Bạn đang đắn đo học nhóm hay tự học? | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Bạn đang đắn đo học nhóm hay tự học?

      Bạn đang đắn đo học nhóm hay tự học?

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:08
      Vấn đề muôn thuở của các leaner là việc lựa chọn học nhóm hay tự học? Cái nào hiệu quả hơn? Bạn cần gì để trả lời được câu hỏi trên? Để Edu2Review gợi ý cho bạn nha.

      Bạn cân nhắc lựa chọn học nhóm hay tự học? Bạn cần biết những ưu và nhược điểm của từng phương pháp nhưng mệt mỏi với việc tìm kiếm thông tin? Đừng lo, đã có Edu2Review. Hãy nhanh tay xem Edu2Review mang đến những thông tin hữu ích nào về việc học nhóm và tự học cho bạn nhé.

      1. Tự học

      Ưu điểm

      Không bị phân tán: Không bị ảnh hưởng bởi hội bà tám và mấy chuyên gia “answer and question”. Bạn không bị bất cứ ai làm phân tán khỏi sự tập trung học của mình. Và cũng không phải mất công chứng minh với bất cứ ai rằng lời giải của mình là đúng hay sai.

      Tiết kiệm thời gian và tiền bạc: Hầu như khi học nhóm các bạn thường lựa chọn những quán café, trà sữa hoặc các quán ăn uống thoải mái vì “có thực mới vực được đạo”, còn có thể lê lết suốt ngày cùng đám bạn. Tuy nhiên chả biết học thế nào mà về nhà bài vở vẫn trống không hoàn trống không, điều này sẽ gây tổn hại nghiêm trọng đến hầu bao và việc học của bạn.

      Do đó khi tự học bạn sẽ không phải tốn thời gian ngồi bàn bao chuyện trên trời dưới đất và tốn một đống tiền vào những buổi “học ăn học uống” cùng nhóm bạn như thế nữa.

      Nhược điểm

      Không có sự hỗ trợ: chẳng có ai có thể khẳng định mình luôn đúng và không có thứ gì mình không biết cả. Khi học một mình bạn sẽ phải tự vật lộn với đống thắc mắc cao ngút, mà đã rối thì chỉ có rối hơn thôi. Những lúc thế này, đám bạn cùng học chính là một liều thuốc cứu mạng đắc lực nhất vì chẳng có chúng nó thì lấy ai trả lời đám thắc mắc kia cho bạn.

      thac mac tu hoc

      Bạn sẽ đau đầu với đống thắc mắc cao chất ngất

      Dễ chán nản: ừ thì có bao nhiêu đứa coi việc học là nguồn vui sống đâu chứ. Nếu không có lũ bạn khích lệ, động viên và troll cho tỉnh ngủ thì… sách vở sẽ là chiếc gối êm ru em vào giấc ngủ mất thôi.

      Tâm thần phân liệt: áp lực học tập thật sự không đơn giản chút nào. Nếu không có những đứa bạn khùng khùng điên điên hút bớt mấy phần stress của bạn thì chắc bao nhiêu “kẻ xấu” trong bạn sẽ bừng dậy và làm loạn trong đầu mất thôi. Thì ông bà vẫn bảo càng đồng càng vui mà lị.

      2. Học nhóm

      Ưu điểm

      Hợp tác cùng phát triển: Ông bà ta bảo “một cây làm chẳng nên non, ba cây chụm lại nên hòn núi cao”chớ có sai chút nào.

      Một đống trẻ trâu vẫn hơn một con nghé chứ nhỉ. Một tá những ý tưởng bé nhỏ gộp lại sẽ trở nên vĩ đại không chừng. Những ý tưởng hay ho đó có thể sẽ làm nên những điều thực sự xuất sắc và làm cho việc học nhóm hiệu quả thật sự đáng khích lệ.

      Chưa kể, có những việc bạn sẽ chẳng thể làm một mình như những dự án lớn, những bài luận dài dòng cần nhiều tư liệu và góc nhìn, góc đánh giá.

