Cuộc chiến "bom nổ chậm" tranh giành ngành bia Việt của các thương hiệu ngoại | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Cuộc chiến "bom nổ chậm" tranh giành ngành bia Việt của các thương hiệu ngoại

      Cuộc chiến "bom nổ chậm" tranh giành ngành bia Việt của các thương hiệu ngoại

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:07
      Trung bình mỗi người Việt sẽ uống 38 lít bia / năm. Chính vì thế các thương hiệu bia ngoại đang hướng tới thị trường bia Việt như một "miếng mồi ngon".

      Các DN ngành bia đang phải đối mặt với sự cạnh tranh lớn từ các hãng bia ngoại, nhiều khả năng miếng bánh thị phần bia tại Việt Nam sắp tới sẽ được phân chia lại.

      Theo báo cáo của Hiệp hội Bia rượu Nước giải khát Việt Nam cho biết, trong năm 2015, 3.4 tỷ lít bia đã được sản xuất và tiêu thụ ở Việt Nam, tăng gấp đôi trong 5 năm qua, tăng 10% so với năm trước và gần 41% so với 2010 hay trung bình, mỗi năm người Việt uống gần 38 lít bia.

      Việt Nam là quốc gia tiêu thụ bia cao nhất Đông Nam Á, đứng thứ 3 châu Á sau Nhật Bản, Trung Quốc và nằm trong top 25 của thế giới. Dự tính đến năm 2020, sản lượng bia toàn ngành là hơn 4 – 4,25 tỷ lít/năm.

      nh cầu bia

      Nhu cầu về bia dự kiến sẽ tiếp tục tăng

      Chính phủ hiện đang nắm giữ 89,6% cổ phần tại Sabeco và 82% cổ phần tại Habeco. Hai công ty này hiện chiếm gần 60% thị phần bia tại Việt Nam. Trong quá trình cải tổ các doanh nghiệp nhà nước, chính phủ sẽ bán 53,6% cổ phần tại Sabeco trong năm nay và duy trì tỷ lệ sở hữu 36% trong năm 2017. Cổ phần tại Habeco dự kiến sẽ được bán toàn bộ trong năm 2016.

      Kirin và 2 công ty bia lớn khác của Nhật Bản là Asahi Group Holdings và Sapporo Breweries đang tìm cách mua cổ phần tại Sabeco và Habeco.

      Sapporo bắt đầu hoạt động sản xuất tại Việt Nam từ năm 2011 và kể từ đó đến nay chỉ cung cấp sản phẩm bia cao cấp Sapporo Premium. Tới đầu năm nay, sản phẩm bình dân Blue Cap của họ mới vào thị trường Việt Nam.

      Sau khi trở thành DN 100% vốn nước ngoài, Sapporo đã thay đổi nhận diện bao bì sản phẩm và đang mở rộng mạng lưới phân phối theo phong cách chắc chắn, chu đáo và được tin cậy của người Nhật.

      sapporo

      Sapporo ngày càng chiếm được lòng tin của người tiêu dùng Việt

      Tuy nhiên, do thị phần còn khiêm tốn, Sapporo đang hướng tới việc thâu tóm Sabeco và Habeco để tăng doanh số tại thị trường lớn nhất Đông Nam Á. Chủ tịch Sapporo – ông Tsutomu Kamijo – đang xem xét các phương án tham gia quản lý 2 công ty bia của Việt Nam, bao gồm việc liên doanh và tham gia nhóm Sapporo.

      Năm 2015, Kirin Holdings mua lại công ty bia lớn nhất Myanmar và hiện nay muốn mở rộng hơn nữa hoạt động kinh doanh tại khu vực Đông Nam Á. Trong khi đó, Asahi hy vọng thương vụ tại Việt Nam có thể giúp họ bắt kịp Kirin trên thị trường quốc tế.

      Một công ty bia hàng đầu khác của Nhật Bản là Suntory Holdings vẫn đang giữ quan điểm thận trọng về thị trường Việt Nam bởi họ đang bận rộn với một doanh nghiệp khác bên Mỹ.

      Vấn đề giá cả hiện đang là một trở ngại với tham vọng thâu tóm Habeco và Sabeco của các doanh nghiệp nước ngoài. Tổng giá trị cổ phần tại 2 công ty bia Việt Nam có thể lên tới khoảng 200 tỷ Yên (1,86 tỷ USD).

