Ngày 18: TÔI LÀM NHỮNG GÌ TÔI THÍCH VÀ TÔI THÍCH NHỮNG GÌ TÔI LÀM! | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Ngày 18: TÔI LÀM NHỮNG GÌ TÔI THÍCH VÀ TÔI THÍCH NHỮNG GÌ TÔI LÀM!

      Ngày 18: TÔI LÀM NHỮNG GÌ TÔI THÍCH VÀ TÔI THÍCH NHỮNG GÌ TÔI LÀM!

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:06
      Vậy là bạn đã cùng với chúng tôi trải qua một chặng hành trình dài quá trình làm chủ niềm tin thay đổi số phận. Nếu bạn đã đọc và áp dụng nó mỗi ngày thì tôi tin rằng sau khi hoàn thành khóa học này bạn sẽ có định hướng rõ ràng cho bản thân đấy!

      Vậy là bạn đã cùng với chúng tôi trải qua một chặng hành trình dài quá trình làm chủ niềm tin thay đổi số phận. Nếu bạn đã đọc và áp dụng nó mỗi ngày thì tôi tin rằng sau khi hoàn thành khóa học này bạn sẽ có định hướng rõ ràng cho bản thân đấy!

      I. TÔI LÀM NHỮNG GÌ TÔI THÍCH:

      Hôm nay tôi muốn chia sẻ với bạn câu chuyện về những người thành công xuất phát từ chính niềm đam mê của họ.

      Câu chuyện thứ nhất là về Zig Ziglar một trong những người bán hàng xuất sắc nhất, trong cuốn “Vươn đến sự hoàn thiện” anh đã viết “Có ba điều chính yếu tạo nên một cuộc sống viên mãn, đó là niềm đam mê cháy bỏng, nỗ lực hết mình và mục đích cuối cùng.”

      Bằng chính niềm đam mê và nỗ lực khát khao về một cuộc sống đúng nghĩa với mình, Zig Ziglar đã quyết định từ bỏ công việc của một người bán hàng khi đang ở đỉnh cao của sự nghiệp – để trở thành một diễn giả, một chuyên gia đào tạo về bán hàng, truyền ngọn lửa đam mê về nghệ thuật bán hàng đến hàng triệu người trên khắp thế giới.

      Câu chuyện về nữ hoàng trượt băng nghệ thuật Kim Yu Na là câu chuyện thứ 2 mà tôi muốn nói tới. Trở thành niềm tự hào của người dân xứ Hàn khi mới 17 tuổi, Kim Yu Na nổi tiếng không chỉ bởi tài năng thiên bẩm mà còn là sự quyết tâm phấn đấu không ngừng của cô cho sự đam mê sự nghiệp.

      Bén duyên với trượt băng nghệ thuật từ năm 6 tuổi, cô đã có niềm say mê đặc biệt với bộ môn thể thao đòi hỏi sự khéo léo và chịu khó này. Kể từ đó, đường băng trở thành nhà và cuộc sống của cô. Mặc dù không có ai trong gia đình là vận động viên và trượt băng không phải là môn thể thao có thể kiếm nhiều tiền tại Hàn Quốc, cô vẫn quyết tâm theo học và kiên trì luyện tập và theo đuổi đến cùng.

      Câu chuyện thứ 3 được chia sẻ bởi anh Tạ Minh Trãi - Founder của Academy of Happiness: “Để được sống và làm được những thứ mình yêu thích, dừng ở việc lựa chọn chỉ làm những thứ mình yêu thích, là điều không tưởng!
      Sẽ không có một công việc nào tuyệt vời và dễ dàng đến mức mọi người chỉ ngồi xem bạn làm những thứ mình yêu thích, rồi sau đó xuýt xoa tán dương và đưa tiền cho bạn, hay ít nhất, trường hợp đó sẽ không xảy ra khi bạn chưa nổi tiếng, hay chưa tạo ra được giá trị gì đặc biệt.

      Để được sống và làm được những thứ mình yêu thích, ngay cả khi bạn đã thành đạt, đó vẫn luôn là cả một quá trình phấn đấu không mệt mỏi. Trên quá trình đó, bạn phải luôn sẵn sàng làm bất cứ thứ gì, để dần đạt được đích đến là được làm những điều bạn yêu thích. Ý tôi muốn nói là sẵn sàng làm bất cứ thứ gì!

      Mọi thứ đều có cái giá của nó,

      nếu muốn đạt được điều gì đó, hãy chấp nhận trả một cái giá tương xứng!

