Học tiếng Anh - học giọng Anh hay giọng Mỹ? | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Học tiếng Anh - học giọng Anh hay giọng Mỹ?

      Học tiếng Anh - học giọng Anh hay giọng Mỹ?

      Cập nhật lúc 24/05/2023 09:45
      Bạn có bao giờ thắc mắc nên luyện tiếng Anh theo giọng Anh hay giọng Mỹ, giọng nào chuẩn hơn không? Bài viết sau là giải pháp cho vấn đề của bạn.

      Việc chọn một chất giọng học theo là cực kì quan trọng, vì chọn học theo giọng nào sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ tiếng Anh của người đó sau này. Trong đó hai chất giọng được đem lên bàn cân nhiều nhất là giọng Anh và giọng Mỹ.

      Đem đến cho các bạn cái nhìn tổng quan về vấn đề này, cùng Edu2Review tìm hiểu thêm qua bài viết sau nhé!

      Sự khác nhau giữa hai chất giọng

      Cũng giống như tiếng Việt, sẽ có nhiều chất giọng: giọng miền Nam, miền Trung, miền Bắc, và mỗi tỉnh cũng có một thứ tiếng địa phương thì người Anh và người Mỹ cũng vậy.

      Người Mỹ họ có thể có giọng địa phương nhưng họ lựa chọn một giọng chung gọi làGeneral American, với khoảng 90% dân số nói giọng này. Nhìn chung sự khác biệt về giọng nói của người Mỹ ở các địa phương là không đáng kể so với ở Anh. Bạn dễ dàng nghe thấy tiếng General American ở hầu hết các show truyền hình, radio, bản tin, phim ảnh…

      Ở Anh họ cũng có nhiều giọng địa phương và họ chọn ra một giọng làReceived Pronunciation. Chỉ có 5% người Anh dùng giọng này, là người ở tầng lớp trí thức, có địa vị như chính trị gia, hoàng gia, giáo sư đại học…Và bạn quen thuộc với chất giọng này khi nghe các bản tin trên BBC.

      học tiếng Anh giọng Anh hay giọng MỹGiọng Anh và giọng Mỹ có nhiều điểm khác nhau mà bạn phải lưu ý khi học tiếng Anh

      Giọng Anh và giọng Mỹ khác nhau ở một số cách dùng từ ngữ, vài điểm ngữ pháp và một số phát âm cơ bản sau:

      • Phụ âm R ở cuối từ: người Anh lược bỏ, còn người Mỹ phát âm nặng, rõ. VD: Car [(Br.E) kaː] [Am.E) kaːr], Floor [(Br.E) flɔː] [Am.E) flɔːr]
      • Phụ âm /t/ ở giữa 2 nguyên âm: người Anh phát âm rõ ràng, chính xác trong khi người Mỹ có xu hướng chuyển âm /t/ thành âm /d/. VD: Item: [(Br.E) aɪ.təm ] [Am.E) aɪ.dəm ], Bottle [(Br.E) bɔtl ̩] [Am.E) ba:dl]
      • Nguyên âm /æ/: Người Anh đọc hẳn thành âm /a/, người Mỹ đọc đúng là nửa âm /e/ và nửa âm /a/. VD: Fast [(Br.E) fɑːst ̩] [Am.E) fæst], Staff [(Br.E) stɑːf ̩] [Am.E) stæf]
      • Nguyên âm /o/: Người Anh phát âm tròn miệng là /ɒ/, còn người Mỹ lại đọc thành âm /a:/. VD: Document [(Br.E) dɒkjʊmənt ] [Am.E) dɑːkjʊmənt], Occupied [(Br.E) ɒkjʊpaɪd ] [Am.E) ɑːkjʊpaɪd]

      Giọng Anh hay Mỹ chuẩn hơn?

      Thực chấtkhông thể so sánh hai giọng này xem giọng nào chuẩn hơn được. Nhiều bạn nói tiếng Anh do người Anh tạo ra nên giọng Anh chuẩn hơn. Vậy nói về điều này thì quay về lịch sử một chút nhé.

      Hồi xa xửa xa xưa khi mà Mỹ còn là thuộc địa của Anh thì hai đất nước này sử dụng tiếng Anh nói như nhau. Do thời gian đô hộ cả trăm năm nên sự khác biệt giọng Anh hay giọng Mỹ không đáng kể. Nhưng đến năm 1775, hai nước xảy ra xung đột, chiến tranh đến gần một thập kỉ và sau đó là thời gian cấm vận.

      Thì trong khoảng thời gian này, nước Anh xuất hiện một phong trào sử dụng thứ tiếng mới có nguồn gốc từ phía Nam. Đó chính là Received Pronunciation ngày nay. Giới quý tộc thời đó cho chất giọng này là quí phái, sang trọng nên những người có địa vị cao trong xã hội bắt đầu thay đổi và sử dụng nó.

      học tiếng Anh giọng Anh hay giọng MỹBan đầu người Anh và người Mỹ nói giọng gần như là giống nhau

      Còn ở Mỹ thì vẫn giữ chất giọng Anh từ xa xưa, thể hiện ở cách phát âm /r/, âm /æ/ và /o/. Nên có thể nói, nếu xem lại quá khứ thì người Mỹ là người nói tiếng Anh có nguồn gốc xa xưa hơn. Cũng có thể dẫn chứng bằng những từ ngữ họ hay sử dụng, người Mỹ có thiên hướng giữ nguyên từ gốc, còn người Anh có xu hướng dùng những từ mới.

