Du học định cư tại Canada cùng vợ/chồng, thậm chí là con cái và những điều bạn cần biết | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Du học định cư tại Canada cùng vợ/chồng, thậm chí là con cái và những điều bạn cần biết

      Du học định cư tại Canada cùng vợ/chồng, thậm chí là con cái và những điều bạn cần biết

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:11
      Express Entry là gì? Nếu chưa rõ cách thức du học định cư tại Canada cùng gia đình và gặp nhiều khó khăn? Bài viết sẽ hướng dẫn bạn chi tiết lộ trình từ du học đến định cư lâu dài tại xứ sở Lá Phong.

      So với Mỹ, Úc, Anh, chương trình du học định cư tại Canada có các quy định bắt buộc được coi là "dễ thở" hơn với những ai đang muốn tìm một đất nước đa văn hóa, khí hậu trong lành để sinh sống.

      Tuy nhiên, hầu hết các chương trình định cư hợp pháp tại Canada sẽ yêu cầu bạn phải có học vị rất cao hoặc giàu kinh nghiệm đối với lĩnh vực đang cần nhân lực kèm theo tấm bằng IELTS điểm cao để chứng minh khả năng tiếng Anh của mình. Ngược lại, bạn sẽ cần phải có khả năng tài chính cực kỳ vững mạnh hoặc may mắn được bảo lãnh. Thật không phải là điều dễ dàng nếu bạn không có đủ các yếu tố này.

      Nếu vậy, bây giờ chính là lúc bạn nên quan tâm đến con đường du học định cư tại Canada diện Express Entry theo chương trình Canadian Experience Class. Đây là con đường được coi là dễ thực hiện nhất đối với đại đa số những cặp vợ chồng đã tốt nghiệp đại học, có kinh nghiệm đi làm được vài năm, sở hữu vốn tiếng Anh khá cùng với tài sản vừa đủ cho vài năm du học.

      Tư vấn du học Canada uy tín, chất lượng

      1/ Đầu tiên, bạn phải nắm rõ các điều kiện cần và đủ để đem theo vợ chồng:

      a) Bạn hoặc vợ/chồng của bạn là du học sinh toàn thời gian thuộc 1 trong 3 cơ sở đào tạo:

      • Trường công lập đào tạo hệ sau trung học (Post – Secondary School), chẳng hạn như cao đẳng hoặc đại học tại Canada
      • Trường cao đẳng tư tại Quebec
      • Trường tư thục có quyền cấp bằng (Bằng Đại học, Thạc sĩ, Tiến sĩ) về mặt pháp lý theo luật tỉnh/bang tại Canada

      b) Bạn phải có giấy phép du học (Study Permit). Bạn cần phân biệt rõ visa và Study Permit.

      du học định cư tại canada cần hiểu rõ study permit là gìStudy Permiet khác với visa, bạn đã biết chưa? (Nguồn: mcgill)

      c) Vợ/Chồng (hay còn gọi là người phối ngẫu – NPN) sẽ cần phải được cấp giấy phép làm việc (Open Work Permit – OWP) tại Canada

      Với giấy phép này, vợ/chồng của du học sinh sẽ được làm việc hợp pháp tại bất cứ nơi đâu trên toàn bộ lãnh thổ Canada. Thậm chí, bạn có thể lựa chọn cả du học định cư tại Canada.

      2/ Giấy phép làm việc (OWP) có thời hạn đến khi nào?

      Trên giấy phép du học của bạn sẽ ghi rõ thời gian được ở lại học tập tại Canada. Thời hạn làm việc của người đi cùng sẽ ngang bằng thời gian trên giấy phép du học.

      >> Xem thêm: Làm thủ tục xin visa Canada đậu đến 99,9%. Bạn đã thử chưa?

      3/ Tiếp theo, bạn cần hiểu rõ thêm 1 số khái niệm liên quan du học định cư tại Canada:

      a) Khái niệm Express Entry:

      Thiết lập từ năm 2015, Express Entry là một chương trình được cơ quan di trú Canada (Citizenship and Immigration Canada – CIC) tạo ra với mục đích thu hút nguồn nhập cư trẻ, có học thức vào Canada. Vì vậy, các tiêu chí được sử dụng để xét điểm hồ sơ của ứng viên sẽ dựa trên nhiều yếu tố, bao gồm: tuổi tác, ngôn ngữ, trình độ học vấn, kinh nghiệm làm việc, thành viên trong gia đình, vị trí công việc...

      du học định cư tại canadaDu học định cư tại Canada theo con đường Express Entry (Nguồn: blog.sina)

      Sau khi tốt nghiệp và tích lũy đủ 1 năm kinh nghiệm ở vị trí công việc trình độ cao, bạn hoàn toàn có thể nộp đơn trực tiếp thông qua chương trình Express Entry. Các bạn có thể sử dụng công cụ có sẵn trên website của CIC để tính tổng điểm của mình hiện tại hoặc trong tương lai theo địa chỉ crs-tool.asp.

