Phúc Long - một thương hiệu thuần Việt | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Phúc Long - một thương hiệu thuần Việt

      Phúc Long - một thương hiệu thuần Việt

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:06
      Phúc Long – cái tên quá quen thuộc đối với người tiêu dùng Việt Nam. Nếu như trước kia, Phúc Long chỉ đơn thuần là thương hiệu cung cấp trà và cà phê chất lượng tuyệt hảo thì hiện nay, Phúc Long đã và đang mở rộng phạm vi kinh doanh, không những buôn bán trà khô và bột cà phê, mà còn dùng 2 loại tinh hoa này tạo nên những thức uống vô cùng ngon miệng, chinh phục khẩu vị của cộng đồng người Việt. Vậy bí mật thành công của Phúc Long là gì? Hãy cùng Edu2Review tìm hiểu thôi nào.

      [Công ty Cổ phần Edu2Review] – Edu2Review là viết tắt của EBrand Index Value – Chỉ số tín nhiệm – Là cộng đồng đánh giá giúp tạo lập niềm tin sự minh bạch giữa người tiêu dùng và doanh nghiệp.

      LỊCH SỬ HÌNH THÀNH

      phúc long thành lập từ 1968

      Đã 48 năm từ khi Phúc Long ra đời

      Ra đời tại Bảo Lộc, Lâm Đồng, nơi được xem là lãnh thổ trà trứ danh của Việt Nam, Phúc Long với kinh nghiệm truyền thống cha truyền con nối từ sản xuất đến kinh doanh, đã nhanh chóng từng bước phát triển. Đến giữa thập niên 70, nhà máy sản xuất đầu tiên được xây dựng và đưa vào hoạt động tại TP.HCM. Các sản phẩm của Phúc Long đã được phân phối rộng khắp hầu hết các chợ và siêu thị lớn nhỏ trên toàn quốc. Nguồn nhân lực cũng ngày một tăng với đội ngũ lên đến hàng trăm công nhân viên lành nghề cùng chung một niềm đam mê về trà & cà phê. Hiện nay, Phúc Long đã đầu tư xây dựng thêm nhiều nhà máy với trang thiết bị đạt tiêu chuẩn nhằm đáp ứng nhu cầu sản xuất trong nước cũng như xuất khẩu ra thế giới.

      cửa hàng hiện đại ngày nay

      Phúc Long hiện đại ngày nay

      Nếu như cách đây vài năm, các cửa hàng của Phúc Long chỉ đơn thuần là nơi bán và giới thiệu sản phẩm thì gần đây, thương hiệu này dường như đã thay đổi cách tiếp cận khách hàng và bắt đầu quảng bá thương hiệu bằng chuỗi cửa hàng cà phê Phúc Long với thiết kế nhận diện thương hiệu mới và sự xuất hiện tại những vị trí đắc địa trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh. Điều này góp phần tạo nên trào lưu cho giới trẻ nhưng cũng khiến các “lão làng” vốn đang thống lĩnh thị trường phải e dè.

      Cuộc đua với các thương hiệu cà phê lớn

      Chỉ cần lang thang từ Nhà thờ Đức Bà đến chợ Bến Thành, rồi vòng xuống khu Tây balô Phạm Ngũ Lão (quận 1), người ta có thể hoa mắt vì sự dày đặc của các chuỗi cửa hàng cà phê. Trong vòng bán kính 600-800m xung quanh chợ Bến Thành, có đến 5/9 cửa hàng Starbucks, 10/17 cửa hàng Coffee Bean & Tea Leaf và hơn chục cửa hàng cà phê Trung Nguyên. Chuỗi cửa hàng cà phê Phúc Long ra đời sau cũng đã kịp đặt 6/10 cửa hàng ở khu vực này, tỏ ra không mấy kém cạnh với chuỗi cà phê danh tiếng thế giới Starbucks.

      Thực đơn và chính sách giá bán của Phúc Long cũng có nhiều điểm đáng chú ý. Vẫn dựa trên thế mạnh sẵn có là trà và cà phê, Phúc Long xây dựng thực đơn khá phong phú, có trà và cà phê truyền thống cùng các loại thức uống đá xay không khác gì các thương hiệu ngoại. Phúc Long bán cả các loại trà sữa – loại đồ uống yêu thích của giới trẻ trong thời gian gần đây. Sản phẩm tương tự nhưng giá bán lại khá mềm, chỉ khoảng 25.000 – 45.000 đồng/ly, bằng 50 – 70% so với giá bán của Trung Nguyên, hay 30% – 50% giá bán của Starbucks và The Coffee Bean & Tea Leaf.

