Người trẻ thiếu gì khi bước ra thế giới? | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Người trẻ thiếu gì khi bước ra thế giới?

      Người trẻ thiếu gì khi bước ra thế giới?

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:10
      Với sự ham học hỏi cùng cơ hội đa dạng, người trẻ Việt hiện nay đã tiến rất gần đến vị trí “công dân toàn cầu”. Tuy nhiên, họ cũng gặp những hạn chế đáng quan tâm.

      Dù năng động nhưng đa số người trẻ vẫn còn nhiều hạn chế khi bước ra thế giới (Nguồn: facebook)

      Với tốc độ hội nhập hiện tại, người Việt đã có nhiều cơ hội đến gần hơn với môi trường quốc tế, đặc biệt là các nước cùng khu vực. Tuy nhiên, với những bước chân đầu tiên khám phá thế giới của chính mình, nhiều bạn trẻ Việt vẫn còn loay hoay vì thiếu đi những kĩ năng vốn phải có từ rất lâu trong môi trường học tập. Vậy họ thiếu gì và đâu là phương pháp để xóa bỏ mọi rào cản ngoài ngôn ngữ?

      Chương trình "VÌ 1 TRIỆU NGƯỜI VIỆT TỰ TIN GIAO TIẾP TIẾNG ANH". Edu2Review tặng bạn Voucher khuyến học trị giá lên tới 100.000đ, Nhận ngay Voucher

      1. Kỹ năng tự học

      ĐH là bước tiến mới sau giai đoạn đọc – chép của trung học. Do đó, môi trường này yêu cầu sinh viên cần có những kĩ năng phù hợp để học tập hiệu quả. Dù là ngành học nào mà bạn đang theo đuổi thì việc tra cứu thông tin, truy nguồn, phân tích dữ liệu và khái quát chúng vô cùng quan trọng.

      Thực chất, môi trường ĐH là môi trường tự học và tự nghiên cứu dựa trên sự định hướng và chỉ dẫn từ giảng viên. Những gì bạn học trên giảng đường không bao giờ là đủ, cho nên chúng ta thỉnh thoảng phải làm bài luận, bài tập về nhà, nghiên cứu khoa học để đánh giá tổng quát kiến thức của bạn sau quá trình theo học một môn cụ thể.

      Song, team work là yếu tố quan trọng nhất trong thời gian học ĐH. Đừng bỡ ngỡ hay thất vọng vì làm việc trong một tập thể quá nhiều ý kiến và cạnh tranh, điều bạn cần làm là học cách hòa nhập với họ để hình thành sản phẩm tốt nhất.

      Người trẻ thiếu gì khi bước ra thế giới

      Tự học vô cùng quan trọng dù ở bất kì đâu (Nguồn: facebook)

      2. Kỹ năng giao tiếp

      Dĩ nhiên họ vẫn có thể tiếp tục ngụy biện và giữ nguyên nếp sống cũ của họ. Nhưng khi ra xin việc làm, nhà tuyển dụng vẫn có quyền từ chối những người thiếu những kỹ năng mềm tối thiểu trong cuộc sống cho dù bạn có bằng cấp gì đi nữa. Hoặc nếu có được tuyển dụng thì khả năng thăng tiến của bạn cũng sẽ rất thấp.

      Nên nhớ chúng ta đang sống trong một thế giới phẳng với tốc độ phát triển siêu tốc. Chúng ta không chỉ sống quanh quẩn bên lũy tre hay cái ao làng mà có rất nhiều cơ hội để vươn xa. Không tự nâng cao kỹ năng giao tiếp xã hội đồng nghĩa với việc tự lấy đi của bản thân mình rất nhiều cơ hội phát triển trong cuộc sống.

      3. Kiến thức văn hóa - xã hội

      Người trí thức là người có hiểu biết rộng về nhiều lĩnh vực văn hóa, xã hội chứ không chỉ những gì mình được dạy ở trường lớp. Những gì thuộc về kiến thức chung của nhân loại người trí thức ít nhất phải biết.

      Rất nhiều bạn sinh viên hiện nay chưa từng nghe đến những cái tên như Alexander Dumas,Victor Hugo hay Elvis Presley hoặc the Beatles. Nhiều bạn khi tôi hỏi những nước Scandinavia hay khối Đông Âu là những quốc gia nào đều trả lời rất lan man hoặc không trả lời được.

      Hãy tự trang bị cho bản thân một kiến thức nền thật vững chắc. Điều này sẽ giúp bạn hội nhập nhanh chóng khi kết bạn với bạn bè quốc tế. Song, với lượng kiến thức rộng mở, bạn có thể dễ dàng thu hút người khác. Đừng quên rằng, những kiến thức luôn tồn tại sự quyến rũ của riêng chúng.