      Quy trình xét duyệt giống như thi tuyển đại học, các hồ sơ sẽ được lấy từ cao xuống thấp cho đến khi vừa đủ số lượng người cho phép. Hệ thống xét điểm này gọi là Hệ thống xếp hạng toàn diện (Comprehensive Ranking System – CRS). Mỗi tháng sẽ có khoảng 2 – 3 đợt xét tuyển, mỗi đợt như vậy sẽ có một mức điểm sàn khác nhau. Nếu tổng số điểm của bạn bằng hoặc cao hơn điểm sàn CRS thì bạn sẽ được nhận.

      b) Phân loại nghề nghiệp (National Occupation Classification – NOC)

      Bạn không thể bỏ qua yếu tố cực kỳ quan trọng là Canada Exprience khi tính điểm CRS. Vì vậy, hiểu rõ hệ thống phân loại nghề nghiệp (NOC) tại Canada là điều cần thiết. Các công việc theo hệ thống này sẽ được phân loại dựa trên: nhiệm vụ công việc phụ trách chính và cấp bậc trong công việc.

      • Cấp O: Các công việc mang tầm quản lý, giám đốc. Ví dụ: Quản lý nhà hàng, Quản lý khu mỏ...
      • Cấp A: Các công việc mang tầm chuyên gia, thường yêu cầu phải có bằng đại học. Ví dụ: Nha sĩ, Bác sĩ, Kiến trúc sư...
      • Cấp B: Các công việc có tính kỹ thuật, tay nghề cao, thường yêu cầu phải có bằng cao đẳng hoặc được dạy nghề. Ví dụ: Thợ ống nước, Thợ sửa điện, Đầu bếp...

      du học định cư tại canada với noc là gì?Phân loại nghề nghiệp (National Occupation Classification – NOC) (Nguồn: tadtravel)

      • Cấp C: Các công việc trung bình chỉ yêu cầu bằng trung học hoặc được huấn luyện cơ bản liên quan đến công việc. Ví dụ: Lái xe tải, Bán dịch vụ đồ uống, bán hàng thịt...
      • Cấp D: Lao động phổ thông (chân tay), có thể đào tạo tại chỗ. Ví dụ: Hái trái cây, Nhân viên vệ sinh, Công nhân mỏ dầu...

      4/ Lựa chọn kế hoạch du học định cư tại Canada phù hợp nhất

      Mục tiêu: Xin định cư thành công (sở hữu thẻ thường trú Permanent Resident – PR) theo con đường Canadian Exprience Class.

      "Mọi con đường đều dẫn đến thành Rome" – giống như câu nói này, để đạt được mục tiêu, bạn cũng có rất nhiều "con đường" để có thể lựa chọn. Quyết định lựa chọn như thế nào thì còn tùy thuộc vào vấn đề năng lực và hoàn cảnh của bạn. Tham khảo các cách sau đây cùng Edu2Review nhé.

      a) Người phối ngẫu (NPN) xin thẻ thường trú PR tại Canada trước

      Đây là cách thức tiết kiệm thời gian nhất nhưng rất khó để thành công. Trong thời gian khoảng 2 – 3 năm du học sinh đang đi học, NPN có thể tận dụng thời gian này để ôn luyện tiếng Anh nhằm đạt được điểm số tối thiểu 7.0 IELTS hình thức General và tích lũy thời gian làm việc.

      Sau đó, NPN sẽ phải có được công việc toàn thời gian trong vòng ít nhất 1 năm, mức NOC level B trở lên. Điều này thực sự không hề đơn giản và tốn nhiều công sức, thậm chí là nước mắt của ứng viên. Tuy nhiên, nếu có năng lực cộng thêm chút may mắn nhờ các mối quan hệ thì NPN hoàn toàn có khả năng được thông qua và chỉ mất khoảng 3 năm.

      b) Du học sinh tốt nghiệp bằng cấp Diploma/Bachelor và có việc làm ngay sau khi tốt nghiệp

      Du học tại Canada, bạn có thể lựa chọn nhiều chương trình: Post graduate (1 năm), Diploma/Advanced Diploma (2 – 3 năm), Bachelor Degree (4 năm), Master (1 – 3 năm). Điều đặc biệt là bạn sẽ được cấp giấy phép (Post graduate work permit – PGWP) ở lại làm việc sau khi tốt nghiệp. Thông thường, thời hạn PGWP kéo dài tới 1 năm với khóa 8 tháng – 1 năm hoặc lên tới 3 năm với khóa 2 năm trở lên.

      du học định cư tại canada bằng DiplomaLựa chọn Diploma là con đường du học định cư Canada công bằng cho bạn và NPN (Nguồn: duhocue)

      Vì vậy, lựa chọn hợp lý cho đa phần các du học sinh và NPN là chương trình Diploma (2 – 3 năm). Lý do:

      Nếu bạn lựa chọn học Post-graduate (1 năm), thời gian này quá ngắn và bạn không thể tích lũy đủ vốn kinh nghiệm để làm việc. Vì vậy, các công ty có việc làm tốt tại Canada sẽ không lựa chọn bạn. Điều này phá bỏ cơ hội định cư du học Canada dài hạn của bạn.

