Hướng dẫn cách học tiếng Anh chuyên ngành Y khoa hiệu quả | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Hướng dẫn cách học tiếng Anh chuyên ngành Y khoa hiệu quả

      Hướng dẫn cách học tiếng Anh chuyên ngành Y khoa hiệu quả

      Cập nhật lúc 26/02/2020 16:19
      Bạn đang đau đầu với những kiến thức Y khoa phức tạp cùng bộ môn tiếng Anh chuyên ngành đầy thách thức. Nguyên nhân chính bởi bạn chưa biết cách học tiếng Anh chuyên ngành Y hiệu quả.

      Để bắt kịp bước tiến của y học thế giới, các y bác sĩ cần không ngừng trau dồi vốn tiếng Anh chuyên ngành của mình. Tuy vậy, tiếng Anh chuyên ngành Y bao gồm rất nhiều thuật ngữ, khái niệm học thuật gây nhiều khó khăn cho người mới học. Vậy nên, Edu2Review sẽ giới thiệu đến bạn cách học tiếng Anh chuyên ngành Y hiệu quả. Cùng khám phá nhé!

      BẢNG XẾP HẠNG TRUNG TÂM
      TIẾNG ANH TẠI VIỆT NAM

      Nắm rõ bản chất của tiếng Anh chuyên ngành Y

      Rất nhiều người học tiếng Anh chuyên ngành Y khoa cảm thấy chúng không “dễ nhằn” chút nào, vậy lí do là gì? Nguyên nhân thường nằm ở việc chúng ta thường chỉ “học vẹt” mà quên đi việc học các nguyên lý ghi nhớ cơ bản. Đặc điểm chính của hệ thuật ngữ y học là thường có gốc Hy lạp hoặc La-tinh. Vì thế, cách học tiếng Anh chuyên ngành Y khoa hiệu quả chính là việc ghi nhớ được nguồn gốc của các từ vựng phức tạp này.

      Một từ vựng tiếng Anh chuyên ngành Y khoa thường được cấu tạo bởi 2 thành tố:

      • Nghĩa gốc: Là những từ chính của từ vựng, thường để chỉ bộ phận cơ thể. Các từ gốc trong tiếng Anh chuyên ngành Y thường chỉ về tim mạch, hô hấp, tiết niệu... Đây là các từ thiết yếu và cơ bản là nếu mong muốn khoác áo blouse trắng bạn cần phải ghi nhớ.
      • Hậu tố: Là phần bổ sung nghĩa có từ chính, thường để chỉ bệnh tật, rối loạn hay phương thức phẫu thuật.

      Từ vựng học thuật chuyên ngành Y rất khó nhớ

      Từ vựng học thuật chuyên ngành Y rất khó nhớ (Nguồn: morereader)

      Bên cạnh đó, các từ vựng tiếng Anh về chế phẩm thuốc thường được lấy từ tiếng Pháp. Tuy rằng tiếng Pháp và tiếng Anh có nhiều sự tương đồng nhưng cũng là nguyên nhân gây ra không ít khó khăn cho việc học của nhiều sinh viên Y khoa. Nếu bạn chuyên về ngành Dược, thì ngoài việc tới các trung tâm Anh ngữ bạn cũng nên tìm thêm các lớp học tiếng Pháp để bổ sung kiến thức.

      Đọc và đọc nhiều hơn nữa

      Nhìn chung phương pháp học tiếng Anh chuyên ngành Y khoa cũng không có quá nhiều khác biệt khi bạn học tiếng Anh thông thường. Điểm khó nhất chính là việc bạn ghi nhớ từ vựng phức tạp mang tính học thuật cao. Để khắc phục điểm này thì việc đọc nhiều tài liệu được xem là yếu tố cơ bản.

      Lưu ý với mỗi từ vựng tiếng Anh mới được học, bạn nên tìm hiểu các biến thể của từ bên cạnh việc tra nghĩa của riêng từ đó. Bởi như lý giải ở trên, các từ vựng chuyên ngành Y thường đi theo bộ với hệ nghĩa thay đổi tùy vào hậu tố nên khi bạn học theo cụm các từ vựng thì sẽ dễ dàng ghi nhớ hơn.

