Nhà tuyển dụng muốn biết gì khi hỏi 15 câu hỏi phỏng vấn thông dụng này | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Nhà tuyển dụng muốn biết gì khi hỏi 15 câu hỏi phỏng vấn thông dụng này

      Nhà tuyển dụng muốn biết gì khi hỏi 15 câu hỏi phỏng vấn thông dụng này

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:07
      Phỏng vấn xin việc có thể rất đáng sợ, có hàng trăm, thậm chí hàng ngàn câu hỏi tiềm năng mà nhà tuyển dụng có thể chất vấn bạn.

      Việc chuẩn bị cho từng câu hỏi bạn có thể gặp ở vòng phỏng vấn, là sự thể hiện cho từng nỗ lực để có được công việc mơ ước. Đừng bỏ qua bất cứ điều gì mà đáng lẽ có thể chuẩn bị, vì nó sẽ khiến bạn hối hận và tự dằn vặt mình "Sao mình không chuẩn bị trước" sau những lần thất bại.

      Làm thế nào để một người chuẩn bị cho điều này?

      James Reed, tác giả của “101 câu hỏi tuyển dụng bạn sẽ không bao giờ sợ chúng lần nữa”, cũng chính là chủ tịch của Reed, trang web việc làm hàng đầu của Anh Quốc và châu Âu, sau đây là một số tin tốt cho đông đảo những người tìm việc.

      Ông ấy đã phát biểu rằng có nhiều cách dễ dàng để chuẩn bị cho buổi phỏng vấn hơn bạn nghĩ.

      Tại sao?

      Ông ấy tin rằng thực sự chỉ có 15 câu hỏi mà người tuyển dụng có thể hỏi bạn...và sau đây là những câu hỏi mà bạn cần chuẩn bị cho nó. “Chắc chắn, có hàng trăm câu hỏi phỏng vấn mà bạn có thể “dính chưởng”, nhưng mỗi câu trong số đó chỉ là một biến thể của 1 trong 15 chủ đề. Reed đã gọi chúng đó là “con số 15 định mệnh”:

      Trong quyển sách của ông ấy, Reed đã chia sẻ 15 câu hỏi “cổ điển” mà bạn thường gặp – ở dạng này hay dạng khác – cùng với những gì mà nhà tuyển dụng thật sự muốn biết khi họ đặt ra những câu hỏi này, và một số lời khuyên cho cách trả lời chúng.

      Dưới đây là tổng quan về “con số 15 định mệnh”:

      EBIV1. Hãy nói cho tôi biết đôi điều về bản thân bạn (Tell me about yourself)

      Câu hỏi thực sự: Bạn nghĩ mình là ai? Và bạn có biết cái gì nên nói và không nên nói không?

      Reed nói rằng câu hỏi mở này không có một câu trả lời hiển nhiên nào cả. “Nó đều phụ thuộc vào cách bạn chọn cái gì nên nói, và khi nào nên dừng”, ông đã giải thích trong quyển sách.

      “Phá vỡ mọi giới hạn, kể lại câu chuyện của mình theo cách sơ lược một cách khôn khéo”, ông ấy gợi ý.

      Hãy nói một vài điều về bản thân

      "Hãy nói vài điều về bản thân bạn" - câu hỏi khó nhất trong mọi cuộc phỏng vấn

      EBIV2. Tại sao bạn ứng tuyển vị trí này? (Why are you applying?)

      Câu hỏi thực sự: Bạn có thể làm những gì mà chúng tôi cần? Bạn có biết chúng tôi cần gì ở bạn không?

      Ông ấy nói rằng thứ duy nhất mà nhà tuyển dụng thật sự muốn nghe chính là điều này: “Tôi ứng tuyển vào công việc này bởi vì kỹ năng, kinh nghiệm và động lực mà tôi có thích hợp nhất cho vị trí này.”

      Reed nói thêm: “Hãy phản ánh những gì có trong Đặc điểm công việc vào mỗi câu trả lời của bạn. Nói về những gì họ cần trước khi đề cập đến những gì mình có.”

      Job specification/description

      Hãy tập trung vào Mô tả công việc (Job specification/description) khi trả lời câu hỏi này

      EBIV3. Thế mạnh của bạn là gì? (What are your greatest strengths?)

