Bí quyết dạy phát âm tiếng Anh cho trẻ em | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Bí quyết dạy phát âm tiếng Anh cho trẻ em

      Bí quyết dạy phát âm tiếng Anh cho trẻ em

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:10
      Phát âm trong ngoại ngữ quyết định rất nhiều đến kĩ năng nghe, nói và giao tiếp của người học. Vì vậy dạy phát âm tiếng Anh cho trẻ em theo chuẩn quốc tế là một điều vô cùng quan trọng.

      Phát âm là một trong những nội dung quan trọng mà người học ngoại ngữ nào cũng cần phải thực hiện và nắm vững. Theo đó, học phát âm tiếng Anh cho trẻ em là một điều rất cần thiết. Không những thế, việc dạy phát âm phải được thực hiện thật chuẩn xác vì quá trình này ảnh hưởng lâu dài đến các kĩ năng khác trong tiếng Anh và quá trình ngoại ngữ sau này.

      Nhằm giúp bạn có cách dạy học đúng và chuẩn nhất, Edu2Review xin giới thiệu đến bạn một số bí quyết dạy phát âm tiếng Anh cho trẻ em.

      Học bảng phiên âm tiếng Anh chuẩn quốc tế

      Bảng phiên âm quốc tế IPA là hệ thống quy chuẩn phát âm tiếng Anh được sử dụng và công nhận ở khắp các quốc gia. Với các bé học phát âm tiếng Anh cơ bản đều bắt đầu với hệ thống phiên âm IPA. Hệ thống này có những âm gần giống với tiếng Việt. Do đó, sẽ không mất nhiều thời gian đề bé hiểu bảng hệ thống IPA.

      Hướng dẫn đọc bảng phiên âm IPA (Nguồn: Youtube – hacker Mũ Trắng)

      Học cách phiên âm khi gặp từ vựng mới

      Khi học một chủ đề mới, từ vựng mới, thường các bé chỉ quan tâm nghĩa của từ mà bỏ qua cách phiên âm. Đây không phải là một cách học từ tiếng Anh hiệu quả, bởi nghĩa quan trọng nhưng phiên âm sẽ giúp bé phát triển kỹ năng nói và giao tiếp tiếng Anh. Vì vậy bố mẹ dạy cho bé cần chú tâm đến cách phiên âm chuẩn bên cạnh việc nhớ từ.

      Luyện phát âm tiếng Anh qua việc nghe càng nhiều càng tốt

      Không gì tiến bộ nhanh bằng cách nghe người bản địa nói, dù không có sự tương tác nhưng việc nghe người nước ngoài nói tiếng anh trên video sẽ giúp bé làm quen được ngữ điệu, cách người bản địa giao tiếp. Đồng thời, trẻ dễ dàng nhận ra lỗi sai trong cách phát âm của mình để từ đó sửa lỗi.

      Việc nghe tiếng Anh nhiều rất quan trọng cho việc luyện phát âm tiếng Anh của trẻ. Cha mẹ nên cùng trẻ xem các chương trình nói chuyện tiếng Anh trên TV hoặc nghe những bài hát tiếng Anh phù hợp với lứa tuổi của trẻ.

      Cho trẻ xem những chương trình tiếng Anh phù hợp (Nguồn: pexels)

      Các bậc phụ huynh có thể cho trẻ xem phim hoạt hình hay các clip vui nhộn trên Youtube để tăng khả năng nghe của trẻ. Tiếp xúc với tiếng Anh một cách tự nhiên hỗ trợ rất tốt cho việc luyện phát âm tiếng Anh của trẻ

      Bên cạnh đó, bố mẹ không nên cho bé đọc phụ đề mà hãy để bé nghe một cách tự nhiên nhất để bé làm quen với việc nghe tiếng Anh. Việc tạo tạo ra môi trường tiếng Anh chuẩn sẽ góp phần làm tăng khả năng phát âm tiếng Anh của trẻ.

      Làm mẫu và giải thích cho trẻ

      Đối với trẻ nhỏ, việc học phát âm tiếng Anh chủ yếu qua việc quan sát và mô phỏng những người xung quanh. Các em nhìn khẩu hình miệng, lắng nghe để tiếp nhận âm thanh và từ đó nhại theo để phát âm như cách một đứa bé tập nói.

