Cách học phát âm tiếng Anh: Những nguyên tắc cần nhớ | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Cách học phát âm tiếng Anh: Những nguyên tắc cần nhớ

      Cách học phát âm tiếng Anh: Những nguyên tắc cần nhớ

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:12
      Người học luôn cố gắng tìm cách học phát âm tiếng Anh hiệu quả nhất, nhưng bạn sẽ không thể nào phát âm tốt nếu thiếu đi những nguyên tắc sau đây.

      Người Việt nói tiếng Anh kém, nguyên nhân một phần bởi khả năng phát âm hạn chế. Nhiều người lý giải rằng do cấu tạo vòm miệng của người Việt Nam khác với người nước ngoài. Vậy bạn có lý giải được tại sao các du học sinh Việt có thể giao tiếp tiếng Anh thuần thục không kém người bản xứ? Đơn giản việc bạn phát âm kém là không tuân thủ nguyên tắc khi học mà thôi.

      Đừng Việt hóa tiếng Anh

      Một số người có thói quen nói tiếng Anh kiểu Việt, ví dụ như “but” đọc là “bất”. Vì phát âm sai nên khi bạn nói chuyện với người ngoại quốc, họ sẽ không thể hiểu bạn đang nói gì. Cách đọc này là hệ quả của việc không biết phiên âm và từ vựng ít ỏi.

      Để khắc phục, bạn cần học hệ thống phiên âm tiếng Anh. Lưu ý rằng tiếng Anh và tiếng Việt đều cùng hệ chữ Latin nhưng có những âm tiết mà khi phát âm không có trong tiếng Việt, ví dụ như âm /dʒ/ nên bạn cần phải chú ý học những âm tiết mới thế này. Hãy dành thời gian học 10 từ mới mỗi ngày, kèm theo nghĩa của từ là phiên âm và cách đọc. Việc tra cứu có thể mất thời gian nhưng sẽ giúp bạn có nền tảng kiến thức chuẩn, tránh lỗi phát âm sai.

      Hãy bắt đầu với việc học hệ thống phiên âm tiếng Anh

      Hãy bắt đầu với việc học hệ thống phiên âm tiếng Anh (Nguồn: lingq)

      Rèn luyện cơ miệng

      Bạn mơ ước có một thân hình chuẩn nên không tiếc mồ hôi để tập luyện trong các phòng gym. Bất cứ mục tiêu nào cũng cần sự cố gắng như vậy và cách học phát âm tiếng Anh cũng cần bạn luyện tập thường xuyên để... “quen miệng”.

      Có những người học phát âm tiếng Anh than phiền rằng, sau mỗi buổi luyện âm, cơ miệng thường xuyên mỏi nhừ. Lý do là để phát âm tiếng Anh chuẩn, bạn sẽ phải sử dụng những cơ miệng không thường xuyên hoạt động. Vậy nên luyện cơ miệng cũng mệt mỏi không kém gì so với việc tập gym đâu nhé.

      Luyện tập thường xuyên luôn là con đường đúng đi tới thành công

      Luyện tập thường xuyên luôn là con đường đúng đi tới thành công (Nguồn: tudiocambridge)

      Một trong những phương pháp “luyện cơ” là nói tiếng Anh hàng ngày, bạn cũng có thể chỉ đọc to khoảng 30 phút mỗi ngày. Việc đọc to từng từ tiếng Anh (trên nền tảng bạn đã biết cách phát âm chuẩn) sẽ giúp cơ miệng hoạt động, tăng tự tin khi bạn phải giao tiếp bằng tiếng Anh.

      Đừng học một mình

      Hẳn đa số các bạn đọc đều tự luyện phát âm tiếng Anh một mình. Tại sao các bạn sẵn sàng luyện giao tiếp với mọi người, thậm chí là với những người ngoại quốc nhưng lại học phát âm một mình? Mọi người thường học phát âm thông qua việc nghe và lặp lại từ đó. Vậy nhưng tính chủ quan có thể khiến bạn cho rằng bản thân phát âm đúng trong khi thực tế không như vậy.

      Lựa chọn bạn đồng hành để luyện tập tốt hơn

      Lựa chọn bạn đồng hành để luyện tập tốt hơn (Nguồn: kiplinger)

      Bạn cần một cái nhìn khách quan hơn và đó là lý do bạn cần bạn học khi luyện phát âm. Khi học 2 người hoặc hơn, bạn còn có thể luyện nói thông qua hội thoại và hình thành phản xạ tiếng Anh. Có nhiều người khi đọc từng từ thì đúng chuẩn nhưng khi đưa vào đối thoại thì lại không đúng. Cách luyện tập này sẽ giúp bạn phát hiện lỗi sai của mình. Việc học các khóa luyện phát âm cũng là một ý tưởng tốt. Bạn sẽ được đào tạo một cách bài bản hơn. Nên lựa chọn các khóa học có giáo viên bản xứ bởi điều này sẽ giúp bạn luyện phát âm chuẩn theo giọng bản xứ.

      Hãy tự tin vào bản thân

      Rất nhiều người sợ phải nói tiếng Anh vì cảm thấy xấu hổ khi mắc lỗi phát âm. Họ ngồi một mình và “cày” từ vựng, ngữ pháp ngày đêm. Họ cho rằng, một khi biết tất cả quy tắc trong tiếng Anh và từ vựng thì sẽ không còn mắc lỗi. Tin buồn là ngày đó sẽ không bao giờ đến.

      Sự tự tin là chính khóa cho sự thành công

      Sự tự tin là chính khóa cho sự thành công (Nguồn: workingmother)

      Là một ngôn ngữ thứ hai, việc bạn học kém hay phát âm sai tiếng Anh là một điều hết sức bình thường. Vì thế bạn cần tự tin hơn khi nói tiếng Anh với mọi người. Chỉ khi bạn nói ra, người đối diện mới có thể phát hiện và giúp bạn khắc phục những lỗi sai của bản thân.

      Kết quả của việc học phụ thuộc rất nhiều vào quyết tâm của bạn. Dù bạn biết hàng trăm cách học phát âm tiếng Anh nhưng lại không bắt tay rèn luyện thì mọi điều đều là vô nghĩa. Hy vọng những nguyên tắc học tập trên sẽ giúp bạn có được một định hướng hiệu quả khi học tập.

      Nguyễn Thơ (tổng hợp)


      Có thể bạn quan tâm

      Bạn cần biết

      Top 5 địa chỉ giúp bạn phát âm tiếng Anh chuẩn qua video

      06/02/2020

      Để nói được tiếng Anh, bạn phải học cách phát âm, mà cách thông dụng và ít tốn kém nhất là học ...

      Luyện thi TOEIC

      Top 5 phương pháp tự luyện phát âm tiếng Anh cho người mất căn bản

      06/02/2020

      Để phát âm đúng không chỉ chọn giáo viên giỏi, môi trường tốt, bạn cần có phương pháp hay. Top 5 ...

      Bạn cần biết

      Review những thông tin cần nắm về học bổng S-Global 2

      26/12/2023

      Review học bổng S-Global 2 - Thông tin chương trình, đơn vị đào tạo có tốt không, học phí bao ...

      Bạn cần biết

      Khóa học ILA Summer 2023 - Trải nghiệm mùa hè ý nghĩa để trưởng thành hơn mỗi ngày

      19/05/2023

      Khóa hè 7 tuần ILA Summer 2023 theo chuẩn quốc tế, dành cho ba nhóm tuổi: 4-7, 8-11, 12-16, là ...