Định cư Canada: Cánh cửa cơ hội đang mở rộng hơn bao giờ hết! | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Định cư Canada: Cánh cửa cơ hội đang mở rộng hơn bao giờ hết!

      Định cư Canada: Cánh cửa cơ hội đang mở rộng hơn bao giờ hết!

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:12
      Nếu bạn có mong muốn định cư Canada thì không nên bỏ qua thông tin về kế hoạch gia tăng số người nhập cư vào nước này.

      Theo danh sách những quốc gia đáng sống nhất thế giới được công bố trên US News & World Report vào năm 2017, Canada vinh dự đứng ở vị trí thứ hai. Nền kinh tế ổn định và phát triển bền vững, dân cư thân thiện, chất lượng giáo dục hàng đầu, chế độ phúc lợi xã hội ngày càng hoàn thiện là những nhân tố khiến quốc gia này trở thành điểm đến đáng mơ ước cho bất kỳ ai.

      Nếu bạn muốn định cư Canada thì đây là thời điểm thích hợp nhất vì chính phủ nước này đang có kế hoạch gia tăng số người nhập cư mới trong vòng 3 năm tới.

      Tư vấn du học Canada uy tín, chất lượng

      Chi tiết về kế hoạch tiếp nhận người nhập cư của chính phủ Canada

      Bộ trưởng Bộ Di trú quốc gia Canada Ahmed Hussen đã tiết lộ trong buổi báo cáo thường niên trước Quốc hội về kế hoạch nhận 1,080,000 người nhập cư cho đến năm 2021. Trong đó, mục tiêu của riêng năm 2019 là 350,000 người, năm 2020 là 360,000 người và năm 2021 là 370,000 người. Mặc dù đã có đến 290,000 người nhập cư vào Canada trong năm 2017 nhưng chính phủ vẫn quyết định gia tăng con số này. Đáng chú ý, số lượng người nhập cư mới tại Canada mỗi năm tương đương với 1% dân số.

      Định cư CanadaNgười nhập cư có nhiều cơ hội được sinh sống tại Canada (Nguồn: flare)

      Quan điểm thân thiện với người nhập cư của Canada được xem là một điểm sáng trong bối cảnh nhiều quốc gia phương Tây như Mỹ đang áp dụng các biện pháp hạn chế nhập cư.

      Theo kế hoạch này, chính phủ Canada ưu tiên nhập cư với diện lao động trình độ cao (Federal economic) hoặc các trường hợp được tỉnh bang đề cử (Provincial nominees). Nhóm người nhập cư theo diện gia đình (Family reunification) có chỉ tiêu ít hơn hai hình thức trên, trong khi nhập cư theo diện tị nạn nhân đạo chiếm số lượng ít nhất, chỉ khoảng 40,000 – 60,000 người/năm.

      Ngoài ra, chương trình định cư theo diện tay nghề của Quebec (Quebec-selected Skilled Workers and Business) đang được chính phủ xem xét và chưa đưa ra con số cụ thể.

      >> Xem thêm: Định cư tại Canada theo diện tay nghề – cánh cửa mới dẫn đến xứ sở lá Phong

      Ông Hussen nhấn mạnh vai trò quan trọng của người nhập cư đối với sự phát triển kinh tế, xã hội của Canada, do vậy, họ cần được chào đón và hòa nhập tại xứ sở lá Phong. Theo các số liệu thống kê, có đến 1 trong 5 người sống ở Canada được sinh ra bên ngoài đất nước này. Từ năm 1990 đến nay, Canada đã chào đón hơn 6,000,000 người nhập cư mới.

      Định cư CanadaCanada đã đón nhận rất nhiều người nhập cư trong những năm qua (Nguồn: uottawa)

      Vì sao người nhập cư được chào đón ở Canada?

      Xứ sở lá Phong đang phải đối mặt với tình trạng già hóa dân số. Theo kết quả điều tra dân số năm 2016 của chính phủ thì tổng số người già ở nước này là 5,900,000; trong khi số trẻ em từ 14 tuổi trở xuống chỉ có 5,800,000 người. Số người già tại Canada đã tăng lên 20% so với năm 2011, gấp 4 lần tỷ lệ dân số chung. Trong khi đó, tỷ lệ người trong độ tuổi lao động lại tăng khá chậm.

      Nguyên nhân dẫn đến tình trạng già hóa dân số ở Canada là do tuổi thọ trung bình tăng lên, tỷ lệ sinh thấp và những người trong nhóm bùng nổ dân số đầu tiên đã bắt đầu bước sang tuổi 65.

      Tình trạng này đã gây ra những gánh nặng cho chính phủ về mặt tài chính khi người già cần được cung cấp dịch vụ chăm sóc y tế nhiều hơn. Nhân lực trong ngành Y tế cũng cần tăng lên nhằm đáp ứng nhu cầu của bộ phận người dân trên 65 tuổi, tuy nhiên số lượng lao động hiện tại không đủ. Ngoài Y tế, rất nhiều ngành khác tại đây cũng thiếu nhân lực trầm trọng.