      Sapporo đã có 2 thương vụ mua lại lớn trong những năm gần đây. Năm 2006, họ chi 30 tỷ Yên để mua lại công ty Sleeman Breweries (Canada). Năm 2011, số tiền tương tự được dùng cho thương vụ mua Pokka (Nhật Bản).

      Trong khi đó, Asahi bỏ gần 290 tỷ Yên để mua lại 4 công ty bia châu Âu, trong đó nổi bật là công ty Peroni Brewery của Italy. Công ty này cũng đang cân nhắc kế hoạch bỏ hơn 500 tỷ Yên để mua lại 5 công ty bia Đông Âu khác.

      asahi

      Asahi bỏ gần 290 tỷ Yên để mua lại 4 công ty bia châu Âu

      Kirin đang ưu tiên việc cải thiện lợi nhuận tại các đơn vị kinh doanh kém hiệu quả, trong đó bao gồm mảng nước giải khát tại Nhật Bản và hoạt động sản xuất tại Brazil.

      Với chiến lược và tình hình tài chính hiện nay, các công ty Nhật Bản sẽ gặp khó khan trong việc chi nhiều tiền cho 2 công ty bia Việt Nam.

      Công ty bia Carlsberg của Đan Mạch đang trong quá trình thảo luận mua lại gần 20% cổ phần tại Habeco. Mới đây Carlsberg đầu tư hơn 500 tỉ đồng để giới thiệu bia mới tại thị trường phía bắc.

      Hãng bia Carlsberg mua lại toàn bộ nhà máy bia Huda Beer (Bia Huế), sở hữu đến 55% nhà máy bia tại Bà Rịa - Vũng Tàu với công suất 50 triệu lít một năm.

      Trong liên doanh nhà máy bia Đông Nam Á (Halida) với Công ty bia Việt Hà, Carlsberg cũng sở hữu đến 60% và thêm 30% trong liên doanh với Công ty bia Hạ Long. Với Habeco, doanh nghiệp bia chiếm gần 15% thị phần bia, hãng này cũng chiếm tới 17,23%% vốn điều lệ và đang đề xuất tăng phần vốn nắm giữ lên 30%.

      Một số hãng khác như Asia Pacific Breweries của Singapore thực hiện liên doanh và mua lại nhà máy bia Foster đưa ra thị trường sản phẩm Tiger, Heineken; Công ty San Miguel và Tập đoàn SABMiller mua lại cổ phần và nổi tiếng với sản phẩm San Miguel...

      Công ty AB-InBev, vào tháng 5/2015 cũng đã khánh thành nhà máy bia 50 triệu lít/năm tại Bình Dương. Theo kế hoạch của AB-InBev, công suất nhà máy tại Việt Nam sẽ tăng lên 100 triệu lít/năm trong thời gian tới và sản phẩm sẽ chủ yếu phục vụ cho thị trường Việt Nam.

      Thị trường bia Việt Nam đang thực sự là một quả “bom” chờ phát nổ.

      Tiết Phương / Tổng hợp

      Edu2Review - Cộng đồng đánh giá giáo dục hàng đầu Việt Nam


      Có thể bạn quan tâm

      Bạn cần biết

      Học tiếng Anh qua những câu nói nổi tiếng của Bill Gates

      06/02/2020

      Tỷ phú Bill Gates sẽ là người tiếp theo mà Edu2Review giới thiệu đến bạn trong các bài viết học ...

      Kinh Doanh

      Tổ chức thành công Sự kiện Hợp Tác và Hữu Nghị Việt – Thái năm 2018

      06/02/2020

      Ngày 15/09/2018, Sự kiện Hữu Nghị và Hợp Tác Việt – Thái đã diễn ra vào lúc 8 giờ sáng tại ...

      Kinh Doanh

      Gần 100 thương hiệu Thái Lan tìm cơ hội hợp tác tại TP HCM 09/2018

      06/02/2020

      Các doanh nghiệp thời trang, ẩm thực, mỹ phẩm, cơ khí chế tạo... sẽ giới thiệu sản phẩm nổi tiếng ...

      Kinh Doanh

      Top 10 potential tech startups in Vietnam 2019, 2020

      01/04/2020

      Edu2Review, AntBuddy, Btaskee,… and the others listed as top 10 of the best tech start-up ...