Giải đáp từ A - Z cách học speaking IELTS hiệu quả | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Giải đáp từ A - Z cách học speaking IELTS hiệu quả

      Giải đáp từ A - Z cách học speaking IELTS hiệu quả

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:11
      Bạn đang gặp rắc rối với kỹ năng nói tiếng Anh của mình? Học mãi mà phát âm vẫn lệch? Hãy để Edu2Review hóa giải nỗi lo của bạn bằng 4 cách học speaking IELTS hiệu quả.

      Speaking là 1 trong 4 phần kỹ năng quan trọng trong bài thi IELTS và chiếm điểm như nhau với các bài thi khác. Điều này gây áp lực khá lớn với thí sinh, trong khi 3 kỹ năng: Listening, Reading, Writing có thể chăm chỉ luyện đề cũng có thể tiến bộ. Nhưng với kỹ năng nói, bạn phải có môi trường để luyện tập và phản xạ nhanh.

      “Có công mài sắt có ngày nên kim”, Edu2Review sẽ hướng dẫn bạn cách học speaking IELTS hiệu quả.

      Tìm hiểu khái quát về IELTS Speaking

      "Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng", trước khi ra trận, các sĩ tử phải biết mình phải đối mặt với thử thách nào thì mới có chiến lược “đánh” hiệu quả. Hãy dành vài phút tìm hiểu về chứng chỉ IELTS cũng như bài thi Speaking.

      Cấu trúc bài thi IELTS:

      • Thời gian: 11 – 15 phút
      • Hình thức: Trực tiếp với giám khảo
      • Cấu trúc: 3 phần
        • Phần 1 (4 – 5 phút): Giới thiệu bản thân, người nước nào, thành phố nơi bạn ở, gia đình, công việc, học hành hay sở thích cá nhân… Đây là phần dễ lấy điểm nhất, tuy câu hỏi ngắn nhưng cũng đừng trả lời quá ngắn, cũng đừng quá dài như học thuộc.
        • Phần 2 (3 – 4 phút): Bạn sẽ được chuẩn bị trong 1 phút, giám khảo sẽ phát giấy note để bạn nháp và nói theo chủ đề mà giám khảo đưa ra. Trên tấm thẻ ghi chủ đề có những câu hỏi gợi ý để bạn có thể khai thác chúng, hãy cố gắng triển khai các ý trong đầu thật rõ ràng và nhanh. Bạn có tối đa 2 phút để nói, vì vậy hãy nói càng nhiều càng tốt, nhưng đừng nói lạc đề nhé.
        • Phần 3 (4 – 5 phút): Trong phần này, giám khảo sẽ hỏi bạn các câu hỏi có liên quan đến chủ đề đã nói trong phần 2. Phần này yêu cầu sử dụng nhiều cấu trúc và từ vựng, hãy chú ý đến các thì, mẫu câu khi đối đáp với giám khảo.

      Tham khảo phần thi Speaking của siêu mẫu MC Phương Mai

      Luyện nói từ phim, podcast, chương trình yêu thích

      Đây là cách học khá hay và được nhiều người áp dụng nhất. Bởi nó đơn giản và dễ thực hiện. Nếu bạn yêu thích phim ảnh, thì hãy chọn ngay cho mình 1 vài bộ phim không vietsub, có phụ đề tiếng Anh để nghe cách các diễn viên phát âm và dùng từ, sau đó học theo, chắc chắn là bạn sẽ học được kha khá mẫu câu thú vị đấy.

      Còn broadcast và chương trình truyền hình thì sao? Về broadcast, bạn có thể chọn 3 kênh tin tức phổ biến thế giới là CNN (Mỹ), BBC (Anh), ABC (Úc), chọn chủ đề bạn thích và tải về để nghe những lúc rảnh rỗi.

      Về chương trình truyền hình, nếu bạn muốn chú trọng kỹ năng nói lưu loát thì có thể tham khảo 3 trang: TedTalk, Discovery Channel, National Geographic.

