15+ việc làm Canada đang thiếu nhân lực! (Phần 1) | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      15+ việc làm Canada đang thiếu nhân lực! (Phần 1)

      15+ việc làm Canada đang thiếu nhân lực! (Phần 1)

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:11
      Dù trước hay sau khi định cư, điều mọi người quan tâm nhất là cơ hội việc làm Canada. Biết được công việc nào đang cần nhân lực sẽ giúp bạn an tâm học tập, định cư và lập nghiệp.

      Nên lựa chọn công việc nào tại Canada để vừa phù hợp với năng lực bản thân, vừa nâng cao khả năng định cư? Quyết định quả không dễ dàng. Bằng 17 ngành nghề đang có xu hướng thiếu nguồn nhân lực trong những năm tới tại Canada được Edu2Review tổng hợp và liệt kê chi tiết sau đây, hy vọng bạn sẽ dễ dàng tìm ra con đường lập nghiệp tại xứ sở lá Phong một cách hoàn hảo.

      Việc làm Canada - tỉ lệ thất nghiệpTỉ lệ thất nghiệp và thời gian thất nghiệp trung bình ở Canada (Nguồn: statcan)

      Các công việc thiếu hụt nhân công và có lượng cầu lớn trong bài viết này dự kiến dành cho giai đoạn 2015 đến 2024. Với mỗi ngành nghề, bạn cũng sẽ được biết thêm các tỉnh/bang và lãnh thổ có nhu cầu tuyển dụng cao (đến năm 2019) hoặc trả mức trả lương cao nhất nếu so với nơi khác, kèm theo mức lương trung bình dựa trên dữ liệu về mức lương năm 2015 – 2016.

      Tìm hiểu thêm về du học Canada

      1. Y tá chính quy (Registered Nurse – RN)

      Các ngành nghề nói chung và ngành Y tế nói riêng đang thiếu hụt nhân lực bởi vì thế hệ Baby Boomers (BB-ers – Những người được sinh trong thời kỳ bùng nổ sinh đẻ). Baby boom (BB – Thời kỳ bùng nổ trẻ sơ sinh) bắt đầu vào năm 1946 đến năm 1964 sau Chiến tranh thế giới lần thứ 2.

      Hiện nay, đa số họ đã không còn khả năng làm việc và cống hiến như lực lượng lao động trẻ hoặc không thể đóng góp được nhiều giá trị cho đất nước Canada. Kết quả là nhiều người hy vọng y tá thuộc thế hệ này nên nghỉ hưu sớm.

      Trong năm 2014, độ tuổi trung bình của y tá có giấy phép hành nghề (RN) tại Canada là xấp xỉ 43. Khoảng một nửa lực lượng lao động của RN là từ 43 đến 65 tuổi. Ngoài ra, một số lượng đáng kể RNs nghỉ hưu trước tuổi 65. Điều này cũng dẫn đến việc Canada sẽ cần một lực lượng y bác sĩ bổ sung nhằm chăm sóc những người nghỉ hưu, khoảng 25,000 vị trí trống từ năm 2015 đến 2024.

      RN-ers được chào đón tại hầu hết các tỉnh/bang của Canada. Minh chứng cho điều này là vị trí RN đang được xếp hạng đầu trong danh sách các ngành/nghề cần nguồn nhân lực tại tỉnh Ontario với dự đoán sẽ có thêm hơn 5,000 vị trí y tá còn trống từ 2015 đến 2020.

      RN cũng ngày càng quan trọng ở các thị trấn nhỏ, nông thôn và các cộng đồng hẻo lánh của Canada. Ở những nơi không có hoặc bị hạn chế tiếp cận với bác sĩ nói chung và bác sĩ gia đình nói riêng, RNs thường đảm nhiệm vai trò là nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc. Vì vậy, công việc này chắc chắn là một lựa chọn có thể cung cấp nhiều cơ hội ở hầu hết mọi nơi trong cả nước.

      Việc làm ở Canada: Y tá RNY tá được cấp giấy phép hành nghề (Nguồn: myquickanswer)

      Tổng số vị trí trống theo dự đoán: 139,700.

      Các tỉnh và lãnh thổ có nhu cầu cao nhất: tất cả các vùng trừ Nunavut, nơi có nhu cầu ở mức ngang bằng với nhiều ngành nghề khác.

      Lương trung bình theo giờ: 36 CAD.

      Các tỉnh và lãnh thổ trả lương cao nhất: Nunavut, Northwest Territories và Saskatchewan.

