Táy máy tò mò – mô hình startup truyền lửa đam mê khoa học cho giới trẻ | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Táy máy tò mò – mô hình startup truyền lửa đam mê khoa học cho giới trẻ

      Táy máy tò mò – mô hình startup truyền lửa đam mê khoa học cho giới trẻ

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:09
      Khoa học vốn dĩ không khô khan mà ngược lại rất thú vị và kích thích sự phát triển của trí não. Chính vì lý do đó, Táy máy tò mò ra đời là một mô hình mang khoa học đến gần hơn với cuộc sống.

      (Nguồn: khampha.vn)

      1. Ý tưởng bắt nguồn từ đâu?

      Táy máy tò mò (TMTM) được hình thành từ việc học sinh ngày nay “học” nhưng chưa được “hành” nhiều những lý thuyết cứng nhắc trên trường. TMTM ban đầu là một chương trình giáo dục khoa học trên Youtube (ra đời vào 3/2015) sau đó phát triển thành những lớp học, sân chơi mang đến những thí nghiệm thực tế dành cho các em nhỏ và những bạn trẻ đam mê khoa học.

      Táy máy tò mò được đồng sáng lập bởi hai chàng trai Ngoại thương đam mê khoa học là Nguyễn Anh Tuấn và Lương Trung Tiến.

      2 nhà sáng lập Táy máy tò mò (Nguồn: Báo mới)

      Hai chàng trai ban đầu cùng các cộng sự có chung niềm đam mê khoa học thực hiện những video clip trên kênh Youtube riêng mang tên “Táy máy tò mò” giải thích rất nhiều hiện tượng tự nhiên và các hiện tượng hóa lí sinh từ đơn giản nhất như hạt nảy mầm, sự co giãn của chất rắn cho đến thí nghiệm mô phỏng lý thuyết đã được học trong trường như vận chuyển chất trong thân cây, tự nuôi vi khuẩn...

      Thí nghiệm gần gũi với học sinh tại TMTM (Nguồn: ZingTV)

      Sau một thời gian, nhóm bạn trẻ của TMTM băn khoăn khi mà chỉ có những video clip khoa học vậy thôi liệu đã đủ để người xem thỏa mãn thắc mắc khoa học của mình không? Thế là Xưởng sáng chế Táy máy tò mò STEM LAB ra đời “phục vụ” nhu cầu khám phá khoa học của trẻ em và các bạn trẻ đam mê khoa học.

      2. Các dịch vụ của Táy máy tò mò STEM LAB

      TMTM STEM LAB là nơi mà các em nhỏ có thể tham gia vào việc học và khám phá, có thể trực tiếp tận mắt nhìn thấy những thí nghiệm thú vị được thực hiện bởi các thành viên tại xưởng và có thể tự tay mình thực hiện những thí nghiệm ấy. Các em nhỏ sẽ biết được tại sao đá khô khi sờ vào thì chúng ta sẽ bị bỏng lạnh và được nghe giải thích các hiện tượng tự nhiên trong cuộc sống như tại sao lại có sấm xét…

      Thí nghiệm vói đá khô (Nguồn: worldwide.chat)

      Ngoài giúp các em nhỏ có cơ hội làm những thí nghiệm tại xưởng, TMTM hiện nay đang cung cấp hai sản phẩm giáo dục chính là Xưởng Sáng chế - Lớp học chế tạo máy móc, đồ chơi đơn giản cho trẻ em từ 6 - 12 tuổi và ROBOLAB - khóa học Lập trình và Chế tạo robot, nơi các em học sinh từ 10 – 15 tuổi được học lập trình, tự động hóa và chế tạo robot với mục tiêu giúp các em dần dần tiếp xúc với các khái niệm lập trình và cơ khí.

      Táy máy tò mò hiện nay còn cung cấp các bộ đồ chơi lắp ráp robot trên thị trường, chủ yếu là Hà Nội. Những bộ đồ chơi này khi mua về là những mảnh ghép rời và trẻ con sẽ tự do sáng tạo những con vật mà chúng thích, sau khi hoàn thành, những con robot “động vật” ấy có thể di chuyển.

