Đề minh họa thi THPT Quốc gia 2018: Tính phân loại cao | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Đề minh họa thi THPT Quốc gia 2018: Tính phân loại cao

      Đề minh họa thi THPT Quốc gia 2018: Tính phân loại cao

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:10
      Hôm 24/1 vừa qua, Bộ Giáo dục & Đào tạo đã công bố đề thi minh họa kỳ thi THPT quốc gia 2018 cho các học sinh tham khảo. Đề minh họa năm nay được đánh giá khó hơn so với đề thi chính thức năm 2017.

      Thí sinh trong kỳ thi THPT Quốc gia năm 2017 (Nguồn: fpt.edu)

      Trong không khí tất bật của những ngày cuối năm, nếu công nhân viên chức bận bịu với các đợt quyết toán hồ sơ sổ sách, thì các bạn học sinh cuối cấp THPT lại bộn bề nỗi lo khác: chuẩn bị cho kỳ thi THPT Quốc gia.

      Theo đó, Bộ đã cho công bố đề thi minh họa THPT Quốc gia 2018 để tiện cho việc định hướng ôn tập và hình dung về cấu trúc ra đề. Nhìn chung, đa số các giáo viên đều nhận định đề minh họa năm nay có phần khó và mang tính phân loại cao hơn so với đề chính thức năm trước.

      Đề Văn: Khó nhưng hay

      “Đề thi bảo đảm được yêu cầu kiểm tra kiến thức của học sinh để tốt nghiệp THPT và có sự phân hóa để sàng lọc thí sinh” – đó là nhận xét của cô Ngô Thị Lan Anh, giáo viên Trường THPT Trần Phú (Hà Nội) khi được hỏi về đề minh họa môn Văn năm nay của Bộ.

      Theo cô, phần đọc hiểu (3 điểm) tương đối dễ hiểu, là cơ hội để các học sinh trung bình – khá cũng có thể lấy điểm. Phần làm văn (7 điểm) gồm 2 câu, trong đó câu 1 yêu cầu học sinh viết một đoạn văn trình bày suy nghĩ về ý nghĩa của sự trải nghiệm trong cuộc sống. Câu thứ 2 khó khăn hơn khi bao gồm cả kiến thức lớp 11.

      “Với mức độ này, chỉ những học sinh học chuyên về khối khoa học xã hội, có tư duy tốt, biết liên hệ các tác phẩm văn học với thực tiễn đời sống mới có thể đạt điểm 7 trở lên. Còn lại, thang điểm phổ biến chung sẽ rơi vào khoảng từ 5 đến 6 điểm” – cô Lan Anh cho biết thêm.

      Đề thi minh họa môn Văn THPT quốc gia

      Đề minh họa môn Văn được nhận định là khó hơn đề chính thức năm trước (Nguồn: fpt.edu)

      Đồng quan điểm, cô Trần Thị Quỳnh Anh, giáo viên môn ngữ văn Trường THPT Trưng Vương (quận 1, TP HCM), cũng nhận định đề thi minh họa ngoài kiến thức lớp 11, còn xuất hiện câu hỏi so sánh 2 tác phẩm. Có thể thấy, mức độ phân loại học sinh của đề thi thể hiện rõ rệt, thậm chí là mang tính phân hóa rất cao.

      Tuy nhiên, cô cũng không phủ định đề năm nay khá hay khi có những câu hỏi đúng chất vận dụng và trả lời. Đặc biệt là câu hỏi về trải nghiệm với nội dung thiết thực và gần gũi với học sinh trung học.

      Đề Toán: Sẽ hiếm có học sinh đạt đến điểm 9

      Đúng như dự đoán của nhiều người, đề tham khảo Toán năm nay khó hơn hẳn so với đề thi chính thức năm 2017 với lượng kiến thức bao phủ cả chương trình lớp 11 và 12.

      Trong đó, có khoảng 8-10 câu hỏi khó được phân bổ ở cuối đề (câu 42-50) thuộc về các chuyên đề hình học không gian, hệ trục tọa độ Oxyz và tích phân. Đặc biệt là câu 49 liên quan đến chuyên đề xác suất của chương trình lớp 11 được nhận định là một câu hỏi hóc búa, ngay cả giáo viên giảng dạy nếu sơ suất vẫn có thể mắc bẫy.

      Thạc sĩ Ngô Thanh Sơn, giáo viên Trường THPT Vĩnh Viễn, cho biết số câu hỏi thuộc chương trình 11 chiếm 10 câu (2 điểm), chạy xuyên suốt chương trình, mỗi chủ đề có 1 câu, đặc biệt xác suất, tổ hợp chiếm tỉ trọng lớn (4 câu).

      Đặt trong mối tương quan với đề thi năm 2017, các câu dùng để phân loại học sinh năm nay không tăng về độ khó nhưng tăng về số lượng (hơn 2 lần). Từ câu 1 đến câu 29 là những kiến thức cơ bản, học sinh trung bình khá có thể dễ dàng lấy 6 điểm. Đặc biệt, từ câu 30 trở đi thì đòi hỏi học sinh phải có kỹ năng xử lý biến đổi bài tập tốt.

      Tuy nhiên, một điểm mới của đề thi này là ở những câu hỏi hình học tương đối phức tạp thì bộ đã cho hình sẵn chứ không buộc thí sinh phải tự vẽ hình như mọi năm. Điều này phần nào giúp các bạn tiết kiệm thời gian, tập trung tư duy để giải bài tốt hơn, tránh được những sai lầm không đáng có do vẽ sai hình.