      Trình độ học vấn: bằng cử nhân và có giấy phép của một cơ quan quản lý cấp tỉnh hoặc địa phương có quyền hạn.

      2. Tài xế xe tải

      Trong năm 2014, độ tuổi trung bình của những "bác tài" lái xe tải vận chuyển đã gần 47 tuổi. Vì vậy, khoảng một nửa lực lượng lao động lái xe tải có độ tuổi từ 47 đến 65. Điều đó có nghĩa là một số lượng đáng kể công nhân sẽ nghỉ hưu trong những thập kỷ tới. Đây là lý do tại sao Canada có thể thiếu gần 27,000 tài xế xe tải trong giai đoạn từ năm 2015 đến năm 2024.

      Bên cạnh đó, lái xe tải nằm trong danh sách các nghề nghiệp có nhu cầu rất cao tại British Columbia (BC). Từ năm 2017 đến năm 2027, người ta ước tính rằng BC có thể có khoảng 9,000 công việc lái xe tải.

      Trở thành tài xế xe tải, bạn có thể đảm nhiệm vai trò thiết yếu trong việc giúp đất nước phát triển và kết nối mọi người dân với nhau bằng việc vận chuyển hàng hóa từ nơi này sang nơi khác, chẳng hạn như chuyên chở hàng hóa giữa các cảng biển.

      Bên cạnh đó, tùy theo khu vực mà nhu cầu vận chuyển bằng xe tải sẽ khác nhau. Những vùng nông thôn hẻo lánh thường dựa vào tài xế xe tải để mang đến cho họ các sản phẩm quan trọng, như thực phẩm và quần áo, vì thế nhu cầu với ngành này sẽ cao hơn.

      Việc làm ở Canada: Tài xế xe tảiTài xế xe tải (Nguồn: macktrucks)

      Tổng số vị trí trống được dự đoán: 135,900.

      Các tỉnh và lãnh thổ có nhu cầu cao nhất: Manitoba, New Brunswick, Nova Scotia, Ontario, Quebec và Yukon.

      Lương trung bình theo giờ: 21 CAD.

      Các tỉnh và lãnh thổ có trả lương cao nhất: Alberta, lãnh thổ Tây Bắc và Nunavut.

      Trình độ học vấn: hoàn thành khóa đào tạo lái xe tải và phải có giấy phép lái xe.

      3. Giảng viên đại học hoặc giáo viên trường nghề

      Giảng viên ở cấp đại học và trường nghề là một trong những nghề nghiệp có nhu cầu cao ở Canada. Nguyên nhân chủ yếu là do tỉ lệ nghỉ hưu trong lực lượng lao động hiện tại tăng. Theo số liệu năm 2014, một nửa lực lượng lao động đã trên 46 tuổi và nhiều giáo viên nghỉ hưu khi họ 62 tuổi. Trong giai đoạn 2015 đến 2024, Canada có thể thiếu hụt 6,000 giáo viên. Con số này vẫn có thể tăng lên khi chính quyền cấp tỉnh/liên bang tiếp tục củng cố hệ thống hệ thống hậu trung học.

      Giảng viên đại học và dạy nghề tại các trường công lập và tư nhân cung cấp các chương trình học thuật, kỹ thuật và dạy nghề. Bạn có thể dạy bất cứ điều gì từ cái đẹp, luật hình sự, cho đến nghệ thuật ẩm thực hoặc thiết kế.

      Các điều kiện về giáo dục và kinh nghiệm để trở thành giáo viên sẽ khác nhau tùy thuộc vào môi trường làm việc. Một cơ sở giáo dục tập trung vào các kiến thức mang tính chất học thuật có thể yêu cầu bạn phải có bằng thạc sĩ. Trong khi đó, một cơ sở dạy nghề có thể chấp nhận bằng tốt nghiệp hoặc cử nhân miễn là bạn có kinh nghiệm liên quan.

      Theo đó, ngay từ đầu bạn cần xác định mục tiêu nghề nghiệp đúng hướng để đảm bảo mình đang theo đuổi một cơ hội học tập và gia tăng kinh nghiệm liên quan đến công việc sau này.

      Giảng đường - việc làm CanadaGiảng đường ở một trường đại học (Nguồn: glassdoor)

      Tổng số vị trí trống được dự đoán: 57,100.

      Các tỉnh và lãnh thổ có nhu cầu cao nhất: BC, Ontario, Quebec và Yukon.