      Còn với những chương trình cao hơn như Master, bạn sẽ cần một khoản kinh phí lớn hơn cũng như đầu tư nhiều thời gian hơn. Trong khi đó, yếu tố tuổi tác cũng được xét để tính điểm CRS, điểm cao nhất khi các bạn ở độ tuổi từ 20 – 29, càng lớn tuổi thì bạn sẽ càng ít tuổi. Chưa kể, tuổi càng cao thì khả năng tiếp thu càng kém sẽ ảnh hưởng lớn đến chất lượng học tập của bạn.

      Nếu chọn chương trình Diploma, các bạn có thể được ở lại Canada từ 2 đến 3 năm làm việc. Tuy nhiên, khoảng thời gian sau tốt nghiệp này, nếu muốn NPN được tiếp tục ở lại thì du học sinh phải kiếm được công việc NOC level B trở lên.

      c) Người phối ngẫu (NPN) đi học sau khi du học sinh tốt nghiệp

      Nếu 2 phương án trên quá khó khăn với cả NPN và bạn, thì bạn có thể lựa chọn phương án này. Nói một cách công bằng, sau khi bạn học xong thì đến phiên NPN của bạn... học! Điều này rất tốt cho cả 2 người, khi mà muốn tồn tại lâu dài tại Canada bởi bằng cấp rất được coi trọng và đảm bảo tương lai vững chắc cho cả gia đình.

      Trong quá trình NPN tiếp tục đi học, bạn có thể làm việc và xin PR trước. Tất nhiên, bạn phải có tài chính vững mạnh hoặc một kế hoạch dài hạn chuẩn bị từ đầu.

      Nếu các bạn thành công được ở phương án b và sau đó NPN đi học thì các bạn sẽ tiết kiệm được rất nhiều tiền. Học phí dành cho người có PR tại Canada so với người Canada sẽ thấp hơn 3 lần nếu so với học phí dành cho người nước ngoài.

      Bạn sẽ phải mất 5 – 8 năm để hoàn thành con đường du học định cư tại Canada. Áp lực sẽ chia đều lên cả 2 người và có vẻ là phương án có tính khả thi cao.

      d) Thông tin thêm: Du học sinh tốt nghiệp Master (Masters Graduate Stream)

      Điều đặc biệt là tại một 1 số tỉnh bang của Canada như Quebec hay Ontario, du học sinh tốt nghiệp bằng Master có thể được ở lại định cư sau khi ra trường mà không cần phải có việc làm ngay. Diện này có tên đầy đủ là: Masters Graduate Stream, thuộc chương trình định cư của tỉnh/bang, không thuộc diện Express Entry.

      Tuy nhiên, tình trạng hệ thống mạng thường xuyên "quá tải" vì lượng hồ sơ đông mỗi khi tỉnh mở đợt xét duyệt xảy ra khá thường xuyên. Chưa kể, thời gian xét duyệt cũng không có hạn cụ thể, có khi lên tới vài năm, trong khi thời gian xét duyệt của Express Entry chỉ kéo dài vài tháng.

      Thật sự là không dễ dàng chút nào phải không? Nguyễn Bá Ngọc từng nói: "Đường đi khó không khó vì ngăn sông cách núi mà khó vì lòng người ngại núi e sông". Vì vậy, nếu bạn thực sự muốn mở đường cho tương lai không chỉ của vợ chồng mà còn cho thế hệ con cháu thì hãy quyết tâm và cố gắng vượt qua mọi khó khăn nhé. Edu2Review chúc bạn sẽ luôn thành công.

      Hồng Yến (Tổng hợp)


      Có thể bạn quan tâm

      Du học Canada

      Trả lời ngay câu hỏi: Định cư Canada cần những điều kiện nào?

      06/02/2020

      Nếu đang có nhu cầu định cư Canada, bạn không thể bỏ qua thông tin Edu2Review cung cấp về chính ...

      Du học Canada

      Cách để bạn trả lời đúng câu hỏi: Du học Canada bao nhiêu tiền năm 2018?

      06/02/2020

      Biết rõ chi phí cho các khoản như học tập, sinh hoạt, làm thủ tục... sẽ giúp bạn tính rõ du học ...

      Du học Canada

      Vì sao Rex Edu giúp bạn du học THPT tại Canada dễ dàng

      09/09/2021

      Với sự đồng hành của Rex Edu, giấc mơ du học THPT tại một trường nổi tiếng ở Canada của bạn sẽ ...

      Du học Canada

      10 thành phố đáng sống nhất New Brunswick khi tìm hiểu về du học Canada

      06/02/2020

      Khi tìm hiểu về du học Canada, liệu bạn đã biết đến top 10 thành phố tuyệt vời nhất tỉnh bang New ...