      Một buổi học lắp ráp tại Táy máy tò mò STEM LAB (Nguồn: Adayroi)

      3. Những ghi nhận cho sự đóng góp xứng đáng

      Do sự mới lạ và ý nghĩa mà TMTM mang lại cho trẻ em, dự án khởi nghiệp này đã nhận được sự đầu tư của Đề án Thương mại hóa công nghệ theo mô hình Thung lũng Silicon Valley thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ. Bên cạnh đó TMTM cũng đã vinh dự đạt giải tại cuộc thi Người khởi xướng do Viện nghiên cứu xã hội, kinh tế và môi trường tổ chức, top 3 “Khởi nghiệp cùng Kawai”.

      Táy máy tò mò ở cuộc thi "Khởi nghiệp cùng Kwai" (Nguồn: Tài chính)

      TMTM hiện nay đã và đang hợp tác với VTV7 - kênh truyền hình Giáo dục Quốc gia và nền tảng giáo dục trực tuyến hocmai.vn, trong tương lai sẽ cho ra mắt những chương trình Khoa học - Giáo dục bổ ích và lí thú trên cả hai đối tác nói trên.

      4. Kế hoạch tương lai

      Được biết TMTM sẽ không dừng lại ở một thị trường, những sản phẩm và tầm nhìn hiện tại. Anh Nguyễn Anh Tuấn – một trong hai sáng lập viên của Táy máy tò mò đã chia sẻ trong chương trình “Café khởi nghiệp” của HTV rằng các bạn mong muốn sẽ là những người đóng góp vào sự phát triển giáo dục của Việt Nam thông qua những sản phẩm giáo dục sắp được ra mắt. Bên cạnh đó, TMTM sẽ có kế hoạch mở rộng thị trường vào TP HCM, đồng thời cải tiến cũng như cung cấp những sản phẩm đồ chơi chất lượng và sáng tạo hơn.

      Startup ban đầu luôn gặp khó khăn về vốn và đòi hỏi sự sáng tạo cao để tồn tại và phát triển. Sau 2 năm thành lập TMTM đã ngày càng khẳng định vị thế của mình trong lĩnh vực kinh doanh nhờ các kiến thức về khoa học và công nghệ.

      Trích hình ảnh trong clip hướng dẫn khoa học trên kênh của TMTM (Nguồn: ZingTV)

      Có thể thấy, bất cứ sản phẩm nào của Táy máy tò mò đều nhận được sự đón nhận của đông đảo các em nhỏ, điều đó cho thấy mô hình này ngày càng có tác động to lớn đến sự sáng tạo và niềm yêu thích khoa học của các em. Hy vọng TMTM sẽ là nơi chắp cánh ước mơ khoa học của các em nhỏ và sẽ là nơi phát triển của các nhà khoa học Việt Nam tương lai.

      Hãy truy cập Edu2Review mỗi ngày để biết thêm nhiều kiến thức bổ ích.

      Hồng Ngọc

      Edu2Review - Cộng đồng đánh giá giáo dục hàng đầu Việt Nam


      Có thể bạn quan tâm

      Kinh Doanh

      Hành trình thay đổi bản thân để trở thành một CEO

      06/02/2020

      Bắt đầu thay đổi từ khi đọc một câu chuyện, CEO của nano lubricant co.ltd chia sẻ với mọi người ...

      Kinh Doanh

      Câu chuyện về người phụ nữ khởi nghiệp thành công

      06/02/2020

      Phái yếu nếu muốn khởi nghiệp bằng chính sức lực của mình, hãy đọc câu chuyện về hành trình khởi ...

      Kinh Doanh

      Tổ chức thành công Sự kiện Hợp Tác và Hữu Nghị Việt – Thái năm 2018

      06/02/2020

      Ngày 15/09/2018, Sự kiện Hữu Nghị và Hợp Tác Việt – Thái đã diễn ra vào lúc 8 giờ sáng tại ...

      Kinh Doanh

      Gần 100 thương hiệu Thái Lan tìm cơ hội hợp tác tại TP HCM 09/2018

      06/02/2020

      Các doanh nghiệp thời trang, ẩm thực, mỹ phẩm, cơ khí chế tạo... sẽ giới thiệu sản phẩm nổi tiếng ...