Bỏ túi 7 kỹ năng viết báo cáo giúp bạn chuyên nghiệp hơn | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Bỏ túi 7 kỹ năng viết báo cáo giúp bạn chuyên nghiệp hơn

      Bỏ túi 7 kỹ năng viết báo cáo giúp bạn chuyên nghiệp hơn

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:12
      Nếu bạn muốn cấp trên đánh giá cao năng lực làm việc của mình thì không nên bỏ qua 7 kỹ năng viết báo cáo được đề cập trong bài viết này.

      Tuy không mang tính pháp lý và không thể cưỡng chế hay bắt buộc thực hiện như văn bản quy phạm pháp luật, nhưng báo cáo mang ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong công tác đưa ra quyết định của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp. Do đó, việc rèn luyện các kỹ năng viết báo cáo là điều cần thiết đối với bất kỳ nhân viên nào.

      Edu2Review sẽ gợi ý những kỹ năng cơ bản giúp bạn có thể soạn thảo nên bản báo cáo đáp ứng đầy đủ yêu cầu của cấp trên.

      Xác định đúng yêu cầu

      Bạn cần hiểu rõ loại báo cáo mình đang viết là gì, các yêu cầu của cấp trên ra sao. Từ đó, bạn nên tìm các tài liệu hoặc bổ sung kiến thức nhằm xây dựng định hướng, cấu trúc phù hợp về nội dung, hình thức cho bản báo cáo. Đây được xem là điều kiện tiên quyết để có được một bản trình bày công việc chính xác và ít sai sót nhất.

      Trong trường hợp không nắm bắt được các ý cần triển khai, bạn sẽ không biết nên viết từ đâu, dẫn đến thông tin trong bài gặp vấn đề như lan man, khó hiểu. Điều này khiến bài báo cáo không có giá trị sử dụng như mong muốn ban đầu.

      Xây dựng sườn nội dung

      Sau khi đã định hướng được nội dung, bước tiếp theo để có một báo cáo hoàn chỉnh không phải là bắt tay vào viết mà là vẽ ra những ý chính bạn muốn trình bày. Đây là một kỹ năng không thể thiếu khi soạn thảo bất kỳ loại văn bản nào.

      Kỹ năng viết báo cáoHãy lắng nghe kỹ yêu cầu cần có trong báo cáo từ cấp trên (Nguồn: targetintegration)

      Có một dàn ý chi tiết sẽ giúp bạn triển khai đúng định hướng cũng như tránh mất quá nhiều thời gian suy nghĩ nội dung trong quá trình làm báo cáo.

      Đánh giá kết quả công việc

      Bạn đã có thể bắt tay vào viết báo cáo ngay sau khi hoàn thành 2 bước trên. Đầu tiên, hãy nêu ra các nhiệm vụ được giao, tổng kết lại những việc đã và chưa hoàn thành, trình bày thuận lợi – khó khăn trong lúc thực hiện.

      Viết đánh giá về công việc chính là lúc bạn nhìn lại toàn bộ quá trình làm việc. Nội dung bài báo cáo cần phải đúng sự thật vì cấp trên là người kiểm tra, họ sẽ dễ dàng biết được những thông tin bạn trình bày có chính xác hay không. Vì vậy, bạn hãy trung thực, nhìn thẳng vào mặt tốt và chưa tốt của bản thân để thay đổi.

      Phân tích nguyên nhân và hướng khắc phục

      Báo cáo chính là phương tiện để cấp trên có nhận định đúng về kết quả công việc, xem xét những khó khăn trong quá trình làm việc của nhân viên. Vì vậy, hãy đầu tư thật kỹ vào phần phân tích nguyên nhân nhé! Nếu bạn đã có đánh giá về công việc của mình thì tiếp theo hãy trình bày những lý do dẫn đến kết quả không như mong muốn.

      kỹ năng viết báo cáoBạn cần phân tích nguyên nhân và đưa ra hướng giải quyết tối ưu nhất (Nguồn: articles.bplans)

      Khi bạn nhận ra được ưu – nhược điểm của mình và cố gắng khắc phục, điều đó chứng tỏ bạn là người dám đối mặt với sai lầm, luôn có trách nhiệm với công việc được giao. Trong quá trình làm việc, chắc hẳn ai cũng gặp phải khó khăn, vướng mắc. Tuy nhiên, điều mà bất kỳ nhà quản lý nào cũng quan tâm chính là bạn đã giải quyết những vấn đề đó như thế nào. Nếu công việc được xử lý ổn thỏa, chu đáo thì cơ hội bạn ghi được điểm tốt trong mắt cấp trên là khá cao.