      Lương trung bình theo giờ: 35 CAD.

      Các tỉnh và lãnh thổ trả lương cao nhất: vùng Tây Bắc, Saskatchewan, Yukon và Alberta.

      Trình độ học vấn: các chứng chỉ liên quan đến việc làm, bằng cử nhân hoặc thạc sĩ.

      4. Tư vấn quản lý kinh doanh

      Trong một thị trường toàn cầu mở rộng ngày càng trở nên cạnh tranh, điều quan trọng hơn bao giờ hết đối với các doanh nghiệp là sự tinh gọn và hiệu quả. Để đạt được mục tiêu đó, các doanh nghiệp thường thuê những nhà tư vấn quản lý. Do nhu cầu về dịch vụ tư vấn chuyên nghiệp tăng lên, tư vấn quản lý là một trong những công việc có nhu cầu hàng đầu .

      Trong khoảng thời gian từ năm 2015 đến năm 2024, có thể có 5,000 vị trí tư vấn kinh doanh. Thêm vào đó, bạn sẽ có rất nhiều lựa chọn khi theo học nghề này, tùy thuộc vào việc bạn muốn chuyên hóa một hay nhiều lĩnh vực.

      Để bắt đầu, một số người lựa chọn con đường học tập để sở hữu các bằng cấp liên quan đến kinh doanh. Sau khi có được thêm nhiều kinh nghiệm bằng cách làm việc tại các công ty, họ sẽ dần dần nâng cao vị trí, tiếng nói để trở thành nhà tư vấn quản lý kinh doanh. Một số khác lại lựa chọn con đường trở thành chuyên gia tư vấn quản lý và hưởng lợi từ việc đào tạo, truyền bá kiến thức trong các lĩnh vực như công nghệ, du lịch, khách sạn...

      Việc làm ở Canada: Tư vấn quản lý kinh doanhVị trí tư vấn quản lý kinh doanh rất cần thiết cho sự phát triển của một doanh nghiệp (Nguồn: SME Joinup)

      Tổng số vị trí trống được dự đoán: 49,300.

      Các tỉnh và lãnh thổ có nhu cầu cao nhất: BC, Manitoba, New Brunswick, Nova Scotia, Ontario, Prince Edward Island, Quebec, Saskatchewan và Yukon.

      Lương trung bình theo giờ: 34.62 CAD.

      Các tỉnh và lãnh thổ trả lương cao nhất: Alberta, Saskatchewan, BC và Manitoba.

      Trình độ học vấn: các chứng chỉ liên quan đến việc tư vấn hoặc chuyên môn của ngành, bằng cử nhân hoặc thạc sĩ.

      5. Thợ hàn

      Hàn là một trong những công việc có nhu cầu cao bởi sự tăng trưởng mạnh đối với nghề này, không phải do tỉ lệ nghỉ hưu cao như các ngành khác. Lực lượng lao động ngành này có độ tuổi trung bình trẻ hơn nhiều nếu so với độ tuổi lao động thuộc các ngành nghề khác (độ tuổi trung bình của một thợ hàn năm 2014 là 39 tuổi).

      Tuy nhiên, sự tăng trưởng trong lĩnh vực sản xuất và chế tạo dự kiến sẽ thúc đẩy nhu cầu cho các chuyên gia hàn. Trên thực tế, hơn 55% thợ hàn làm việc trong lĩnh vực sản xuất và 20% công nhân thuộc nghề khác trong ngành công nghiệp sản phẩm kim loại chế tạo.

      Do những cải tiến liên tục trong lĩnh vực sản xuất, thợ hàn trình độ cao có khả năng tận dụng cơ hội việc làm tốt hơn so với những người chỉ có trình độ cơ bản. Những người thợ hàn với kỹ năng tốt, có thể sử dụng nhiều kỹ thuật khác nhau (như FCAW, GMAW, GTAW và SMAW) và hiểu các bản thiết kế chi tiết sẽ có cơ hội phát triển.

      Việc làm ở Canada: Thợ hànThợ hàn (Nguồn: wirevibes)

      Tổng số vị trí trống được dự đoán: 30,800.

      Các tỉnh và lãnh thổ có nhu cầu cao nhất: Nova Scotia.

      Lương trung bình theo giờ: 24.02 CAD.

      Các tỉnh và lãnh thổ trả lương cao nhất: vùng Tây Bắc, Alberta, Newfoundland và Labrador.