      Câu hỏi thực sự: Bạn có thật sự hiểu bản thân mình – và bạn có biết vấn đề của chúng tôi chính là ở đây?

      Khi trả lời câu hỏi này, hãy giữ thông tin từ "Mô tả công việc" trong đầu. “Không cần chú trọng ở những tính từ (chăm chỉ, cẩn thận, trách nhiệm...) mà hãy quan tâm nhiều hơn đến những “dữ liệu thô” (làm sao bạn biết được thế mạnh đó, trong công việc nó được thể hiện như thế nào, hãy kể một ví dụ điển hình...).” Reed gợi ý.

      EBIV4. Điểm yếu của bạn là gì? (What are your greatest weaknesses?)

      Câu hỏi thực sự: Liệu tôi có đúng khi suy nghĩ bạn có tính abc nào đó? Và bạn sẽ cho tôi câu trả lời lảng tránh như những gì người khác đã làm hay sẽ thành thật với tôi?

      Dù bạn làm gì đi chăng nữa, cũng đừng đưa ra câu trả lời sáo rỗng, Reed khuyên. Ông ấy nói: "Nếu như bạn được mời đến phỏng vấn, đây là cơ hội tốt để người phỏng vấn tìm kiếm sự xác nhận cho những điểm yếu mà họ đã phỏng đoán, chứ không phải thông tin về một điểm yếu mới."

       Đừng bao giờ so sánh điểm yếu của mình với điểm mạnh của người khác

      Và cũng đừng quên Đừng bao giờ so sánh điểm yếu của mình với điểm mạnh của người khác

      EBIV5. Những kỹ năng, ý tưởng mà bạn có sẽ mang lại cho công ty những điều gì? (What will your skills and ideas bring to this company?)

      Câu hỏi thực sự: Chúng tôi sẽ “mua” gì từ bạn?

      Hãy cố gắng đừng quá lo lắng rằng: Nếu bạn nói cho họ ý tưởng của mình, nhưng họ vẫn không tuyển bạn vào làm. Chắc chắn, điều này có thể xảy ra – nhưng đó chính là cuộc sống, Reed đã nói trong quyển sách. “Bạn có thể cho người khác thấy mình là người “rộng lượng, hào phóng” hoặc “keo kiệt, bủn xỉn” – và không ai muốn loại người thứ 2 cả.”

      Đặt mình vào vị trí nhà tuyển dụng: Bạn có gì để

      Quan trọng là hãy đặt mình vào vị trí nhà tuyển dụng: Bạn có gì để "bán"?

      EBIV6. Phong cách quản lý ưa thích của bạn là gì? (What’s your preferred management style?)

      Câu hỏi thực sự: Liệu bạn và tôi có thể làm việc cùng nhau?

      Reed nói rằng những ông chủ luôn muốn thấy “một người có thể làm việc bằng chính sức lực của mình, không cần sự giúp đỡ của người khác, nhưng cũng nhận ra rằng nơi làm việc là nơi có sự phân cấp, vẫn quan trọng mối quan hệ giữa các thành viên”.

      Phong cách quản lý ưa thích

      Phong cách quản lý ưa thích của bạn không chỉ nói về Cách bạn chấp nhận lối quản lý người khác mà còn tiết lộ Bạn sẽ như thế nào nếu là người quản lý

      EBIV7. Bạn sẽ là ai trong thời gian 5 năm tới? (What do you see yourself in five years’ time?)

      Câu hỏi thực sự: Bạn sẽ trở thành người đó chỉ sau khi làm công việc này hay bất cứ công việc nào khác? Bao lâu bạn sẽ cần một thử thách mới mẻ cho bản thân? Bạn có phải là người thực tế, quan tâm đến những thứ chúng tôi có thể cho bạn?

      Reed nói rằng nếu bạn không thực sự biết mình sẽ ở đâu trong 5 năm tới, cũng sẽ ổn thôi khi nói như vậy. “Hãy sử dụng cơ hội này để nói chi tiết về những thứ sẽ đạt được với thời gian ấn định cho nó, trước khi nói rằng bạn hi vọng sẽ thành công tại công ty này.” Reed viết.