      Một số sản phẩm nổi tiếng của Phúc Long:

      một số sản phẩm

      Trà, Cà phê và Bánh các loại

      trà đào nổi tiếng

      Trà đào nổi tiếng thơm ngon

      trà xanh đá xay

      Trà xanh đá xay và Cacao xay tuyệt vời

      bánh trung thu Phúc Long

      Dòng bánh trung thu cao cấp

      trà sữa

      Trà sữa thanh thanh béo béo

      Theo chia sẻ của một nhân viên của Phúc Long, thương hiệu này có 2 loại cửa hàng. Một theo hướng Take away express, hướng tới đối tượng khách hàng bình dân hơn với giá 1 ly cà phê sữa đá loại trung 30 ngàn đồng, cà phê sữa nóng 28 ngàn, sinh tố tổng hợp 35 ngàn, trà đào sữa loại trung 30 ngàn.

      mô hình take away

      Mô hình Take away Express

      Loại cửa hàng thứ 2 là Take away house với đối tượng khách hàng 'sang chảnh hơn'. Loại này hiện Phúc Long có 3 cửa hàng, đó là tại trung tâm thương mại Cresent quận 7, Vivo City quận 7, Aeon Mall Bình Dương. Tại các địa điểm này, giá cao hơn so với Take away express. Chẳng hạn, cafe sữa đá loại trung ở đây là 40 ngàn, trà đào sữa loại trung 42 ngàn.

      mô hình Phúc LOng house

      Mô hình House sang trọng



      Tất nhiên, mỗi thương hiệu có phân khúc khách hàng mục tiêu của riêng mình. Starbucks và The Coffee Bean & Tea Leaf định vị thương hiệu cao cấp khi nhắm tới dân văn phòng thu nhập cao và khách nước ngoài vốn đã quen với khẩu vị của cà phê ngoại. Trung Nguyên định vị thương hiệu tầm trung nhưng xác định rõ phân khúc khách hàng yêu thích hương vị cà phê truyền thống. Còn cái hay của Phúc Long là hướng đến đối tượng khách hàng đa dạng hơn, từ người đi làm, khách du lịch cho đến học sinh, sinh viên. Giá bán phù hợp với túi tiền của đại đa số người dân có thể giúp Phúc Long đưa thương hiệu của mình đến mọi đối tượng tiêu dùng một cách nhanh nhất.


      trà sữa đào

      Không khó bắt gặp các bạn trẻ cầm trên tay một ly Phúc Long thế này


      Không quá khó để nhận diện thương hiệu Phúc Long ở các vị trí đắc địa – các góc ngã tư hoặc gần cửa hàng đối thủ trên địa bàn quận 1 – Tp. Hồ Chí Minh. Nhưng sự toan tính của Phúc Long khi chọn địa thế này lại được các nhà tư vấn chiến lược marketing đặt ra câu hỏi: “với giá bán rẻ hơn đối thủ trong khi giá thuê mặt bằng vẫn ngang ngửa và chi phí đầu tư lớn, chắc hẳn Phúc Long không muốn chơi ngông sau nửa thế kỷ ẩn mình, vậy điều gì đang nằm trong đầu của ông chủ thương hiệu này?”


      Vị trí cửa hàng cà phê Phúc Long nói lên điều gì?

      Tận dụng lợi thế sân nhà để lựa chọn đối đầu trực tiếp với Starbucks và những thương hiệu cà phê ngoại khác, Phúc Long đã tự nâng tầm thương hiệu với những ông lớn này, và từ đó tạo sức bật ra thị trường quốc tế thông qua du khách đến Việt Nam. Khi lựa chọn một đất nước là điểm đến khám phá, khách du lịch nước ngoài sẽ có xu hướng thưởng thức các thương hiệu nội địa thay vì các thương hiệu quen Starbucks hay The Coffee Bean & Tea Leaf. Rồi khi trở về nước, họ sẽ trở thành kênh quảng cáo “truyền miệng” của Phúc Long, phát tán đi thông tin về chất lượng và sản phẩm của một hãng cà phê Việt.