      Do đó, để trẻ có thể phát âm tiếng Anh một cách chuẩn xác thì cha mẹ, thầy cô và những người bên cạnh nên thường xuyên làm mẫu và khích lệ trẻ thực hiện phát âm, giao tiếp tiếng Anh. Đồng thời quan sát việc học của bé để có những điều chỉnh kịp thời.

      Trong giai đoạn mới bắt đầu thì việc các bé phát âm sai là không thể tránh khỏi. Lúc đó, cha mẹ cần phải thật kiên nhẫn trong việc chỉnh sửa lỗi phát âm cho trẻ. Hãy khuyến khích các em cố gắng nói tiếng Anh và từ từ điều chỉnh cách phát âm cho đến khi trẻ phát âm chuẩn thì thôi.

      Khuyến khích, tạo điều kiện để bé nói tiếng Anh thường xuyên (Nguồn: Youtube – Pham Minh Tho)

      Thu âm lại giọng của bé, cho bé nghe lại và sửa sai

      Để phát âm tiếng Anh chuẩn, trẻ cần được làm quen với giọng nói của mình khi nói tiếng Anh. Cha mẹ nên thu âm giọng nói của các con và cho nghe lại. Từ đó, bố mẹ chỉ ra những lỗi sai hay mắc phải khi phát âm của trẻ. Sau một thời gian, trẻ có thể tự nghe và điều chỉnh khả năng phát âm của mình.

      Đầu tiên, cha mẹ cho bé nghe từng từ một, sau đó là một cụm từ. Việc sử dụng các thiết bị thu âm hiện đại như điện thoại hay máy ghi âm sẽ rất hữu ích cho việc luyện phát âm tiếng Anh của trẻ.

      Giao tiếp với người nước ngoài

      Thực hành trực tiếp nói chuyện với người nước ngoài là phương pháp cực kì hiệu quả để luyện phát âm tiếng Anh cho trẻ em. Khi giao tiếp với người bản xứ, dù chỉ nói được vài câu đơn giản nhưng bé sẽ cải thiện được tiếng Anh vì họ sẽ sửa lỗi bé mắc phải và cũng tạo động lực khuyến khích bé học tiếng Anh tốt hơn.

      Tạo cơ hội cho bé nói chuyện với người nước ngoài (Nguồn: Youtube)

      Luyện phát âm tiếng Anh cho trẻ là cả một hành trình dài. Hy vọng với những thông tin trên bạn sẽ tìm ra phương pháp dạy học phát âm tiếng Anh phù hợp cho các bé nhà mình.

      Tham khảo danh sách trung tâm
      tiếng Anh trẻ em tại Việt Nam

      Sằm Bích (Tổng hợp)

      Nguồn ảnh cover: pexels


      Có thể bạn quan tâm

      Tiếng anh trẻ em

      Vượt qua giới hạn tiếng Anh cơ bản cho trẻ em với Trại hè ILA 2018

      06/02/2020

      Trẻ em học tiếng Anh tại các trung tâm thường theo hướng rập khuôn, không bộc lộ hết khả năng của ...

      Tiếng anh trẻ em

      Top 5 trung tâm tiếng Anh trẻ em tốt tại Hà Nội

      20/06/2022

      Các bậc phụ huynh nếu mong muốn tìm được một trung tâm tiếng Anh trẻ em tốt tại Hà Nội thì đừng ...

      Tiếng anh trẻ em

      SpeakWell - Giúp con thành thạo Tiếng Anh nhờ đề cao tính thực hành

      05/01/2024

      Tổng giờ học cao nhất thị trường, chú trọng thực hành ngôn ngữ, tương tác đa chiều, bám sát kỳ ...

      Tiếng anh trẻ em

      Phương pháp học tiếng Anh qua dự án STEAM và thuyết trình

      14/07/2023

      Học tiếng Anh tích hợp giữa quá trình học ngôn ngữ và dự án STEAM cùng các bài thuyết trình, hùng ...