Sinh viên có nên đi làm thêm? | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Sinh viên có nên đi làm thêm?

      Sinh viên có nên đi làm thêm?

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:09
      Có bao giờ bạn như “ ngồi trên lửa” khi thấy bạn bè xung quanh đua nhau tìm việc? Bạn có cảm thấy việc làm thêm là vấn đề tạo quá nhiều áp lực cho bản thân? Cùng Edu2Review tìm hiểu vấn đề này nhé!

      (Nguồn: bdjobfinder.org)

      Công việc làm thêm, Bạn “được” gì?

      Sinh viên đi làm thêm sẽ có thêm thu nhập cho bản thân.Ngoài ra, làm thêm sẽ giúp bạn có thêm nhiều về kỹ năng sống đặc biệt là kỹ năng giao tiếp. Môi trường làm việc giúp bạn phải gặp gỡ nhiều người, ứng xử với nhiều tình huống giao tiếp khác nhau. Điều đó sẽ giúp bạn khôn khéo hơn trong việc giao tiếp. Khi kỹ năng giao tiếp tốt bạn sẽ làm quen được với nhiều người, mở rộng được mạng lưới của nhiều mối quan hệ. Từ đó bạn sẽ trưởng thành hơn, nhìn nhận về cuộc sống thực tế hơn.

      Ngoài ra, Theo T.S Lê Thẩm Dương ( Trưởng khoa Tài chính, ĐH Ngân hàng TP.HCM) cho rằng: “ Đi làm thêm sẽ giúp bạn nhận thức được giá trị của đồng tiền do chính công sức mình làm ra”

      Chính vì thế mà hiện nay các bạn sinh viên “đua nhau” tìm kiếm công việc vì nhận thức được giá trị mà công việc làm thêm mang lại.

      Tuy nhiên, tại sao rất nhiều bạn tìm được việc, kiếm được tiền nhưng lại luôn trong tìm trạng mệt mõi, cảm thấy công việc hiện tại không giúp ích gì cho ngành học mình đang theo đuổi hoặc phục vụ cho đam mê của mình trong tương lai? Chúng ta cùng đi vào khía cạnh khác của vấn đề này nhé!

      Công việc làm thêm, bạn có “mất” gì không?

      Đi làm thêm để có thêm kinh nghiệm, nhưng liệu bán quần áo, rửa bát, phục vụ các quán cafe sẽ mang lại cho bạn kinh nghiệm gì? Đó chính xác là vấn đề cần tranh luận: “Cách chọn việc”

      việc làm thêm

      Đi làm thêm để có thêm kinh nghiệm (Nguồn: 1001vieclam.com)

      Nếu giá trị của một công việc không xứng đáng với thời gian, công sức, tâm huyết của bạn thì ngoài tiền lương ít ỏi kiếm được, bạn sẽ mất tất cả những thứ mà bạn bỏ ra ở trên. Điều này sẽ dẫn đến một cú trượt dài trên con đường học vấn, tinh thần sa sút, sức khoẻ hao mòn.

      TS.Lê Thẩm Dương cũng có một cách nhìn khác về vấn đề này,thầy cho rằng: “ Kinh nghiệm không phải chỉ có va đập bên ngoài cuộc sống tạo ra, mà ngay khi trên ghế nhà trường các bạn đã được học rất nhiều kinh nghiệm từ những chuyến đi kiến tập, thực tập và thực hành trên lớp, các bạn còn quá trẻ để tìm kiếm kinh nghiệm trong cuộc sống”

      Làm sao để cân bằng?

      Mặc dù có một công việc bên cạnh việc học không phải là một việc làm đem lại toàn lợi ích, nhưng điều đó không có nghĩa là bạn không nên đi làm thêm. Nếu bạn biết cách sắp xếp và làm chủ cuộc sống của mình, bạn hoàn toàn có thể phân chia nguồn lực hợp lí cho cả hai vai trò.

      Hãy cùng xem qua những “Tip” nho nhỏ cho cách bạn sinh viên đang băn khoăn về vấn đề này nhé!

