Effortless English - Học tiếng Anh như một đứa trẻ | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Effortless English - Học tiếng Anh như một đứa trẻ

      Effortless English - Học tiếng Anh như một đứa trẻ

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:07
      Bạn đã chọn đúng phương pháp học tiếng Anh thật sự hiệu quả chưa? Hãy tham khảo phương pháp mới Effortless English trong bài viết này nhé.

      Bạn có thể dễ dàng thành thạo ngữ pháp tiếng Anh nhưng kĩ năng nghe và nói vẫn cứ lẹt đẹt. Đừng lo, bạn không phải trường hợp duy nhất, đa số những sinh viên và người sử dụng tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai cũng thường gặp vấn đề này. Hiểu được khó khăn chung đó, một phương pháp học ưu việt đã ra đời, giúp hàng triệu người trên khắp thế giới có thể nói tiếng Anh lưu loát trong vòng 3-6 tháng. Đó là phương pháp Effortless English, tại sao nó kì diệu như thế, hãy cùng Edu2Review tìm hiểu.

      Nguồn gốc phương pháp Effortless English

      Sáng lập ra phương pháp Effortless English là A.J. Hoge, ông có bằng thạc sĩ Ngôn ngữ học (T.E.S.O.L), tiến sĩ về Công tác xã hội (Social Work) và bằng cử nhân về Báo chí (Journalism). Ông chuyên nghiên cứu về cách huấn luyện và đào tạo con người, đặc biệt là lĩnh vực dạy tiếng Anh cho người nước ngoài. Qua 12 năm giảng dạy, thầy A.J. Hoge nhận thấy một vấn đề chung là hầu hết họ đều không gặp khó khăn gì trong việc học ngữ pháp, khả năng đọc hiểu của họ rất tốt, đạt điểm cao trong các kì kiểm tra nhưng khả năng nghe nói thì ngược lại.

      Từ đó ông phát triển một phương pháp học tiếng Anh hiện đại với mục tiêu “Nói tiếng Anh lưu loát, dễ dàng và tự động”. Nghĩa là Effortless English sẽ giúp bạn có thể giao tiếp được một cách dễ dàng và thoải mái với người nước ngoài mà không sợ bị nói sai, bị những áp lực ngữ pháp, từ vựng. Để bạn tự tin phản xạ lại những tình huống giao tiếp thực tế để không còn tình trạng ấp úng, thiếu tự tin hay rơi vào tình trạng “đơ”.

      A.J. Hoge - Cha đẻ của phương pháp Effortless EnglishChân dung A.J.Hoge, tác giả phương pháp học tiếng Anh kì diệu này (Nguồn: Twitter nhân vật)

      Ý tưởng của phương pháp xuất phát từ đâu?

      Bạn biết những người học tiếng Anh và ngôn ngữ giỏi nhất là ai không? Đó chính là trẻ con và chúng học tiếng Anh một cách hoàn toàn tự nhiên và theo bản năng, mà không qua một trường lớp đào tạo nào.

      Lấy ý tưởng từ cách tiếp cận ngôn ngữ của một đứa trẻ, phương pháp Effortless English tập trung vào kĩ năng nghe. Khi đã nghe thành thạo rồi thì nói cũng không còn là vấn đề quá lớn. Bạn sẽ nói ra một cách tự nhiên mà không phải trải qua một bước trung gian là dịch chúng trong đầu từ ngôn ngữ mẹ đẻ sang tiếng Anh.

      Nội dung phương pháp

      Đầu tiên Edu2Review xin giới thiệu qua sẽ 7 quy tắc của phương pháp này nhé!

      • Quy tắc 1: Don’t Study Individual Words (Không nên học từng từ đơn lẻ).
      • Quy tắc 2: Don’t Study Grammar Rules (Không học các quy tắc ngữ pháp).
      • Quy tắc 3: Learn with Your Ears, Not Your Eyes (Học bằng tai chứ không phải bằng mắt).
      • Quy tắc 4: Deeply Learning (Học thật kỹ thật sâu).
      • Quy tắc 5: Learn with Point of View Mini Story (Học ngữ pháp qua những câu hỏi ở các thì khác nhau sử dụng những đoạn hỏi đáp ngắn).
      • Quy tắc 6: Learn Real English (Học tiếng Anh thực tế).
      • Quy tắc 7: Listen and Answer (Nghe và trả lời).

      7 nguyên tắc này A.J.Hoge đúc kết được sau nhiều năm nghiên cứu của ông và đã được nhiều người kiểm chứng và thành công.

