Học tiếng Anh cho người đi làm mất gốc: 4 lưu ý quan trọng cần nhớ! | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Học tiếng Anh cho người đi làm mất gốc: 4 lưu ý quan trọng cần nhớ!

      Học tiếng Anh cho người đi làm mất gốc: 4 lưu ý quan trọng cần nhớ!

      Cập nhật lúc 01/09/2020 16:18
      Người đi làm luôn muốn sớm lấy lại căn bản, muốn học ít hiểu nhiều và rất nhiều mong muốn khác. Để đạt được những điều đó, người học tiếng Anh cho người đi làm mất gốc phải ghi nhớ những lưu ý sau.

      Người đi làm muốn học tiếng Anh thường gặp rất nhiều trở ngại, đặc biệt là những ai bị mất kiến thức căn bản. Đặc biệt, nếu người học không tự nhận thức các vấn đề của bản thân thì cho dù bạn tìm tới các trung tâm tiếng Anh cho người đi làm chuyên nghiệp cũng không khả quan. Vì vậy, trong bài viết này, Edu2Review sẽ phân tích 4 vấn đề và cách khắc phục khi học tiếng Anh cho người đi làm mất gốc.

      Bảng xếp hạng
      Trung tâm tiếng Anh tốt nhất việt nam

      Chọn trung tâm hay tự học?

      Đây là phân vân của rất nhiều người đi làm, tự học tiếng Anh tại nhà sẽ giúp bạn chủ động hơn về mặt thời gian, học tại trung tâm sẽ mang lại lộ trình bài bản hơn. Hẳn ai trong chúng ta cũng đều nhận thức được những ưu – nhược điểm của từng hình thức học, vậy tại sao bạn lại chưa thể lựa chọn phương thức nào phù hợp với bản thân?

      Nguyên nhân có thể là do bạn chưa đủ hiểu chính mình. Chúng ta thường lo lắng rất nhiều trước khi bắt đầu mọi thứ, đơn cử như việc đi phỏng vấn xin việc, dù đã chuẩn bị kỹ càng thì vẫn có rất nhiều câu hỏi như: người phỏng vấn sẽ hỏi gì, bản thân có thể hiện tốt không, CV có vấn đề gì hay không... Tương tự, việc học tiếng Anh cho người đi làm mất gốc cũng sẽ kèm theo rất nhiều phân vân, bạn có thể lo ngại đã đóng tiền nhưng lại không đủ thời gian để theo học đầy đủ, nhưng tự học lại sợ rằng bản thân không đủ tự giác...

      Lỗi sai có thể sửa, việc chưa hiệu quả có thể khắc phục nhưng phân vân, lo lắng thì sẽ kéo dài mãi. Do đó, điều bạn cần làm là gạt qua những lo lắng đó và bắt tay ngay vào việc học. Đầu tiên là phương pháp tự học. Nếu bạn không thấy hiệu quả, hãy cân nhắc lựa chọn trung tâm tiếng Anh để hỗ trợ bản thân đạt được mục tiêu.

      Hãy lựa chọn những nội dung mà bạn có thể ứng dụng ngay vào công việc. Nhiều người vẫn cho rằng đây chỉ là cách học “tiếng Anh bồi” nhưng trên thực tế, mục tiêu cuối cùng của việc học ngoại ngữ chính là khả năng áp dụng ngôn ngữ đó vào cuộc sống. Vì vậy phương pháp này không đáng để bị chê trách, nhất là với đối tượng là người bận rộn. Song song, nếu kiến thức đã học không được thực hành thì việc quên nội dung đó chỉ là vấn đề thời gian.

      Học tại trung tâm hay tự học đều có những ưu – nhược điểm riêng
      Học tại trung tâm hay tự học đều có những ưu – nhược điểm riêng (Nguồn: ncstatecollege)

      Không đủ động lực

      Người đi làm có thể rất quyết tâm học tiếng Anh, nhưng có bao nhiêu lý do là vì yêu thích ngôn ngữ này? Đa số sẽ đi học vì công việc, bạn cần giao tiếp với đồng nghiệp hay khách hàng bằng tiếng Anh, bạn cần chứng chỉ để “làm đẹp” hồ sơ và lấy cơ sở được xét tăng lương... Lúc này, việc học sẽ chỉ mang tính nghĩa vụ, bạn có thể học và hoàn thành bài tập đúng hạn nhưng kiến thức không lưu lại nhiều vì thiếu đi sự chú tâm.

      Đặc biệt, với việc học tiếng Anh cho người đi làm mất gốc, chúng ta gần như sẽ bắt đầu lại từ vạch xuất phát. Bạn sẽ làm quen với những khái niệm cơ bản về cách phát âm, các thì, những cấu trúc ngữ pháp đã quá nhàm chán... Người học có thể cảm thấy sốt ruột vì lâu thấy hiệu quả, học nhiều nhưng trình độ không thấy cải thiện.

      Để khắc phục điều này, người học cần phải tìm ra điểm yêu thích đối với trung tâm tiếng Anh mà bạn sẽ lựa chọn. Đó có thể là không gian học tập được thiết kế đẹp, giáo viên có phong cách dạy thoải mái và không tạo áp lực, địa điểm gần nơi làm việc... Khi đã có ít nhất một lý do để đi học, bạn sẽ kiên nhẫn và tập trung hơn.