      Định cư CanadaTỷ lệ người già ngày càng tăng khiến nhu cầu về dân nhập cư của Canada cũng tăng lên (Nguồn: duhoc-canada)

      Do vậy, chính sách khuyến khích nhập cư được xem như lời giải cho bài toán già hóa dân số của Canada. Người nhập cư không chỉ thúc đẩy phát triển kinh tế, đảm bảo dân số và nguồn lao động trong bối cảnh tỷ lệ sinh của Canada đang giảm mà còn mang đến nền văn hóa đầy màu sắc cho quốc gia này.

      Một số lưu ý

      • Đối với chương trình định cư diện tay nghề cao (Federal Skilled Workers)

      Theo kế hoạch của Bộ Nhập cư thì đây là chương trình có nhu cầu xét duyệt cao nhất. Chương trình này phù hợp với người khoảng 30 tuổi, có trình độ cao và ngoại ngữ (Anh hoặc Pháp) tốt. 6 yếu tố sẽ được xét đến theo chương trình định cư tay nghề cao bao gồm: tuổi, trình độ giáo dục, công việc và kinh nghiệm làm việc, khả năng ngôn ngữ, khả năng thích ứng với cuộc sống mới sau khi nhập cư và lời mời làm việc.

      Các yếu tố này sẽ được tính điểm, gọi là điểm Comprehensive Ranking System (CRS). Một số ngành nghề được nộp đơn xin định cư theo chương trình Federal Skilled Workers là các công việc thuộc cấp quản lý (nhà hàng, khách sạn, mỏ...), đòi hỏi bằng đại học (bác sĩ, kiến trúc sư, nha sĩ, kỹ sư...), hoặc bằng cao đẳng/chứng chỉ (đầu bếp, thợ điện, thợ sửa ống nước...). Bạn có thể xem thêm các ngành nghề phù hợp trên website của chính phủ Canada.

      Định cư CanadaFederal Skilled Workers mang đến nhiều cơ hội định cư Canada (Nguồn: theconversation)

      Mỗi tháng sẽ có 2 – 3 lần xét tuyển tùy theo chỉ tiêu của mỗi đợt. Trong một tháng, có khoảng 7,000 – 11,000 hồ sơ sẽ được xét duyệt. Trong năm 2017, các ứng viên với hồ sơ có điểm CRS từ 430 trở lên sẽ được gửi thư mời. Hiện nay, khi nhu cầu về người định cư tăng cao thì những ai có điểm CRS thấp hơn cũng sẽ có cơ hội. Ứng viên sẽ có 90 ngày để chuẩn bị hồ sơ theo yêu cầu và tiến hành nộp trực tuyến.

      Nếu hồ sơ được duyệt, bạn sẽ nhận thư chấp thuận và trở thành thường trú nhân (Permanent Resident). Sau 3 năm sống ở Canada (không nhất thiết phải liên tục), bạn có thể nộp đơn xin quốc tịch.

      • Đối với trường hợp đi du học

      Các du học sinh tại Canada hiện đang có cơ hội rất lớn để xin định cư sau khi tốt nghiệp. Tuy nhiên, bạn cũng nên lưu ý trang bị cho mình đầy đủ các điều kiện cần thiết, điển hình là tài chính và ngoại ngữ. Sinh viên tốt nghiệp đại học, cao đẳng hệ chính quy có khả năng sẽ được ở lại Canada để làm việc trong vòng 2 đến 3 năm. Bạn có thể sử dụng khoảng thời gian này để tích lũy kinh nghiệm làm việc.

      Nếu bạn đang ấp ủ dự định du học và định cư Canada thì nên chuẩn bị hồ sơ thật cẩn thận ngay từ bây giờ. Hiện tại, một số trường đang tuyển sinh cho học kỳ tháng 9/2019. Bên cạnh đó, bạn cũng nên xem xét các ngành nghề phù hợp với bản thân và tiêu chí của từng chương trình định cư.

      Định cư CanadaTrang bị đầy đủ hồ sơ và kiến thức để lên đường chinh phục giấc mơ tại Canada (Nguồn: pixel)

      Việc mở cửa đón nhận người nhập cư đã mang đến nhiều cơ hội được sinh sống tại xứ sở lá Phong cho mọi người. Hãy nhanh chóng chuẩn bị hồ sơ để giấc mơ định cư Canada của bạn trở thành sự thật.

      Khả Vy (Tổng hợp)


      Có thể bạn quan tâm

      Du học Canada

      Du học nghề Canada – một trong những cách nhanh nhất để định cư

      06/02/2020

      Nếu bạn muốn rút ngắn thời gian học và nhanh chóng tìm được việc làm phù hợp với chuyên ngành thì ...

      Du học Canada

      Giúp bạn trả lời câu hỏi: Định cư ở Canada có dễ không?

      06/02/2020

      Sau khi du học Canada có nên định cư? Định cư ở Canada có dễ không? Nên học gì để dễ dàng định cư ...

      Du học Canada

      Vì sao Rex Edu giúp bạn du học THPT tại Canada dễ dàng

      09/09/2021

      Với sự đồng hành của Rex Edu, giấc mơ du học THPT tại một trường nổi tiếng ở Canada của bạn sẽ ...

      Du học Canada

      10 thành phố đáng sống nhất New Brunswick khi tìm hiểu về du học Canada

      06/02/2020

      Khi tìm hiểu về du học Canada, liệu bạn đã biết đến top 10 thành phố tuyệt vời nhất tỉnh bang New ...