Cải thiện “trình” tiếng Anh giao tiếp cho người đi làm với 10 tuyệt chiêu nơi công sở | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Cải thiện “trình” tiếng Anh giao tiếp cho người đi làm với 10 tuyệt chiêu nơi công sở

      Cải thiện “trình” tiếng Anh giao tiếp cho người đi làm với 10 tuyệt chiêu nơi công sở

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:10
      Nếu công việc cần sử dụng tiếng Anh giao tiếp cho người đi làm thì không còn cách nào khác là bạn phải làm quen với nó, bài viết này sẽ bật mí các tuyệt chiêu giúp bạn xử lý vấn đề này dễ dàng!

      Để tự tin giao tiếp tiếng Anh nơi công sở, có chiêu cả đấy nhé! (Nguồn: kynang)

      Bạn muốn cải thiện “trình” tiếng Anh của mình nhưng lại quá bận rộn để theo đuổi một lộ trình học tiếng Anh giao tiếp cho người đi làm cụ thể. Chỉ cần một vài tuyệt chiêu sau đây được Edu2Review đúc kết, bạn sẽ không còn lo lắng tiếng Anh sẽ cản trở cơ hội thăng tiến của bạn sau này đâu nhé!

      Không giống như những đối tượng khác, bạn cần học tiếng Anh giao tiếp do tính chất công việc đòi hỏi bạn phải tiếp xúc với những người nói tiếng Anh.

      Do đó chỉ với kiến thức giao tiếp, sử dụng từ vựng và câu căn bản có sẵn cùng với một số kỹ năng mềm trong môi trường công sở, vượt qua rào cản tiếng Anh không còn là chuyện xa vời. Các bạn có thể tham khảo và áp dụng những phương pháp phù hợp với thói quen và sở thích của mình nhé.

      Học tiếng Anh giao tiếp hiệu quả cùng Edu2Review

      1. Tranh thủ giao tiếp với đồng nghiệp ở nơi làm việc

      Nếu công ty bạn đang sử dụng ngôn ngữ tiếng Anh là chủ yếu mà bạn không thể giao tiếp được thì thật sự là trở ngại lớn đấy. Nhưng mặt tốt là bạn có thể thực hành giao tiếp tiếng Anh với các đồng nghiệp mọi lúc mọi nơi, họ không những giúp bạn giao tiếp thông thạo hơn mà qua đó còn đánh giá cao sự cầu tiến của bạn trong công việc.

      Tiếng Anh giao tiếp cho người đi làm

      Đồng nghiệp hỗ trợ nhau trong giao tiếp tiếng Anh nơi công sở (Nguồn: deltaviet)

      Đối với môi trường làm việc không sử dụng tiếng Anh nhiều lắm thì bạn cũng có thể rủ rê đồng nghiệp đi café ăn trưa và giúp bạn luyện tập phản xạ nói bằng cách đối thoại với bạn. Hãy tìm cho mình 1 – 2 đồng nghiệp thân thiết để hỗ trợ nhau trong công việc và trao đổi các vấn đề hằng ngày cũng là một cách hay đấy.

      2. Học các cụm từ, thành ngữ, tục ngữ liên quan đến công việc

      Mỗi ngành nghề và công ty đều có từ ngữ tiếng Anh chuyên ngành riêng. Hãy chú ý cách đồng nghiệp bạn nói tiếng Anh, tập hợp các cụm từ thông dụng nơi công sở để chèn một cách khéo léo vào trong các câu nói của mình.

      Cách khác là tìm đọc các trang học tiếng Anh giao tiếp liên quan đến lĩnh vực để cải thiện vốn từ vựng, follow các trang tin tức theo chủ đề mà bạn thích và đọc 1 – 2 tin một ngày bạn nhé. Học giao tiếp cần thực tế và dễ sử dụng, đừng học những thứ không cần thiết vì sẽ mất thời gian và mau quên những gì đã học.

      3. Luôn mang theo một quyển sổ tay bên mình

      Sắm cho mình một quyển sổ nhỏ mang theo để ghi chép những từ mới lạ trong các cuộc hội thoại với đồng nghiệp và bạn bè. Có thể lúc đầu bạn sẽ cảm thấy bất tiện vì luôn phải ghi chép, nhưng lại càng khó xử hơn nếu ai đó nói từ đó nhiều lần mà bạn vẫn không biết.

