Có nên học gia sư luyện thi IELTS để theo đuổi điểm số như mơ? | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Có nên học gia sư luyện thi IELTS để theo đuổi điểm số như mơ?

      Có nên học gia sư luyện thi IELTS để theo đuổi điểm số như mơ?

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:11
      Chứng chỉ IELTS ngày càng trở nên phổ biến, cùng với đó là các dịch vụ luyện thi cũng phát triển rầm rộ. Liệu lựa chọn gia sư luyện thi IELTS có phải là quyết định khôn ngoan của các sĩ tử?

      IELTS là một bài thi học thuật, gồm cả 4 kỹ năng Nghe – Nói – Đọc – Viết nên để chiếm được điểm số cao là không hề dễ dàng. Cách học và tài liệu sử dụng trong quá trình ôn luyện sẽ quyết định rất nhiều tới kết quả sau này. Vì thế, bạn hãy cân nhắc thật kỹ trước khi lựa chọn con đường mình sẽ đi, đặc biệt, nếu bạn có ý định mời gia sư luyện thi IELTS thì Edu2Review sẽ cùng bạn giải đáp những thắc mắc thường gặp.

      Khác biệt giữa việc học gia sư và học tại trung tâm hoặc tự học là gì?

      • Học tại trung tâm

      Đặc điểm của việc học tại trung tâm là bạn sẽ học theo lớp gồm 10 – 30 học viên (có một số lớp sĩ số hơn 30) tùy từng trường hợp. Mỗi lớp thường có 1 giảng viên và có thể thêm 1 – 2 trợ giảng. Vì cả lớp học cùng nhau nên mỗi học viên sẽ có cơ hội làm quen với nhiều bạn mới và cùng nhau cố gắng học tập, trao đổi kinh nghiệm luyện thi.

      Tuy nhiên, nếu lực học của các thành viên trong một lớp không thực sự đồng đều và lớp đông học viên thì sẽ tạo thành một nhược điểm rất lớn. Vì mỗi giảng viên thường dạy nhiều lớp song song nên việc theo sát tiến trình của học viên không hề dễ dàng. Nếu gặp phải tình trạng như trên việc đã khó nay càng thêm khó.

      Ngoài ra, mỗi lớp học tại các trung tâm luyện thi IELTS đều có giáo án soạn sẵn với lộ trình định trước, nên nếu học viên có vấn đề trong cuộc sống mà vướng lịch học thì rất có thể sẽ phải bảo lưu, chuyển lớp. Điều này làm đình trệ quá trình học và tạo ra nhiều tác động tiêu cực khác lên người học.

      Mô hình lớp học tại trung tâm luyện thi (Nguồn: Glasgow Caledonian University)

      Mô hình lớp học tại trung tâm luyện thi (Nguồn: Glasgow Caledonian University)

      • Tự học online tại nhà

      Việc tự học online tại nhà sẽ thường được kết hợp theo hình thức: mua sách hoặc các tài liệu chính thống về tự luyện và sử dụng các ứng dụng học tiếng Anh, mua thêm khóa học online hoặc chỉ trao đổi cùng các sĩ tử khác trên các diễn đàn miễn phí. Thêm vào đó, khi tự học thì khả năng tập trung cao hơn và bản thân nắm rõ lộ trình sẽ đi nên kết quả có phần khả quan.

      Dù vậy, điều này chỉ đạt được nếu người học chọn được cách học hợp lý và thực hiện đúng như kế hoạch đã vạch ra. Và đương nhiên, nếu ai cũng làm được thì sẽ chẳng có nhiều trung tâm tiếng Anh phát triển rầm rộ như hiện nay. Thất bại, nản chí khi tự học một phần do lười, thiếu kiên nhẫn và cũng có thể do học sai phương pháp học.

      • Học cùng gia sư luyện thi IELTS

      Có thể nói học gia sư vừa giống như học tại trung tâm nhưng lại có sự linh hoạt và sát thực hơn. Vì gia sư là học theo hình thức 1 kèm 1 nên người dạy và người học có nhiều cơ hội trao đổi trực tiếp với nhau về các vấn đề trong quá trình học. Qua đó, người dạy hiểu học sinh của mình đang ở đâu và cần củng cố, bổ sung những gì; người học có thể thoải mái đưa ra các thắc mắc và được chỉ bảo tận tình.

