Khối ngành khoa học xã hội & nhân văn có đang là xu hướng? | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Khối ngành khoa học xã hội & nhân văn có đang là xu hướng?

      Khối ngành khoa học xã hội & nhân văn có đang là xu hướng?

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:09
      Kỉ nguyên công nghệ mở ra nhiều thách thức cùng với sự mất cân bằng trong thị trường lao động hiện nay là những lợi thế lớn để khối ngành khoa học xã hội & nhân văn lên ngôi.

      (Nguồn: timviectot)

      Ông bà ta có câu: “phi thương bất phú” hay “nhất y, nhì dược, tạm được bách khoa”, vậy liệu có chỗ đứng nào trong thị trường lao động hiện nay dành cho lực lượng sinh viên đã và đang theo học những nhóm ngành về khoa học xã hội & nhân văn hay không? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu nhé.

      Thách thức và thời cơ

      Bước vào thế kỷ 21, con người đối mặt với thách thức lớn, đó chính là sự bùng nổ không có dấu hiệu dừng lại của khoa học, công nghệ máy tính và tự động hóa. Sự thay đổi nhanh chóng về phương tiện lao động từ việc chủ yếu dựa vào sức người sang phần lớn nhờ vào máy móc cùng với mạng lưới internet được phủ sóng toàn thế giới gây ra nhiều vấn đề có nguy cơ trở thành rủi ro cao như:

      • Nhu cầu lao động ở các ngành kỹ thuật, cơ khí, máy móc giảm do sự ảnh hưởng lớn của máy móc lên lao động. Máy móc làm thay con người trong hầu hết mọi việc và chiếm vị trí quan trọng, lấn át trong hoạt động của một doanh nghiệp, xí nghiệp.

      Ứng dụng của robot trong tự động hóa (Nguồn: moitruongngankhoa)

      • Công việc hầu hết được truyền tải và thực hiện nhanh chóng qua mạng lưới internet tốc độ cao khiến lao động ở nhiều nhóm ngành phải ngồi làm việc hàng giờ liền trên máy tính.
      • Sự hữu dụng của công nghệ và máy móc lấy đi nhiều thời gian của con người cho các hoạt động giao tiếp, sinh hoạt thiết yếu trước đây.

      Chính vì sự ảnh hưởng và can thiệp quá lớn của công nghệ vào cuộc sống, tổ chức giáo dục phi lợi nhuận “Partnership for 21st Century” gồm các nhà hoạch định chính sách và các nhà giáo dục hàng đầu tại Mỹ đã nghiên cứu và chỉ ra 4 nhóm kỹ năng cần thiết (viết tắt là 4Cs) dành cho trẻ thế kỷ 21 bao gồm: kỹ năng giao tiếp (communication), tư duy phản biện (critical thinking), tính sáng tạo (creativity) & kỹ năng hợp tác (collaboration), trong đó nhấn mạnh kỹ năng giao tiếp là quan trọng nhất ở thế kỷ này.

      4 nhóm kỹ năng cần thiết (Cs) dành cho trẻ thế kỷ 21 (Nguồn: gln)

      Đây chính là thời cơ để khối ngành khoa học xã hội & nhân văn lên ngôi, bởi lẽ, các ngành/bộ môn thuộc khoa học xã hội & nhân văn luôn chú trọng kiến thức, kỹ năng xã hội, sự giao tiếp, tương tác giữa hai hay nhiều cá thể trong xã hội. Giờ bạn đã hiểu vì sao khoa học xã hội & nhân văn đang là xu hướng hot trong thời đại ngày nay chưa nào?

      Lợi thế cho sinh viên khoa học xã hội & nhân văn

      Tâm lý của các thí sinh dự thi cũng như các bậc phụ huynh luôn thích chạy theo các ngành hot. Do đó, các bạn thường chọn ngành theo tâm lý đám đông. 5 năm trước, sinh viên ngành tài chính ngân hàng, chứng khoán... ra trường dễ tìm được việc làm, thu nhập cao nên thí sinh đổ xô vào học. Đến nay, khi thị trường lao động ở khối này bão hòa thì sinh viên ra trường rất khó tìm được việc làm.

      Ngược lại, ở nhóm ngành khoa học xã hội & nhân văn lại đang rất thiếu nhân lực. Có một khoảng thời gian dài, các thí sinh đã quay lưng với nhóm ngành khoa học xã hội & nhân văn. Thế nên, nhân lực ngành này đang rất khan hiếm.

      Hướng dẫn viên du lịch là một nghề thiếu nhân lực hiện nay (Nguồn: giáo dục quốc tế)

      Trong khi đó, nhóm ngành khoa học xã hội & nhân văn là 1 trong 10 ngành thu hút nhiều lao động nhất tại TP HCM trong giai đoạn 2015 - 2016 và xu hướng đến năm 2020 - 2025. Từ đây đến năm 2025, mỗi năm nhóm ngành này tuyển 8.100 người. Mức lương không hề thua kém các ngành khác.

      Bên cạnh đó, học khối ngành khoa học xã hội và nhân văn, sinh viên có thể chuyển đổi công việc sang lĩnh vực liên quan tương đối dễ dàng. Vì vậy, thị trường lao động cạnh tranh lớn, bởi không chỉ có những người học và làm cùng ngành nghề với mình, mà còn mở rộng thêm ngành nghề khác.

      Trở thành một xu hướng khá quan trọng và mới mẻ trong thời đại ngày nay, khối ngành khoa học xã hội & nhân văn đang dần chiếm vai trò quan trọng trong lực lượng lao động, đóng góp không nhỏ vào sự phát triển kinh tế, văn hóa nước nhà. Vì vậy, nếu bạn nào còn đang phân vân không biết có nên theo đuổi khối ngành này không thì hãy mạnh dạn theo đuổi, cơ hội sẽ đến với bạn.

      *Hãy truy cập Edu2Review mỗi ngày để biết thêm nhiều kiến thức bổ ích.

      Văn Nam tổng hợp

      Edu2Review – Cộng đồng đánh giá giáo dục hàng đầu Việt Nam


      Có thể bạn quan tâm

      Kiến Thức

      Cải thiện kỹ năng giao tiếp - Chìa khóa thành công

      06/02/2020

      Ngày nay, việc giao tiếp bằng Tiếng Anh ngày càng trở nên quan trọng, nhưng kỹ năng này thật sự ...

      Kiến Thức

      Người Thông Minh Sẽ Chọn Ngành Nào Trong Tương Lai?

      06/02/2020

      Lĩnh vực liên quan đến chăm sóc sức khỏe, công nghệ thông tin, công nghiệp xanh... được kỳ vọng ...

      Kiến Thức

      For the first time in Vietnam, TAAS-a breakthrough education model proposed by Edu2Review

      15/08/2022

      Since it's inception, the TAAS (Teaching as a Service) education model is now officially being ...

      Kiến Thức

      Top 5 ngành học hot nhất hiện nay - Bạn đã biết chưa?

      06/02/2020

      Việc chọn lựa ngành học phù hợp có phải là vấn đề khiến nhiều bạn trẻ băn khoăn? Cùng ...