      Xác lập mục tiêu: Trong quyển sách” tuổi 20- những năm tháng quyết định cuộc đời bạn”, lời khuyên của tác giả là “Hãy tìm những công việc mang lại cho bạn vốn sống”, nghĩa là nếu bạn đam mê hội hoạ, hãy tìm một công việc liên quan đến vẽ vời như trợ lí cho một hoạ sĩ chẳng hạn. Bạn nên đặt cho mình những câu hỏi: Công việc này mang lại những trải nghiệm gì? Mình sẽ học được gì từ nó? Chi phí cơ hội mình bỏ ra là gì? Có xứng đáng không? Từ đó bạn sẽ nhận ra mình cần một công việc như thế nào.

      Nếu bạn vẫn còn “loay hoay” với đam mê của mình và muốn thử sức ở nhiều công việc để tìm kiếm nó, thì đơn giản hơn là bạn nên tham gia vào các câu lạc bộ và thử sức ở nhiều vai trò trước khi bước ra ngoài thế giới và chọn một công việc.

      Quản lí thời gian: Hãy sử dụng quỹ thời gian của mình một cách hiệu quả và hợp lí. Bạn nên lập một thời gian biểu hàng ngày, hàng tuần để phân chia thời gian giữa việc học và làm. Bằng cách này bạn sẽ hình dung được rõ ràng hơn lượng thời gian sử dụng.Từ đó, bạn sẽ dễ dàng điều chỉnh thời gian hợp lí nêú cảm thấy đang quá tải việc giữa việc và làm.

      việc làm thêm

      Công việc này mang lại những trải nghiệm gì? (Nguồn :phanmemvang.com)

      Hãy biết nói “Không”: Bạn nên làm việc và học tập theo đúng thời gian biểu của mình và đừng ôm đồm quá nhiều việc, không ôm việc không phải là ích kỉ mà bạn đang làm việc một cách hiệu quả và thông minh. Hãy phân chia công việc cho những người khác nữa vì họ hoàn toàn có thể hỗ trợ bạn trong những trường hợp cần thiết.

      Tổng kết

      Đi làm thêm - tốt hay không? Là do cách làm việc của mỗi người. Chúng ta không hoàn toàn đánh đồng nó theo chiều hướng tích cực hay tiêu cực. Nếu có thể sắp xếp được thời gian và bạn cảm thấy hài lòng với công việc hiện tại, bạn sẽ nhận được những lợi ích đáng kể từ việc làm thêm. Nhưng hãy luôn chú ý việc học là quan trong nhất trong giai đoạn này nhé! Chúc các bạn thành công!

      *Hãy truy cập Edu2Review mỗi ngày để biết thêm nhiều kiến thức bổ ích.

      Quỳnh Quyên

      Edu2Review - Cộng đồng đánh giá giáo dục hàng đầu Việt Nam


      Có thể bạn quan tâm

      Luyện thi TOEIC

      11 công việc béo bở đón chờ dân chuyên Anh

      06/02/2020

      Tiếng Anh là ngôn ngữ phổ biến được giảng dạy ở tất cả các cấp học, vậy nếu lựa chọn tiếng Anh là ...

      Học Tập

      6 trang web giúp bạn nâng cao kĩ năng trong công việc

      06/02/2020

      Nếu bạn biết thêm nhiều kĩ năng thì nó có thể hỗ trợ bạn tốt hơn trong công việc. Hãy để ...

      Việc làm

      TUYỂN CTV ONLINE LƯƠNG CAO 5TR/THÁNG TẠI EDU2REVIEW

      08/01/2024

      Bạn có đam mê bán hàng và muốn tham gia vào một công ty uy tín với mức lương và hoa hồng hấp dẫn ...

      Việc làm

      Edu2Review tuyển dụng nhiều vị trí hấp dẫn năm 2019

      06/02/2020

      [Cơ hội duy nhất năm 2019] Edu2Review tuyển dụng chuyên viên Tư vấn, Kinh doanh, Graphic ...