Ngành Kiến Trúc… Có Thật Sự “Ngồi Chơi Xơi Nước ”Như Bạn Tưởng"? | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Ngành Kiến Trúc… Có Thật Sự “Ngồi Chơi Xơi Nước ”Như Bạn Tưởng"?

      Ngành Kiến Trúc… Có Thật Sự “Ngồi Chơi Xơi Nước ”Như Bạn Tưởng"?

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:06
      Bạn mơ hồ không biết khi đi theo ngành Kiến trúc sẽ được học những gì? Công việc thực sự ra sao? Có nhất thiết cần phải có năng khiếu mới theo học được?...Và muôn vàn câu hỏi khiến bạn phải trăn trở khác. Để giải đáp những mối tơ vò về ngành học đặc thù này, bạn không nên bỏ lỡ những điều được tỏ tường dưới đây.

      * Chương trình "VÌ 1 TRIỆU NGƯỜI VIỆT TỰ TIN GIAO TIẾP TIẾNG ANH". Edu2Review tặng bạn Voucher khuyến học trị giá lên tới 500.000đ, Nhận ngay Voucher

      Để giúp các bạn có thêm những cách nhìn đúng đắn về ngành nghề Kiến trúc, tránh sau này lại hối hận kêu trời “ Biết vậy ngày xưa mình đi Đúc kiếng thì hơn”, Chúng tôi xin gửi đến các bạn lời khuyên chân thành của một giảng viên chuyên ngành kiến trúc. Hy vọng nó sẽ có ích cho bạn trong việc định hướng mục tiêu của ngày hôm nay và về sau.

      ”Sau 12 năm giảng dạy đại học, tôi nhận thấy một thực tế là nhiều bạn trẻ có những ngộ nhận nhất định về định hướng nghề nghiệp- rất nhiều bạn có ý định thi vào các trường chuyên ngành kiến trúc, nhưng lại không biết nhiều lắm về ngành này, hoặc hiểu rất phiến diện về nó.”

      EBIV1 Công việc của một Kiến trúc sư

      Tất nhiên là thiết kế, lập trình một công việc liên quan đến nhà cửa hay các loại hình khác như công sở, trường học, bệnh viện. Nhưng không hẳn tất cả KTS đều thiết kế, vì như thế thì sẽ lấy ai để xây dựng, để thi công, để quản lý công tác thiết kế. Do vậy KTS có thể hoạt động đa năng trong nhiều lĩnh vực. Với nhu cầu hiện nay thì KTS chắc chắn là rất cần, và bạn không lo lúc ra trường sẽ không có việc.

      Ngành Kiến Trúc có thực sự ngồi chơi xơi nước

      Ngành Kiến Trúc luôn có nhiều cơ hội việc làm vì tính chất đa-zi-năng

      EBIV2 Vẽ là điều kiện cần, nhưng không đủ

      Nếu toán lý kém, các môn khoa học kém, bạn đừng hy vọng sẽ bù đắp bằng vẽ mỹ thuật (MT). Vì vẽ MT chỉ là thi đầu vào, và một KTS thì không chỉ cần vẽ giỏi mà còn phải giỏi nhiều thứ khác. Toán học giúp bạn thông minh, nhanh nhạy và khoa học. Văn học giúp bạn mơ mộng và luôn tràn đầy cảm xúc. Thế thì vẽ là chưa đủ bạn hãy bỏ ý định thi khối V vì dốt Hóa hay những lý do tương tự.

      Ngành Kiến Trúc có thực sự ngồi chơi xơi nước

      Kiến trúc biết vẽ thôi chưa đủ, phải trên thông thiên văn dưới tường địa lý

      EBIV3 Kiến trúc không phải là năng khiếu

      Bạn đừng hy vọng đẻ ra mình có năng khiếu về nghề này. Do vậy không có gì chắc chắn rằng cha mẹ bạn là KTS thì bạn cũng dễ trở thành KTS, không có mã gien này đâu vì nếu không đã chả đầy thần đồng Kiến trúc nổi tiếng thế giới - năm 3 tuổi đã tự thiết kế được nhà mình? Bạn chỉ có thể bắt đầu với sự nhẫn nại lớn nhất, luyện tập đúng cách và nuôi dưỡng ước mơ - đó là một phần giúp bạn thành công. Bạn muốn học Kiến trúc phải có lòng kiên trì hơn hết.