      Kế hoạch 5 năm tới

      Luôn nhớ rằng phải thật chi tiết trong kế hoạch 5 năm tới (Làm thế nào, bao lâu, bằng phương tiện gì...)

      EBIV8. Làm thế nào bạn tiếp cận được công việc này? (How do you approach this job?)

      Câu hỏi thực sự: Bạn biết rõ đến đâu về chúng tôi? Bạn đã có những gì để đáp ứng điều chúng tôi cần? Và bạn thích cách làm việc như thế nào?

      Ông viết: “Hãy nói về cách mà bạn giao thiệp để biết đến công việc này, trước khi nói về kế hoạch của mình.” Và hãy cẩn thận, Reed khuyến nghị. “Câu hỏi này có thể cho bạn cơ hội nói về kỹ năng, kinh nghiệm bạn có liên quan đến vị trí, nhưng bạn không thể biết được một công ty vận hành như thế nào cho đến khi bạn làm việc tại đó – vì thế đừng quá đánh mạnh vào những điều có vẻ như đúng nhưng vẫn chưa được xác thực.

      EBIV9. Bạn đã có những thành tựu gì ở đâu khác? (What have you achieved elsewhere?)

      Câu hỏi thực sự: Chúng tôi có thể trông đợi điều gì từ những thứ tốt nhất mà bạn đang có? Đó có phải điều chúng tôi cần không?

      “Tin tốt đây, bạn vừa có được biểu hiện tốt trong mắt người tuyển dụng để nói về bản thân mình đấy” Reed nói. Ông ấy gợi ý rằng hãy tập trung vào những thành công gần đây nhất liên quan đến công việc đang ứng tuyển “Hãy cho phép bản thân nói sao cho tự tin nhất – đó là điều nhà tuyển dụng muốn.”

      Thành tựu bản thân

      Nếu bạn vẫn chưa có thành tựu nào, thì hãy cố gắng "sắm" cho mình vài thứ đi. Cũng đừng nghĩ cao xa quá về cụm từ này, mọi thứ đều bắt đầu từ con số 0 cộng với niềm khao khát của chính mình.

      EBIV10. Bạn thích và không thích điều gì về công việc cũ của mình? (What did you like and dislike about your last job?)

      Câu hỏi thực sự: Bạn muốn gì từ chúng tôi khi mà vị trí cũ đã không cho bạn điều đó? Liệu chúng tôi có thể cho bạn điều đó không?

      Đừng tỏ ra tức giận hay có thái độ thù địch với ông chủ cũ/hiện tại của bạn, hãy giành lấy cơ hội này để nói một chút về điều bạn không thích. “Chỉ cần chắc chắn rằng câu trả lời của bạn thể hiện sự gan góc, bền bỉ và đạo đức trong công việc thật mạnh mẽ, là một người có thể vượt qua khó khăn.”

      Nhưng Reed cũng đề nghị bạn nên bắt đầu với danh sách những thứ khiến bạn vui thích, rồi sau đó “hãy cho họ biết rằng bạn không mong đợi sự hoàn hảo ở bất cức công việc nào.”

      Thích hay không thích

      Thích hay không thích?

      EBIV11. Hãy cho tôi biết về thời gian bạn làm việc nhóm (Tell me about a time you worked on a team.)

      Câu hỏi thực sự: Không ai đạt được điều gì chỉ bằng bản thân họ - và bạn biết điều đó phải không?

      Reed viết: “Trừ khi bạn đang ứng tuyển cho công việc của một nhà tu ẩn dật hay người canh giữ ngọn hải đăng, bạn sẽ không bị đánh giá về khả năng làm việc với người khác.”

      Ông ây gợi ý hãy tập trung vào những ví dụ những lần gần đây nhất khi mà bạn “đã làm việc cực kỳ hiệu quả với người khác.”

      Làm việc nhóm

      Làm việc nhóm vẫn luôn là khả năng được đề cao hẳn vì ý nghĩa trên

      EBIV12. Những người đồng nghiệp nói gì về bạn? (What do your coworkers say about you?)

      Câu hỏi thực sự: Bạn có vẻ bình tĩnh hay thận trọng về câu hỏi này? Bạn đang cảnh giác hay chỉ là e dè về nó?

