Làm thế nào để tập trung trong học tập ? | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Làm thế nào để tập trung trong học tập ?

      Làm thế nào để tập trung trong học tập ?

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:08
      Bạn ngồi vào bàn làm việc hừng hực khí thế. Tuy nhiên chỉ một lúc sau, một loạt các công việc khác bủa vây khiến bạn bị phân tâm vào công việc chính.

      Sự tập trung là yêu cầu cần thiết cho tất cả các hoạt động, đặc biệt là học tập và làm việc. Tuy nhiên, trong cuộc sống lại có vô vàn những thứ khiến cho chúng ta bị xao nhãng. khiến chúng ta khó tập trung vào một công việc nào đó. Vậy để cải thiện sự tập trung trong học tập và trong công việc thì việc đầu tiên cần phải làm của bạn đó là...

      1. Đặt mục tiêu rõ ràng

      Có bao giờ bạn cảm thấy chán nản khi gặp một vấn đề khó có thể giải quyết và bạn chỉ muốn từ bỏ ngay lập tức? Đơn giản là bạn chưa đặt ra mục tiêu cho chính bản thân mình. Có thể nói, mục tiêu chính là động lực thôi thúc bạn hoàn thành những công việc của bạn đã đặt ra.

      Viết ra giấy các mục tiêu mà bạn cần đạt được. Lý do mà bạn cần phải thực hiện các mục tiêu này và khi bạn hoàn thành, bạn sẽ đạt được những gì? Việc xác định những mục tiêu sẽ thôi thúc bạn cố gắng hơn, không dễ bị chán nản, buông xuôi,...

      goal

      Đặt mục tiêu rõ ràng sẽ thúc đẩy bạn làm việc cố gắng hơn để hoàn thành công việc

      2. Lập kế hoạch cho ngày mới

      Một nguyên nhân quan trọng khiến bạn mất tập trung là do bạn không xác định được hôm nay bạn phải làm những gì? Đó là lí do khiến nhiều khi bạn đang làm việc này nhưng bạn lại giật mình nhớ ra mình đang có một việc khác chưa làm. Ví dụ như khi đang học bài, bạn sực nhớ ra cuộc hẹn buổi tối, lúc này bạn sẽ phân tán tư tưởng vào việc chuẩn bị cho cuộc hẹn. Điều này khiến bạn rất mất tập trung và tốn thời gian.

      Chính vì vậy, bạn nên dành một chút ít thời gian của tối hôm trước, trước khi đi ngủ, để đánh dấu các công việc của ngày hôm sau. Một cuốn sổ tay hay một cuốn lịch để bàn sẽ giúp bạn đánh dấu những việc quan trọng. Việc này giúp bạn kiểm soát công việc cũng như thời gian một cách chủ động và có thể tập trung hoàn toàn cho công việc.

      Tất nhiên, trong một ngày có rất nhiều những công việc xảy ra không theo kế hoạch. Chính vì vậy bạn cần vận dụng và điều chỉnh linh hoạt kế hoạch của mình.

      plan

      Lập kế hoạch sẽ giúp bạn dễ dàng kiểm soát lượng công việc và thời gian một cách chủ động hơn

      3. Không gian học tập phù hợp

      Bạn nên tạo một không gian học tập thoáng mát, gọn gàng phù hợp với bản thân, để tạo hứng thú cho việc học. Một chậu cây, một hồ cá nhỏ, một bức tranh,… sẽ khiến đầu óc bạn thấy thoải mái hơn khi căng thẳng.

      Tránh tạo chỗ ngồi học tập quá thoải mái như có gối, chăn đầy đủ bên cạnh vì điều đó sẽ kích thích cho việc nghỉ ngơi hơn là việc học. Và đừng ngồi quá gần tivi, điện thoại,... vì chúng sẽ khiến cho bạn dễ bị xao nhãng.

      Trước khi bắt tay vào học, bạn cần chuẩn bị tất cả các tư liệu, tài liệu cần thiết cho việc học để không mất thời gian đi tìm.

      atmosphere

      Chuẩn bị tất cả các tư liệu, tài liệu cần thiết cho việc học để không phải bị xao nhãng vì việc tìm kiếm

      4. Lựa chọn thời gian học phù hợp

      Mỗi người lại có một khoảng thời gian phù hợp nhất để học tập. Đó là lí do tại sao có lúc thì bạn thấy học rất dễ vào, rất dễ thuộc bài, lúc thì học lại thấy khó chịu, không vào.

