Cách học tiếng Nhật cơ bản: Bắt đầu từ bảng chữ cái và từ vựng | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Cách học tiếng Nhật cơ bản: Bắt đầu từ bảng chữ cái và từ vựng

      Cách học tiếng Nhật cơ bản: Bắt đầu từ bảng chữ cái và từ vựng

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:13
      Nếu bạn đang tìm kiếm cách học tiếng Nhật cơ bản cho người mới bắt đầu, sẽ rất thiếu sót nếu không điểm qua những phương pháp học bảng chữ cái và từ vựng hiệu quả.

      Tiếng Nhật là một trong số những ngôn ngữ được các bạn trẻ theo học nhiều nhất hiện nay và chúng ta không thể phủ nhận lợi ích mà nó đem lại cho người học là rất lớn. Tuy nhiên, việc học tiếng Nhật lại không hề dễ dàng. Vậy cách học tiếng Nhật cơ bản cho người mới bắt đầu như thế nào để đem lại hiệu quả cao nhất?

      Xem ngay bảng xếp hạng
      Trung tâm tiếng Nhật tốt nhất

      Học bảng chữ cái như thế nào cho hiệu quả?

      Giống như bất kỳ ngôn ngữ nào trên thế giới, nền tảng của việc học tiếng Nhật chính là bảng chữ cái. Nhưng khác với những ngôn ngữ thông dụng, tiếng Nhật có đến... ba hệ thống bảng chữ cái, gồm Hiragana, Katakana và Kanji.

      Việc thuộc hết 3 bảng chữ cái này đòi hỏi ở người học sự chăm chỉ và nghiêm túc trong quá trình luyện tập. Bạn nên học theo thứ tự tăng dần về độ khó: Hiragana, Katakana rồi mới đến Kanji.

      Bảng Hiragana và Katakana bao gồm 47 chữ cái, chia thành 5 hàng a, i, u, e, o, bắt buộc các bạn phải thuộc lòng. Còn Kanji là Hán tự, hay có thể gọi là chữ Hán phồn thể, không có một giới hạn nào về số lượng từ mà bạn cần học cả.

      Một số cách để học bảng chữ cái nhanh và hiệu quả:

      • Học bằng flashcard

      Flashcard là phương tiện học bảng chữ cái đơn giản, dễ làm. Bạn chỉ cần cắt giấy hoặc bìa cứng thành từng tấm nhỏ, mặt trước viết chữ cái Hiragana, mặt sau ghi cách phiên âm cách đọc bằng Romaji (hoặc chữ cái Katakana, tùy theo nhu cầu học của bạn), sau đó trộn lẫn lại với nhau. Bạn sẽ học theo từng tấm bìa một, cái nào chưa nhớ hoặc khó nhớ thì đặt riêng ra để luyện tập lại.

      Hiragana là bảng chữ cái cơ bản cho người mới bắt đầu (Nguồn: jesedu)

      Hiragana là bảng chữ cái cơ bản cho người mới bắt đầu (Nguồn: jesedu)

      • Viết đè lên bảng chữ mẫu

      Bạn có thể trang bị cho mình những cuốn tập viết chữ cái tiếng Nhật đang được bày bán rất nhiều trong nhà sách. Nếu không, bạn cũng có thể tải bản online và in ra để luyện viết đè lên. Với cách này, bạn sẽ được hướng dẫn rõ thứ tự các nét, không chỉ giúp thuộc lòng bảng chữ cái tiếng Nhật mà còn nhớ cách viết chúng.

      • Luyện viết thật nhiều

      Bên cạnh việc viết đè lên bảng chữ mẫu, bạn còn có thể tiết kiệm chi phí hơn thông qua cách tự viết lại bảng chữ cái vào sổ tay. Chỉ cần dành thời gian 15 phút mỗi ngày để vừa tập viết vừa đọc âm theo, chẳng mấy chốc bạn sẽ chinh phục thành công được hai bảng chữ cái này!

      • Học mọi lúc mọi nơi, ngay khi có thể

      Với sự hỗ trợ của các phần mềm học tiếng Nhật trên điện thoại, bạn có thể tranh thủ thời gian trống mỗi ngày để luyện bảng chữ cái. Một chiếc smartphone hay máy tính bảng mà bạn mang theo mỗi ngày sẽ đóng vai trò hữu ích trong việc học tiếng Nhật online mọi lúc, mọi nơi. Một số phần mềm học bảng chữ cái mà bạn có thể tham khảo là JLPT N5, Hiragana & Katakana, JBenkyo

      • Học cùng bạn đồng hành

      Sẽ là một điều thật thú vị khi bạn ở trong một team cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm học tiếng Nhật. Học nhóm là cách phù hợp cho những người mới bắt đầu, mang lại cảm giác vui vẻ, tinh thần sáng khoái và tạo động lực lẫn nhau. Bạn có thể tìm kiếm những người đồng hành tại các website, blog hoặc nhóm học tiếng Nhật trên Facebook.

