiệp chiếm tỉ trọng cao

      Xuất phát từ một nền nông nghiệp lạc hậu, nghèo đói, thiếu lương thực, thực phẩm, nhưng sau 20 năm thực hiện đường lối đổi mới, đến nay nông nghiệp Việt Nam đã có những bước tiến quan trọng. Việt Nam trở thành nước thứ 2 trên thế giới (sau Thái Lan) về xuất khẩu gạo, và ngoài ra còn nhiều sản phẩm nông nghiệp khác, thu về nguồn ngoại tệ lớn cho ngân sách nhà nước.

      Minh họa các ngành nông nghiệp của Việt Nam
      (Nguồn: media.kinhtedothi.vn)

      Edu2Review 2. Vấn đề cấp bách hiện nay

      Do hệ quả của Công nghiệp hóa - Đô thị hóa, diện tích đất trồng giảm trầm trọng, môi trường ô nhiễm. Trong khi đó dân số nước ta dự kiến chạm mốc 100 triệu người vào năm 2020, nghĩa là hơn 3 năm nữa, và chúng ta phải đảm bảo đủ lương thực cho số dân tăng thêm này. Vì vậy, để đáp ứng được nhu cầu lương thực thì vấn đề đặt ra là làm sao để tăng năng suất cây trồng trên quỹ đất vốn có, hoặc thậm chí là đang hạn hẹp dần này.

      Edu2Review 3. Tầm quan trọng của ngành Công nghệ sinh học

      Từ năm 1996, CNSH là một trong những giải pháp được 29 quốc gia lựa chọn để giải quyết vấn đề lương thực. Trên cơ sở vai trò to lớn của công nghệ sinh học đối với cuộc sống, Đảng ta coi phát triển CNSH là nhiệm vụ hàng đầu. Ngày 4/3/2005, Ban Bí thư Trung ương Đảng đã ra Chỉ thị số 50-CT/TW về việc đẩy mạnh phát triển và ứng dụng CNSH phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước.

      Edu2Review 4. Cuộc cách mạng công nghệ mới

      Cụm từ CNSH được Karlerky đưa ra năm 1917, theo ông: Công nghệ sinh học là từ dùng để chỉ “tất cả những công việc trong đó các sản phẩm được sản xuất ra từ các nguyên liệu thô với sự giúp đỡ của các vật chất sống”. Đến năm 1972, khi công nghệ ADN tái tổ hợp ra đời và kết hợp với công nghệ sinh học truyền thống đã tạo bước phát triển rực rỡ của công nghệ sinh học – CNSH hiện đại.

      Nhờ có công nghệ ADN tái tổ hợp, bản chất của CNSH đã có sự thay đổi vĩnh viễn. CNSH hiện đại sử dụng các kỹ thuật trao đổi, sửa chữa, tổ hợp hoặc cải tạo vật chất di truyền ở mức độ phân tử để tạo ra những loại sinh vật mới hoặc các sản phẩm khác mà vốn dĩ chúng không tạo ra được.

      Công nghệ sinh học ứng dụng với tế bào thực vật
      (Nguồn: uninvest.es)

      Cách mạng chính về CNSH là kỹ thuật di truyền hay còn gọi là kỹ thuật tái tổ hợp gen. Giờ đây, trong nông nghiệp, người ta đã chuyển thành công nhiều gen lạ vào cây trồng, tạo ra các cây trồng mới chưa từng có, có khả năng kháng sâu hại, kháng thuốc diệt cỏ, kháng bệnh hại, ức chế sự chín nhanh của quả và nhiều loại gen khác, cây trồng biến đổi gen nhờ công nghệ sinh học trở thành loại cây trồng được đưa vào ứng dụng nhanh nhất trong lịch sử.

      Edu2Review 5. Việt Nam với sự phát triển của ngành Công nghệ sinh học

      Đối với nước ta, CNSH đang được chú trọng và có bước phát triển khá nhanh, có bước tiến khả quan trong những năm tới. Chúng ta đã thực hiện hợp tác quốc tế và ứng dụng nhiều thành tựu của CNSH trong sản xuất nông nghiệp.

      Tọa đàm "Ứng dụng và phát triển công nghệ sinh học ở Việt Nam - Thực trạng và giải pháp"
      (Nguồn: Báo Điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam)

      Hàng loạt những giống lúa mới ngắn ngày có năng suất cao được tạo ra bằng CNSH đã được đưa vào sản xuất. Kỹ thuật cấy mô của các chuyên gia sinh học nước ta cũng đạt kết quả tốt trong việc nhân giống khoai tây, giống hoa và một số cây trồng khác.

      Trong chăn nuôi, phương pháp truyền giống nhân tạo là kết quả của CNSH. Từ việc thực hiện lai kinh tế đến nay đã đã chuyển sang hướng lai cải tạo giống, thực hiện nạc hóa đàn heo và sinh hóa đàn bò. Bằng phương pháp thụ tinh bằng viên tinh đông khô, chúng ta đã có được hàng loạt gia súc thích hợp với khí hậu và điều kiện chăn nuôi ở nước ta.

      Một số vaccin chế tạo trong nước đã đạt trình độ quốc tế, giúp chúng ta chủ động trong việc phòng dịch cho gia súc.

      Edu2Review 6. Công nghệ sinh học là giải pháp cho một nền nông nghiệp tiên tiến

      Từ những thành tựu nổi bật của nền nông nghiệp thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng, chúng ta sẽ có niềm tin ở triển vọng khả quan của ngành CNSH nước ta.

      Chương trình "VÌ 1 TRIỆU NGƯỜI VIỆT TỰ TIN GIAO TIẾP TIẾNG ANH".Edu2Review tặng bạn Voucher khuyến học trị giá lên tới 500.000đ, Nhận ngay Voucher

      Linh Chi tổng hợp


      Có thể bạn quan tâm

      Luyện thi TOEIC

      Sinh viên ngành công nghệ sinh học cần biết điều này

      06/02/2020

      Không ít bạn muốn thi vào ngành công nghệ sinh học này đã từng hỏi "Ra trường mình có thể làm ...

      Kỷ lục Toplist 2018,2019

      Top nghề nghiệp có tỉ lệ thất nghiệp cao nhất

      06/02/2020

      Thất nghiệp đang là vấn đề “nóng” hiện nay. Hãy cùng Edureview điểm lại các ngành học có tỉ lệ ...

      Kiến Thức

      For the first time in Vietnam, TAAS-a breakthrough education model proposed by Edu2Review

      15/08/2022

      Since it's inception, the TAAS (Teaching as a Service) education model is now officially being ...

      Kiến Thức

      Top 5 ngành học hot nhất hiện nay - Bạn đã biết chưa?

      06/02/2020

      Việc chọn lựa ngành học phù hợp có phải là vấn đề khiến nhiều bạn trẻ băn khoăn? Cùng ...