Mẹ thông thái dạy con học tiếng Anh ở nhà thế nào? | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Mẹ thông thái dạy con học tiếng Anh ở nhà thế nào?

      Mẹ thông thái dạy con học tiếng Anh ở nhà thế nào?

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:10
      Nhiều bậc phụ huynh rất muốn dạy con học tiếng Anh ở nhà, nhưng lại không biết phải bắt đầu từ đâu. Hãy cùng khám phá bí quyết từ Edu2Review nhé!

      Dạy con học tiếng Anh ở nhà không hề đơn giản (Nguồn: braingroom)

      Các bậc phụ huynh không nên suy nghĩ tiêu cực là mình không giỏi, phát âm tiếng Anh chưa chuẩn thì tốt nhất không thể dạy tiếng Anh cho con. Bởi điều quan trọng nhất là sự nhiệt tình, thường xuyên khích lệ con trẻ giúp cho các bé thêm động lực học tập.

      Khi dạy con học tiếng Anh ở nhà, các mẹ cũng đừng lo lắng nếu bé chưa thể nói tiếng Anh ngay lập tức. Chúng cần thời gian để tiếp thu ngôn ngữ mới. Việc của bạn là hãy kiên nhẫn.

      Bạn đang muốn tìm nơi học tiếng Anh tốt nhất cho bé? Hãy gọi ngay 1900636910 để được Edu2Review tư vấn miễn phí hoặc Click vào đây để đăng ký tư vấn!

      Hiểu rõ tâm lý của trẻ

      Tâm lý của trẻ là luôn ham chơi, các bé dễ chán nản khi nghe đến từ "học". Hơn thế, việc học ở trường đã rất áp lực, vì vậy khi về nhà cha mẹ không nên tạo thêm áp lức cho trẻ. Thay vì nghĩ rằng mình phải dạy con học tiếng Anh ở nhà, hãy nghĩ đơn giản rằng mình cùng chơi cùng học tiếng Anh với bé.

      Hãy bắt đầu với những điều đơn giản như lời khuyến khích con. Đừng nên nói "Học tiếng Anh nào", các phụ huynh hãy thử nói "Cùng chơi trò này nhé, xem mẹ với con ai giỏi tiếng Anh hơn?!". Bằng cách này, các mẹ không chỉ giúp bé hào hứng với việc học mà còn kích thích tính cạnh tranh tích cực của bé.

      Trẻ em rất “ham chơi” (Nguồn: myupdateweb)

      Trẻ em rất “ham chơi” (Nguồn: myupdateweb)

      Vậy phải "chơi" như thế nào mới đúng cách khi dạy con học tiếng Anh ở nhà?

      Trước tiên, bố mẹ hãy tạo cho con môi trường tiếp xúc thường xuyên với tiếng Anh thông qua tranh ảnh, sách truyện, bài hát, phim hoạt hình, đố vui... Bởi theo nguyên lý, não bộ của trẻ đặc biệt nhạy cảm với âm thanh và hình ảnh, do vậy hãy để bé được thường xuyên tiếp xúc với tiếng Anh thông qua việc nghe nhìn.

      Bài học nào cũng cần tới kết luận, vậy nên dù tạo không khí thoải mái thông qua trò chơi nhưng bạn cũng nên dành thời gian tổng kết, kiểm tra lại kiến thức bé học được thông qua một số câu hỏi liên quan tới nội dung của cuốn truyện, bài hát hay bộ phim...

      Lập thời gian biểu cụ thể

      Nguyên nhân chủ yếu của vệc dạy bé tại nhà không hiệu quả đa số thuộc về các bậc phụ huynh không dành đủ thời gian chăm chút việc học của bé. Các cha mẹ rất dễ sao nhãng việc dạy bé học vì nhiều mối quan tâm khác, thường có tâm lý ỷ lại “không hôm nay thì ngày mai”.

      Thời gian biểu sẽ giúp chúng ta làm việc, học tập và quản lý thời gian khoa học hơn, với việc dạy tiếng Anh cho trẻ cũng vậy. Do đó, mục đích của việc lập thời gian biểu chính là để hình thành một thói quen về việc dạy con học tiếng Anh ở nhà. Trong khoảng thời gian cố định này, phụ huynh sẽ dành thời gian giao tiếp tiếng Anh với trẻ thông qua trò chơi hay đối thoại chẳng hạn.

      Nên dành thời gian cố định cho việc dạy bé học tại nhà (Nguồn: jougesin)

      Nên dành thời gian cố định cho việc dạy bé học tại nhà (Nguồn: jougesin)

      Cũng xin lưu ý thêm rằng khoảng thời gian này không nên kéo dài quá 30 phút, bởi mức độ tập trung ở trẻ là có hạn. Nếu quá o ép, trẻ có thể mất đi hứng thú, giảm hiệu quả tiếp thu ngôn ngữ mới. Trường hợp bạn cho rằng cần phải học trong thời gian dài thì nên có giờ nghĩ giữa buổi để bé thư giãn hơn.