      Bộ giáo trình Effortless EnglishCó 7 quy tắc cần nắm trước khi học (Nguồn: effortlessenglishclub.vn)

      Khi nắm vững 7 quy tắc thì ta bắt tìm đầu tìm hiểu hệ thống bài học nào. Tổng cộng có 160 bài nghe. Trong đó có 60 chủ đề quan trọng từ cấp độ cơ bản đến nâng cao. Mỗi bài sẽ có các phần Vocabulary Lesson, Listen & Answer, Point of View Story Lessons, Audio Article:

      • Vocabulary Lesson (Bài học từ vựng): Có phải bạn vẫn thường học từ vựng bằng cách tra từ điển xem nghĩa tiếng Việt và cố gắng nhé nó vào đầu? Với phần bài học từ vựng trong Effortless English bạn học bằng cách nghe, nghe và nghe để hiểu từ đó. Khi đó mỗi từ mới bạn học được sẽ nhớ rất lâu và hoàn toàn có thể vận dụng vào giao tiếp mà không phải qua giai đoạn dịch lại thành tiếng Việt.
      • Listen & Answer Mini Stories (Bài học nghe và trả lời): Giúp bạn luyện tập giao tiếp và thói quen sử dụng tiếng Anh hằng ngày. Bạn nghe tiếng Anh thực tế. Bạn được tự mình đối đáp với những câu hỏi của tác giả trong suốt bài học.
      • Point of View Story Lessons (Bài học văn phạm): Hãy nghĩ đến việc bạn có thể học văn phạm tiếng anh chính xác giống như một trẻ em Mỹ. Bạn học tự nhiên, dễ dàng và bằng trực giác.
      • Audio Article (Chủ đề của bài học): Khi bạn học những bài học của Effortless English, bạn sẽ nhớ rất lâu. Vì mỗi chủ đề là một khía cạnh trong cuộc sống, một câu chuyện vui, châm biếm… Chủ đề mang tính thực tế, nhiều cảm xúc như vậy giúp bạn có không bị nhàm chán khi học nữa.

      Học như thế nào?

      Đầu tiên, bạn phải xác định rõ mục đích của mình để có quyết tâm mà kiên trì theo đuổi khóa học đến cùng. Làm việc mà không có mục đích cũng giống như tìm đường trong bóng tối, rất dễ nản chí.

      eePhải xác định mục tiêu cụ thể trước khi làm điều gì (Nguồn: goalsontrack)

      Về lịch trình học cụ thể, mỗi tuần bạn học một bài, mỗi ngày học khoảng 3 lần, mỗi lần khoảng 30 phút.

      Mỗi bài sẽ gồm bài text, mini-story, vocabulary, point of View và 4 file PDF là transcripts.

      Thứ tự học trong một ngày như sau:

      • Bạn nghe audio bài text một vài lần, nếu cần bạn tra từ điển các từ chưa biết để đảm bảo bạn nghe và hiểu hết nội dung bài text.
      • Tiếp theo bạn nghe file audio Vocabulary một vài lần, A.J.Hoge sẽ giải nghĩa từ vựng khó trong bài text, yêu cầu bạn nghe hiểu được hết những gì tác giả muốn nói, nhưng bạn không cần phải ghi nhớ các từ vựng.
      • Bạn chuyển qua phần nghe Audio Mini-story, bạn được yêu cầu trả lời thật nhanh các câu hỏi A.J.Hoge nêu ra, phần này bạn nghe nhiều nhất trong ngày.
      • Cuối cùng bạn nghe audio phần Point of View và cố gắng tự diễn đạt lại giống như A.J.Hoge nói. Trong quá trình nghe, nếu gặp từ nào không biết thì bạn có thể mở transcripts ra rồi nghe tiếp.

      Mỗi ngày bạn học như thế trong vòng một tuần hoặc khi nhuần nhuyễn thì qua bài tiếp theo. Duy trì quá trình này 6 tháng, bạn sẽ có thể nói tiếng Anh một cách lưu loát và tự tin.

      cách học effortless englishMỗi bài học trong vòng một tuần (Nguồn: ejoy-english)

      Đánh giá phương pháp

      Khi áp dụng phương pháp này bạn giải quyết được 2 vấn đề:

      • Làm sao có được vốn từ vựng tốt, và làm sao để nhớ được lâu
      • Làm sao biết vận dụng được từ mới, cũng như vận dụng được cấu trúc một cách thuần thục và tự nhiên nhất

      Tính tiện lợi của giáo trình:

      • Các bài viết được định dạng MP3 nên bạn sẽ rất dễ dàng lưu trữ trên các thiết bị nghe nhạc, điện thoại nên bạn có thể học mọi lúc mọi nơi.
      • Chi phí thấp hơn khi theo học các trung ngoại ngữ, và do bạn tự học nên có thể linh động được giờ giấc, địa điểm.
      • Bạn sẽ học tiếng Anh trong trạng thái hoàn toàn thư giãn, bạn nghe một bài báo tiếng Anh thực tế về một đề tài thú vị. Và các chủ đề được đưa ra rất hay và hài hước.

