Sinh viên cần làm gì để không có một mùa hè thất bại (Phần 2) | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Sinh viên cần làm gì để không có một mùa hè thất bại (Phần 2)

      Sinh viên cần làm gì để không có một mùa hè thất bại (Phần 2)

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:06
      Có một thực tế thú vị là nhiều sinh viên lúc đang ngồi trong lớp học thì cứ mơ màng mong mỏi kì nghỉ hè, để rồi khi mùa hoa phượng nở đến lại như người vô công rồi nghề, cảm giác nhớ trường đại học da diết ùa đến và...

      Chắc hẳn trong giới sinh viên chúng ta ai cũng cảm thấy phấn khích khi mùa hè đến. Khoảng thời gian phải lo toan thi cử và chạy theo deadline “đáng ghét” đã tạm thời bị gác lại.

      Nhiều người đã có kế hoạch cho mùa hè của mình, còn một số còn lại thì vẫn chưa. Có một thực tế thú vị là nhiều sinh viên lúc đang ngồi trong lớp học thì cứ mơ màng mong đến kì nghỉ hè, để rồi khi mùa hoa phượng nở đến lại như người vô công rồi nghề, cảm giác nhớ trường đại học da diết ùa đến và...thế là lại bắt đầu làm những công việc của những người “rãnh” như ra quán cà phê một ngày 2 lần, cày phim, đi chơi net để luyện công hay tệ nhất là nằm ngủ cả ngày hè y hệt như gấu ngủ đông vậy. “Thành quả” thu được là đồng hồ sinh học bị rối loạn, thân hình thì ngày càng mập mạp hơn, còn sức khỏe thì bị suy giảm trầm trọng.

      Nhưng điều quan trọng nhất, chúng ta đang đánh mất khoảng thời gian quý báu mà mùa hè mang lại, khoảng thời gian cho những kế hoạch.

      Chúng ta hãy tiếp tục với phần tiếp theo của bài viết này.

      3. Tham gia Mùa Hè Xanh

      Một buổi ra quân Mùa Hè Xanh

      Mùa Hè Xanh là một trong những hoạt động tình nguyện phổ biến nhất trong giới sinh viên Việt Nam hiện nay. Mặc dù có những ý kiến trái chiều giữa những người từng tham gia, đã từng nếm trãi mọi cảm xúc của những ngày dầm mưa dãi nắng của chiến dịch với phe đối lập là những nhà phê bình, bình luận viên (những thành phần chưa từng tham gia bao giờ). Mà thôi, vào vấn đề chính. Tuy có sự xung đột về quan điểm như thế, không thể phủ nhận rằng chiến dịch Mùa Hè Xanh là một cơ hội tuyệt vời để sinh viên chúng ta đi đến những vùng đất khô cằn, nghèo khó của đất nước, gặp gỡ nhiều người có hoàn cảnh khốn cùng và làm những việc có ý nghĩa. Có ý kiến như sau:”Thân mình lo chưa xong đi lo cho người khác”. Mình tự hỏi rằng họ có từng thấy cảm giác hạnh phúc và đầy tự hào khi giúp đỡ được người khác hay chưa?

      Hãy đi để có những trãi nghiệm thời sinh viên

      Sinh viên chúng ta nên thử một lần tham gia Mùa Hè Xanh, trước hết là quen được những đồng đội nổi loạn như mình trãi nghiệm những khoảnh khắc ăn nông ở lỗ, bạ đâu ngủ đó, tìm chỗ tắm rửa còn khó hơn lên trời. Nói chung là cảm giác rất mới lạ khi rời khỏi vòng tay mẹ yêu của mình, nhưng đi tình nguyện mà đòi hỏi gì hơn cơ chứ. Còn một lí do nữa để thuyết phục bạn đó là các nhà tuyển dụng hiện nay rất coi trọng những sinh viên đã từng tham gia các hoạt động ngoại khóa này đấy, vậy nên đừng bỏ lỡ cô hội.

