Dạy tiếng Anh mẫu giáo: Hàn Quốc thế nào, Việt Nam ra sao? | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Dạy tiếng Anh mẫu giáo: Hàn Quốc thế nào, Việt Nam ra sao?

      Dạy tiếng Anh mẫu giáo: Hàn Quốc thế nào, Việt Nam ra sao?

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:10
      Nền giáo dục Hàn Quốc được đánh giá là khá nghiêm khắc, áp lực, một hệ thống thực sự chất lượng nhưng vẫn mang đậm nét văn hóa bản xứ. Vậy việc dạy tiếng Anh mẫu giáo có khác gì so với Việt Nam?

      Dạy tiếng Anh mẫu giáo (Nguồn: Du học ASCI)

      Tiếng Anh đang được đánh giá là ngôn ngữ toàn cầu. Đối với các sự kiện quốc tế, tiếng Anh cũng mặc định được coi là ngôn ngữ chính để giao tiếp. Đây là tiếng được hơn một tỷ người dùng làm ngôn ngữ thứ hai, hơn bốn trăm triệu người dùng làm tiếng mẹ đẻ…

      Qua những con số trên, phần nào khẳng định được tầm quan trọng của tiếng Anh. Tại Việt Nam, ngoại ngữ này cũng nhận được những sự quan tâm đặc biệt, đưa vào giảng dạy ngay từ bậc mầm non. Tuy nhiên điều đáng tiếc là rất nhiều học sinh, sinh viên ra trường vẫn không thể nói được trôi chảy ngoại ngữ.

      Nhìn sang những nước làng giếng, đặc biệt là Hàn Quốc, có thể thấy việc học ngoại ngữ rất được coi trọng. Vậy việc dạy tiếng Anh mẫu giáo tại Hàn Quốc có gì đặc biệt không? Các nhà giáo dục Hàn Quốc đã cố gắng xây dựng những nền mỏng vững chắc đầu tiên trong quá trình học tập ngoại ngữ của trẻ em mầm non tại quốc gia này như thế nào? Có điểm gì khác với Việt Nam không? Hãy cùng Edu2Review tìm hiểu ngay thôi!

      Chương trình "VÌ 1 TRIỆU NGƯỜI VIỆT TỰ TIN GIAO TIẾP TIẾNG ANH". Edu2Review tặng bạn Voucher khuyến học trị giá lên tới 500.000đ, Nhận ngay Voucher

      Hàn Quốc: “Nghiêm cấm việc dạy tiếng Anh ở trường mẫu giáo”

      Các cơ sở dạy tiếng Anh tư nhân dành cho trẻ em, những nơi tự quảng cáo là “trường mầm non” dạy tiếng Anh vừa được chính phủ Hàn Quốc thực hiện chiến dịch rà soát. Các bậc phụ huynh có con ở độ tuổi mẫu giáo đã được Bộ Giáo dục Hàn Quốc gửi văn bản cảnh cáo. Theo đó, Bộ đề nghị các bậc cha mẹ khuyến khích và chia sẻ bức thư tới “trường mầm non” dạy tiếng Anh để đổi tên thành “viện ngôn ngữ”.

      Sở dĩ như vậy vì các trường mầm non không được phép dạy tiếng Anh theo luật pháp Hàn Quốc. Vì vậy, các cơ sở dạy tiếng Anh chỉ là những viện ngôn ngữ tư nhân, không phải là trường mầm non thực sự. Tuy nhiên rất nhiều cơ sở tại Hàn Quốc để dễ thu hút học sinh hơn đã tự quảng bá là “trường mầm non”.

      Nhưng trên thực tế, nhiều bậc phụ huynh vẫn chưa được biết đến điều luật này. So với các trường mầm non được công nhận, các cơ sở dạy tiếng Anh mầm non thu học phí cao gấp 3 – 4 lần. Tuy nhiên, xét về mặt công tác quản lý và những quy tắc vệ sinh, những cơ sở dạy tiếng Anh mầm non lại lỏng lẻo hơn rất nhiều.

      Luật pháp Hàn Quốc cũng rất rõ ràng và nghiêm khắc, những cơ sở dạy tiếng Anh mầm non tại đất nước này không được phép sử dụng trên biển hiệu hoặc trong các tài liệu quảng cáo những từ như “kids school”, nursery school”, “preschool”. Nếu vi phạm sẽ phải chịu mức phạt lên đến 4.600 USD (tương đương 5 triệu won) hoặc nghiêm trọng hơn là bị buộc phải đóng cửa.