      Ngành Kiến Trúc có thực sự ngồi chơi xơi nước

      Hãy kiên nhẫn! Cần cù bù thông minh…

      EBIV4 Bạn chứ không phải ai khác tự chọn con đường cho mình

      Các bạn thường bị ảnh hưởng của cha mẹ “Con phải làm bác sĩ, kỹ sư thì mới rạng danh dòng họ”, "phải nối dõi truyền thống kỹ sư của gia đình”, “phải làm ba mẹ nở mày nở mặt”, “phải hơn con nhà người ta”. Và thế là bạn chọn ngành học theo nguyện vọng của cha mẹ như một đứa con ngoan biết vâng lời. Đến một ngày đẹp trời nọ, bạn bỗng nhận ra là mình hoàn toàn không phù hợp tẹo nào cái nghề của nợ này và bạn bối rối, hoang mang phải làm sao?

      Vậy ta phải làm gì đây khi đã trót tốn một khoản tiền không nhỏ theo học Kiến trúc và phải làm gì đây không lẽ làm lại từ đầu?

      Ngành Kiến Trúc có thực sự ngồi chơi xơi nước

      Đến cuối cùng, chính bạn là người phải chịu trách nhiệm cho cuộc đời mình chứ không phải ai khác!

      Một số bạn khác lại cố gắng tìm đến những phép màu nhiệm của cuộc sống, cất công tìm đến những thày dạy có tiếng, hay có quyền, với hy vọng biết đâu mình sẽ được lợi? Nhưng bạn biết đấy vấn đề là bạn thi, chứ không phải các thầy đi thi. Tất nhiên học một thầy giỏi là cơ hội để bạn mở mang kiến thức nếu bạn thật sự cầu thị còn nếu không thì tôi tin rằng y học bốn phương bó tay. Có nhiều người hoàn toàn không có khả năng nhưng sự nhẫn nại giúp họ thành công - họ vào trường và học hành rất tốt rồi ra trường rất vững vàng với công việc. Trong khi đó, nhiều người bắt đầu với một năng lực rất khả quan, nhưng rồi họ chểnh mảng, họ chán, và kết quả là…như các bạn tự mường tượng.

      Ngành Kiến Trúc có thực sự ngồi chơi xơi nước

      Học cách chịu trách nhiệm cho cuộc đời mình và cố gắng hơn nữa

      EBIV5 Học nghề chứ không phải đua nhau tấm bằng đỏ

      Rất nhiều bạn cứ nhầm tưởng bạn tốt nghiệp trường đại học danh giá (như ĐH Havard hay ĐH Kiến trúc TP.HCM chẳng hạn) thì có nghĩa là bạn giỏi. Không, bằng cấp chỉ cần khi bạn đi tuyển dụng, còn lại phụ thuộc vào khả năng bạn làm việc. Vấn đề là bạn học nghề nên bằng giá nào bạn cũng phải lĩnh hội những kiến thức nghề nghiệp. Tấm bằng đỏ sẽ vô nghĩa nếu bạn không biết phải làm gì sau khi ra trường. Rất nhiều sinh viên tốt nghiệp xong than thở rằng họ chẳng học được gì ở trường Đại học - như thế là không công bằng - vì như tự tôi thấy, rất nhiều điều cần học khi ta ngồi trên ghế nhà trường.