      Để con trẻ có quyền chủ động

      Đối với việc dạy con học tiếng Anh ở nhà, các bậc phụ huynh thường có thói quen tham khảo các giáo trình, ý kiến chia sẻ trên mạng xã hội hay internet. Điều này vô tình biến việc học ở nhà vốn chỉ mang ý nghĩ phụ trợ, bổ sung hiệu quả việc học trên lớp lại trở thành một “trường học” thứ hai, tạo thêm áp lực cho trẻ.

      Hãy nhớ lại nguyên tắc đầu tiên và giữ tâm lý thoải mái khi dạy tiếng Anh cho trẻ. Các phụ huynh hãy nên để trẻ “tự viết giáo trình” cho mình bằng cách hỏi về cảm xúc của bé sau mỗi giờ học, trò chơi yêu thích của bé hay hỏi rằng bé muốn chơi trò chơi nào hôm nay.

      Hãy để con chủ động trong việc học ở nhà (Nguồn: kidsandmain)

      Hãy để con chủ động trong việc học ở nhà (Nguồn: kidsandmain)

      Bạn cũng nên để bé chủ động đặt luật chơi, có thể bạn sẽ phải rất bất ngờ với tư duy và lập luận của bé đấy. Hãy khuyến khích bé sử dụng tiếng Anh để diễn đạt ý kiến của mình để rèn luyện khả năng giao tiếp tiếng Anh.

      Lôi kéo trẻ với những phần thưởng nhỏ

      Sẽ rất tuyệt nếu bạn đủ sáng tạo, đổi mới phương pháp dạy hay chuẩn bị đa dạng các trò chơi tiếng Anh cho trẻ. Trẻ sẽ rất hào hứng và nhiệt tình tham gia những trò chơi tiếng Anh cùng bạn, việc học sẽ trở nên dễ dàng và đơn giản hơn.

      Những phần thưởng nhỏ đem lại động lực lớn (Nguồn: surprisepd)

      Những phần thưởng nhỏ đem lại động lực lớn (Nguồn: surprisepd)

      Nhưng nếu bạn không tự tin về khả năng ngoại ngữ hay không có thời gian đầu tư và sáng tạo thì hãy nên biết nịnh khéo trẻ với phần thưởng. Bạn nên để ý, quan sát món ăn hay món đồ trẻ yêu thích hoặc muốn mua. Bé sẽ được khích lệ hơn khi có những phần thưởng động viên nho nhỏ. Phần thường có thể chỉ đơn giản là lời hứa đi chơi công viên, bộ đồ chơi lắp ghép hay đơn giản là bánh ngọt chẳng hạn.

      Đừng quên việc khen ngợi khi bé hoàn thành nhiệm vụ hay câu hỏi của bạn. Khi việc học trở thành niềm vui, bé sẽ tự giác học tập mà không cần đến sự thúc giục của cha mẹ.

      Hãy nhớ luôn tạo cho trẻ cảm giác vui mà học, học mà chơi để bé tiếp xúc với tiếng Anh một cách tự nhiên và yêu thích ngoại ngữ này. Việc tham khảo quá nhiều tài liệu có thể sẽ khiến bạn bối rối, hãy tin rằng với chính bạn mới là người hiểu rõ và làm những điều tốt nhất, phù hợp nhất cho bé yêu của mình.

      Khuê Lâm tổng hợp


      Có thể bạn quan tâm

      Tiếng anh trẻ em

      Bí quyết dạy tiếng Anh cho trẻ 3 tuổi tại nhà

      06/02/2020

      Theo các chuyên gia giáo dục, 3 tuổi được coi là giai đoạn vàng trong quá trình phát triển ngôn ...

      Tiếng anh giao tiếp

      Top 14 trung tâm tiếng Anh uy tín tại Hà Nội năm 2023

      10/10/2023

      Bạn đang sống ở Hà Nội và có mong muốn học tập để nâng cao khả năng Anh ngữ của mình. Edu2Review ...

      Tiếng anh trẻ em

      SpeakWell - Giúp con thành thạo Tiếng Anh nhờ đề cao tính thực hành

      05/01/2024

      Tổng giờ học cao nhất thị trường, chú trọng thực hành ngôn ngữ, tương tác đa chiều, bám sát kỳ ...

      Tiếng anh trẻ em

      Phương pháp học tiếng Anh qua dự án STEAM và thuyết trình

      14/07/2023

      Học tiếng Anh tích hợp giữa quá trình học ngôn ngữ và dự án STEAM cùng các bài thuyết trình, hùng ...