Sinh viên xa nhà tuyệt đối không được quên những tuyệt chiêu này | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Sinh viên xa nhà tuyệt đối không được quên những tuyệt chiêu này

      Sinh viên xa nhà tuyệt đối không được quên những tuyệt chiêu này

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:07
      Làm sinh viên đã khó, sinh viên xa nhà còn khó hơn. Vì vậy để sống tốt nơi đất khách, bạn nhất định phải ghi nhớ những bí kíp hay ho này!

      Khi bạn trở thành sinh viên, mọi thứ sẽ thay đổi rất nhiều. Bạn phải làm chủ và chịu trách nhiệm cho bản thân và cuộc sống của mình. Nhất là đối với những bạn học xa nhà, phải rời xa vòng tay của ba mẹ, thì việc phải tự lập cho cuộc sống sinh viên quả là một điều không dễ dàng chút nào. Nhưng nếu bạn biết được những bí kíp này thì chuyện đó chẳng còn gì đáng lo nữa.

      EBIV1. Đặt ra mục tiêu rõ ràng

      Đây là điều quan trọng nhất và phải được làm đầu tiên. Bạn sẽ thấy chuyện này khá đơn giản, chỉ cần nghĩ ra một hay hai mục tiêu gì đó trong đầu, rồi ghi ra giấy, vậy là xong. Nhưng nghĩ được và làm được là hai chuyện hoàn toàn khác xa nhau. Thực tế là rất nhiều sinh viên học đến năm 3 hay năm cuối cảm thấy bế tắc trong việc học hành, đó là do không có mục tiêu từ đầu hoặc đặt ra mục tiêu nhưng không thực hiện đến cùng. Vậy, bạn phải học như thế nào để khi tốt nghiệp không cảm thấy ân hận?
      sinh vien xa nha - muc tieu
      Không hành động thì mục tiêu sẽ không bao giờ thành hiện thực
      Rất đơn giản, bạn chỉ cần làm theo những bước sau:
      - Xác định rõ đam mê của mình khi bước vào trường đại học.
      - Đề ra mục tiêu học tập cụ thể, vừa với khả năng của bản thân.
      - Vạch kế hoạch để thực hiện điều đó qua từng giai đoạn và nghiêm túc làm theo.
      - Linh hoạt thay đổi mục tiêu cho phù hợp trong quá trình học tập và có kinh nghiệm nhiều hơn.
      - Không để bị ảnh hưởng, dao động bởi những yếu tố xung quanh: Được tiếp cận với quá nhiều thứ mới mẻ, từ chuyện học hành đến vui chơi giải trí cùng bè bạn dễ khiến bạn mải vui mà quên nhiệm vụ của mình. Mặc khác, cảm giác nhớ nhà, buồn chán trong tình cảm, hay stress từ công việc làm thêm cũng khiến bạn mệt mỏi và mất thăng bằng…Hãy cố gắng gạt chúng sang một bên và tập trung vào mục tiêu của mình
      Lời khuyên: Hãy cố gắng giữ tâm lý ổn định, nghĩ xem bạn đang phấn đấu cho điều gì, và tránh mình khỏi những đua đòi hào nhoáng sẽ giúp bạn không bị ảnh hưởng quá nhiều từ cuộc sống sinh viên xa nhà.

      EBIV2. Biết chi tiêu thông minh

      Vì là sinh viên nên chắc chắc các bạn chưa có nhiều tiền, chủ yếu là do ba mẹ chu cấp. Mỗi tháng, ít nhất bạn phải tiêu khoảng 3 triệu, bao gồm chi phí phục vụ cho việc học, tiền thuê trọ, tiền điện nước, tiền ăn uống sinh hoạt.
      sinh vien xa nha - chi tieu
      Chi tiêu tiết kiệm là một đức tính tốt
      Một đặc điểm không tốt của sinh viên là không biết cân bằng chi tiêu, đầu tháng tiêu tiền quá nhiều, đến cuối tháng thì tiền ăn cũng không có chứ đừng nói đến chuyện để dành. Do vậy, để không rơi vào tình trạng khốn khổ đó, bạn cần ghi nhớ những điều sau:
      - Chia nhỏ tiền ra thành từng khoản rõ ràng, dùng cho từng mục đích khác nhau. Điều này tránh cho bạn vung quá tay mua sắm lấn cả vào tiền thuê nhà chẳng hạn.
      - Suy nghĩ đắn đo trước những gì được gọi là trào lưu hay thời thượng, sử dụng tiền của bạn vào những việc có ích hơn như đầu tư cho một khóa học nâng cao hay kỹ năng nào đó! Sau này khi "đầu tư" sinh lời thì việc chạy theo trào lưu vẫn chưa muộn.
      - Kiếm việc làm thêm, vừa có kinh nghiệm, vừa có thêm thu nhập. Nhưng tuyệt đối không ôm đồm mê việc mà ảnh hưởng đến học hành.
      Học cách chi tiêu thông minh không chỉ giúp bạn trong 4 năm sinh viên mà còn có lợi sau này, khi bạn đã có một gia đình cho riêng mình.

