Du học nghề tại Đức rẻ hay mắc? | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Du học nghề tại Đức rẻ hay mắc?

      Du học nghề tại Đức rẻ hay mắc?

      Cập nhật lúc 20/12/2023 11:08
      Ngày nay, có rất nhiều người du học Đức theo con đường học nghề. Vậy chi phí du học nghề tại Đức là bao nhiêu? Chính phủ Đức có những chính sách ưu đãi gì không? Hãy cùng Edu2Review tìm hiểu nhé!

      Hiện nay, nước Đức đang già hóa dân số và thiếu hụt nguồn nhân lực trong nhiều ngành nghề. Do vậy để thu hút nguồn lao động nước ngoài, chính phủ Đức tiến hành hỗ trợ chi phí học tập và làm việc cho các du học sinh đến Đức học nghề. Đây là cơ hội tốt cho bạn nếu đang muốn du học nghề tại Đức. Bài viết sau đây sẽ cung cấp những thông tin về ưu điểm và chi phí du học nghề tại quốc gia Trung Âu này để bạn có thể lên kế hoạch cho con đường du học nghề của mình.

      Những ưu điểm chỉ có khi bạn du học nghề tại Đức

      Tiết kiệm ngay 1 tỷ nếu so với du học các nước khác

      So với các nước khác thì du học Đức đã tiết kiệm rất nhiều. Nguyên nhân do Chính phủ Đức rất ưu tiên cho giáo dục nên đa số các trường đại học ở Đức đều miễn phí học phí.

      du học nghề tại đứcDu học nghề tại Đức là cách tiết kiệm chi phí nhất cho du học sinh (Nguồn: duhocchiakhoavang)

      Tuy nhiên chi phí sinh hoạt tại Đức khá đắt đỏ, dao động từ 500 đến 700 EUR/tháng tùy theo cách chi tiêu của bạn. Thay vì học đại học 5 năm, bạn có thể học và nhận lương ngay trong thời gian học nghề tại Đức. Khoản lương này là 800 - 1000 EUR/tháng, giúp bạn tiết kiệm được khoảng 36.000 EUR trong 5 năm (tương đương 1 tỷ VND).

      Phù hợp với các bạn có lực học trung bình khá

      Nếu chỉ có lực học trung bình thì học nghề là một lựa chọn an toàn và thông minh. Vì việc học đại học ở Đức là rất khó vì giáo dục Đức hướng tới sự tự giác đối với sinh viên và chỉ dành cho những người thực sự cần thiết. Khác với Việt Nam, Đức chú ý đến chất lượng đầu ra để lọc ra những sinh viên có trình độ thật sự. Quá trình học đại học ở Đức là 3 năm nhưng thường sinh viên kéo dài đến 4 - 5 năm là bình thường.

      du học nghề tại đứcHọc nghề là một lựa chọn an toàn và thông minh cho những bạn có lực học trung bình (nguồn: amec)

      Tiếng Đức cũng là một trở ngại lớn với sinh viên nước ngoài. Vào đại học tất nhiên giảng viên sẽ coi bạn như người bản xứ. Tốc độ giảng rất nhanh và các bạn sẽ choáng ít nhất trong 1-2 năm đầu. Có nhiều sinh viên Việt Nam học đến 7-8 năm mới xong. Có người thi không được 1-2 môn phải chuyển ngành học lại từ đầu. Có người phải bỏ dở đại học sang làm việc khác như làm nhà hàng, làm móng tay…

      Tiết kiệm thời gian so với học đại học

      Như đã nói ở trên, trong khi học nghề chỉ mất 3 năm thì đại học có thể kéo dài tới 7 - 8 năm. Nhiều bạn còn không tốt nghiệp được vì không đạt yêu cầu đầu ra. Tiết kiệm thời gian đồng nghĩa với việc bạn có thể đi làm kiếm tiền sớm hơn.

      Cơ hội việc làm và định cư ở Đức vĩnh viễn

      Đặc thù của học nghề là chương trình học của bạn sẽ được quản lý bởi các công ty/viện/nhà hàng. Chính những nơi này sẽ là nơi bạn làm việc sau khi tốt nghiệp. Do vậy khi du học nghề tại Đức, bạn không cần phải lo lắng về tương lai không có việc làm. Bên cạnh đó, sau 3 năm làm việc, bạn còn có cơ hội làm thủ tục định cư vĩnh viễn tại Đức. Lúc này bạn có thể có một cuộc sống ổn định và lâu dài tại đất nước Trung Âu xinh đẹp này.

      Chi phí du học nghề tại Đức

      Chi phí chuẩn bị du học nghề tại Đức

      Trước khi du học nghề tại Đức, về cơ bản, các bạn cần dự trù 3 khoản chi phí sau:

      • Chi phí học tiếng Đức và chứng chỉ nền khi ở Việt Nam

      Những năm gần đây chính phủ Đức đưa ra yêu cầu ngày càng cao về tiếng Đức và kiến thức nền khi bạn du học nghề tại Đức. Hiện nay điều kiện tối thiểu để bạn có thể học nghề tại Đức là tiếng Đức bằng B1 và chứng chỉ nghề nghiệp liên quan.