      Thời gian còn là du học sinh ở nước ngoài, để được học trong môi trường mình yêu thích, tôi không nề hà bất cứ công việc nào: phụ bếp, lau dọn, khuân vác, chạy bàn, thu lượm trái cây, lao động tay chân, … để kiếm tiền. Nhiều ngày làm việc vất vả đến khuya, một mình lầm lũi đi về, ê ẩm và mệt mỏi, tôi luôn hướng đến suy nghĩ là mình đang sẵn sàng làm mọi thứ để được làm những thứ mình yêu thích, và tự an ủi mình vì điều đó.

      Sau này, khi đã đủ khả năng làm nghề ở VN, xung quanh có nhiều lựa chọn dễ dàng hơn, tôi vẫn luôn ý thức rằng, để được làm những thứ mình yêu thích, cần lựa chọn một cách thông minh, và khi đã lựa chọn rồi thì không từ bỏ, sẵn sàng làm mọi thứ để dần làm được cái mình muốn.

      Tôi không nề hà phải thức khuya dậy sớm; không sợ phải chạy ngoài nắng mưa; không ngại làm những việc nhỏ nhặt; lăn xả làm việc không công chỉ để học hỏi; kiên nhẫn lắng nghe những tiếng phê bình, những lời chỉ trích để tìm cách khắc phục và điều chỉnh; cố gắng làm cho được những thứ tuy không phải sở trường của mình nhưng lại cần thiết cho công việc; học làm cái khó, rồi biến nó thành dễ, hết lần này đến lần khác, …
      Và cứ như thế, tôi ngày càng làm được nhiều hơn những thứ mình yêu thích, trên chặng đường đi đến đó, tôi tin rằng mình đã đủ kiên nhẫn để hiểu rằng: với những thứ trước đây không yêu thích, mình cũng có thể phát hiện ra vô số thứ thú vị mà từ đó có thể học hỏi được rất nhiều, một số thứ trong đó bây giờ thậm chí đã trở thành một trong những công việc yêu thích của tôi.”

      "Hãy làm những gì bạn yêu thích, sẵn sàng làm tất cả mọi thứ để được làm những thứ bạn yêu thích, rồi sau đó, yêu những gì bạn làm".

      Mỗi câu chuyện là một tấm gương điển hình cho thành công bắt đầu từ đam mê. Và ở trong bất kỳ lĩnh vực nào cũng vậy, bạn phải có niềm đam mê và yêu thích, và trên hết đó là quyết tâm theo đuổi đam mê đến cùng, 2 yếu tố này sẽ giúp bạn đạt được một cuộc sống thú vị đầy ý nghĩa!

      II. TÔI THÍCH NHỮNG GÌ TÔI LÀM:

      Nhiều người thường cảm thấy không thoải mái khi sử dụng từ yêu thích cho công việc. Họ cho rằng công việc hằng ngày phải làm nặng về mặt lý trí hơn là mặt tinh thần, chả có gì đáng để yêu với đương ở đây hết! Tôi chắc chắn rằng, bạn không giống họ, cho đến ngày hôm nay, cả tôi và bạn đều đã hiểu rất rõ tầm quan trọng của cảm xúc.

      Khi tôi còn nhỏ, người bác hoạ sĩ của tôi luôn có mong muốn tôi sẽ nối nghiệp và đi theo con đường thành công của bác, chưa một lần bác hỏi tôi con thích làm gì, hoặc con muốn làm gì!
      Ngày này qua tháng nọ, bác bắt tôi đi học vẽ hết trung tâm này đến trung tâm khác, dần dần, tôi đâm ghét môn mỹ thuật, khi nghĩ đến vẽ vời, trong đầu tôi chỉ thấy 4 từ “gượng ép” và “mệt mỏi”, mỗi khi đến lớp, tôi chỉ muốn vứt hết màu và cọ vẽ và ôm đầu ngủ cho đến giờ về. Bác tôi đã mắc phải 2 sai lầm lớn mà hầu hết bậc phụ huynh nào trong xã hội hiện đại cũng gặp phải:

      1. Họ quên mất rằng, đam mê mới là nhiên liệu thắp sáng mơ ước, còn Áp Đặt và Máy Móc lại chính là kẻ bóp chết đam mê. Nếu ngày đó, thay vì liên tục ép tôi vẽ, bác có thể truyền cảm hứng truyền đam mê nghệ thuật cho tôi theo những phương thức tích cực và khách quan hơn, ví như đi xem tranh, đi dự triển lãm,...thì có lẽ tôi đã không ghét cầm cọ đến vậy, mà thậm chí bây giờ tôi cũng có thể trở thành một hoạ sĩ tài ba!