      Đổi lại, Phúc Long phải chịu một khoảng chi phí không nhỏ với giá thuê mặt bằng cao ngất ngưỡng và chi phí đầu tư khổng lồ. Hiện tại, tại Quận 1, Phúc Long có 8 cửa hàng như Mạc Thị Bưởi, Ngô Đức Kế, Nguyễn Huệ, Lý Tự Trọng, Lê Lợi, Phạm Hồng Thái, Nguyễn Văn Cừ. Các cửa hàng khác ở Quận 3, Quận 7, Quận 5, quận Phú Nhuận, quận Tân Bình.... Tháng 7 tới, thương hiệu này sẽ mở thêm cửa hàng thứ 16 tại Aeon Mall Bình Tân. 15 cửa hàng hiện tại của Phúc Long đều nằm ở những vị trí 'như mơ'. Một nửa trong số đó tọa lạc tại các tuyến đường lớn của Quận 1, quận trung tâm nhất của Thành phố. Ở các quận 'kém' trung tâm hơn như Tân Bình thì Phúc Long cũng nằm ngay tại vòng xoay Lăng Cha Cả, điểm giao thông luôn tấp nập người qua lại. Bao giờ mới có lãi hoặc ít nhất, lấy lại được vốn? Câu trả lời có lẽ là rất lâu hoặc không bao giờ. Nhưng giữa lợi ích của việc phát triển thương hiệu và lợi nhuận, Phúc Long chọn thương hiệu. Hơn nữa, với chiến lược này, Phúc Long đã vô tình thu hút được sự quan tâm đáng kể của giới trẻ.

      Cuộc chiến dai dẳng

      Trong cuộc cạnh tranh với những đối thủ Việt Nam, các thương hiệu ngoại vẫn đang thay đổi để phù hợp với thói quen của người địa phương. Trong thực đơn của mình, The Coffee Bean & Tea Leaf và Starbucks đều hướng đến khẩu vị của người Việt. Ngoài việc bổ sung những thức uống hợp khẩu vị hơn, cả 2 thương hiệu này cũng đang thay đổi thói quen kinh doanh của mình. Tại Mỹ, các cửa hàng của Starbucks và The Coffee Bean & Tea Leaf chủ yếu bán cà phê mang đi (take-away). Khi về đến Việt Nam, họ đều “nhập gia tùy tục” với các cửa hàng được thiết kế sang trọng, không gian thoải mái để các thượng đế có thể ngồi lâu hơn, nếu muốn. Starbucks hiện có kế hoạch phát triển chuỗi cửa hàng tại các khu vực mang tính địa phương hơn khi tập trung vào các khu dân cư. Bước đầu là cửa hàng Starbucks Phan Xích Long (quận Phú Nhuận), kế tiếp có thể là cửa hàng Starbucks Panorama (quận 7) và Pandora City (quận Tân Phú).

      Thật đúng là một hành trình đầy nỗ lực và bứt phá! Trong tương lai, Phúc Long hứa hẹn sẽ còn bùng nổ nhiều hơn nữa.

      Edu2Review là kênh đánh giá chất lượng các cơ sở đào tạo. Hãy lên Edu2Review tham khảo ý kiến học viên về nơi bạn muốn học tập nhé: https://edu2review.com/

      Nguồn tin: Nhịp Cầu Đầu Tư

      ****Edu2Review - No.1 Education Review Website ****


      Có thể bạn quan tâm

      Kinh Doanh

      Hành Trình Vào Top Người Giàu Của Ông Chủ Thế Giới Di Động

      06/02/2020

      Những tài năng mới bước chân vào thế giới Start-up luôn luôn mơ ước một ngày không xa, thương ...

      Kiến Thức

      Uy tín thương hiệu: Thành tựu, không phải quảng cáo!

      06/02/2020

      Hành vi gian lận bị phát hiện hồi cuối tháng 9 vừa qua đã khiến nhà sản xuất xe hơi lớn nhất thế ...

      Kiến Thức

      For the first time in Vietnam, TAAS-a breakthrough education model proposed by Edu2Review

      15/08/2022

      Since it's inception, the TAAS (Teaching as a Service) education model is now officially being ...

      Kiến Thức

      Top 5 ngành học hot nhất hiện nay - Bạn đã biết chưa?

      06/02/2020

      Việc chọn lựa ngành học phù hợp có phải là vấn đề khiến nhiều bạn trẻ băn khoăn? Cùng ...