      Tiếng Anh giao tiếp cho người đi làm

      Sổ tay ghi chép tuy đơn giản nhưng mang lại hiệu quả bất ngờ… (Nguồn: sanxuatsotay)

      Vì vậy hãy học ngay khi có thể, đó cũng là kinh nghiệm để bạn tiếp thu khi làm những công việc khác, sẽ chẳng ai phiền nếu bạn xem trọng lời nói của họ và ghi chép cẩn thận đâu, đúng không nào!

      4. Cứ nói “I don’t understand” nếu bạn không hiểu và nhờ sự trợ giúp

      Nhiều lúc đồng nghiệp của bạn nói tiếng Anh siêu nhanh khiến bạn khó hiểu, hãy cứ nói "I don’t understand" hoặc "I don’t know what you just said". Bạn đừng nên giả bộ là bạn hiểu vì khi bắt tay vào làm bạn sẽ dễ làm sai, không đúng yêu cầu từ công ty. Từ đó, nguy cơ bị đánh giá kém trong công việc là rất cao.

      Để yêu cầu đồng nghiệp của mình nói chậm lại và giải thích kỹ càng hơn, bạn có thể nói một trong những câu sau:

      • Sorry, I didn’t understand. Can you explain that again?

      • Sorry, could you please repeat that slower?

      • Could you please say that again slowly?

      • I’m not sure I understood, could you [show me/demonstrate] how to do this task?

      • I think you mean ~. Is that correct?

      5. Nếu đồng nghiệp không hiểu ý bạn, hãy nói theo cách khác

      Khi bạn giải thích cho đồng nghiệp về một vấn đề, và đồng nghiệp của bạn cảm thấy khó hiểu, đừng cố gắng lặp lại y hệt các từ bạn vừa nói mà hãy sử dụng những từ ngữ khác nhau và các ví dụ để mình họa.

      Trong trường hợp này, nếu bạn không tự tin về khả năng mình thì nên soạn trước những gì cần nói, có thể tra cứu từ điển hoặc hỏi những người khác, khi nói cũng sẽ tự tin hơn và không khiến đồng nghiệp mất nhiều thời gian để hiểu bạn.

      6. Hãy nói “I want to ask a question” trước khi muốn hỏi ai đó

      Vì sao bạn nên làm thế?

      Nếu chúng ta không thường nói tiếng Anh thì khi nói sẽ hay thiếu ngữ điệu, hoặc nhấn nhá lên xuống để thể hiện đúng đó là câu hỏi, câu cầu khiến hay câu trần thuật. Để chắc chắn đối phương hiểu mình sắp hỏi điều gì đó, hãy bắt đầu bằng câu “I want to ask a question”.

      Tương tự, bạn đang có một ý tưởng muốn bày tỏ, hãy bắt đầu bằng “I have an idea”. Còn nếu bạn muốn giải thích điều gì đó, nói câu “Let me explain, please”.

      Vận dụng cách này, đồng nghiệp của bạn sẽ không ngắt lời cho đến khi bạn hỏi xong, trình bày ý tưởng xong hoặc giải thích xong. Họ cũng sẽ dễ nắm bắt và biết cách đáp lại bạn ngay sau đó.

      7. Để ý đến ngữ điệu - Intonation khi nói tiếng Anh

      Ngữ điệu của người bản xứ rất khác so với ngữ điệu tiếng Việt. Vì vậy bạn cần chú ý vào cách nhấn nhá, lên xuống giọng trong câu nói của mình. Bí quyết giao tiếp thành công là nên nghe nhiều để làm quen với ngữ điệu trong những tình huống giao tiếp khác nhau.

      Ví dụ, bạn cần lên giọng ở cuối mỗi câu hỏi, hạ giọng ở câu trần thuật.

      Nếu bạn nói không có ngữ điệu gì cả thì đồng nghiệp của bạn dễ hiểu lầm là bạn đang chán chường và không chú ý vào cuộc hội thoại với họ. Điều này một phần còn ảnh hưởng đến thái độ của bạn khi nói chuyện, có thể gây ra cho người khác sự khó chịu không đáng có.

      8. Thực hành những đoạn hội thoại thông dụng với người nước ngoài

      Tìm cho mình những người bạn, hoặc giáo viên bản ngữ để thực hành giao tiếp những câu hội thoại hay diễn ra ở chỗ làm của bạn. Chính việc thực hành như vậy sẽ giúp bạn cảm thấy tự tin và chủ động hơn nếu gặp phải những tình huống giao tiếp tương tự ở lần sau.