      EBIV3. Phải giữ gìn sức khỏe thật tốt

      Sức khỏe là vàng, hãy luôn nhớ điều này. Không có sức khỏe thì không làm được gì. Đặc biệt là khi bạn sống ở một nơi xa lạ với những người không quen, sẽ không ai quan tâm bạn có bệnh hay không. Vì thế, từ những ngày đầu học xa, bạn phải bảo vệ sức khỏe của mình bằng những cách sau:
      - Tranh thủ ngủ đủ giấc: Không thức quá khuya để xem phim hay chơi game. Đừng lạm dụng cà phê hay đồ uống có hàm lượng cafein cao để duy trì trạng thái tỉnh táo, hãy chợp mắt một tí nếu bạn cảm thấy cần. Một giấc ngủ sâu 20 phút cũng đủ giúp cơ thể chúng ta hồi phục.
      - Ăn uống hợp lý và lành mạnh: Ăn đủ 3 bữa chính và ăn đúng giờ. Hạn chế ăn vặt vì đồ ăn lề đường kém vệ sinh. Không ăn những đồ ăn không tốt cho sức khỏe.
      - Giữ gìn không gian sống trong lành: Thường xuyên vệ sinh chỗ ở. Trồng cây xanh.
      - Tập thể dục 30 phút mỗi ngày.
      sinh vien xa nha - chi tieu hop ly
      Ăn uống lành mạnh là cách tốt nhất để bảo vệ sức khỏe
      Có khỏe mạnh thì việc học mới được đảm bảo, bạn nhé!

      EBIV4. Tự học

      Lên đại học chẳng còn thầy cô giám sát chuyện học hành của bạn nữa, và đương nhiên bạn sẽ cảm thấy thoải mái. Nhưng các bạn biết không, sinh viên hơn nhau ở chỗ là có tự học hay không thôi. Một sinh viên giỏi chẳng bao giờ xem thường việc học cả.
      sinh vien xa nha - tu hoc
      Càng lớn càng phải nỗ lực hơn trong việc học
      Ngoài giờ học ở trường, hãy tranh thủ dành thời gian để tìm hiểu những kiến thức chuyên sâu, rất có ích cho bạn trong những kì thi và cả khi bước ra đời. Học thêm một ngoại ngữ khác. Học kỹ năng. Học càng nhiều càng tốt.
      Bên cạnh internet với nguồn kiến thức đồ sộ, hãy tận dụng thư viện trường mình, bạn vừa có thêm nhiều điều hay ho, vừa đỡ tốn một khoản tiền không nhỏ cho các sách tham khảo.
      Nếu ở Đại học mà bạn không chịu học thì sau này bạn sẽ hối hận đấy.

      EBIV5. Tham gia hoạt động ngoại khóa

      sinh vien tu hoc - hoat dong truong

      Hãy thử tham gia ít nhất một câu lạc bộn nào đó để tìm ra khả năng đặc biệt của bản thân

      Ở trường đại học, còn có rất nhiều hoạt động thú vị khác ngoài việc học tập để các bạn sinh viên có thể học các kỹ năng sống cần thiết.
      Bạn có thể chọn những đội nhóm phù hợp sở thích để giải stress, các câu lạc bộ theo đúng chuyên ngành mình học để nâng cao kiến thức, tham gia các đội thể thao để giữ gìn sức khỏe hay gắn mình với các sự kiện của trường, của khoa để nhanh chóng hòa nhập với tập thể và có nhiều kinh nghiệm quý báu về sau.
      Kết: Khi không còn sống trong sự chở che, bao bọc của ba mẹ nữa, các bạn phải sống tốt, thật tốt. Có như thế thì ba mẹ mới yên tâm và bạn mới trưởng thành với cuộc đời này được.
      Linh Nguyễn / Tổng hợp
      *** Edu2Review - The No.1 Education Review Website ***

      Có thể bạn quan tâm

      Kiến Thức

      For the first time in Vietnam, TAAS-a breakthrough education model proposed by Edu2Review

      15/08/2022

      Since it's inception, the TAAS (Teaching as a Service) education model is now officially being ...

      Kiến Thức

      Top 5 ngành học hot nhất hiện nay - Bạn đã biết chưa?

      06/02/2020

      Việc chọn lựa ngành học phù hợp có phải là vấn đề khiến nhiều bạn trẻ băn khoăn? Cùng ...

      Kiến Thức

      7 lý do khiến bạn muốn học Photoshop ngay lập tức

      06/02/2020

      Có vô số các ứng dụng giúp chúng ta thiết kế đồ họa, chỉnh sửa ảnh. Thế tại sao lại nên dùng ...

      Kiến Thức

      Làm thế nào để tăng lưu lượng người truy cập khi thực hiện SEO online?

      02/06/2020

      Làm thế nào để tăng traffic khi bạn đang thực hiện một chiến dịch SEO online, đặc biệt trong một ...