      Một người bạn đồng hành sẽ giúp bạn sửa lỗi và cùng nhau tiến bộ (Nguồn: tiengnhatcoban)

      Một người bạn đồng hành sẽ giúp bạn sửa lỗi và cùng nhau tiến bộ (Nguồn: tiengnhatcoban)

      Học từ vựng như thế nào để áp dụng được vào giao tiếp?

      • Học theo cụm từ và cách diễn đạt

      Một lỗi hết sức phổ biến trong quá trình học từ vựng tiếng Nhật của các bạn mới bắt đầu là học theo từng từ riêng lẻ, lác đác kiểu "chỗ này một ít, chỗ kia một tẹo". Với mỗi từ vựng mà bạn gặp phải, hãy học cả cụm từ, cách diễn đạt hoặc đặt câu ví dụ để thuộc nhanh và nhớ lâu hơn. Điều này giúp bạn có phản xạ ngôn ngữ tốt hơn khi cần sử dụng từ vựng, không phải suy nghĩ hoặc ấp úng quá lâu mới "bật ra" được những gì cần nói.

      • Học từ theo chủ đề

      Không chỉ học từ theo cụm và cách diễn đạt, bạn cần lưu ý ngữ cảnh mà từ xuất hiện. Cụ thể hơn, hãy chia từ vựng theo chủ đề để dễ bề học thuộc và ghi nhớ được nhiều hơn. Việc học các từ không có quan hệ với nhau sẽ dễ khiến bạn lầm lẫn, "lấy râu ông này cắm cằm bà kia".

      • Chất lượng hơn số lượng

      Thay vì học để nhớ thật kỹ thì các bạn lại có thói quen học để nhớ thật nhiều. Khi đó, bạn sẽ không thể nhớ lâu một từ nào cả, vì cứ nhớ từ này lại quên từ kia. Tốt nhất là bạn nên học chậm mà chắc, điều chỉnh số lượng từ vựng học trong một ngày phù hợp với khả năng mình chứ đừng cố để nhồi nhét càng nhiều càng tốt.

      Nói tiếng Nhật cùng bạn bè là nguồn luyện tập giao tiếp hữu ích (Nguồn: videoblocks)

      Nói tiếng Nhật cùng bạn bè là nguồn luyện tập giao tiếp hữu ích (Nguồn: videoblocks)

      Sau khi đã thuộc nằm lòng bảng chữ cái và có được lượng từ vựng nhất định, bạn hãy tập trung vào kĩ năng nghe nói, bắt đầu từ những câu giao tiếp cơ bản hằng ngày. Hãy áp dụng ngay những cụm và cách diễn đạt đã học để vừa rèn phản xạ ngôn ngữ, vừa không quên từ vựng.

      Nếu như không có người bạn nào để rèn giao tiếp chung, bạn vẫn có thể tự học bằng cách luyện tập với bản thân bất cứ lúc nào có thể. Ví dụ buổi sáng khi thức dậy, nghĩ ngay đến từ “Chào buổi sáng!”, vậy bạn hãy nhìn vào gương, cúi chào và tự nói với mình “Ohayo gozaimasu!”. Cứ như vậy, dần dần tiếng Nhật sẽ hòa nhập vào cuộc sống của bạn.

      Đây là những cách học tiếng Nhật cơ bản phần chữ cái và từ vựng mà Edu2Review đã tổng hợp được. Sau khi đã nắm bắt được những phương pháp này, bạn hoàn toàn có thể tiếp tục tự học giao tiếp hoặc luyện thi JLPT tại nhà. Chúc các bạn thành công!

      Edu2Review Team (Tổng hợp)


      Có thể bạn quan tâm

      Tiếng Nhật, Hàn, Trung

      Học tiếng Nhật ở đâu tốt? Bật mí 5 trung tâm giao tiếp tiếng Nhật giá rẻ tại TP.HCM

      03/07/2020

      Ngân sách dự kiến bạn dành cho giao tiếp tiếng Nhật chỉ tối đa 1.500.000 VNĐ/ 1 tháng, vậy học ...

      Tiếng Nhật, Hàn, Trung

      Những điều cần lưu ý khi học bảng chữ cái tiếng Nhật Hiragana, Katakana và Kanji

      06/02/2020

      Học bảng chữ cái tiếng Nhật là bước khởi đầu quan trọng trong hành trình chinh phục Nhật ngữ. ...

      Tiếng Nhật, Hàn, Trung

      Góc giải đáp: Học tiếng Nhật tại Dũng Mori có tốt không?

      01/07/2022

      Tiên phong đào tạo tiếng Nhật theo hình thức Blended Learning cùng phương pháp hay và đội ngũ ...

      Tiếng Nhật, Hàn, Trung

      Top 10 trung tâm uy tín dạy tiếng Trung cơ bản cho người mới bắt đầu

      26/01/2021

      Tìm kiếm trung tâm uy tín, chất lượng để học tiếng Trung cơ bản cho người mới bắt đầu là quyết ...