      Động lực học tập to lớn: Tâm lí đám đông luôn đúng trong mọi trường hợp. Nếu bạn học với những người thông minh, siêng năng, bạn sẽ học được những tính tốt và luôn cố gắng để bằng bạn bằng bè. Những kiến thức được chia sẻ trong nhóm, những lần trao đổi bài học luôn là cách hữu hiệu để nâng cao khả năng của chính bạn.

      Mở rộng quan hệ: Có nhiều đứa bạn học chung cả năm trời mà chẳng biết tên họ, ấy thế mà học nhóm chung một buổi cứ ngỡ huynh đệ thất lạc lâu năm. Ấy mới là giá trị thực của học nhóm nhé, học nhóm càng nhiều thì list bạn bè sẽ càng mở rộng hơn đấy.

      Giải stress hiệu quả: Học một mình thì áp lực lớn, thôi thì để mỗi đứa gánh một chút áp lực sẽ nhỏ hơn đúng không nào. Hơn nữa chốc chốc học bài mệt có sẵn đứa bên cạnh để tám đôi ba câu thì còn gì bằng. Người ta bảo vừa học vừa chơi là thế đấy.

      hoc nhom

      Học nhóm cùng đám cạ cứng là liều thuốc chữa stress hiệu quả nhất

      Nhược điểm

      Dựa dẫm, ỷ lại: hợp tác cùng phát triển chỉ là ví dụ điển hình mà thôi. Tuy nhiên, không ít trường hợp thực tế, việc học nhóm là việc một đám ngồi chờ một hai cá nhân làm việc và ăn theo. Sự tự ti hoặc lười biếng sẽ dẫn đến sự ỷ lại và dựa dẫm. Đây chính là một trong những yếu điểm lớn nhất của việc học nhóm.

      Tám xuyên biên giới: nếu tự học giúp bạn tập trung thì học nhóm chính là cách dễ phân tâm nhất. Đặc biệt nếu là đám bạn thân cùng học thì những câu chuyện rôm rả sẽ làm lu mờ mục đích học tập trong sáng ban đầu. Và lẽ dĩ nhiên, cuối cùng là buổi họp mặt lũ bạn thôi chứ học hành nổi gì.

      3. Cân nhắc khi lựa chọn

      Nếu bạn là người dễ tính, nói nhiều và dễ mất tập trung thì né vụ học nhóm với đám cạ cứng ra nha. Còn nếu bạn là người có thể học bài bất chấp mưa bay đạn lạc, cực kì kỉ luật và nghiêm chỉnh thì cứ học nhóm tới thôi.

      Nếu bạn cần học thuộc thì tối ưu vẫn là tự học, học nhóm sẽ thích hợp hơn với những môn tính toán và suy luận logic.

      Cuối cùng là nếu bạn đang viêm màng túi thì cần cân nhắc việc học nhóm, nếu không thì viêm sẽ chuyển sang “ung thư” luôn đấy.

      * Mỗi một lựa chọn sai lầm, lấy đi nhiều thứ của bạn. Vào cộng đồng đánh giá giáo dục Edu2Review mỗi ngày và cập nhật thông tin về các tổ chức giáo dục để có quyết định đúng.

      Huỳnh Duyên

      Edu2Review - Cộng đồng đánh giá giáo dục hàng đầu Việt Nam


      Có thể bạn quan tâm

      Kiến Thức

      Vạch mặt 7 thói quen xấu khó bỏ của sinh viên khi ôn thi

      06/02/2020

      Nhiều bạn sinh viên khi học thi vẫn thắc mắc sao mình không đạt hiệu quả cao dù đã bỏ nhiều công ...

      Kiến Thức

      Những việc cần làm nếu muốn ôn thi có hiệu quả

      06/02/2020

      Hãy đặt cho mình một bảng quy chế để hỗ trợ việc ôn thi hiệu quả. Và nhớ là cam kết với chúng đấy.

      Kiến Thức

      For the first time in Vietnam, TAAS-a breakthrough education model proposed by Edu2Review

      15/08/2022

      Since it's inception, the TAAS (Teaching as a Service) education model is now officially being ...

      Kiến Thức

      Top 5 ngành học hot nhất hiện nay - Bạn đã biết chưa?

      06/02/2020

      Việc chọn lựa ngành học phù hợp có phải là vấn đề khiến nhiều bạn trẻ băn khoăn? Cùng ...