9 ngành nghề tăng nhu cầu việc làm | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      9 ngành nghề tăng nhu cầu việc làm

      9 ngành nghề tăng nhu cầu việc làm

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:06
      Đến năm 2015 có 9 ngành nghề tăng nhu cầu việc làm, gồm: tài chính, ngân hàng, bảo hiểm; kinh doanh bất động sản; khoa học công nghệ; hành chính và dịch vụ hỗ trợ; hoạt động Đảng, đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội; làm thuê trong các hộ gia đình; các tổ chức quốc tế và các hoạt động dịch vụ khác. Trong số các ngành này, ngành có nhu cầu việc làm tăng cao nhất là hoạt động Đảng, đoàn thể, tổ chức chính trị, xã hội; hành chính và dịch vụ hỗ trợ.

      Nhận định này được đưa ra trong Báo cáo xu hướng việc làm Việt Nam của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội. Báo cáo cũng cho thấy nhiều ngành “hot” hiện nay sẽ trở nên bão hòa vào năm 2015, khi các thí sinh trúng tuyển năm nay tốt nghiệp.

      Những ngành có nhu cầu nhân lực cao

      Theo báo cáo, nhiều ngành hiện có tỷ lệ việc làm rất cao nhưng lại có xu hướng giảm vào năm 2015 gồm: khai khoáng, công nghiệp chế biến – chế tạo, sản xuất phân phối điện, khí đốt, cung cấp nước, xây dựng, vận tải và kho bãi, khách sạn, nhà hàng, thông tin, truyền thông, giáo dục, y tế và hoạt động trợ giúp xã hội, nghệ thuật và vui chơi giải trí.

      Ngành có tỷ lệ giảm cao nhất là khai khoáng từ 10,6% năm 2011 xuống còn 9,6% năm 2015. Cùng đó, ngành chiếm nhiều lao động nhất ở Việt Nam là các ngành nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản, với gần 23 triệu lao động trong năm 2008. Tuy nhiên, việc làm trong các ngành này có chiều hướng giảm và sẽ ở mức 21,1 triệu lao động vào năm 2020.

      Trong số 9 ngành nghề tăng nhu cầu việc làm thì ngành có nhu cầu việc làm tăng cao nhất là hoạt động Đảng, đoàn thể, tổ chức chính trị, xã hội; hoạt động hành chính và dịch vụ hỗ trợ… Tuy nhiên, những ngành này lại giảm mạnh, khoảng 50% việc làm, vào năm 2020. Trong khi đó, ngành công nghiệp chế biến, chế tạo sẽ tăng gấp đôi số việc làm từ 1,2% lên 2,3%.

      Còn theo công bố của Bộ GD – ĐT, quy mô đào tạo bậc ĐH, CĐ và TCCN trên cả nước đang nghiêng về nhóm ngành kỹ thuật công nghệ với tỷ lệ 32,78% trên tổng số 8 nhóm ngành của bậc học này. Nhóm ngành kinh tế hiện tại có hơn 140.000 sinh viên theo học, chiếm tỷ lệ 27,72%.

      Tiếp theo sau 2 nhóm ngành này là sư phạm với hơn 90.000 sinh viên, chiếm tỷ lệ 17,68%. Nông – lâm – ngư đang đào tạo 44.500 sinh viên, chiếm tỷ lệ 8,67%. Nhóm ngành xã hội nhân văn chiếm 7,15% với gần 36.700 sinh viên. Nhóm ngành khoa học tự nhiên chiếm tỷ lệ khá khiêm tốn 2,72% với gần 14.000 sinh viên. Thấp hơn, nhóm ngành y chỉ chiếm 2,02% với hơn 10.000 sinh viên và cuối cùng là nhóm nghệ thuật, thể dục thể thao chiếm 1,26% với hơn 6.000 sinh viên.

      Các trường đua nhau mở ngành học mới

      Trước xu hướng việc làm nói trên, năm nay nhiều trường ĐH đã nhanh chóng mở ngành học mới có nhu cầu cao trong tương lai. ĐH FPT cho biết, sẽ mở mới 4 chuyên ngành về công nghệ thông tin, gồm: hệ thống thông tin, điện tử và truyền thông, kỹ thuật máy tính, khoa học máy tính, và kế toán ứng dụng công nghệ thông tin (một chuyên ngành thuộc khối ngành quản trị kinh doanh – tài chính ứng dụng công nghệ thông tin).