      2. Họ không thực sự xem trọng cảm nhận cá nhân của con trẻ, điều này dẫn tới một lối tư duy vô cùng tệ hại và dai dẳng bám lấy đứa trẻ cho đến khi chúng trưởng thành. Thử nghĩ xem, nếu cảm nhận của bạn không được tôn trọng ngay từ bé, và bạn cũng đã quá quen với việc bị gạt sang một bên, thì mọi hành động, thái độ của bạn sẽ bị liệt dưới dạng “không đáng”, “không giá trị”,...
      Nguy hiểm nhất đó là khi chính bạn cũng tin vào điều đó và không thể tự ý thức được lỗ hổng tư duy này! Suy nghĩ này sẽ khiến bạn tự ti và lọt thỏm trong vỏ ốc của riêng mình, cho dù bạn có đam mê và thực sự muốn làm những gì bạn thích, thế nhưng, niềm tin sai lệch trên sẽ bịt kín đường ra của bạn, khiến bạn thiếu ý chí, thiếu động lực hành động!

      thành công

      Hãy trở thành người tỏa sáng

      Đến lúc trưởng thành, trong cuộc sống hiện đại một màu, người ta lại gặp phải những rắc rối như: dễ dàng bị rơi vào cái bẫy thu nhập trung bình, hoặc họ không còn giữ được những cảm xúc cần thiết để nghĩ về những gì mình vẫn hằng yêu thích và mong muốn được thực hiện, cùng vô vàn nguyên nhân khiến họ trở nên xao nhãng và luẩn quẩn,...

      Chắc hẳn bạn đã nghe thấy cụm từ “nhảy việc”, một tình trạng gây tranh cãi trong thị trường lao động hiện nay. Tôi tin rằng, “không yêu thích công việc mình đang làm” cũng là một trong những nguyên nhân chính góp phần tạo nên “văn hoá nhảy việc”.
      Không tìm thấy đam mê, cảm xúc, không nhìn ra được ý nghĩa, giá trị trong những công việc bạn thực hiện, đồng nghĩa với việc bạn đang phải ngày ngày đấu tranh tư tưởng và tự hành hạ tinh thần của mình. Đây cũng chính là lý do vì sao người trưởng thành thường có khuynh hướng mắc phải những căn bệnh tinh thần khó chữa như trầm cảm, biếng ăn và mất ngủ,...

      đừng làm việc quá sức

      Đừng dồn công việc thêm nhiều

      Nhưng nếu bạn biết bạn muốn gì, bạn chọn học và làm những gì bạn thích, đồng thời quyết tâm, bỏ ra sức lực để chu cấp cho đam mê của mình, thì quả thực, so với nhiều người, bạn là một tấm gương đáng để học hỏi. Bởi, một khi bạn đã phấn đấu và thực sự hi sinh cho đam mê của mình, lẽ đương nhiên là bạn sẽ cảm thấy tự hào và hài lòng về thành quả mình đạt được.

      Từ những cảm xúc vô cùng đáng quý đó, bạn sẽ tiếp tục phát triển đam mê, và tạo cho nó thêm nhiều giá trị, tài năng của bạn lúc ấy sẽ được phát huy một cách tối đa, tất nhiên là con đường dẫn đến thành công của bạn sẽ thu hút được nhiều năng lượng tích cực và cho ra đời nhiều kết quả tốt vượt quá mong đợi.

      be happy

      Ví như: khi một nhà văn thực sự yêu thích công việc viết lách của mình, anh ta không ngừng tìm tòi tư liệu, hình ảnh thông tin để chắp bút cho tác phẩm của mình, đối với người khác, quá trình này có thể sẽ tốn rất nhiều thời gian, khiến họ mệt mỏi và chán nản, thế nhưng, đối với anh, công đoạn này giống như việc tự cầm bút tô cánh cho giấc mơ của mình, anh vui vẻ, háo hức, quyết tâm hoàn thành công việc.

      Tác phẩm của anh được xuất bản với cảm xúc cá nhân dào dạt, chạm đến tâm khảm người đọc, vậy chẳng phải anh ta đã thành công rồi sao? Còn hơn cả sự thành công, đó là cảm giác mãn nguyện khi niềm đam mê của mình được mọi người công nhận và yêu thích, đó là sự cống hiến, sự tự hào nhà văn dành cho tác phẩm của mình.

      Còn gì tuyệt vời hơn khi bạn có thể kiếm ra tiền từ chính đam mê của mình, mỗi ngày đều bận rộn theo đuổi giấc mơ và chẳng bao giờ bạn phải đi làm nữa đâu!

      sáng tạo

      Bạn chọn cho mình cách nào?