      Đề minh họa môn Toán THPT quốc gia

      Nếu điểm mới này vẫn được duy trì trong đề chính thức, đó ít nhiều là tin vui đối với các thí sinh năm nay (Nguồn: thoibao.today)

      Tiếng Anh: Điểm cao sẽ ít hơn năm 2017

      Nhận định về đề thi môn tiếng Anh, thạc sĩ Nguyễn Kim Chi, giáo viên Trường THPT Vĩnh Viễn cũng cho rằng đề minh họa năm nay khó hơn, độ phân hóa rõ nét hơn và do đó, số bài thi đạt điểm 9-10 cũng sẽ hạn chế so với năm ngoái.

      Cụ thể, phần trọng âm và cách phát âm là những từ rất cơ bản quen thuộc trong sách giáo khoa lớp nên học sinh làm được dễ dàng. Phần từ vựng và ngữ pháp có số lượng câu không thay đổi, riêng câu số 14 là khá khó. Phần đồng nghĩa và trái nghĩa cũng không thay đổi về số lượng câu nhưng có khó hơn so với đề thi 2017 do có sử dụng từ vựng mới nâng cao và thành ngữ. Phần chức năng giao tiếp khó hơn đề thi 2017 vì đòi hỏi phải suy nghĩ cẩn thận khi chọn câu đúng. Phần bài đọc - vốn là nỗi “e ngại” của nhiều học sinh cũng có số lượng câu không thay đổi nhưng độ khó tăng cao, dài hơn, nhiều từ mới lạ….

      "Để làm tốt, các em nên ôn luyện thêm ngữ pháp, từ vựng, cụm từ, thành ngữ trong sách giáo khoa và nâng cao. Phải làm nhiều đề ôn, chú ý tập trung làm nhiều bài đọc hơn" - thạc sĩ Kim Chi lưu ý thêm.

      Các môn thi khác: Khá nhiều kiến thức lớp 11

      Môn Vật lý cũng được đánh giá là phân hóa rõ hơn so với đề thi THPT Quốc gia năm 2017. Hầu hết các câu hỏi đánh giá được năng lực chung, năng lực chuyên biệt của học sinh trong môn Vật lý như năng lực thực nghiệm (câu 27); sử dụng mô hình, đồ thị (câu 31, câu 37, câu 35, câu 29); giải quyết vấn đề thực tiễn (câu 5, câu 8)... Đề cũng có các câu hỏi yêu cầu học sinh nắm được kiến thức liên chương trong chương trình Vật lý lớp 11 và lớp 12 (câu 8, 23).

      Đối với đề minh họa môn Sinh, thầy Nguyễn Thành Công, giáo viên Trường THPT chuyên ĐH Sư phạm Hà Nội, nhận xét đề có độ khó hơn hẳn đề thi 2017. Ngoài 80% câu hỏi là kiến thức lớp 12, 20% còn lại là các câu hỏi thuộc chương trình lớp 11. Các câu thuộc kiến thức lớp 11 có mức độ dễ và trung bình, phân bố rộng trong tất cả các chuyên đề lớp 11.

      Nhận xét về môn Lịch sử, thầy Nguyễn Viết Đăng Du, Tổ trưởng Tổ Lịch sử Trường THPT Lê Quý Đôn, cho rằng đề thi minh họa năm nay khó vì tỉ lệ nội dung lớp 11 và 12 trong đề thi THPT Quốc gia có sự thay đổi so với năm trước (20% số câu hỏi thuộc phần kiến thức lớp 11, được phân bổ thành 8 câu hỏi trong đề).

      Lượng kiến thức lớp 11 chiếm tỉ trọng đáng kể trong đề thi minh họa các môn năm nay (Nguồn: Truyền hình thông tấn - VNEWS)

      Nhìn chung, đề thi minh họa THPT Quốc gia năm nay ở hầu hết các môn đều có xu hướng khó hơn năm trước. Ở khía cạnh khách quan, điều này thể hiện quyết tâm của Bộ trong việc vạch rõ chức năng của kỳ thi: vừa xét tốt nghiệp, vừa tuyển sinh đại học, cao đẳng, tránh tình trạng “cơn mưa điểm 10” như kỳ thi năm 2017. Còn vài tháng ngắn ngủi, hy vọng các bạn thí sinh sẽ chuẩn bị thật tốt cho ngưỡng cửa quan trọng sắp tới của mình.

      Mỹ Diệp tổng hợp

      Nguồn: Người lao động, Tiền phong


      Có thể bạn quan tâm

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      Tuyển sinh 2018: Công bố lịch trình chính thức cho kỳ thi THPT quốc gia

      06/02/2020

      Bạn biết gì về những thông tin từ Bộ GD-ĐT? Lịch thi chính thức cho kỳ thi tốt nghiệp THPT và ...

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      Top 6 trường đại học có ký túc xá hoành tráng nhất Việt Nam (Phần 1)

      26/12/2022

      Ký túc xá gì mà như khách sạn thế? Ở đây một ngày thôi cũng thấy đã rồi! Có hồ bơi, sân bóng, ...

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      Đại học 2 giai đoạn: Hướng đi mới cho thí sinh nếu không trúng tuyển đại học

      25/08/2023

      Nếu không trúng tuyển đại học, hướng đi mới từ chương trình đại học 2 giai đoạn của ĐH Văn Hiến ...

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      10 ưu thế và đặc quyền khi là sinh viên Đại học Văn Hiến

      31/07/2023

      Trở thành sinh viên của Đại học Văn Hiến, bạn sẽ nhận được 10 đặc quyền “xịn xò” về học bổng, học ...