      Đưa ra đề xuất của bản thân

      Ý kiến bạn nêu ra trong bản báo cáo không cần quá cao siêu và mang tính hàn lâm, hãy chỉ xoay quanh các vấn đề như: công việc cần được hỗ trợ những gì để nâng cao chất lượng, thay đổi hoặc giảm bớt thủ tục nào giúp quá trình thực hiện nhanh hơn… Việc đưa ra đề xuất không chỉ mang lại lợi ích cho tập thể mà còn giúp bạn phát triển khả năng quan sát và rèn luyện tư duy bản thân.

      Kỹ năng diễn đạt

      Bạn có thể tham khảo những bản báo cáo đã phát hành có nội dung gần giống với một số định hướng bạn dự định triển khai. Hãy sử dụng ngôn từ trong sáng, dễ hiểu, lối hành văn mạch lạc, rõ ràng, tránh những từ ngữ cầu kỳ, khoa trương để làm tăng tính chính xác và dễ hiểu cho báo cáo của bạn.

      kỹ năng viết báo cáoKỹ năng diễn đạt cũng không kém phần quan trọng trong khi viết báo cáo (Nguồn: writingcooperative)

      >> Xem thêm: 9 kỹ năng trả lời phỏng vấn xin việc mà bạn không nên bỏ qua

      Kiểm tra các lỗi trình bày

      Báo cáo là một loại văn bản đòi hỏi tính tỉ mỉ của người viết hoặc đánh máy rất cao. Bạn cần kiểm tra kỹ các lỗi văn bản, ví dụ như cách đánh số thứ tự; sử dụng ngôn ngữ, văn phong chưa phù hợp; nội dung không đi vào trọng tâm; hình ảnh, bảng biểu, số liệu không chính xác… Cấp trên có thể sẽ nhìn vào cách trình bày của bạn và dễ dàng đánh giá bạn là người cẩn thận hay cẩu thả. Vì vậy, hãy đảm bảo rằng khi báo cáo nằm trên tay sếp, thì đó phải là bản hoàn hảo nhất nhé!

      Bạn hãy cố gắng thực hiện tốt 7 kỹ năng viết báo cáo để luôn có những bản tổng kết công việc chi tiết và hữu ích. Đây cũng chính là cách chứng minh năng lực của bản thân với cấp trên. Chất lượng các bản báo cáo được xem là một trong những nhân tố quyết định cho sự thành công và thăng tiến. Chúc bạn luôn đạt được thành tựu như mong muốn!

      Đài Trang (Tổng hợp)


      Có thể bạn quan tâm

      Kỹ năng, nghiệp vụ

      Top 8 kỹ năng học tập hiệu quả cần ghi vào bộ nhớ

      06/02/2020

      Để đạt thành tích tốt trong việc học, ngoài trí thông minh, sự cần cù, thì những kỹ năng học tập ...

      Kỹ năng, nghiệp vụ

      Bỏ túi ngay 8 kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả mà ai cũng cần phải có

      06/02/2020

      Để hoàn thành một công việc mang tính chất tập thể, kỹ năng làm việc nhóm cần được các thành viên ...

      Kỹ năng, nghiệp vụ

      Học kỹ năng giao tiếp, thuyết trình chuyên sâu bài bản tại Học viện Kỹ năng VTALK TP. HCM

      24/10/2023

      Học kỹ năng hiệu quả là phải áp dụng được vào thực tế chứ không chỉ là lý thuyết suông, và một ...

      Kỹ năng, nghiệp vụ

      Học lập trình cho bé – Xu hướng giáo dục trong thời đại công nghệ 4.0

      11/10/2022

      Ở các quốc gia có nền giáo dục tiên tiến như Nhật Bản hay Úc, lập trình đã trở thành bộ môn bắt ...