      Như vậy, để có thể “làm những gì bạn thích và thích những gì bạn làm”, bạn hãy bỏ túi một số lời khuyên sau:

      1. Biết mình thích gì:

      Bạn có biết chắc rằng mình thực sự thích gì và cố gắng đạt được điều gì không? Vậy thì nhiệm vụ đầu tiên là xác định mình thích gì là điều vô cùng quan trọng.

      Bob Proctor đã từng nói: “Bạn phải có con mắt nhìn thấu bên trong những gì bạn mong muốn và khát khao đạt được.”

      2. Sẵn sàng và quyết tâm hành động để thực hiện đam mê, yêu thích của mình:

      Một khi đã lựa chọn, thì không bao giờ được từ bỏ, hãy xem đó là hướng đi duy nhất. Nếu bạn không từ bỏ nó, nó cũng sẽ không bao giờ từ bỏ bạn. Hãy chuẩn bị đón nhận những thử thách, chấp nhận đối mặt với những mâu thuẫn, tìm niềm vui trên một số chặng đường không suôn sẻ.

      3. Làm việc bằng chính niềm đam mê thực sự:

      Và nếu bạn làm việc không phải vì bạn thích hay làm một cách miễn cưỡng thì đó là chỉ là một cách để bạn đối phó với công việc.

      Chẳng có gì tệ hơn ngoài việc bạn phải thức dậy sớm mỗi sáng để đi làm mặc dù bạn không hề thích chút nào. Tuy nhiên điều này không thực sự là vấn đề nếu bạn thích công việc bạn đang làm. Điều gì sẽ xảy ra khi bạn làm việc chỉ bởi áp lực đồng tiền, gánh nặng gia đình hay những lý do khác mà chẳng phải bởi đam mê hay niềm yêu thích thực sự ?

      4. Không có vật cản nào có thể gây cản trở bạn đi đến thành công:

      Khi bạn thực sự làm những gì bạn thích thì không gì có thể ngăn bạn khỏi việc phải thực hiện nó cho bằng được. Bất kỳ chướng ngại vật nào trên con đường bạn đi cũng chỉ giúp bạn thêm động lực để làm tiếp mà thôi. Vậy nên đừng bận tâm tới những thứ xung quanh mà hãy cố gắng bước đi trên con đường mà bạn đã chọn.

      5. Yêu thích những gì bạn làm:

      Yêu thích những gì bạn làm, tiếp tục trân trọng những gì mình đang có, và hướng tới những mục tiêu xa hơn.

      Ghi chú ngày 18

      I. Tôi làm những gì tôi thích

      Thành công đến từ niềm đam mê cháy bỏng, nỗ lực hết mình và theo đuổi đến cùng.

      Mọi thứ đều có cái giá của nó, nếu muốn đạt được điều gì đó, hãy chấp nhận trả một cái giá tương xứng!

      II. Tôi thích những gì tôi làm

      1. Biết mình thích gì
      2. Sẵn sàng và quyết tâm hành động để thực hiện đam mê, yêu thích của mình
      3. Làm việc bằng chính niềm đam mê thực sự:
      4. Không có vật cản nào có thể gây cản trở bạn đi đến thành công
      5. Yêu thích những gì bạn làm

      Mỗi một lựa chọn sai lầm, lấy đi nhiều thứ của bạn. Vào Edu2Review mỗi ngày và cập nhật thông tin về các tổ chức giáo dục để có quyết định đúng đắn trong việc chọn lựa nơi bạn sẽ theo học.

      Hạ Vy (tổng hợp)

      Edu2Review - Cộng đồng đánh giá giáo dục hàng đầu Việt Nam


      Có thể bạn quan tâm

      Tiếng anh giao tiếp

      Luyện nghe tiếng Anh không thể bỏ qua những bài TED TALK này

      06/02/2020

      Luyện nghe tiếng Anh qua TED Talk là một trong những phương pháp cải thiện kỹ năng nghe hữu hiệu ...

      Học ở đâu tốt?

      Top những trung tâm học tiếng Anh tốt nhất TP.HCM

      10/10/2023

      Học tiếng Anh giao tiếp ở đâu tốt? Luyện thi IELTS ở đâu hiệu quả? Thống kê danh sách các trung ...

      Kiến Thức

      For the first time in Vietnam, TAAS-a breakthrough education model proposed by Edu2Review

      15/08/2022

      Since it's inception, the TAAS (Teaching as a Service) education model is now officially being ...

      Kiến Thức

      Top 5 ngành học hot nhất hiện nay - Bạn đã biết chưa?

      06/02/2020

      Việc chọn lựa ngành học phù hợp có phải là vấn đề khiến nhiều bạn trẻ băn khoăn? Cùng ...