      Chia sẻ kinh nghiệm thi Speaking IELTS của vlogger Giang Ơi

      Rút kinh nghiệm từ lỗi sai

      Nếu muốn cải thiện kỹ năng nói của mình, bạn phải “yêu lại từ đầu” với việc học phát âm, cảm âm cơ bản. Một trong những cách học Speaking IELTS hiệu quả nhất là tự thu âm lại bài nói của mình, sau đó nghe lại để xem mình đã phát âm đúng chưa, dùng từ, mẫu câu, ngữ pháp chuẩn chưa. Khi nói, đừng cố gắng nói quá nhanh mà hãy nói rõ ràng, chú ý cách lên giọng xuống giọng để bài nói thu hút hơn.

      Mẹo thi Speaking từ TED Talk

      Kỹ năng paraphrase và từ đồng nghĩa

      Bạn gặp khó khăn khi cứ lặp đi lặp 1 từ khiến bài nói của bạn không hấp dẫn? Đó chính là lí do vì sao bạn phải học từ vựng đặc biệt là các từ đồng nghĩa nhiều hơn.

      Khi học từ vựng mới, hãy học luôn các từ đồng nghĩa của từ đó, điều này không thừa đâu, vì chắc chắn bạn sẽ phải sử dụng chúng khá nhiều. Hãy cố gắng thay đổi linh hoạt các từ vựng khi nói thì bài thi của bạn sẽ đạt điểm cao hơn.

      Kỹ năng paraphrase là “vũ khí” tối tân trong Speaking, đây là cách diễn giải dài dòng thay cho 1 từ vựng nào đó. Tuy nhiên không quá lạm dụng paraphrase để bài nói của bạn không khiến giám khảo ngất xỉu vì mệt mỏi khi nghe.

      Cách paraphrase hiệu quả

      Luyện nói hằng ngày

      Hãy cố gắng luyện tập Speaking hằng ngày như 1 thói quen. Không có cách nào giúp bạn tốt hơn là phải thực hành. Hãy tìm cho mình 1 môi trường để luyện tập, đó có thể là hội bạn thân, lớp học, cơ quan hay qua mạng xã hội. Chỉ khi nói thật nhiều, bạn mới có thể tiến bộ. Có nhiều bạn tự ti khi nói dẫn đến khi nói chuyện với người nước ngoài sinh ra tâm lý ngại ngùng, ấp úng, nhưng không luyện thì không có ngày thành tài được. Luyện nói hằng ngày cũng là cách giúp bạn tập phản xạ giao tiếp.

      Làm thế nào để mở rộng ý tưởng khi trong bài thi Speaking

      Ai cũng có nỗi sợ của riêng mình, hãy dũng cảm vượt qua nỗi sợ đó. Kỹ năng speaking tuy khó nhưng nỗ lực cố gắng, bạn sẽ vượt qua thử thách này. Nếu đã nắm được cách học Speaking IELTS hiệu quả từ Edu2Review rồi thì bạn mau chóng bắt tay vào luyện thôi!

      Bảng xếp hạng trung tâm
      luyện thi IELTS tốt nhất

      Phương Thảo (tổng hợp)
      Nguồn: YouTube


      Có thể bạn quan tâm

      Luyện thi IELTS

      Tài liệu học từ vựng IELTS hiệu quả

      06/02/2020

      Bạn sắp thi IELTS, muốn tìm các tài liệu tin cậy để học từ vựng Ielts . Edu2Review sẽ bật mí các ...

      Tiếng anh giao tiếp

      Top 9 trung tâm Anh ngữ có học phí rẻ nhất TP.HCM

      06/06/2023

      Việc tìm kiếm trung tâm Anh ngữ uy tín, chất lượng tốt tại TP.HCM là không dễ. Vậy đâu là nơi dạy ...

      Luyện thi IELTS

      Không phải bài mẫu, "Học bản chất" tại IELTS 1984 mới là tư duy đúng để chinh phục IELTS

      02/02/2024

      Không dạy IELTS theo kiểu thuộc lòng văn mẫu, IELTS 1984 tạo khác biệt và thu hút học viên bằng ...

      Luyện thi IELTS

      IELTS 1984 với 7/13 giáo viên điểm cao IELTS 8.5+ liệu có dạy giỏi?

      19/01/2024

      Tỷ lệ thất nghiệp tăng, nhiều người chọn học IELTS để tăng khả năng cạnh tranh. Kéo theo đó nhiều ...