      VD: từ fall và từ autumn: người Mỹ dùng fall, người Anh dùng autumn là từ có gốc từ Pháp. Hay người Mỹ dùng stove là từ gốc của tiếng Anh, người Anh dùng cooker

      Nhưng cũng có một số từ người Anh còn dùng mà người Mỹ đã bỏ, và cách nói của người Anh lịch sự, trịnh trọng, mang nét cổ xưa hơn. Trong khi người Mỹ thì phóng thoáng, nói tiện lợi nhất là được như việc phát âm /t/ là /d/. Nên so sánh giọng nào chuẩn hơn thì kết quả tùy vào quan điểm và góc nhìn của mỗi người.

      Bạn nên học giọng Anh hay giọng Mỹ?

      Việc họcgiọng Anh hay giọng Mỹ thì giọng nào người sử dụng tiếng Anh trên thế giới cũng hiểu bạn hết, chỉ cần đừng dùng tiếng Anh giọng Việt là được.

      Một số ưu điểm khi dùng giọng Mỹ là số lượng người dùng giọng Mỹ gấp 10 lần người dùng giọng Anh. Xem phim ảnh, chương trình truyền hình và tài liệu học cũng vô cùng phong phú do người ta đa số dùng giọng này. Giọng Anh có ưu điểm là từ điển Anh-Anh luôn chính xác và học thuật hơn là các từ điển Anh-Mỹ. Và khi bạn dùng giọng này thì được cho là thông minh, có nền tảng giáo dục cao.

      học tiếng Anh giọng Anh hay giọng MỹHọc tiếng Anh giọng Anh hay giọng Mỹ thực ra thì giọng nào cũng được

      Nhưng việc chọn giọng nào để học thì do nhiều yếu tố quyết định.

      1. Mục đích của bạn học tiếng Anh?

      Nếu học có ý định du học, làm việc tại Anh thì bạn nên học Received Pronunciation, còn nếu định du học, làm việc tại Mỹ thì học General American. Cơ bản thứ giọng nào giúp bạn hòa nhập nhanh hơn thì dùng giọng đó.

      2. Bạn thích giọng nào hơn?

      Cái này do sở thích, thị yếu của mỗi người, cũng giống như việc bạn thích chó hay mèo? Bạn cảm thấy mình có cảm tình với giọng nào thì tập theo giọng ấy, vì làm điều mình thích thì hiệu quả hơn nhiều phải không!

      3. Bạn nghe giọng nào nhiều hơn

      Việc nghe giọng nào thường xuyên ảnh hưởng rất nhiều đến việc phát âm, ngữ pháp của bạn. Và điều đó phụ thuộc vào loại phim, ảnh, giáo viên, bạn bè bạn nói giọng nào.

      4. Giọng nào bạn dễ bắt chước và tự tin với nó hơn?

      Hay đơn giản là giọng nào dễ bắt chước hơn thì học thôi, như nhiều bạn nói giọng Anh dễ nói hơn do học bỏ âm /r/, đã mất công uốn lưỡi như người Mỹ, phù hợp với thói quen bỏ âm cuối của người Việt.

      Lời kết: Việc lựa chọn giọng Anh và giọng Mỹ không quan trọng do giọng nào thì mọi người cũng sẽ hiểu bạn. Chọn giọng nào tùy vào mục đích, hoàn cảnh của riêng bạn. Nhưng nhất quyết phải chọn một giọng để học xuyên suốt vì thử tưởng tượng bạn nói tiếng Việt mà nửa câu giọng Bắc, nửa câu giọng Nam thì nó sẽ thế nào?

      Phương Thảo (tổng hợp)

      BẢNG XẾP HẠNG TRUNG TÂM
      TIẾNG ANH GIAO TIẾP TỐT NHẤT


      Có thể bạn quan tâm

      Tiếng anh giao tiếp

      7 bí quyết học tiếng Anh hiệu quả với Flashcard

      06/02/2020

      Flashcard (thiệp từ) là một trong những công cụ học tiếng Anh rất hữu ích. Nhưng bạn đã biết phát ...

      Học ở đâu tốt?

      Top những trung tâm học tiếng Anh tốt nhất TP.HCM

      10/10/2023

      Học tiếng Anh giao tiếp ở đâu tốt? Luyện thi IELTS ở đâu hiệu quả? Thống kê danh sách các trung ...

      Tiếng anh giao tiếp

      Effortless English - Học tiếng Anh như một đứa trẻ

      06/02/2020

      Bạn đã chọn đúng phương pháp học tiếng Anh thật sự hiệu quả chưa? Hãy tham khảo phương pháp mới ...

      Tiếng anh giao tiếp

      Hơn 3 triệu học viên tự tin giao tiếp tiếng Anh cùng Wall Street English như thế nào?

      31/12/2022

      Sau 50 năm phát triển, Wall Street English đã đồng hành cùng hơn 3 triệu học viên đến từ 30 quốc ...