      Nếu bạn gặp khó khăn trong việc kiếm một người bạn cùng luyện nói, hãy lên các trang web trao đổi ngôn ngữ free như italki, exchangelanguage hoặc antoree, nơi bạn có thể tìm thấy gia sư dạy tiếng Anh giao tiếp cho người đi làm với lộ trình học cụ thể mà chi phí lại rất tiết kiệm.

      Một vài tình huống thông dụng khi đi làm mà bạn nên thực hành ngay :

      • Asking for help/explanations ( Nhờ giúp đỡ)

      • Writing emails ( viết email)

      • Giving an overview of what you accomplished for the week ( Tóm tắt lại công việc bạn đã làm trong suốt tuần)

      • Calling clients ( gọi điện thoại cho khách hàng, đối tác)

      • Discussing projects, project timelines and budgets in depth ( Thảo luận về dự án)

      • Small talk ( Nói chuyện phiếm)

      • Job interviews ( Phỏng vấn công việc)

      9. Nói với mọi người mô tả cho bạn hiểu

      Khi ai đó giải thích một khái niệm mới ở công ty mà bạn không hiểu rõ, điều cần thiết là bạn nên học cách hỏi lại và yêu cầu họ mô tả rõ ràng hơn. Đối với những người sử dụng tiếng Anh thông thạo, họ sẽ biết dùng cách nào đơn giản nhất để giải thích cho bạn hiểu những gì họ đang đề cập.

      Bạn có thể dùng:

      • Could you show me how?

      • Could we do an example once together?

      • Do you have time to show me how to do ___?

      • Do you have an example of a past [email/report /etc.] I could see?

      Tiếng Anh giao tiếp cho người đi làm

      Nhờ đồng nghiệp mô tả giúp bạn khi làm việc nếu chưa hiểu hết ý của họ (Nguồn: hocngoaingukhongkho)

      10. Don’t be Shy - Đừng sợ sệt, và sợ mắc sai lầm

      Dù bạn đã nghe câu này cả tỷ lần nhưng vẫn cần phải nói lại vì thật sự nó chính là điểm mấu chốt giúp cải thiện trình giao tiếp còn non nớt của bạn. Đừng quá bận tâm đến những lỗi sai khi bạn nói. Điều quan trọng nhất khi giao tiếp là bạn hiểu và người khác hiểu.

      Vì bạn không phải là người bản xứ nên sếp và đồng nghiệp của bạn hiểu rằng nói sai là điều hoàn toàn bình thường. Thậm chí ngay cả người bản xứ cũng nhiều lúc dùng sai từ và ngữ pháp, hãy tự tin bắt chuyện bằng tiếng Anh với đồng nghiệp đi nào.

      Chỉ cần 10 tuyệt chiêu trong môi trường công sở cùng với một chút tự tin và tinh thần học hỏi, tiếng Anh giao tiếp cho người đi làm chưa bao giờ dễ dàng đến thế. Hãy tận dụng mọi lúc mọi nơi để trau dồi tiếng Anh của mình và chắc chắn nhiều cơ hội hấp dẫn trong công việc đang chờ đợi bạn đấy!

      Đăng ký học thử & Test tiếng Anh miễn phí ở TP.HCM và Hà Nội

      Quang Vinh tổng hợp

      Nguồn: antoree


      Có thể bạn quan tâm

      Luyện thi TOEIC

      Tự tin tiếng Anh nơi công sở với trọn bộ 5 tài liệu tiếng Anh cho người đi làm

      06/02/2020

      Nhanh tay tham khảo ngay những tài liệu học tiếng Anh cho người đi làm cực kỳ hiệu quả cùng ...

      Tiếng anh giao tiếp

      Top những trang web học tiếng Anh giao tiếp tuyệt vời dành cho người đi làm

      26/05/2020

      Bạn là người đã đi làm và bạn quá bận rộn để có thể tham gia đầy đủ những khóa học tiếng Anh giao ...

      Tiếng anh giao tiếp

      Hơn 3 triệu học viên tự tin giao tiếp tiếng Anh cùng Wall Street English như thế nào?

      31/12/2022

      Sau 50 năm phát triển, Wall Street English đã đồng hành cùng hơn 3 triệu học viên đến từ 30 quốc ...

      Tiếng anh giao tiếp

      Review Wall Street English: Học phí tương xứng chất lượng

      19/12/2022

      Được xem như là một trong những thương hiệu Anh ngữ chất lượng tại Việt Nam, điều gì giúp Wall ...