Thực tập trái ngành – nỗi lo không của riêng ai… | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Thực tập trái ngành – nỗi lo không của riêng ai…

      Thực tập trái ngành – nỗi lo không của riêng ai…

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:08
      Bạn là sinh viên năm cuối? Bạn lo lắng về việc không tìm được công việc thực tập đúng ngành? Hãy cùng tìm hiểu tâm sự của các bạn sinh viên thực tập trái ngành.

      Thực tập là cơ hội để bạn ứng dụng những kiến thức đã học trong trường vào thực tế để chuẩn bị cho công việc chính thức trong tương lai. Nhưng nếu bạn thực tập trái ngành thì sao? Tại sao việc này lại diễn ra? Nó gây những khó khăn gì cho sinh viên?

      Nhà trường “đem con bỏ chợ”?!

      Mới đây, một trường đại học ngoài công lập tại quận 10 TPHCM đã đưa một nhóm sinh viên ngành ngoại ngữ của trường đến… trung tâm bảo tồn di sản – di tích tại miền Trung để thực tập.

      Một cán bộ tại trung tâm phàn nàn: “Khi tiếp nhận, chúng tôi cứ tưởng các em học ngành du lịch, Đông Phương học, nào ngờ học trái ngành cũng đưa vào đây. Chuyên môn không có, những kiến thức cơ bản cũng không, làm sao các em có thể làm việc được.”

      Theo lời bạn M.L (ngành ngôn ngữ Anh), do thực tập không đúng với chuyên môn nên các bạn chỉ đến ngồi chơi xơi nước rồi ngắm nghía mấy bức tranh, vài cuốn sách. Trong khi đó, giảng viên hướng dẫn thì lặn mất tăm!

      Thực tập trái ngành gây chán chường và lãng phí thời gian

      Thực tập trái ngành gây chán chường và lãng phí thời gian

      Khi viết báo cáo, cả nhóm hì hục sao chép loạn xạ, thậm chí có bạn không làm nhưng đều được giảng viên hướng dẫn cho qua hết. Nhiều bạn tiếc rẻ, thực tập vừa dở hơi, vừa tốn sức tốn tiền nhưng chẳng tích lũy được kiến thức gì cả.

      Cũng trong thời gian gần đây, nhiều sinh viên ngành điện – điện tử trường Cao đẳng Kỹ thuật Cao Thắng đã phản ánh đơn vị nhận sinh viên thực tập bố trí việc không đúng với kiến thức chuyên môn. Các bạn phải làm các công việc như bốc xếp hàng hóa, đóng gói, giao hàng cho các đại lý, không liên quan gì đến chuyên ngành cả!

      Trên thực tế, chuyện này không phải là một trường hợp đặc biệt, có rất nhiều bạn dù đã được nhà trường “đỡ đầu” chỗ thực tập nhưng cũng không thoát khỏi cảnh “đem con bỏ chợ”, phải thực tập trái ngành trái nghề.

      Nhiều bạn sinh viên phải thực tập trái ngành do nhà trường không sắp xếp được

      Nhiều bạn sinh viên phải thực tập trái ngành do nhà trường không sắp xếp được

      Bất lợi và khó khăn

      M.T, nam sinh viên khoa Văn học trường Đại học Quốc gia Hà Nội đã rất bối rối khi lựa chọn nơi thực tập. Nghe lời “quân sư quạt mo”, M.T đã quyết định lựa chọn toà soạn báo Nông thôn ngày nay để thực tập.

      Kết thúc kỳ thực tập, M.T. tâm sự: “Khi tiếp xúc môi trường làm báo, tôi còn chưa biết một chút nào về khái niệm thể loại báo chí, không biết tư duy đề tài ra sao, nên trong suốt quá trình thực tập tôi không làm được gì, dù nhà báo Hoàng Sơn rất tận tình hướng dẫn.”

       Thực tập ở tòa soạn cần có những kiến thức cơ bản, rất khó khăn cho các bạn làm trái ngành

      Thực tập ở tòa soạn cần có những kiến thức cơ bản, rất khó khăn cho các bạn làm trái ngành

      Nữ sinh viên Đ.H. (khoa Văn học Đại học Quốc gia Hà Nội) thực tập tại Đài truyền hình cũng không sáng sủa gì hơn. Đ.H cho biết: “Đài truyền hình này nhận 2 sinh viên thực tập do khoa giới thiệu. Tôi được vào trường quay, quan sát những ê kíp thực hiện chương trình.

      Công việc chỉ có vậy. Tôi rất muốn được làm gì đó, nhưng chỉ sợ làm hỏng việc của anh chị phóng viên. Quanh quẩn chẳng biết làm gì, thôi thì… tiếp trà nước vậy. Bây giờ, chưa biết lấy gì để nộp báo cáo thực tập…”

      Dù là vì không xin được việc làm đúng ngành đúng nghề hay thích được trải nghiệm những công việc khác, thực tập trái ngành không bao giờ là dễ dàng. Bạn sẽ bị “sốc” kiến thức, bỡ ngỡ không quen khi thiếu những hiểu biết nền tảng, và khả năng cao là bạn sẽ không học được gì sau kỳ thực tập. Hay đáng buồn hơn nữa, lựa chọn thực tập sai lầm gây lãng phí rất nhiều thời gian và mất tập trung vào chuyên ngành bạn đang học.

