Học sâu, nhớ lâu với những cách học từ vựng tiếng Anh theo chủ đề | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Học sâu, nhớ lâu với những cách học từ vựng tiếng Anh theo chủ đề

      Học sâu, nhớ lâu với những cách học từ vựng tiếng Anh theo chủ đề

      Cập nhật lúc 29/11/2022 14:45
      Học từ vựng tiếng Anh theo chủ đề luôn là 1 trong những cách học được đánh giá cao, nhưng để tối ưu hiệu quả của phương pháp này thì bạn cần lưu ý thêm điều gì?

      Lợi ích mà việc học từ vựng tiếng Anh theo chủ đề mang lại là bạn sẽ có thể hệ thống lại tất cả những gì đã học 1 cách dễ dàng cũng như tăng cường khả năng sử dụng Anh ngữ trong những trường hợp cụ thể. Ngoài ra, nếu số lượng chủ đề đã được học đủ lớn, bạn sẽ bắt đầu hình thành khả năng suy luận và liên kết chúng lại với nhau để ứng dụng vào những cuộc trò chuyện thực tế.

      Học từ vựng tiếng Anh theo chủ đề còn mang đến những lợi ích tuyệt vời khác, tuy nhiên để việc học diễn ra suôn sẻ, bạn cũng cần phải điểm qua 1 số lưu ý nho nhỏ sau đây.

      Xem ngay top trung tâm ngoại ngữ
      tốt nhất Việt Nam

      Lựa chọn chủ đề phù hợp

      Đây là lưu ý đầu tiên và cũng là quan trọng nhất đối với những bạn mới bắt đầu học từ vựng tiếng Anh theo chủ đề. Nếu không xác định được chủ đề phù hợp, bạn sẽ mất rất nhiều thời gian và công sức để dung nạp những kiến thức không có quá nhiều lợi ích cho bản thân. Hiện có 2 tiêu chí đánh giá chủ đề tiếng Anh phù hợp mà bạn đọc có thể tham khảo:

      • Chủ đề phù hợp với sở thích.
      • Chủ đề phù hợp với nhu cầu sử dụng hiện tại.

      Đối với tiêu chí thứ nhất, bạn có thể học từ vựng tiếng Anh thật tự nhiên mà không có cảm giác bị gò bó, bắt buộc. Những chủ đề tiếng Anh phù hợp với sở thích luôn khiến bạn dễ nhớ mỗi khi cần sử dụng hơn là các chủ đề mà bản thân không giờ màng đến.

      Bên cạnh đó, nếu các sở thích có phần tương tự nhau (ví dụ bạn là người rất thích đi dã ngoại lại vừa thích câu cá), bạn lại càng dễ dàng hơn khi mở rộng vốn từ vựng đến các chủ đề liên quan.

      Đối với tiêu chí lựa chọn chủ đề phù hợp với nhu cầu sử dụng hiện tại, nếu vẫn còn đang ngồi trên ghế nhà trường, bạn có thể lựa chọn chủ đề tiếng Anh học thuật để phục vụ mục đích thi lấy chứng chỉ Anh ngữ quốc tế. Trường hợp bạn đã tốt nghiệp và bắt đầu đi làm, hãy chọn những chủ đề liên quan đến công việc hiện tại nói riêng và tiếng Anh giao tiếp căn bản nói chung.

      Tùy vào sở thích và mục đích sử dụng mà bạn có thể lựa chọn những chủ đề tiếng Anh khác nhauTùy vào sở thích và mục đích sử dụng mà bạn có thể lựa chọn những chủ đề tiếng Anh khác nhau (Nguồn :liberalarts)

      Chia nhỏ chủ đề lớn

      Thông thường, khi mới bắt đầu học từ vựng tiếng Anh theo chủ đề, mọi người đều có xu hướng lựa chọn những chủ đề có độ phổ quát cao để học được nhiều từ nhất có thể. Tuy nhiên, nếu phải tiếp thu quá nhiều từ vựng cùng một lúc thì bạn khó có thể tránh khỏi tình trạng "bội thực" kiến thức.

      Để việc học diễn ra thật hiệu quả, các bạn có thể chia nhỏ thành chủ đề cụ thể. Ví dụ với từ vựng về bộ môn bóng đá như: Center back (hậu vệ trung tâm), Goal line (đường biên kết thúc sân), Center forward (trung phong cấm), Sideline (đường biên dọc), Center circle (vòng tròn trung tâm sân bóng), Left back (hậu vệ cánh trái), Linesman (trọng tài biên), các bạn có thể chia nhỏ thành:

      • Từ vựng chủ đề sân bóng: Goal line, Sideline, Center circle.
      • Từ vựng chủ đề vị trí: Center back, Center forward, Left back, Linesman.