      Hàn Quốc cấm dạy tiếng Anh cho trẻ mẫu giáo (Nguồn: Youtube)

      Còn tại Việt Nam…

      Các trường mầm non không chỉ quảng cáo có không gian đẹp, đồ chơi hiện đại, có phòng lạnh mà còn nhờ việc quảng cáo rùm beng các lớp dạy tiếng Anh để hút khách. Còn các bậc phụ huynh thì "nườm nượp, đổ xô" đi đăng ký nếu thấy trường mầm non nào có lớp dạy tiếng Anh, kể cả khi không biết rõ chất lượng của các cơ sở này như thế nào.

      Đặc biệt, các trường mầm non tư thục ngay từ bậc mẫu giáo, yêu cầu một mức học phí không nhỏ để dạy tiếng Anh cho trẻ. Một vấn đề cũng đang gây ra rất nhiều lo lắng là liệu bố mẹ Việt cho con mình học tiếng Anh sớm như vậy sẽ làm trẻ bị quá tải.

      Các bậc phụ huynh Việt Nam lựa chọn cho con đi học tiếng Anh từ rất sớm (Nguồn: Zing)Các bậc phụ huynh Việt Nam lựa chọn cho con đi học tiếng Anh từ rất sớm (Nguồn: Zing)

      Không phải dạy mà hãy cho trẻ “làm quen với tiếng Anh”

      Học tiếng Anh từ sớm giúp các em được tiếp xúc với tiếng Anh sớm hơn, từ đó tự tin hơn. Để học khá ngoại ngữ yếu tố tự tin cũng rất quan trọng. Vì thế để nói được như người bản ngữ thì việc học tiếng Anh sớm là việc làm hay, trước lứa tuổi dậy thì, cơ quan cấu âm chưa định hình theo tiếng Việt.

      Tuy nhiên, tiếng Anh cũng là một hệ thống tín hiệu ngôn ngữ, nếu các bé sớm bị nhồi nhét các tín hiệu cồng kềnh sẽ rất vất vả. Đáng lo ngại là nhiều giáo viên dạy tại các cơ sở không được ổn mà học nhiều lại càng gây nặng nề cho trẻ. Cốt lõi của vấn đề cần được nhấn mạnh là: phải có “phương pháp” phù hợp khi dạy tiếng Anh ở bậc mầm non.

      “Học mà chơi, chơi mà học” là điều cần được ghi nhớ khi dạy trẻ. Dùng những hình minh họa đi kèm, các vật dụng quen thuộc, hình ảnh ngộ nghĩnh như cái cốc, con chó, con mèo… sẽ giúp trẻ tiếp thu tốt hơn. Dạy nhẹ nhàng kết hợp với xem hình tạo cho các bé cảm giác thoải mái, thư giãn.

      Cho trẻ làm quen với tiếng Anh qua những bài hát vui nhộn (Nguồn: Youtube)

      Các bậc cha mẹ luôn muốn các con của mình học giỏi tuy nhiên cần xem xét rõ việc những kiến thức tiếng Anh nào là phù hợp với lứa tuổi của con mình. Đừng nhồi nhét tiếng Anh cho con từ quá sớm bằng việc chi một khoản tiền lớn chỉ vì quá lo lắng cho tương lai của con!

      Bích Diệp tổng hợp


      Có thể bạn quan tâm

      Tiếng anh trẻ em

      YES KIDS - Tiếng Anh trẻ em qua Vận động và Trò chơi

      06/02/2020

      Kiến thức - hay được quan niệm là cần “Mồ hôi và nước mắt” để có được, thì giờ với “Mồ hôi và ...

      Tiếng anh trẻ em

      Top 10 trung tâm tiếng Anh dành cho trẻ em tốt nhất tại TPHCM

      08/04/2024

      Edu2Review gợi ý cho bạn danh sách một số trung tâm tiếng Anh cho trẻ em (và cả cho thanh thiếu ...

      Tiếng anh giao tiếp

      Hơn 3 triệu học viên tự tin giao tiếp tiếng Anh cùng Wall Street English như thế nào?

      31/12/2022

      Sau 50 năm phát triển, Wall Street English đã đồng hành cùng hơn 3 triệu học viên đến từ 30 quốc ...

      Tiếng anh giao tiếp

      Review Wall Street English: Học phí tương xứng chất lượng

      19/12/2022

      Được xem như là một trong những thương hiệu Anh ngữ chất lượng tại Việt Nam, điều gì giúp Wall ...