Những món ăn ngày Tết mang lại may mắn cả năm | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Những món ăn ngày Tết mang lại may mắn cả năm

      Những món ăn ngày Tết mang lại may mắn cả năm

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:07
      Chỉ còn khoảng một tháng nữa là đến Tết âm lịch. Mọi người có tò mò nên ăn món gì trong ngày mùng 1 để có một năm Đinh Dậu vạn sự như ý không?

      Một số quốc gia ở Châu Á nói chung và người Việt Nam nói riêng thường rất coi trọng những việc họ làm và những món họ ăn trong ngày đầu tiên của năm mới. Họ quan niệm ngày khởi đầu của một năm tốt chính là dấu hiệu của một năm mới nhiều may mắn và hạnh phúc. Vì thế các bạn hãy tích trữ sẵn những món dưới đây trong nhà để “chén” trong ngày đầu năm mới lấy hên nhé!

      Bánh chưng – Bánh tét

      Trên mâm cỗ thờ gia tiên của người Việt Nam chưa bao giờ vắng hai loại bánh này. Người miền Bắc từ thời vua Hùng xa xưa đã có tục lệ gói bánh chưng. Những chiếc bánh chưng vuông vức nấu từ nếp và đậu xanh tượng trưng cho đất đai tốt tươi, đầy đủ, nhân thịt mỡ bên trong là biểu tượng của sự ấm no trong suốt một năm mới sắp đến.

      Người miền Nam hiền lành, chân chất về sau biến tấu ra loại bánh tét đơn giản và dễ chịu như chính con người họ vậy. Cũng vẫn với nhưng nguyên liệu như bánh chưng nhưng được gói trong khuôn hình trụ dài. Nhưng dù là gói bánh chưng hay bánh tét thì những giây phút gia đình quây quần bên nhau hàn huyên, ôn lại chuyện xưa bên nồi bánh vẫn thật đáng trân trọng.

      Ngày nay, trên mâm cơm của ngày đầu năm của người Việt có rất nhiều món ăn hấp dẫn. Nhưng nếu thiếu đi hai loại bánh này sẽ làm ngày Tết không còn tròn vẹn. Bánh chưng bánh tét còn mang ý nghĩa kính nhớ tổ tiên, nhắc nhớ con cháu công lao của những người đi trước, sự đùm bọc trong gia đình và sự phồn thịnh trong cuộc sống.

      những món ăn ngày tết mang lại may mắn cả năm

      Dù là gói bánh chưng hay bánh tét thì những giây phút gia đình quây quần bên nhau hàn huyên, ôn lại chuyện xưa bên nồi bánh vẫn thật đáng trân trọng.

      Dưa hấu

      “Bánh chưng xanh bên dưa hấu đỏ” là một câu hát của trẻ con về hình ảnh ngày Tết. Cùng với bánh chưng, một cặp dưa hấu đẹp nhất dán giấy đỏ được đặt ngay ngắn trên bàn thờ gia tiên. Với hình dáng tròn trịa, vỏ xanh bóng bẩy và ruột đỏ mọng nước, dưa hấu là hình tượng của những gì viên mãn nhất, đầy đủ nhất, tròn đầy nhất.

      Trong ngày Tết, từng miếng dưa hấu được bổ ra truyền tay nhau với niềm hy vọng cả gia đình luôn gắn kết và yêu thương. Còn khi được dùng để mời khách, dưa hấu mang ý nghĩa mọi người cùng nhau chia sẻ may mắn trong dịp đầu năm.

      những món ăn ngày tết mang lại may mắn cả năm

      Dưa hấu là hình tượng của những gì viên mãn nhất, đầy đủ nhất, tròn đầy nhất.

      Canh khổ qua

      Từ trong tên gọi của loại quả này đã mang một ý nghĩa hàm chứa mà người miền Nam gửi gắm trong đó. Họ quan niệm sau khi ăn loại canh này, tất cả nổi buồn và chuyện không vui đều qua đi. Vì thế mà canh khổ qua cũng rất xứng đáng trở thành món ăn mang lại may mắn ngày Tết.

      những món ăn ngày tết mang lại may mắn cả năm

      Ăn canh khổ qua để những nỗi buồn phiền của năm cũ qua đi.

      Thịt kho tàu – Thịt đông

      Thịt kho tàu là một món ăn quen thuộc thường ngày, và trong ngày Tết, mọi người vẫn nấu một nồi thịt kho béo ngậy thơm phức vì nó đã trờ thành món ăn truyền thống của người Việt Nam. Điều thú vị là món thịt kho này được thiên biến vạn hóa theo mỗi vùng miền. Miền Bắc gọi đây là món thịt đông và không nấu cùng với nước dừa và trứng luộc. Nhưng miền Nam lại nấu thịt chung với hai loại nguyên liệu này và xắt thịt to vuông vức.

      những món ăn ngày tết mang lại may mắn cả năm

      Trong trẻo vạn niên - tình duyên tốt đẹp.

      Theo nhiều người quan niệm, heo là loài động vật “không bao giờ lùi bước” vì chúng luôn hướng mõm về phía trước khi ăn. Trong khi tại miền Bắc, món thịt đông với phần thịt trong như thạch mang ý nghĩa trong trẻo vạn niên – tình duyên tốt đẹp, thì tại miền Nam, món thịt kho vàng ươm trong nồi nước nêm đặc sánh là biểu tượng của trên thuận dưới hòa – giàu sang phú quý. Có lẽ vì thế chúng ta dù giàu hay nghèo thì vẫn không thế thiếu món này trong ngày đầu năm.

      những món ăn ngày tết mang lại may mắn cả năm

      Trên thuận dưới hòa - giàu sang phú quý.

      Gà luộc

      Không biết từ bao giờ mà món gà luộc đã trở thành món ăn không thể thiếu trong các dịp trọng đại, đặc biệt là ngày Tết. Có lẽ với niềm tin của phần đông người Châu Á, màu vàng mang tại nhiều điều may mắn và thuận lợi.

      Năm mới là thời điểm của những niềm hy vọng, lời chúc tốt đẹp cho nhau một năm mới an khang thịnh vượng. Vì thế, khởi đầu một năm mới với món gà luộc vàng óng để gia đình bạn có được khởi đầu may mắn, cầu gì được nấy.

      những món ăn ngày tết mang lại may mắn cả năm

      Món gà luộc mang ý nghĩa của sự khởi đầu may mắn, caafu gì được nấy.

      Quỳnh Như tổng hợp

      Edu2Review - Cộng đồng đánh giá giáo dục hàng đầu Việt Nam


      Có thể bạn quan tâm

      Kiến Thức

      For the first time in Vietnam, TAAS-a breakthrough education model proposed by Edu2Review

      15/08/2022

      Since it's inception, the TAAS (Teaching as a Service) education model is now officially being ...

      Kiến Thức

      Top 5 ngành học hot nhất hiện nay - Bạn đã biết chưa?

      06/02/2020

      Việc chọn lựa ngành học phù hợp có phải là vấn đề khiến nhiều bạn trẻ băn khoăn? Cùng ...

      Kiến Thức

      7 lý do khiến bạn muốn học Photoshop ngay lập tức

      06/02/2020

      Có vô số các ứng dụng giúp chúng ta thiết kế đồ họa, chỉnh sửa ảnh. Thế tại sao lại nên dùng ...

      Kiến Thức

      Làm thế nào để tăng lưu lượng người truy cập khi thực hiện SEO online?

      02/06/2020

      Làm thế nào để tăng traffic khi bạn đang thực hiện một chiến dịch SEO online, đặc biệt trong một ...