      Trình độ học vấn: hoàn thành chương trình đào tạo nghề hoặc chương trình học nghề, chứng chỉ nghề nghiệp (nếu được yêu cầu).

      6. Y tá điều dưỡng (Licensed Practical Nurse – LPN)

      Điều dưỡng nằm gần đầu danh sách các công việc có nhu cầu nhiều nhất trong cả nước vì những lý do tương tự như RN (bạn có thể đọc lại mục 1. Y tá chính quy (Registered Nurse – RN) ở đoạn đầu bài viết này). Dân số già hóa ở Canada đang đòi hỏi nhiều nhu cầu hơn đối với hệ thống chăm sóc sức khỏe. Bên cạnh đó, lực lượng lao động nghỉ hưu tạo ra nhu cầu tìm kiếm các nhân viên mới.

      LPN được cấp phép có độ tuổi trung bình trẻ hơn so với RN, nhưng số lượng các LPN nghỉ hưu vẫn sẽ tiếp tục tăng lên trong những năm tới. Trên thực tế, từ năm 2015 đến 2024, hơn 4,000 vị trí điều dưỡng sẽ thiếu lao động. Vì vậy, nếu bạn muốn đóng một vai trò quan trọng trong việc cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe chất lượng cao, trở thành LPN sẽ là lựa chọn tuyệt vời!

      Việc làm ở Canada: Điều dưỡngMột điều dưỡng đang chăm sóc bệnh nhân (Nguồn: Assess Health Careers)

      Tống số vị trí trống được dự đoán: 25,900.

      Các tỉnh và lãnh thổ có nhu cầu cao nhất: Nova Scotia, BC, Manitoba, New Brunswick, Ontario, Quebec và Yukon.

      Lương trung bình theo giờ: 25.82 CAD.

      Các tỉnh và lãnh thổ trả lương cao nhất: Saskatchewan, Alberta, Newfoundland và Labrador, BC.

      Trình độ học vấn: văn bằng có liên quan và được cấp phép bởi cơ quan quản lý cấp tỉnh hoặc lãnh thổ.

      Thông qua bài viết này, Edu2Re2view đã hé lộ 6 cái tên đầu tiên trong danh sách những việc làm Canada đang "khát" nhân lực. Theo học các ngành này sẽ mở cho bạn cánh cửa định cư rộng mở. Hãy tiếp tục theo dõi bài viết tiếp theo để khám phá những ngành nghề còn lại.

      * Giá trị chuyển đổi (ngày 14/3/2019): 1 CAD = 17,389.02 VNĐ.

      Thiên Đạt (Tổng hợp)

      Các tài liệu tham khảo

      Trade Schools, 17 Great Careers in Demand: Prepare Yourself for a Fabulous Future, truy cập lần cuối: 30/08/2018.

      Canadian Occupational Projection System (COPS), truy cập lần cuối: 20/12/2017.

      Government of Canada, Job Bank, truy cập lần cuối: 27/2/2018.

      Career Builder, What Are the Top Jobs in Ontario Right Now? truy cập lần cuối: 14/11/2016.

      WorkBC, British Columbia Labour Market Outlook: 2017 Edition, truy cập lần cuối: 19 /12/2017.

      Government of Canada, Service Canada, truy cập lần cuối: 11/7/2017.


      Có thể bạn quan tâm

      Du học Canada

      Du học đại học ở Canada: Lựa chọn trường nào cho ngành Kỹ thuật điện tử?

      06/02/2020

      Du học đại học ở Canada là một lựa chọn lý tưởng cho những ai muốn xây dựng sự nghiệp trong lĩnh ...

      Du học Canada

      Cuộc sống ở Canada và 7 điều quan trọng bạn cần biết

      06/02/2020

      Không ít du học sinh có chút bỡ ngỡ, lo lắng khi bắt đầu cuộc sống tại đất nước Canada mới lạ. 7 ...

      Du học Canada

      Vì sao Rex Edu giúp bạn du học THPT tại Canada dễ dàng

      09/09/2021

      Với sự đồng hành của Rex Edu, giấc mơ du học THPT tại một trường nổi tiếng ở Canada của bạn sẽ ...

      Du học Canada

      10 thành phố đáng sống nhất New Brunswick khi tìm hiểu về du học Canada

      06/02/2020

      Khi tìm hiểu về du học Canada, liệu bạn đã biết đến top 10 thành phố tuyệt vời nhất tỉnh bang New ...