Bí quyết về kỹ năng thuyết trình Founder of Vis Estate | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Bí quyết về kỹ năng thuyết trình Founder of Vis Estate

      Bí quyết về kỹ năng thuyết trình Founder of Vis Estate

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:09
      Bạn đã bao giờ thuyết trình trước đông người? Lần đầu đấy cảm giác của bạn thế nào? Bí quyết thuyết trình sau đây sẽ giúp bạn tự tin hơn trước mọi người.

      Mình vừa mới trải qua cuộc thuyết trình đầu tiên của mình bằng tiếng anh và lần đầu tiên tự mình làm file thuyết trình bằng ppt. Thật vui vì buổi thuyết trình của mình đã diễn ra một cách thuận lợi không ngờ. Và mình nhanh chóng viết ngay bài viết này để chia sẻ những cảm xúc thực sự nguyên vẹn đến mọi người.

      Mình có một khoá học 2 tuần về business model và đây là buổi thuyết trình cho những gì mình học được - ứng dụng vào kinh doanh ra sao. 3 ngày trước ngày thuyết trình mình bắt đầu chuẩn bị nội dung và luyện tập. Và đây là quá trình đó, xin chia sẻ lại cho mọi người để cùng góp ý và phát triển.

      1. Chuẩn bị nội dung

      Sắp xếp dàn ý và cấu trúc bài thuyết trình rõ ràng - LOGIC. Làm slide trình chiếu đơn giản, ít chữ, font màu phù hợp với không gian và ánh sáng. Mình mới học làm ppt mấy hôm nay thôi, nên kinh nghiệm không phải là vấn đề quá lớn. Bạn cứ làm theo những gì bạn nghĩ, rồi chỉnh sửa dần dần. Các hiệu ứng nên được kết hợp phù hợp với bài nói của bạn. Đôi khi không có hiệu ứng nào lại tạo ra hiệu ứng.

      2. Tạo sự khác biệt

      Bạn phải có sự khác biệt người ta mới muốn nghe bạn nói. Ví dụ như mình thì lúc nào cũng nói chuyện đơn giản, thân tình. Mình cũng coi trọng bề ngoài và cố gắng nói chậm rãi và rõ ràng - để người nghe không thấy mình đang “quên bài” hoặc bối rối.

      3. Để mọi người nghe bạn - đừng nhìn vào slide

      Đây là điều mà các bạn Coach đã hướng dẫn cho mình. Vì mình cứ lo rằng slide mình đưa ra thiếu ý, slide mình xấu hoặc không đủ hình minh hoạ…Nhưng thực tế rằng khi mình bắt đầu nói mọi người chỉ nhìn vào bản thân mình và nghe những gì mà mình nói thôi. Slide họ sẽ xem khi mình hướng họ vào slide hoặc khi họ cần quay lại ý nào đó…Vậy nên, việc bạn phải chuẩn bị đó là nội dung bạn muốn chuyển tải tới người nghe. Hãy nói như đang chia sẻ - không phải là đang trả bài cho giáo viên.

      ky nang thuyet trinh

      Hạn chế nhìn vào slide, hãy tương tác ánh mắt với mọi người - Nguồn:kynang

      4. Chuẩn bị các nguồn thông tin

      Chuẩn bị nhiều câu trả lời và tư liệu mở sẵn để khi khán giả hỏi có thể trả lời ngay được. Mình biết rằng mình cần phải show bảng tính tài chính của mình cho mọi người, mình cũng biết mình cần phải mở website của mình lên. Vậy tại sao mình không mở nó trước. Đến khi khán giả yêu cầu mình chỉ việc mở ra. Rồi hãy tự nghĩ đến những câu hỏi mà khán giả sẽ thắc mắc. Sau đó trả lời nó, nếu ban trả lời không được tức là nội dung của bạn vẫn còn thiếu sót. Hãy chỉnh sửa nội dung trước khi bạn lên bục nói. Vì một sự chuẩn bị tốt thì luôn đem lại kết quả tuyệt vời.

      5. Phân bố thời gian hợp lí

      Hôm nay mình mắc 1 lỗi đó là dẫn dắt hơi lố thời gian. Kinh nghiệm rút ra là bạn phải phân bổ thời gian cho mỗi phần nói một cách phù hợp. Nếu chỉ có khoảng 10 phút thuyết trình. Hãy giới thiệu về bản thân bạn và team (công ty) khoảng 1 phút, 2 phút để nói về câu chuyện của bạn với ngành mà bạn kinh doanh, 3 phút để trình bày giải pháp, 3 phút để nói về tài chính và 1 phút cuối cùng dùng để nói những điều thú vị khác hoặc là điểm nhấn của bài thuyết trình của bạn trước khi kết thúc.

      6. Hãy tự tin với bản thân

      Hãy tự tin vào dự án kinh doanh của bạn. Dù nó thế nào nó cũng là đứa con tinh thần của bạn mà. Hãy yêu nó trước. Rồi khán giả sẽ thấy được tình cảm mà bạn dành cho nó và cổ vũ bạn. Hãy ra khỏi vùng an toàn. Chậm rãi nói những ý tưởng thật hay ho cho dự án của bạn. Hãy truyền năng lượng và nhiệt huyết vào bài thuyết trình. Mình tin bạn sẽ thành công.

      Nguồn: Trần Thị Lê Hiền - Founder of Vis Estate

      Edu2Review – Cộng đồng đánh giá giáo dục hàng đầu Việt Nam


      Có thể bạn quan tâm

      Kiến Thức

      Muốn thuyết trình tốt hơn hãy thử 7 bài tập ngắn sau

      06/02/2020

      Bạn đã bao giờ thấy bủn rủn tay chân khi thuyết trình? Thấy bụng cồn cào vì lo lắng quá mức khi ...

      Kiến Thức

      Kỹ năng thuyết trình hiệu quả

      06/02/2020

      Đây là một trong những ký năng mềm cần thiết nhưng đa số các bạn luôn e ngại khi phải đối mặt. ...

      Kiến Thức

      For the first time in Vietnam, TAAS-a breakthrough education model proposed by Edu2Review

      15/08/2022

      Since it's inception, the TAAS (Teaching as a Service) education model is now officially being ...

      Kiến Thức

      Top 5 ngành học hot nhất hiện nay - Bạn đã biết chưa?

      06/02/2020

      Việc chọn lựa ngành học phù hợp có phải là vấn đề khiến nhiều bạn trẻ băn khoăn? Cùng ...