      Việc mở thêm nhiều chuyên ngành mới trong lĩnh vực công nghệ thông tin nhằm bảo đảm định hướng phát triển của trường trong việc tập trung đào tạo nguồn nhân lực công nghệ thông tin chất lượng cao. ĐH Khoa học và Công nghệ Hà Nội, trường ĐH công lập quốc tế theo mô hình tiên tiến, đào tạo và cấp bằng theo chuẩn quốc tế LMD (hệ cử nhân 3 năm) cũng vừa thông báo sẽ tuyển 120 sinh viên hệ cử nhân khoa học và công nghệ cùng 100 học viên hệ thạc sỹ chính quy các chuyên ngành công nghệ sinh học – dược học; khoa học vật liệu – công nghệ nano; nước – môi trường – đại dương học và khoa học công nghệ thông tin và truyền thông.

      Cùng xu hướng đó, ĐH Khoa học tự nhiên TP Hồ Chí Minh mở 3 ngành học về công nghệ thông tin: khoa học máy tính, hệ thống thông tin và kỹ thuật phần mềm. ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP Hồ Chí Minh dự kiến có 3 ngành học mới trong năm học 2011-2012 gồm: tiếng Anh chuyên ngành kỹ thuật; quản lý công nghiệp và công nghệ kỹ thuật máy tính. ĐH Tài chính – Marketing dự kiến mở mới chuyên ngành thuế nằm trong ngành tài chính ngân hàng. ĐH Hà Tĩnh cũng mở thêm 3 ngành là tài chính ngân hàng, marketing và Việt Nam học…

      Có thể thấy, hiện các trường ĐH, CĐ đều đang cố gắng điều chỉnh ngành đào tạo phù hợp với nhu cầu xã hội, trong đó nhu cầu theo học của thí sinh có tính định hướng quan trọng trong việc mở ngành đào tạo cũng như xác định quy mô, chỉ tiêu đào tạo của từng khối ngành trong các trường hiện nay.

      Tuy nhiên qua những con số thống kê dự báo thị trường nói chung trên cả nước cùng với công bố quy mô đào tạo hiện tại của bậc ĐH, CĐ và TCCN của Bộ GD – ĐT, thí sinh và các bậc phụ huynh sẽ có cái nhìn tương đối toàn diện về nhu cầu nghề nghiệp tương lai để cân nhắc kỹ trước khi lựa chọn sẽ theo đuổi ngành nghề gì trước kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ để sau khi tốt nghiệp vào năm 2015 có cơ hội việc làm tốt nhất.

      Mỗi một lựa chọn sai lầm, lấy đi nhiều thứ của bạn. Vào Edu2Review mỗi ngày và cập nhật thông tin về các tổ chức giáo dục để có quyết định đúng đắn trong việc chọn lựa nơi bạn sẽ theo học.

      Minh Quang

      Edu2Review - Cộng đồng đánh giá giáo dục hàng đầu Việt Nam


      Có thể bạn quan tâm

      Kiến Thức

      Top 10 nghề có xu hướng phát triển tốt nhất trong tương lai

      06/02/2020

      Cái thời tấm bằng đại học là giấy thông hành dẫn đến một việc làm ổn định và hấp dẫn đã qua rồi. ...

      Việc làm

      TUYỂN CTV ONLINE LƯƠNG CAO 5TR/THÁNG TẠI EDU2REVIEW

      08/01/2024

      Bạn có đam mê bán hàng và muốn tham gia vào một công ty uy tín với mức lương và hoa hồng hấp dẫn ...

      Việc làm

      Edu2Review tuyển dụng nhiều vị trí hấp dẫn năm 2019

      06/02/2020

      [Cơ hội duy nhất năm 2019] Edu2Review tuyển dụng chuyên viên Tư vấn, Kinh doanh, Graphic ...

      Việc làm

      [Edu2Review] Quán quân Startup Wheel tuyển thực tập sinh khu vực TP. HCM

      06/02/2020

      Edu2Review, quán quân Startup Wheel 2016 đang tuyển dụng vị trí thực tập sinh (có phụ cấp hàng ...