      Cả lịch học và lộ trình học đều dễ dàng điều chỉnh vì nó chỉ cần thống nhất giữa hai người. Nói chung, học với gia sư có nhiều ưu điểm trước mắt nhưng lại có một vấn đề khác nảy sinh đó là chất lượng dạy và trình độ của gia sư. Nguyên nhân là do tuyển gia sư hầu như qua bằng cấp và lời tự kể về kinh nghiệm chứ ít khi có một bài test chuẩn và nhận xét từ học viên cũ.

      >> Câu hỏi vẫn còn bỏ ngỏ: học IELTS như thế nào để đạt band điểm 8.0?

      Hình thức học một thầy một trò (Nguồn: The Bond Law Students’ Association)

      Hình thức học một thầy một trò (Nguồn: The Bond Law Students’ Association)

      Những ai nên mời gia sư luyện thi IELTS giúp đỡ?

      Mỗi hình thức ôn luyện đều có ưu nhược điểm riêng nên để chọn được một cách học phù hợp, bạn cần dựa trên các tiêu chí:

      • Chất lượng: có thể nói chuyên môn đào tạo của các trung tâm tâm luyện thi IELTS là dễ đo lường nhất. Cả tự học và học gia sư đều rất khó khẳng định là tốt hay không.

      • Chi phí: xét trên một cá nhân học viên thì ngân sách cần để học tại trung tâm và thuê gia sư là ngang nhau, còn tự học đương nhiên vẫn là tiết kiệm nhất.

      • Thời gian: Tự học và học với gia sư đều có thời gian hết sức linh hoạt, dễ dàng điều chỉnh. Ngược lại, thời khóa biểu tại trung tâm gần như là cố định, nghỉ là mất luôn học phí buổi nghỉ đó nếu không có thời gian đi học bù.

      • Tính khả quan: Tự học là khó thực hiện nhất vì nó đòi hỏi một nền tảng nhất định, sự sáng suốt khi “tự đi một mình” và cả ý chí quyết tâm học hành.

      Phương án nào sẽ là một sự lựa chọn khôn ngoan? (Nguồn: Thermo Fisher)

      Phương án nào sẽ là một sự lựa chọn khôn ngoan? (Nguồn: Thermo Fisher)

      Dựa vào các tiêu chí trên, bạn hãy tự đánh giá trên các tiêu chí: số tiền, thời gian có thể dành cho việc học IELTS và tính chăm chỉ, vượt khó của bạn đến đâu. Từ đó, bạn lựa chọn cho mình một hình thức phù hợp nhất. Nếu bạn không quá khó khăn về mặt tài chính và cần người chỉ bảo tận tình hoặc không thể sắp xếp thời gian học cố định thì có thể tìm kiếm cho mình một người gia sư "có tâm".

      Bạn có thể tìm gia sư luyện thi IELTS qua bạn bè, người thân, đăng bài trên các diễn đàn luyện thi IELTS hoặc tìm qua các trung tâm môi giới gia sư. Hầu hết các trung tâm môi giới đều lấy phí từ người đi gia sư chứ không lấy phí từ người học nên bạn có thể yên tâm tìm qua đó và đừng quên hỏi kỹ trước khi cung cấp thông tin.

      Không ai có thể thay bạn quyết định cách học cho bạn vì mỗi người là một cá thể riêng biệt, duy nhất nên sẽ phù hợp với nhưng phương pháp khác nhau. Hãy tự mình “thẩm định” khả năng bản thân và cách tiếp nhận thông tin của bộ não để chọn ra con đương đi đúng đắn nhất. Chúc bạn học tốt!

      Thanh Huyền


      Có thể bạn quan tâm

      Luyện thi IELTS

      7 trang học tiếng Anh giúp bạn luyện thi IELTS đạt hiệu quả

      06/02/2020

      Học IELTS online chắc chắn sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian và chi phí một cách tốt nhất. ...

      Luyện thi IELTS

      Top 3 trung tâm luyện thi IELTS tại Hà Nội

      10/10/2023

      Bạn cần luyện thi IELTS cho nhu cầu đi làm, du học? Bạn đang băn khoăn về chất lượng và học phí ...

      Luyện thi IELTS

      Top 7 trung tâm Anh ngữ luyện thi IELTS rẻ nhất TP.HCM

      30/12/2023

      Tổng hợp danh sách và review các trung tâm học và luyện thi IELTS tốt nhất mà rẻ ở TP.HCM, dành ...

      Luyện thi IELTS

      Đồng hành cùng hàng ngàn học viên chinh phục IELTS với khóa học tại PEC

      17/04/2024

      Nếu IELTS là “cơn ác mộng” với một vài bạn sĩ tử đang miệt mài ôn tập thì nó đồng thời cũng là ...