Sinh viên làm thêm ở nhật bản - Đời không như mơ | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Sinh viên làm thêm ở nhật bản - Đời không như mơ

      Sinh viên làm thêm ở nhật bản - Đời không như mơ

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:06
      Gần đây, một số công ty du học lừa đảo đã đưa ra những lời hứa hẹn có cánh, về một viễn cảnh giàu sang trong một vài năm đi du học tại Nhật Bản.

      Tuy nhiên, thực tế lại không phải như vậy! Bài viết sau đây sẽ cho các bạn 1 cái nhìn rõ nét hơn về những quy định của Nhật Bản về thời gian làm thêm, về số tiền các bạn có thể kiếm được, và những lưu ý khi “vừa học, vừa làm” tại Nhật Bản.

      Đầu tiên, hãy tính toán về thu nhập mà bạn có thể có được từ việc làm thêm ngoài giờ học.

      Tùy theo loại visa lưu trú, bộ tư pháp Nhật Bản đưa ra quy định nghiêm ngặt về thời gian và nội dung công việc làm thêm đối với người nước ngoài, người không tuân thủ theo quy định làm việc do bộ đưa ra sẽ bị liệt vào tội lao động bất hợp pháp, và có thể bị trục xuất về nước.

      Làm thêm tại Nhật

      Nếu bạn là 1 du học sinh thì visa của bạn sẽ là College Student. Loại visa này áp dụng cho tất cả du học sinh, sinh viên ở các cấp độ khác nhau trong nền giáo dục Nhật Bản và bạn được phép làm tối đa 4 tiếng/ 1 ngày, tức là 28 tiếng/ 1 tuần vào những ngày thường đi học, còn vào những kỳ nghỉ dài (như kỳ nghỉ xuân, hè) thì được làm tối đa 8 tiếng/ 1 ngày.

      Về thu nhập, theo thông tin do cơ quan phụ trách về thương mại của Nhật với nước ngoài JETRO đăng tải trên website chính thức của họ, thông thường công việc làm thêm ở khu vực Tokyo được vào khoảng là 900 yên/giờ. Những vùng khác có thể sẽ thấp hơn, tức là khoảng 700-800 yên/giờ, tùy nơi. Thu nhập còn thay đổi tùy thuộc vào giờ làm việc (ban đêm thì được trả nhiều hơn là ban ngày), quan trọng hơn cả, là tùy thuộc vào trình độ tiếng Nhật của bạn.

      Như vậy, trong trường hợp có thể hoàn hảo nhất thì thu nhập có thể của bạn trong một năm ở Tokyo sẽ là 1,713,600 yên/năm, hay 142,800 yên/tháng, tương đương 30.402.469 VNĐ/tháng.

      Đấy là trong trường hợp “màu hồng” nhất. Còn trên thực tế, bạn cần phải tính đến những tình huống sau:

      Một là, không tìm được việc làm ngay khi mới sang. Thậm chí là đã sang lâu rồi mà vẫn chưa tìm được việc làm. Điều này hết sức bình thường và rất phổ biến. Lý do vì sao? Như đã đề cập ở trên, nếu bạn không nói được tiếng Nhật thì không thể tìm được việc làm ở Nhật, nhất là trong khi tỉ lệ thất nghiệp ở Nhật còn ở mức cao.

      Làm thêm tại Nhật

      Hai là, nhiều bạn được công ty tư vấn hứa hẹn là sang Nhật, sẽ được văn phòng của công ty tạo mọi điều kiện giới thệu việc làm thêm. Giới thiệu ở đây không có nghĩa là dẫn bạn đến một công ty A, hay quán ăn B nào đấy, bảo “đây là học sinh của chúng tôi, anh chị cho em nó một chân nào đấy trong công ty với nhé!” và thế là họ sẽ phải nhận bạn vào làm.

      Không phải như vậy. Giới thiệu ở đây sẽ là dán những thông báo tìm việc lên bảng thông báo của trường, hoặc giới thiệu những trang web tìm việc cho bạn, hoặc chỉ cách cho bạn tìm những tờ rơi quảng cáo việc làm ở ga tàu…. Còn lại là bạn sẽ phải tự đọc những thông báo đó, tự mình tìm đến liên hệ, tự nộp đơn, hoặc phỏng vấn xin việc. Bạn sẽ phải tự thân vận động 99%.

      Làm thêm tại Nhật

      Ba là, bạn khó có thể đạt được kết quả tốt trong học tập nếu bạn đi làm để kiếm được số thu nhập nêu trên. Giả sử như bạn sang để học tiếng Nhật ở một trường Nhật ngữ nào đấy, thông thường bạn sẽ phải học cả buổi sáng hoặc chiều. Ví dụ, buổi sáng bạn dậy lúc 6:00, đi đến trường mất 1 tiếng đồng hồ, học từ 7:30 đến 12:00 (tùy theo mỗi trường có thể khác nhau đôi chút), nghỉ trưa đến 13:00, đi đến chỗ làm mất gần 1 tiếng đồng hồ, bắt đầu làm từ 14:00 đến 18:00, đi về nhà mất gần 1 tiếng đồng hồ nữa, về đến nhà lúc 19:00, ăn tối, vệ sinh thì cũng đến 20:00, lao vào học ngay đến 23:00.

      Nó đòi hỏi ở người học 1 sự cố gắng hết mức với 1 quyết tâm thật cao mới có thể vừa đảm bảo việc làm thêm, mà vẫn có duy trì tốt việc học tập ở trường.

      Mỗi một lựa chọn sai lầm, lấy đi nhiều thứ của bạn. Vào Edu2Review mỗi ngày và cập nhật thông tin về các tổ chức giáo dục để có quyết định đúng đắn trong việc chọn lựa nơi bạn sẽ theo học.

      Edu2Review - Cộng đồng đánh giá giáo dục hàng đầu Việt Nam


      Có thể bạn quan tâm

      Luyện thi IELTS

      Bầu trời Anh ngữ NewSky, bạn đã tìm thấy?

      06/02/2020

      Học tiếng Anh ở đâu tốt là câu hỏi tưởng dễ mà khó! Nhưng bạn đã nghe đến trung tâm Anh ngữ ...

      Tiếng anh trẻ em

      Học tiếng Anh ở Trung tâm ILA có tốt không?

      23/08/2022

      Bạn muốn học tiếng Anh ở ILA nhưng băn khoăn không biết học ở đây có tốt không? Cùng tham khảo ...

      Học ở đâu tốt?

      Top 9 trung tâm Anh ngữ uy tín nhất dành cho người đi làm ở Hà Nội và TPHCM

      27/08/2020

      Bạn muốn nâng cao trình độ tiếng Anh của mình để có nhiều cơ hội hơn trong nghề nghiệp? ...

      Việc làm

      TUYỂN CTV ONLINE LƯƠNG CAO 5TR/THÁNG TẠI EDU2REVIEW

      08/01/2024

      Bạn có đam mê bán hàng và muốn tham gia vào một công ty uy tín với mức lương và hoa hồng hấp dẫn ...