      Đọc nhiều vừa tích lũy kiến thức vừa giúp nâng cao vốn từ vựng chuyên ngành

      Đọc nhiều vừa tích lũy kiến thức vừa giúp nâng cao vốn từ vựng chuyên ngành (Nguồn: backtothebible)

      Ngoài ra, bạn nên sử dụng các từ điển online về chuyên ngành Y để có thể tiện tra cứu. Một số ứng dụng từ điển tiếng Anh y học trên điện thoại mà bạn có thể tham khảo như:

      • WikiMed: Với hơn 51.000 bài viết về Y tế, Wikimed là bộ sưu tập lớn và toàn diện nhất về các bài báo chủ đề sức khỏe và các tin tức liên quan.
      • Oxford Medical Dictionary: Ứng dụng chứa 12.000 chủ đề rõ ràng và súc tích, bao gồm nhiều khía cạnh của khoa học Y tế. Ngoài ra, Oxford Medical Dictionary còn có trên 140 hình ảnh minh họa và sơ đồ giúp bạn dễ dàng liên tưởng trong khi học online.
      • Medical Terminology – Dictionary: Đây là ứng dụng từ điển tiếng Anh chứa đầy đủ danh sách các thuật ngữ Y khoa. Với ứng dụng đơn giản và miễn phí này, bạn có thể học hỏi ý nghĩa của hàng ngàn từ ngữ Y tế bằng tiếng Anh.
      • Diseases Dictionary Medical: Sổ tay Y tế Diseases Dictionary Medical bên cạnh việc tra cứu từ vựng còn có thể hoạt động như một cố vấn lâm sàng để chẩn đoán và cũng có thể được sử dụng để tìm cách điều trị bệnh.
      • Drugs Dictionary Offline FREE: Là một cuốn sổ tay Y tế cung cấp tất cả các thông tin về thuốc như cách sử dụng, liều lượng, tác dụng phụ, biện pháp phòng ngừa, tương tác thuốc… Trong một số trường hợp, ứng dụng này còn có thể tư vấn một số toa thuốc cho nhiều bệnh lý.

      Chú ý tới cách phát âm

      Trong giao tiếp, các bác sĩ có thể trao đổi với nhau như khi dùng tiếng Anh phổ thông và sử dụng các thuật ngữ trong cuộc đối thoại của mình. Nhưng vì độ phức tạp của từ vựng mà việc phát âm các từ cũng khá khó khăn. Ngoài ra, các từ vựng Y khoa cần phát âm theo tiếng La-tinh hay tiếng Pháp, dễ nhầm lẫn với cách phát âm theo tiếng Anh chuẩn. Đây là trở ngại lớn nhất khi học tiếng Anh chuyên ngành Y khoa.

      May mắn là tiếng Việt có cách phát âm lấy căn bản từ hệ gốc La-tinh nên bạn chỉ cần lưu ý một số cách đọc nguyên âm và phụ âm kép mà thôi. Vì thế, nhìn chung với các từ vựng chuyên ngành hay tên thuốc, đa số sẽ phát âm theo kiểu “viết sao đọc vậy”.

      Tiếng Anh chuyên ngành Y dễ nhầm lẫn cách đọc với nhiều ngôn ngữ khác

      Tiếng Anh chuyên ngành Y dễ nhầm lẫn cách đọc với nhiều ngôn ngữ khác (Nguồn: languageacademy)

      Sự kiên trì, chăm chỉ chính là yếu tố quyết định 90% thành công của bạn. Mọi vấn đề sẽ được giải quyết nếu bạn thực sự chuyên tâm. Vì vậy, cách học tiếng Anh chuyên ngành Y khoa hiệu quả nhất chính là sự nỗ lực học tập. Hy vọng bí quyết mà Edu2Review chia sẻ ở bài viết này sẽ hữu ích cho bạn.

      Khuê Lâm (Tổng hợp)


      Có thể bạn quan tâm

      Học ở đâu tốt?

      Top những trung tâm tiếng Anh tốt nhất ở Hà Nội - Bạn đã biết chưa?

      10/10/2023

      Hiện nay, nỗi lo lớn nhất của nhiều bạn sinh viên là không chọn được trung tâm tiếng Anh uy tín. ...

      Luyện thi IELTS

      5 lỗi phát âm tiếng Anh người Việt thường gặp

      06/02/2020

      Phát âm tiếng Anh chuẩn sẽ giúp bạn tự tin trong giao tiếp, công việc, cuộc sống. Nếu bạn mắc 5 ...

      Bạn cần biết

      Review những thông tin cần nắm về học bổng S-Global 2

      26/12/2023

      Review học bổng S-Global 2 - Thông tin chương trình, đơn vị đào tạo có tốt không, học phí bao ...

      Bạn cần biết

      Khóa học ILA Summer 2023 - Trải nghiệm mùa hè ý nghĩa để trưởng thành hơn mỗi ngày

      19/05/2023

      Khóa hè 7 tuần ILA Summer 2023 theo chuẩn quốc tế, dành cho ba nhóm tuổi: 4-7, 8-11, 12-16, là ...