      Thông thường để có tiếng Đức bằng B1 bạn cần mất từ 9 – 12 tháng. Trong thời gian này bạn cũng có thể học chứng chỉ nghề nếu không có kiến thức nền. Nếu bạn đã có B1 và chứng chỉ liên quan thì khoản chi phí này có thể bỏ qua. Chi phí để ôn thi bằng tiếng Đức B1 rơi vào khoảng từ 5 triệu VND đến 10 triệu VND/khóa.

      du học nghề tại đứcTrước khi du học nghề Đức, bạn phải có bằng B1 tiếng Đức (Nguồn: deutscheschuledurban)

      • Chi phí dịch vụ hồ sơ

      Đây là khoản chi phí bạn sẽ phải trả cho các trung tâm để họ phụ trách hồ sơ của bạn và làm thủ tục cho đến khi bạn nhận được visa. Tuy nhiên, bạn cũng có thể tự mình xin visa du học nghề tại Đức nhưng việc này sẽ rất khó khăn và đôi khi làm chậm kế hoạch du học của bạn.

      • Khoản dự trù để tạo tài khoản phong tỏa tại Đức

      Đây là số tiền bạn bắt buộc phải gửi vào một tài khoản ngân hàng tại Đức. Tài khoản này gọi là tài khoản phong tỏa, chỉ cho phép bạn rút tối đa 1.100 EUR/tháng. Khi sang Đức bạn có thể rút tiền hàng tháng để chi tiêu.

      Để thuận tiện thì hầu hết các tài khoản học nghề của các bạn được mở tại Vietinbank. Vietinbank có chi nhánh ở Đức nên bạn hoàn toàn có thể rút tiền ở Đức với thẻ ngân hàng của mình. Tùy vào từng hồ sơ và ngành học mà bạn sẽ phải dự trù một khoản khác nhau trong tài khoản của mình theo quy định.

      Chi phí sau khi đến Đức

      Bên cạnh chi phí xin visa, chuẩn bị hồ sơ, thi bằng B1 tại Việt Nam và tiền di chuyển, khi đến Đức bạn sẽ bắt đầu hành trình học tập và làm việc với mức chi phí dự kiến như sau:

      • Tiền phí Semesterbeitrag: là khoản tiền chi trả cho các khoản phí như khu vực thể thao, ký túc xá, nhà ăn sinh viên và các khoản chi phí cho vé tàu dành cho sinh viên, rơi vào khoảng 150 - 250 EUR trong một học kỳ
      • Tiền ở ký túc xá vào khoảng 200 - 300 EUR, nếu bạn thuê căn hộ mini ở ngoài thì rẻ nhất là 400 EUR
      • Tiền cho các hoạt động ngoại khóa vào khoảng 50 - 200 EUR, tiền in ấn cũng là con số tương tự
      • Tiền ăn uống cũng tùy thuộc vào việc bạn ăn ở căng tin, tự nấu hay ăn hàng, nhưng nếu tiết kiệm bạn có thể mất khoảng 300 EUR/tháng

      du học nghề tại đứcTự nấu ăn tại nhà có thể giúp bạn tiết kiệm chi phí hàng tháng (Nguồn: dantri)

      Lưu ý rằng khi du học nghề tại Đức, bạn không cần tốn chi phí cho khoản học phí vì đã được nhà nước tài trợ. Bên cạnh đó, như đã đề cập ở trên, khi du học nghề tại Đức bạn còn được trả lương và số tiền này đủ để bạn chi trả cho phí sinh hoạt hằng ngày. Nếu muốn dư dả hơn, bạn còn có thể làm ngoài giờ để kiếm thêm. Vì thế nếu có lo lắng thì cũng hãy thư giãn đi vì du học nghề tại Đức không khó khăn như bạn tưởng.

      Trên đây là những thông tin về chi phí du học Đức diện học nghề mà Edu2Review đã tổng hợp. Nếu bạn đang có ý định du học nghề tại Đức thì hãy ghi chú để xem lại lúc cần. Trong quá trình tìm hiểu chắc chắn bạn sẽ có những khúc mắc, vậy hãy để lại thông tin tại form đăng ký để Edu2Review dễ dàng tư vấn miễn phí cho bạn nhé!

      *Giá trị chuyển đổi (cập nhật ngày 20/12/2023): 1 EUR = 26.709 VND

      Kiều Mi (Tổng hợp)


      Có thể bạn quan tâm

      Du học Đức

      Du học Đức bậc Cao học có tốn kém như lời đồn?

      21/02/2024

      Bạn đang hoặc đã học xong đại học và có kế hoạch học cao học ở Đức nhưng lại không biết du học ...

      Du học Đức

      Tất tần tật về chi phí du học Đức mà bạn cần biết

      17/02/2024

      Trong những năm gần đây, vấn đề du học Đức đang nhận được sự quan tâm lớn từ sinh viên quốc tế. ...

      Thông tin du học các nước

      Lên kế hoạch đi du học - Bạn đã sẵn sàng?

      11/11/2022

      Để du học thành công, chỉ tiếng Anh thôi chưa đủ. Vẫn còn nhiều những kỹ năng khác bạn cần chuẩn ...

      Thông tin du học các nước

      3 quan niệm phổ biến khiến bạn nhầm lẫn về du học

      13/07/2021

      Bạn đang có dự dịnh đi du học? Nhiều thông tin trái chiều về du học khiến bạn hoang mang? Bài ...