      Ngành Kiến Trúc có thực sự ngồi chơi xơi nước

      Đừng để cầm “tấm bằng đại học” trên tay rồi không biết làm gì với tương lai của bạn

      EBIV6 Kiến trúc- một nghề lao động như các nghề khác

      Nhiều người muốn thi Kiến trúc, vì nó oai nhưng tôi xin thưa là không có nghề nào oai hơn nghề nào cả. Vấn đề là bạn yêu thích và phù hợp với nghề nào thôi. Nếu bạn nghĩ mình đang theo học cái gì đó danh giá thì không khác nào một người phụ nữ mở miệng là khoe chồng em giỏi. Và nếu bạn nghĩ rằng, làm nghề Kiến trúc thì đầy tiền - lại một lần nữa bạn nhầm. Tiền không tự nhiên sinh ra, nó được trả theo sản phẩm bạn tạo lập, và đôi khi nó ít hơn bạn tưởng rất nhiều. Nhiều khách hàng làu bàu nói: vẽ có mấy bản vẽ mà đòi lắm tiền thế không biết - vấn đề là bạn có dễ gì để vẽ mấy cái bản vẽ đó.

      Ngành Kiến Trúc có thực sự ngồi chơi xơi nước

      Chọn nghề phù hợp với bản thân, tự chính bạn sẽ làm cho nghề đó “oách”

      EBIV7 Vẽ là một môn học nghiêm túc và cần sự tìm tòi

      Nhiều bạn thuở bé vẽ Songoku rất đẹp, hoặc vẽ khủng long rất giống, nhưng vẽ Mỹ Thuật lại khác. Nó cần các bước cơ bạn không thể nhảy cóc. Bạn phải có kiến thức về hình, về bóng, về cơ thể người (anatomy), về bố cục, tỷ lệ, và nhiều thứ khác, do đó học vẽ không vui vẻ tý nào, nó cũng khó không kém gì các môn học khác. Nếu bạn muốn đi học cho vui - thì bạn lại càng nhầm.

      EBIV8 Kiến trúc thật sự là một nghề vất vả

      Bạn hay lầm tưởng làm KTS dễ ợt đấy là vì bạn bị hoa mắt bởi những thứ truyền thông vớ vẩn như những cuộc phỏng vấn những người nổi tiếng bạn bị say mê sự hào nhoáng mà quên mất, thứ ấy chỉ là bề nổi rất mỏng thôi, một tảng băng chìm ở dưới mà bạn không nhìn thấy. Vậy nên, nhiều bạn thi vào Kiến trúc để hát, để hoạt động công chúng hoặc biểu diễn văn nghệ bạn không biết rằng những điều đó thật đẹp nhưng nó không phải là bản chất. Làm nghề Kiến trúc gian nan không kém gì các nghề khác. Độ rủi ro rất cao, thù lao thì rất thấp và chúng ta bị rất nhiều sự sách nhiễu của nhiều người có quyền, có tiền…

      *****

      * Chương trình "VÌ 1 TRIỆU NGƯỜI VIỆT TỰ TIN GIAO TIẾP TIẾNG ANH". Edu2Review tặng bạn Voucher khuyến học trị giá lên tới 500.000đ, Nhận ngay Voucher

      *Mỗi một lựa chọn sai lầm, lấy đi nhiều thứ của bạn. Vào Edu2Review mỗi ngày và cập nhật thông tin về các tổ chức giáo dục để có quyết định đúng.

      Edu2Review Team

      Edu2Review - Cộng đồng đánh giá giáo dục hàng đầu Việt Nam


      Có thể bạn quan tâm

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      Top 6 trường đại học có ký túc xá hoành tráng nhất Việt Nam (Phần 1)

      26/12/2022

      Ký túc xá gì mà như khách sạn thế? Ở đây một ngày thôi cũng thấy đã rồi! Có hồ bơi, sân bóng, ...

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      [Bảng xếp hạng SSI 2016] Đánh giá đại học Luật,Ngoại Thương,Kinh Tế Luật,Bách Khoa,RMIT

      06/02/2020

      Bạn phân vân chọn trường nào trong kỳ thi tuyển sinh 2016? Bạn muốn tham khảo ý kiến từ những ...

      Kiến Thức

      For the first time in Vietnam, TAAS-a breakthrough education model proposed by Edu2Review

      15/08/2022

      Since it's inception, the TAAS (Teaching as a Service) education model is now officially being ...

      Kiến Thức

      Top 5 ngành học hot nhất hiện nay - Bạn đã biết chưa?

      06/02/2020

      Việc chọn lựa ngành học phù hợp có phải là vấn đề khiến nhiều bạn trẻ băn khoăn? Cùng ...