Những CẠM BẪY khi tìm việc LÀM THÊM DỊP TẾT | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Những CẠM BẪY khi tìm việc LÀM THÊM DỊP TẾT

      Những CẠM BẪY khi tìm việc LÀM THÊM DỊP TẾT

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:08
      Trong dịp Tết, một số sinh viên chọn ở lại thành phố làm thêm để tăng thu nhập. Tuy nhiên, nhiều bạn phải đối mặt với nhiều cạm bẫy của các nhà tuyển dụng “ma”.

      Chỉ cần lên Google search: “Tuyển dụng Tết, tìm việc làm Tết”, sinh viên có thể thấy vô vàn kết quả với những dòng tin hấp dẫn như: “Cần tuyển gấp nhân viên phục vụ 1 triệu/ngày”, “Bán hàng tết, 200.000/ca nhận tiền sau khi kết thúc công việc”, “Việc làm thêm dịp tết tại nhà 3 triệu/tháng”…. Chính bởi tâm lý thích việc nhẹ lương cao, nhiều “con mồi” non nớt đã dễ dàng sập bẫy.

      Edu2Review 1: Chiêu trò “thu lệ phí”

      Chỉ cần gõ từ khóa “làm thêm tết” hoặc dạo quanh một vòng các điểm chờ xe buýt, cột điện ở các ngã tư là đã có hàng ngàn kết quả cho bạn lựa chọn. Hầu hết những quảng cáo này đều “ưu tiên” sinh viên, đồng thời hứa hẹn về mức lương “trong mơ” chỉ trong một thời gian ngắn. Những mẩu tin không có thông tin, địa chỉ rõ ràng mà thông thường chỉ có số điện thoại liên hệ. Sau khi gọi đến số điện thoại trên quảng cáo, các bạn trẻ sẽ được chỉ dẫn đến “văn phòng” giới thiệu việc làm để trao đổi công việc.

      moi-gioi-viec-lam

      Tìm hiểu trung tâm môi giới việc làm thật kỹ để chắc rằng nơi đó có thể đảm bảo mọi quyền lợi cho bạn

      Khi đến nơi, không cần biết ứng viên ra sao, tất cả đều phải nộp hồ sơ với lệ phí “nho nhỏ” từ vài chục đến khoảng trăm ngàn đồng, nếu muốn đi làm luôn thì phải nộp thêm tiền với lý do dịp Tết số người đăng ký rất đông. Cũng có nhiều trung tâm tung chiêu “tế nhị” hơn bằng cách thu tiền may đồng phục, đặt cọc tiền hàng…

      Edu2Review 2: Bẫy “bóc lột thời gian và sức lao động”

      May mắn hơn những trường hợp mất tiền oan kể trên, nhiều đối tượng có việc làm nhưng công việc lại bóc lột sức lao động nặng nề. Đặc biệt là những công việc thời vụ dịp Tết như bốc vác, kiểm hàng, đóng gói quà cáp, bánh kẹo… Các bạn trẻ thường xuyên phải làm từ sáng sớm đến đêm muộn, không được nghỉ ngơi vì tiền lương ăn theo sản phẩm. Thậm chí có không ít sinh viên bị quỵt lương, bị lợi dụng mà vẫn căn răng chịu đựng bởi chiêu trò giữ chứng minh nhân dân hoặc thẻ sinh viên làm cam kết trả lương.

      tien

      Đừng để sức lao động của mình bị coi nhẹ

      Edu2Review 3: “Việc nhẹ, lương cao” trá hình

      Với ngoại hình khá xinh, cộng thêm chiều cao lý tưởng, nhiều bạn nữ nhanh chóng được nhận vào làm phục vụ ở các quán cà phê với mức lương hời khoảng 300.000/ngày. Nhưng không phải quán cà phê nào cũng làm ăn “chân chính”. Nhiều khách hàng ngang nhiên “sàm sỡ” nữ sinh, còn chủ quán thì “làm ngơ” dọa không trả lương nếu không đáp ứng được thời gian làm việc theo hợp đồng.

      "Việc nhẹ lương cao" là điều gần như không tưởng

      Lau dọn nhà cửa theo ngày cũng được khá nhiều tiền, mà công việc không mấy vất vả. Nhưng nhiều gia đình thông đồng với trung tâm môi giới để giăng bẫy quỵt tiền công. Vở kịch ông chủ nhà giở ý “chọc ghẹo”, ngay lúc đó bà chủ nhà đi chợ về, thấy thế liền hô hoán ầm ĩ và gọi người đến đánh. Không thanh minh nổi trước sự hung tợn chủ nhà, “con mồi” chỉ còn biết ôm đầu chạy thoát thân. Thế là mất không một ngày lao động vất vả.

      Kết: Lao động kiếm tiền, có thêm thu nhập giúp gia đình là việc nên làm, nhưng các bạn sinh viên cần tỉnh táo trước những công việc nhàn hạ “hái” ra tiền, mà những kẻ “đục nước béo cò” dệt nên trước mắt.

      *Mỗi một lựa chọn sai lầm, lấy đi nhiều thứ của bạn. Vào Edu2Review mỗi ngày và cập nhật thông tin về các tổ chức giáo dục để có quyết định đúng.

      Thanh Thảo sưu tầm

      Edu2Review - Cộng đồng đánh giá giáo dục hàng đầu Việt Nam


      Có thể bạn quan tâm

      Việc làm

      TUYỂN CTV ONLINE LƯƠNG CAO 5TR/THÁNG TẠI EDU2REVIEW

      08/01/2024

      Bạn có đam mê bán hàng và muốn tham gia vào một công ty uy tín với mức lương và hoa hồng hấp dẫn ...

      Việc làm

      Edu2Review tuyển dụng nhiều vị trí hấp dẫn năm 2019

      06/02/2020

      [Cơ hội duy nhất năm 2019] Edu2Review tuyển dụng chuyên viên Tư vấn, Kinh doanh, Graphic ...

      Việc làm

      [Edu2Review] Quán quân Startup Wheel tuyển thực tập sinh khu vực TP. HCM

      06/02/2020

      Edu2Review, quán quân Startup Wheel 2016 đang tuyển dụng vị trí thực tập sinh (có phụ cấp hàng ...

      Việc làm

      [Công ty Cổ phần Bánh Mì Má Hải] Tuyển dụng tháng 9

      06/02/2020

      MÁ HẢI đang tuyển vị trí công việc cực chất dành cho các bạn trẻ có đam mê kinh doanh nè! Nhanh ...