      Việc thực tập trái ngành tại đài truyền hình cũng không hề đơn giản

      Việc thực tập trái ngành tại đài truyền hình cũng không hề đơn giản

      Thực tập trái ngành – không thiếu cơ hội

      Bạn Mạnh Cường (khoa Văn học Đại học Quốc gia Hà Nội) đã xin thực tập ở báo Bóng đá và cộng tác với trang Web thể thao của VTV – những lĩnh vực không mấy liên quan tới văn chương. Trong 30 ngày thực tập, Cường có 20 bài được đăng báo, một kết quả gây choáng cho không ít sinh viên chuyên ngành Báo chí.

      Cường cho biết: “Mình đã cộng tác với báo Bóng đá gần được 2 năm rồi, nên đến lúc đi thực tập thì làm việc cũng thuận lợi hơn các bạn khác, cứ thể hiện như những gì mình đã làm trước đây. Có những bài vở cần thận trọng, liên quan tới chuyên môn, mình luôn hỏi anh chị phóng viên nhằm nâng trình độ bài viết. Cứ hỏi thật nhiều, đó là cách của mình…”

      Vẫn có nhiều bạn thực tập trái ngành mà vẫn hiệu quả!

      Vẫn có nhiều bạn thực tập trái ngành mà vẫn hiệu quả!

      Bạn Trần Khánh Linh cũng đã chia sẻ là bạn yêu ngành nhà hàng khách sạn đã lâu nhưng không có điều kiện để học. Khi đi thực tập, mặc cho nhiều ý kiến trái chiều, bạn quyết định tìm hiểu và nộp đơn vào khách sạn Metropole. Cuối cùng, bạn được nhận vào vị trí ở Bộ phận Nhà hàng Ẩm thực.

      Linh đã cho lời khuyên về vấn đề thực tập trái ngành: “Túm lại ở đây là, nếu bạn thực sự thích công việc nào, thì hãy cứ chủ động tìm hiểu về nó và tự tin nộp hồ sơ, bất kể người khác có nói gì. Những anh chị mình quen ở Metropole đều là những người trẻ tự tin, hiểu được khả năng của mình và biết nắm bắt cơ hội, và mình tin, người giỏi và quyết tâm thì ở đâu cũng sẽ có chỗ đứng, dù có khó khăn thế nào đi nữa.”

      Hãy theo đuổi giấc mơ của bạn, và việc thực tập trái ngành sẽ không còn quá khó khăn nữa

      Hãy theo đuổi giấc mơ của bạn, và việc thực tập trái ngành sẽ không còn quá khó khăn nữa

      Thực vậy, nếu bạn thật sự yêu thích và muốn theo đuổi lâu dài một ngành khác với ngành học chính, thì cứ hãy mạnh dạn mà nộp đơn thực tập đi. Cơ hội là dành cho người có năng lực, nếu bạn tự tin mình có những kiến thức cần thiết cho công việc thì còn ngại gì mà không thử một lần?

      ** CƠ HỘI THỰC TẬP HẤP DẪN**

      Bạn đang muốn tìm nơi thực tập tốt nhất?

      Bạn đang khát khao trải nghiệm môi trường công sở thực tế?

      Bạn quyết tâm có được công việc tốt ngay khi ra trường?

      Chương trình QUẢN TRỊ VIÊN TẬP SỰ CHUYÊN NGHIỆP chính là cơ hội duy nhất của bạn!

      >> Chi tiết về Quản Trị Viên Tập Sự

      Gởi CV tới: [email protected]

      *****

      Nói tóm lại, thực tập trái ngành vừa là thách thức vừa là cơ hội cho các bạn trẻ. Nếu bạn đang có ý định này, hãy cứ tự tin mà tiến bước, nhưng cũng cần lường trước được những khó khăn sẽ gặp phải để không bị “sốc” và biến kỳ thực tập trở thành thời gian chết vô ích. Chúc bạn sẽ có được những lựa chọn thực tập đúng đắn.

      *Hãy truy cập Edu2Review mỗi ngày để tìm hiểu những cơ hội thực tập hấp dẫn.

      Yến Nhi tổng hợp

      Edu2Review - Cộng đồng đánh giá giáo dục hàng đầu Việt Nam


      Có thể bạn quan tâm

      Việc làm

      TUYỂN CTV ONLINE LƯƠNG CAO 5TR/THÁNG TẠI EDU2REVIEW

      08/01/2024

      Bạn có đam mê bán hàng và muốn tham gia vào một công ty uy tín với mức lương và hoa hồng hấp dẫn ...

      Việc làm

      Edu2Review tuyển dụng nhiều vị trí hấp dẫn năm 2019

      06/02/2020

      [Cơ hội duy nhất năm 2019] Edu2Review tuyển dụng chuyên viên Tư vấn, Kinh doanh, Graphic ...

      Việc làm

      [Edu2Review] Quán quân Startup Wheel tuyển thực tập sinh khu vực TP. HCM

      06/02/2020

      Edu2Review, quán quân Startup Wheel 2016 đang tuyển dụng vị trí thực tập sinh (có phụ cấp hàng ...

      Việc làm

      [Công ty Cổ phần Bánh Mì Má Hải] Tuyển dụng tháng 9

      06/02/2020

      MÁ HẢI đang tuyển vị trí công việc cực chất dành cho các bạn trẻ có đam mê kinh doanh nè! Nhanh ...