      Nhược điểm lớn nhất và cũng là cái khó nhất của phương pháp này đó là đòi hỏi người học cần có 1 sự kiên trì, quyết tâm cao độ. Bởi lẽ người học phải nghe đi nghe lại các bài học trong vòng 1 – 2 tuần, nghe ít nhất 1h/ngày sẽ cải thiện rất nhiều kỹ năng nghe của chúng ta.

      học tiếng anh cần sự kiên nhẫnHọc phương pháp Effortless English cần sự kiên trì (Nguồn: unsplash)

      Các câu hỏi thường gặp

      Phương pháp Effortless English yêu cầu một tuần chỉ học có một bài, 1 tháng học 4 bài, 6 tháng học được 24 bài thì làm sao có thể nói lưu loát? Hơn nữa các bài ban đầu rất dễ, từ vựng quá đơn giản nên đọc hiểu rất nhanh, vậy có thể học nhiều bài trong một tuần được không?
      Các bài tiếng Anh hiện có đến hàng triệu triệu bài, và bạn học cả đời cũng không bao giờ học hết, điều quan trọng đó là bạn nhớ được bao nhiêu những gì bạn đã học. Theo A.J.Hoge, thì để nói tiếng Anh lưu loát không yêu cầu bạn phải có vốn từ vựng phong phú mà quan trọng đó là bạn phải nhớ như in những gì bạn đã học, bạn nói ra phải đúng như cách mà người bản ngữ nói, bạn phản xạ trả lời không cần suy nghĩ khi nghe câu hỏi, và nếu bạn gặp khó khăn trong việc diễn đạt một ý nào đó mà bạn chưa biết từ vựng thì bạn phải biết cách giải thích dựa vào vốn từ vựng sẵn có của bạn.
      Theo Viện nghiên cứu Ngôn ngữ Washington, để giao tiếp được chỉ cần học thuộc 800 từ thông dụng nhất.

      Effortless English là một phương pháp học bằng cách nghe, nói vậy có cần phải học thêm các kỹ năng Writing, Reading nữa không?
      Về Writing, trong hầu hết các bài học, tác giả có đưa ra phần Point of View, chính bài học này sẽ làm cho bạn nói tiếng Anh tự động đúng văn phạm. Do trong phần này tác giả trình bày lại câu chuyện bằng cách thì khác nhau: quá khứ, hiện tại, tương lai và sử dụng các cấu trúc câu thường gặp. Từ đó bạn sẽ học ngữ pháp một cách thật tự nhiên, không còn tình trạng khi viết hay nói câu nào cũng mất thời gian chia với nhân động từ và các thì. Câu tiếng Anh bạn viết ra cũng hết sức tự nhiên giống như bạn viết câu tiếng Việt mà không cần phải quan tâm đến ngữ pháp.
      Còn kỹ năng Reading có ngay khi bạn đọc hiểu bài text, bài học ngày một khó hơn và dài hơn do đó khả năng đọc của bạn cũng tốt hơn.

      thực hành giao tiếp với giáo viên nước ngoàiPhương pháp Effortless English luyện đủ các kĩ năng cho bạn (Nguồn: tuoitre)

      Lời kết

      Mỗi một phương pháp học tiếng Anh có nhưng ưu điểm, khuyết điểm riêng, tùy vào đặc điểm của mỗi người mà ta chọn một phương pháp phù hợp. Nhưng dù cho học phương pháp nào thì cũng cần sự cố gắng rèn luyện, kiên trì của bản thân.

      Edu2Review hy vọng qua bài viết này giúp bạn phần nào tìm được một phương pháp học tiếng Anh phù hợp cho mình. Mỗi một lựa chọn sai lầm, bạn sẽ mất đi nhiều thứ cùng lúc: thời gian, tiền bạc, kỳ vọng,... Nên thông tin là điều vô cùng quan trọng trong thời đại hiện nay. Hãy cùng cập nhật thông tin trên Edu2Review để có sự lựa chọn cho chính bạn nhé.

      Bảng xếp hạng
      trung tâm tiếng Anh giao tiếp

      Phương Thảo (tổng hợp)


      Có thể bạn quan tâm

      Tiếng anh giao tiếp

      Bí quyết học ngoại ngữ tuyệt đỉnh của chàng trai sành 23 thứ tiếng

      24/05/2021

      Sử dụng thành thạo 23 thứ tiếng chỉ sau hơn 4 năm kiên trì tự học, đó là câu chuyện có thật của ...

      Luyện thi TOEIC

      Bài luận tiếng Anh, viết sao mới hiệu quả?

      06/02/2020

      Viết một bài văn tiếng Việt đã không dễ, viết một bài luận tiếng Anh liệu có dễ hơn? Ghi nhớ các ...

      Luyện thi IELTS

      Những thầy cô Việt dạy tiếng Anh cực đỉnh trên Youtube

      06/02/2020

      Bạn biết không, Youtube là nơi mà bạn có thể tìm ra hàng trăm video thú vị, từ giải trí, thể thao ...

      Tiếng anh giao tiếp

      Hơn 3 triệu học viên tự tin giao tiếp tiếng Anh cùng Wall Street English như thế nào?

      31/12/2022

      Sau 50 năm phát triển, Wall Street English đã đồng hành cùng hơn 3 triệu học viên đến từ 30 quốc ...