      4. Tham gia vào các dự án phi chính phủ

      Một buổi hội thảo do VIETABROADER tổ chức

      Một trào lưu mới của giới trẻ hiện nay. Nghe cái tên là đủ thấy oách rồi. Các dự án này đa phần là phi lợi nhuận và có một mục tiêu chung là thúc đẩy tinh thần xây dựng cộng đồng, phát triển kĩ năng lãnh đạo và cơ hội làm việc trong môi trường quốc tế. Tham gia vào các dự án này, bạn sẽ cảm thấy bản thân mình thật nhỏ bé khi làm việc chung với những con người vô cùng năng động và tài năng trong các tổ chức. Bạn sẽ học được rất nhiều kiến thức, kĩ năng cũng như phong cách làm việc của những con người ấy. Quan trọng hơn hết là bạn sẽ mở rộng Networking của mình, được quen biết với những người được gọi với cái tên chung:”Con nhà người ta”.

      AIESEC là một môi trường vô cùng năng động

      Tuy nhiên, có một thực tế là các dự án dạng này rất khắc khe trong việc tuyển thành viên, nhất là rào cản về ngôn ngữ. Ngoài ra, bạn cũng phải cho họ thấy được khát khao làm tình nguyện hết mình và sự chuẩn bị kĩ càng khi nộp hồ sơ nữa. Các dự án phi chính phủ sẽ ưu tiên những người có profile cao, nhưng không phải là không có cơ hội cho bạn đâu. Hiện nay, ngoài những gã khổng lồ như AIESEC, SEAL-Net, VietnamYouth Forum hay Vietabroader thì cũng có nhiều dự án khác mới được thành lập. Cho nên, cánh của cho bạn tham gia vào các tổ chức này càng rộng mở hơn. Đừng ngại gõ cửa nhé!

      5. Lời kết

      Những người xung quanh bề bộn với công việc, ngập đầu trong các dự án, nhưng đổi lại họ có được niềm vui, mục đích và ý nghĩa sống. Sau khi đọc xong bài viết, mình hi vọng các bạn có thể tìm được những kế hoạch cho riêng mình, ít nhất là trong mùa hè này. Khoảng thời gian là sinh viên rất ngắn, nên đừng sống theo tinh thần thụ động. Hãy ra ngoài khám phá thế giới, tập làm quen với sự bận rội, áp lực và trách nhiệm công việc để sau này không vị hụt hơi với những người khác trong cuộc sống. Mong rằng bài viết có ích cho bạn.

      Mỗi một lựa chọn sai lầm, lấy đi nhiều thứ của bạn. Vào cộng đồng đánh giá giáo dục Edu2Review mỗi ngày và cập nhật thông tin về các tổ chức giáo dục để có quyết định đúng.

      Edu2Review team

      Edu2Review - Cộng đồng đánh giá giáo dục hàng đầu Việt Nam


      Có thể bạn quan tâm

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      Đại học Kinh Tế Quốc Dân – Còn gì khác ngoài một trường kinh tế nổi tiếng?

      06/02/2020

      Trải qua hơn 60 năm hình thành và phát triển, Đại học Kinh Tế Quốc Dân đã ghi dấu ấn là một ...

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      Top 8 trường đại học chỉ dành cho "Hội con nhà giàu"

      23/07/2020

      "Học phí khủng" của các trường "đại gia" chắc hẳn sẽ khiến bạn giật mình. Hãy cùng Edu2Review ...

      Kiến Thức

      For the first time in Vietnam, TAAS-a breakthrough education model proposed by Edu2Review

      15/08/2022

      Since it's inception, the TAAS (Teaching as a Service) education model is now officially being ...

      Kiến Thức

      Top 5 ngành học hot nhất hiện nay - Bạn đã biết chưa?

      06/02/2020

      Việc chọn lựa ngành học phù hợp có phải là vấn đề khiến nhiều bạn trẻ băn khoăn? Cùng ...