      Người trẻ thiếu gì khi bước ra thế giới

      Hiểu về văn hóa xã hội là điểm cộng trong các cuộc hội hoại (Nguồn: facebook)


      4. Hiểu biết về chính trị

      Chính trị là quyền và nghĩa vụ chính đáng của một công dân ở một đất nước dân chủ và tự do. Chính trị càng không phải là chuyện cấm kỵ hay là những gì vĩ mô, cao xa, mà đó là những gì rất gần gũi, gắn bó với cuộc sống hàng ngày của người dân như tiền thuế, giá xăng dầu, hàng hóa, thực phẩm, vấn đề ô nhiễm...

      Nếu bản thân bạn không nắm vững được các kiến thức của quốc gia mình, thì bạn sẽ nói gì trong các chủ đề chung của mọi người? Hiểu được những quan điểm về chính trị sẽ là nền tảng giúp bạn tiến xa hơn trong các cuộc hội thoại có chiều sâu. Song, hãy trở thành một người am hiểu chính mình, chính đất nước mình thì bạn mới có thể tiếp cận những vấn đề lớn hơn!

      5. Phản biện

      Ở Việt Nam, phản biện là một kỹ năng bị lãng quên từ trong nhà cho đến khi đi học cho đến lúc đi làm. Cha mẹ dùng quyền làm cha mẹ cấm con cái cãi lại. Thầy cô dùng quyền làm thầy cô để cấm học sinh nói lại. Khi đi làm, đố nhân viên dám cãi lại thủ trưởng. Chính vì thế, chúng ta luôn ngại bày tỏ quan điểm và hiếm khi chịu tranh cãi vấn đề trái quan điểm.

      Nên nhớ phản biện là một kỹ năng cực kỳ quan trọng để thúc đẩy xã hội phát triển. Để phản biện có hiệu quả và có văn hóa, người phản biện cần phải có kiến thức, khả năng tổng hợp và xử lý thông tin và phải được tạo điều kiện để tập phản biện. Các bạn trẻ nếu các bạn đã có kiến thức, hãy sử dụng kiến thức của mình để tập thói quen phản biện tích cực. Đó là một điều bất kỳ một người trí thức nào cũng phải biết tận dụng.

      Người trẻ thiếu gì khi bước ra thế giới

      Tư duy phản biện giúp bạn tìm thấy những chân lí và khai thác tối đa kĩ năng hùng biện (Nguồn: facebook)

      6. Ngoại ngữ

      Giỏi tiếng Anh không những giúp bạn tự tin hơn trong giao tiếp, có nhiều cơ hội học hỏi tiếp xúc với các nước văn minh, tiên tiến mà nó còn giúp bạn mở mang kiến thức chuyên môn lẫn xã hội vì có rất nhiều tài liệu hay, khách quan được viết bằng tiếng Anh.

      Tuy nhiên, để đến gần với thế giới bên ngoài, lượng kiến thức về giao tiếp Anh ngữ vẫn chưa đủ. Vì vậy, điều này đòi hỏi bạn phải học những từ ngữ mang tính thuật ngữ và liên quan đến những chuyên ngành cụ thể. Bạn có thể giao tiếp rành rọt, nhưng lại dễ dàng bó tay trong việc đọc – hiểu ở một số buổi hội thảo, hội nghị là điều dễ hiểu.

      Chương trình "VÌ 1 TRIỆU NGƯỜI VIỆT TỰ TIN GIAO TIẾP TIẾNG ANH". Edu2Review tặng bạn Voucher khuyến học trị giá lên tới 100.000đ, Nhận ngay Voucher

      Phùng Hạo


      Có thể bạn quan tâm

      Học Tập

      Làm sao để hòa nhập khi ở kí túc xá?

      06/02/2020

      Không hề quen biết ai, sống chung với những người lạ… là những lo lắng thường gặp khi bắt đầu ...

      Kiến Thức

      Đã đến lúc xây dựng thương hiệu bản thân!

      06/02/2020

      Cũng giống như các nhãn hàng, chính bản thân các bạn cũng cần phải xây dựng thương hiệu cho mình. ...

      Kiến Thức

      For the first time in Vietnam, TAAS-a breakthrough education model proposed by Edu2Review

      15/08/2022

      Since it's inception, the TAAS (Teaching as a Service) education model is now officially being ...

      Kiến Thức

      Top 5 ngành học hot nhất hiện nay - Bạn đã biết chưa?

      06/02/2020

      Việc chọn lựa ngành học phù hợp có phải là vấn đề khiến nhiều bạn trẻ băn khoăn? Cùng ...