      Giải pháp cho vấn đề này cũng không có gì phức tạp. Có bạn thì thích học vào ban đêm, có bạn thì lại thích học vào sáng sớm,… vì vậy bạn hãy thử học ở nhiều thời điểm khác nhau và khi nào thấy khoảng thời gian thích hợp nhất thì bạn sẽ cố gắng tập trung học vào khoảng thời gian đó. Một lưu ý là nếu đã thấy không thể tập trung được thì không nên cố, thay vào đó bạn nên cân bằng lại bằng cách nghe một bản nhạc, ngắm cây cối hay đọc một mẩu tin tức.

      >> Xem thêm 8 Cách Quản Lý Thời Gian Hiệu Quả

      time

      Hãy chọn khoảng thời gian phù hợp nhất với bạn để việc học tập hiệu quả hơn

      5. Không dành quá nhiều thời gian cho Internet

      Lên lịch thời gian cụ thể dành cho việc kiểm tra mail, kiểm tra tin nhắn điện thoại, Facebook,... Ví dụ như buổi sáng/chiều/tối vào kiểm tra mail vào thời gian nào, kiểm tra tin nhắn trên điện thoại, facebook vào thời gian nào, thời gian dành ra để giải quyết hết tin nhắn, công việc đó là trong bao lâu. Không nên cứ cách 5 phút vào kiểm tra một lần, điều này sẽ khiến cho bạn bị xao nhãng bởi những tin tức trên mạng hay những tin nhắn của bạn bè.

      internet

      Việc kiểm tra mail liên tục sẽ khiến bạn xao nhãng trong học tập

      6. Tập trung vào một việc, tại một thời điểm

      Nếu bạn làm nhiều việc cùng một lúc nghĩa là não bộ của bạn chia ra tập trung vào mỗi công việc một ít và trung bình bạn mất ít nhất 20 – 25 phút để quay lại công việc trước đó. Nếu cứ tiếp tục làm việc như vậy, bạn sẽ mất rất nhiều thời gian cho việc hoàn thành tất cả các công việc nhưng không phải công việc nào cũng đạt được hiệu quả cao nhất.

      Chính vì vậy, tập trung một việc tại một thời điểm nhất định. Ưu tiên cho những công việc quan trọng nhất trước. Phân bổ thời gian hợp lý cho mỗi công việc và có thời gian nghỉ ngắn giữa mỗi công việc khác nhau sẽ giúp bạn gia tăng sự tập trung của mình lên rất nhiều lần.

      Đây cũng là một trong những cách ngăn chặn những thứ có nguy cơ làm bạn bị xao nhãng.

      work

      Làm quá nhiều việc cùng một lúc sẽ khiến cho bạn càm thấy mệt mỏi và hiệu quả mỗi công việc đều thấp

      Tóm lại, sự tập trung là điều vô cùng quan trọng trong học tập cũng như công việc. Hãy tìm cho mình cách tốt nhất để giữ được sự tập trung trong bất kì tình huống nào. Quan trọng hơn hết là bạn phải đặt ra kỉ luật cho bản thân mình để tuân theo những mục tiêu mà bạn đã đề ra. Kiên quyết không để những thứ không quan trọng hơn chi phối. Đặt quyết tâm rèn luyện sự tập trung tốt nhất để công việc và việc học của bạn phát huy một cách hiệu quả.

      Hồng Phương tổng hợp


      Edu2Review - Cộng đồng đánh giá giáo dục hàng đầu Việt Nam


      Có thể bạn quan tâm

      Tiếng anh giao tiếp

      Hơn 3 triệu học viên tự tin giao tiếp tiếng Anh cùng Wall Street English như thế nào?

      31/12/2022

      Sau 50 năm phát triển, Wall Street English đã đồng hành cùng hơn 3 triệu học viên đến từ 30 quốc ...

      Tiếng anh giao tiếp

      Review Wall Street English: Học phí tương xứng chất lượng

      19/12/2022

      Được xem như là một trong những thương hiệu Anh ngữ chất lượng tại Việt Nam, điều gì giúp Wall ...

      Tiếng anh giao tiếp

      Giỏi tiếng Anh với chương trình trả góp 0% lãi suất chỉ có tại StudyNow Ontario

      14/11/2022

      StudyNow Ontario phối hợp cùng Edu2Review triển khai chương trình đăng ký khóa học tiếng Anh trả ...

      Tiếng anh giao tiếp

      4 điểm nổi bật của khóa học tiếng Anh giao tiếp dành cho người đi làm tại Langmaster

      14/04/2022

      Tổ chức quốc tế Langmaster là địa chỉ được rất nhiều người đi làm tìm đến để nâng cao khả năng ...