      “Không có câu hỏi nào như thế này khi chúng có thể lung lay một người, người mà chưa từng nói tất cả sự thật về tài năng và tính cách của họ.” Ông ấy viết.

      Hãy đưa ra những gì có thể chứng thực, không phải những tính từ (theo lối văn tắt, liệt kê), Reed gợi ý.

      Mối quan hệ với mọi người

      Dù bất cứ đâu, mối quan hệ luôn nắm vai trò quan trọng trong cuộc đời mỗi người

      EBIV13. Bạn đối mặt như thế nào đối với áp lực và thất bại? (How do you deal with stress and failure?)

      Câu hỏi thực sự: Khi áp lực tăng cao, liệu bạn có trở thành một người vô dụng không?

      Mỗi công việc đều có những áp lực của riêng nó, vì vậy đừng giả vờ rằng mình đang sống trong một thế giới không có sự căng thẳng, Reed chỉ ra. “Hãy đưa ra những ví dụ cụ thể về các bước bạn làm để vượt qua nó.”

      Đối mặt với thất bại

      Cách bạn đối mặt với thất bại thể hiện cách bạn đạt đến thành công

      EBIV14. Bạn muốn mức lương của mình bao nhiêu? (How much money do you want?)

      Câu hỏi thực sự: Chúng tôi có thể thuê bạn không? Bạn có xứng đáng với giá trị đó không?

      Đây luôn là câu hỏi khó nhằn với bất cứ ai, đặc biệt là những bạn mới ra trường. Reed gợi ý: Hãy tránh câu hỏi này, đưa ra câu hỏi này càng trễ càng tốt trong quá trình phỏng vấn. Nghiên cứu kỹ cách đối phó với câu hỏi này trước khi đâm đầu vào một cuộc phỏng vấn khác, và hãy từng bước thật thận trọng.

      Mức lương mong muốn

      Hãy thận trọng với việc đưa ra mức lương bạn mong muốn, vì nó sẽ quyết định công sức, giá trị của bạn có thực sự đáng giá với con số đó hay không

      EBIV15. Hãy cho tôi thấy sự sáng tạo của bạn (Show me your creativity)

      Câu hỏi thực sự: Không bí mật nào ở đây nữa – bạn có sáng tạo không?

      “Dù bạn có thể không bị hỏi một cách trực tiếp, nhưng bạn chắc chắn sẽ bị hỏi về sự sáng tạo ở dưới hình thức khác” Reed viết.

      Vậy là bạn đã có bí kíp cho mình khi đi phỏng vấn rồi đấy, hãy nghĩ đến 15 điều trên, cụ thể là chuẩn bị câu trả lời dành cho nó, thì bạn đã đi được nửa chặng đường trong vòng thi phỏng vấn.

      * Mỗi một lựa chọn sai lầm, lấy đi nhiều thứ của bạn. Vào Edu2Review mỗi ngày và cập nhật thông tin về các tổ chức giáo dục để có quyết định đúng đắn trong việc chọn lựa nơi bạn sẽ theo học.

      Hồng Ngọc/Theo Business Insider​

      Edu2Review - Cộng đồng đánh giá giáo dục hàng đầu Việt Nam


      Có thể bạn quan tâm

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      4 lý do để học tại Đại học Việt Đức

      10/03/2020

      Đại học Việt Đức có tốt không? Có nên học tại đây? Cùng Cộng đồng đánh giá giáo dục Edu2Review ...

      Luyện thi IELTS

      Những khám phá thú vị từ ngôi trường VOV College

      06/02/2020

      Ngôi trường năng động này thu hút hàng ngàn sinh viên nộp đơn theo học mỗi năm. Hãy cùng khám phá ...

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      4 điều “cộp mác” Đại học Quốc tế

      06/02/2020

      "Hồng lâu mộng” của Sài Gòn, văn hóa xếp hàng, “thầy hiệu trưởng bất thường”,.. là những gì mà ...

      Kiến Thức

      For the first time in Vietnam, TAAS-a breakthrough education model proposed by Edu2Review

      15/08/2022

      Since it's inception, the TAAS (Teaching as a Service) education model is now officially being ...