      Việc chia nhỏ chủ đề không chỉ giảm thiểu tình trạng quá tải khi học mà còn là 1 phương pháp hữu hiệu giúp bạn xây dựng lộ trình học từ vựng thật hiệu quả.

      Hãy chia nhỏ chủ đề lớn để đạt được hiệu quả học tập cao nhấtHãy chia nhỏ chủ đề lớn để đạt được hiệu quả học tập cao nhất (Nguồn: torontoseikatsu)

      Kiến tạo động lực

      Nếu là "mọt" phim điện ảnh hay tín đồ của túc cầu giáo thì hẳn bạn đã từng có mơ ước được xem phỏng vấn của các siêu sao điện ảnh hạng A mà không cần vietsub hoặc đắm mình vào những trận cầu nảy lửa tại các sân vận động và giao lưu cùng cổ động viên ngoại quốc phải không? Nếu những ước mơ đó vẫn còn hiện hữu thì hãy biến chúng trở thành động lực để học tiếng Anh.

      Trên thực tế, mọi việc nếu muốn hoàn thành 1 cách hiệu quả đòi hỏi bạn phải có động lực đủ lớn khi thực hiện và học tiếng Anh theo chủ đề nghiễm nhiên cũng không phải ngoại lệ. Hãy sử dụng những giấc mơ, xem chúng như là phần thưởng mà bạn sẽ có được để việc học đạt hiệu quả cao nhất.

      Hòa mình vào không khí rực lửa tại sân vận động là ước mơ của tất cả fan hâm mộ túc cầu giáoHòa mình vào không khí rực lửa tại sân vận động là ước mơ của tất cả fan hâm mộ túc cầu giáo (Nguồn: telegraph)

      Ứng dụng vào thực tế

      Học mà không đi đôi với hành thì mọi kiến thức sẽ chỉ mãi nằm lại trên những trang vở một cách vô nghĩa. Đặc biệt đối với việc học tiếng Anh, nếu không thường xuyên sử dụng thì bạn sẽ rất mau quên. Nghiêm trọng hơn, nếu không ứng dụng vào thực tế thì bạn sẽ rất khó phát hiện những lỗi sai mà bản thân không tự kiểm chứng được trong suốt quá trình học.

      Với sự phát triển vượt bậc của internet và mức độ hội nhập của Việt Nam trên trường quốc tế như hiện nay thì không quá khó để bạn có thể tìm được môi trường sử dụng tiếng Anh, đặc biệt là tiếng Anh theo chủ đề. Tùy vào chủ đề đang học mà mỗi người sẽ có cách thức tìm kiếm môi trường sử dụng tiếng Anh khác nhau.

      Học tiếng Anh quan trọng nhất vẫn là luyện tậpHọc tiếng Anh quan trọng nhất vẫn là luyện tập (Nguồn: videoblocks)

      Học từ vựng tiếng Anh theo chủ đề cũng như bao cách học khác đều đòi hỏi bạn phải quyết tâm kiên trì đến cùng thì mới có thể gặt hái được những kết quả tốt đẹp. Hy vọng sau khi tham khảo những cách học trong bài viết trên, bạn đọc đã có thêm nhiều thông tin hữu ích về một trong những cách học từ vựng hiệu quả nhất hiện nay.

      Anh Duy (Tổng hợp)


      Có thể bạn quan tâm

      Bạn cần biết

      Đừng tìm cách học từ vựng tiếng Anh nhanh thuộc nếu bạn vẫn còn mắc phải những lỗi sau đây

      06/02/2020

      Cách học từ vựng tiếng Anh nhanh thuộc luôn là từ khóa nằm trong top tìm kiếm của bất cứ tín đồ ...

      Học ở đâu tốt?

      Top những trung tâm học tiếng Anh tốt nhất TP.HCM

      10/10/2023

      Học tiếng Anh giao tiếp ở đâu tốt? Luyện thi IELTS ở đâu hiệu quả? Thống kê danh sách các trung ...

      Bạn cần biết

      Review những thông tin cần nắm về học bổng S-Global 2

      26/12/2023

      Review học bổng S-Global 2 - Thông tin chương trình, đơn vị đào tạo có tốt không, học phí bao ...

      Bạn cần biết

      Khóa học ILA Summer 2023 - Trải nghiệm mùa hè ý nghĩa để trưởng thành hơn mỗi ngày

      19/05/2023

      Khóa hè 7 tuần ILA Summer 2023 theo chuẩn quốc tế, dành cho ba nhóm tuổi: 4-7, 8-11, 12-16, là ...