      Nhiều người không có động lực để kiên trì học tiếng Anh
      Nhiều người không có động lực để kiên trì học tiếng Anh (Nguồn: entrepreneur)

      Có nhiều hơn một lý do để trì hoãn

      Ngày còn là học sinh hay sinh viên, chúng ta vẫn luôn ước có lý do để được nghỉ học. Và khi đã là người đi làm, bạn có rất nhiều lý do để nghỉ học rất chính đáng và tất nhiên đa số lý do đó đều được chính bản thân chúng ta chấp nhận. Có thể điểm danh một số lý do tiêu biểu như: đi học xa, thời tiết không thuận lợi, công việc bận rộn, cảm thấy hơi mệt, ngày mai phải đi làm sớm... Đơn giản là chúng ta nghĩ rằng bản thân có thể bù lại việc học vào ngày hôm sau, nhưng bạn có dám chắc ngày mai sẽ không có một lý do khác để tiếp tục trì hoãn?

      Lý do bạn vẫn trì hoãn việc học hay luôn tìm cách để hợp lý hóa việc nghỉ học chỉ đơn giản là do không đủ động lực. Học hay nghỉ, cả hai đều là những lựa chọn, hãy chọn sao cho đúng. Không thành công nào đến dễ dàng, nếu đã quyết tâm học giỏi tiếng Anh (dù vì bất kỳ lý do nào) thì bạn cần ghi nhớ mục tiêu và phấn đấu vì nó. Có thể, bạn nghỉ học để được tự do làm những việc khác, nhưng sau này bạn sẽ mất tự do và mắc kẹt khi công việc không phát triển.

      Người đi làm có rất nhiều lý do để trì hoãn việc học
      Người đi làm có rất nhiều lý do để trì hoãn việc học (Nguồn: medium)

      Khả năng ghi nhớ kém

      Người đi làm thường dành phần lớn thời gian cho công việc, thậm chí một số người còn phải mang việc về nhà. Những công việc gia đình sau giờ làm cũng chiếm gần hết thời gian trong ngày. Với khối lượng công việc phải xử lý nhiều như vậy, người đi làm chỉ muốn có một giấc ngủ thật sâu khi về nhà.

      Tuy nhiên, với người đi làm học tiếng Anh, họ phải vượt qua cơn buồn ngủ để bắt đầu bài học sau giờ làm. Nhưng tiếng Anh cho người đi làm mất gốc thường bắt đầu với những khái niệm rất cơ bản và vô tình lại... dễ gây buồn ngủ. Do đó, không phải ai cũng đủ tỉnh táo để ghi nhớ những kiến thức đã học. Tất nhiên, nếu tình trạng này tiếp diễn trong một thời gian dài thì chắc chắn kết quả học tiếng Anh của bạn sẽ càng ngày càng thụt lùi.

      Trường hợp tham gia khóa học tại trung tâm tiếng Anh, bạn nên cố gắng dành vị trí ngồi đầu và thường xuyên tương tác với giáo viên. Điều này sẽ giúp người học có thể nghe giảng rõ hơn, tập trung hơn và còn có nhiều cơ hội được giáo viên chỉnh sửa các lỗi sai. Trường hợp là người tự học, bạn có thể đổi phương pháp học, thay vì tiếp cận kiến thức bằng việc đọc và làm bài tập, bạn có thể xem phim để rèn luyện kỹ năng nghe và học thêm từ mới.

      Khi học tại trung tâm tiếng Anh, hãy cố gắng tương tác nhiều với giáo viên
      Khi học tại trung tâm tiếng Anh, hãy cố gắng tương tác nhiều với giáo viên (Nguồn: evolllution)

      Học tiếng Anh cho người đi làm mất gốc chắc chắn sẽ là một quá trình dài và nhiều gian nan. Để đạt được mục tiêu cuối cùng, người học cần hiểu rõ những trở ngại nói trên và kiên trì ôn luyện. Thành công chỉ đến với những người chăm chỉ và Edu2Review tin rằng bạn chính là một người như vậy.

      * Thông tin bài viết được cập nhật vào tháng 07/2020.

      Khuê Lâm (Tổng hợp)
      Nguồn ảnh cover: picjumbo


      Có thể bạn quan tâm

      Bạn cần biết

      Cách học tiếng Anh hiệu quả cho người đi làm: Tận dụng mọi nguồn lực bạn có!

      06/02/2020

      Với người đi làm, rèn luyện Anh ngữ cùng quỹ thời gian ít ỏi luôn là thử thách. Tuy nhiên với các ...

      Tiếng anh giao tiếp

      Điểm danh các trung tâm dạy học tiếng Anh cho người đi làm ở Hà Nội

      23/11/2022

      Dạy tiếng Anh cho người đi làm mang tính đặc thù cao. Nếu bạn đang phân vân lựa chọn trung tâm ...

      Bạn cần biết

      Review những thông tin cần nắm về học bổng S-Global 2

      26/12/2023

      Review học bổng S-Global 2 - Thông tin chương trình, đơn vị đào tạo có tốt không, học phí bao ...

      Bạn cần biết

      Khóa học ILA Summer 2023 - Trải nghiệm mùa hè ý nghĩa để trưởng thành hơn mỗi ngày

      19/05/2023

      Khóa hè 7 tuần ILA Summer 2023 theo chuẩn quốc tế, dành cho ba nhóm tuổi: 4-7, 8-11, 12-16, là ...