Muôn vàn kiểu làm thêm của du học sinh Canada | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Muôn vàn kiểu làm thêm của du học sinh Canada

      Muôn vàn kiểu làm thêm của du học sinh Canada

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:11
      Bạn là du học sinh Canada và đang tìm kiếm một công việc vừa học vừa làm. Hãy đọc bài viết này trước khi quyết định chọn một công việc làm thêm thích hợp.

      Làm thêm trong thời gian du học tại Canada mang lại cho bạn nhiều trải nghiệm có giá trị, đặc biệt điều này rất hữu ích trong trường hợp bạn có kế hoạch định cư tại đất nước này sau khi kết thúc chương trình du học.

      Theo luật, mỗi du học sinh quốc tế tại Canada đã có thị thực du học ít nhất nửa năm tại các trường đại học chính quy được phép làm việc tối đa 20 giờ mỗi tuần. Đối với những sinh viên tham gia các khóa học chuyên sâu và cấp độ khó, trường đại học khuyến cáo chỉ nên làm ít hơn 12 giờ mỗi tuần. Du học sinh cần đảm bảo cân bằng giữa học và làm, tránh tình trạng làm việc quá giờ quy định làm ảnh hưởng tới kết quả học tập.

      Vậy một công việc như thế nào sẽ là phù hợp và mang lại nhiều lợi ích trong tương lai cho một du học sinh Canada?

      Việc làm thêm trong trường

      Nếu mục đích làm thêm của bạn chỉ đơn giản là tìm kiếm kinh nghiệm làm việc, chẳng hạn như giúp các giảng viên tìm kiếm tài liệu, thì bạn hoàn toàn không cần giấy phép của nhà trường và có thể làm bao nhiêu giờ tuỳ bạn muốn. Tuy nhiên, các công việc liên quan đến học thuật như thế này thường ưu tiên cho các sinh viên có thành tích cao trong học tập.

      Nhiều cựu du học sinh Canada đưa ra các lời khuyên rằng bạn nên tham gia các hoạt động tình nguyện trong trường, ví dụ như là một đại sứ sinh viên quốc tế. Việc tham gia tình nguyện giúp bạn có cơ hội cải thiện kỹ năng giao tiếp và khả năng làm việc nhóm và có thể nhận được một vài phần thưởng nhỏ từ nhà trường.

      Việc làm thêm trong khuôn viên trường đại học mang đến cho du học sinh nhiều cơ hội được tiếp xúc và mở rộng mối quan hệ với nhiều người cùng chuyên ngành. Việc này rất có ích cho cơ hội nghề nghiệp tương lai của bạn vì nếu bạn thể hiện tốt và chăm chỉ, một trong số họ có thể sẽ giới thiệu bạn cho vài vị trí cần tuyển dụng ở các công ty trong tương lai.

      viec lam them cho du hoc sinh canadaThủ thư là một trong số những lựa chọn tốt cho du học sinh muốn làm việc ngay tại trường đại học của mình (Nguồn: A Medium Corporation)

      Ngoài ra, còn có các lựa chọn khác, đó là làm việc tại thư viện hoặc các cơ sở liên kết với nơi mình đang học (các công việc tương tự như thủ thư, bán hàng trong canteen trường học).

      Việc làm thêm ngoài trường

      Việc làm bán thời gian ngoài trường thường có nhiều lựa chọn, tuy nhiên, lại khá khó khăn để có thể ứng tuyển vì phần lớn các du học sinh không có kinh nghiệm làm việc ở Canada. Du học sinh cần phải xin giấy phép làm việc của trường đại học để được phép làm thêm bên ngoài.

      Sinh viên được làm việc 20 giờ/tuần trong học kỳ và không giới hạn thời gian khi trường bước vào kỳ nghỉ. Bạn có thể tìm được rất nhiều việc làm thêm thông qua một số website tìm việc uy tín, trung tâm giới thiệu việc làm hay từ phòng hỗ trợ sinh viên.

      Nếu bạn mong muốn có được một công việc bán thời gian tại các công ty lớn, các cựu du học sinh khuyên rằng bạn nên trau dồi khả năng ngoại ngữ và tin học văn phòng. Đồng thời, trở thành một thực tập sinh hoặc có kinh nghiệm làm việc tại nước của bạn trước khi du học cũng là một thế mạnh cho bạn khi tìm việc tại Canada.

      viec lam them cho du hoc sinh CanadaCông việc tại các coffee shop thường là lựa chọn phổ biến của nhiều sinh viên (Nguồn: Trí thức toàn cầu)

      Ngoài ra, cũng có rất nhiều công việc part-time khá thú vị dành cho du học sinh, như làm ở nông trại, bồi bàn, phụ bếp, dắt chó đi dạo, làm nail. Hoặc, nếu bạn có nền tảng tốt về ngôn ngữ, bạn có thể làm phiên dịch viện. Canada là một quốc gia đa văn hoá, do đó nhu cầu về dịch thuật rất phổ biến.

      Việc làm theo diện co-op

      Co-op hay còn gọi là Co-operative Education Programs, được biết đến là điểm sáng trong chính sách du học của Canada. Đây có thể hiểu là một khoảng thời gian thực tập có lương để sinh viên thực hành những lý thuyết đã học, gia tăng khả năng hòa nhập cũng như khả năng làm việc của sinh viên. Theo đó, du học sinh vừa có cơ hội áp dụng kiến thức từ sách vở vào công việc, vừa tạo ra thu nhập.

      Co-op được tính như một tín chỉ trong một môn học, là hoạt động bắt buộc sinh viên tham gia để lấy điểm. Thông thường, co-op kéo dài 4 tháng và không chiếm quá 50% chương trình học trên lớp. Nhà trường sẽ kết hợp với các công ty, xí nghiệp để đưa du học sinh đến thực tập.

      Co-op là một cơ hội tốt cho nhiều sinh viên có thể tìm kiếm công việc tốt sau khi tốt nghiệp đại học (Nguồn: YouTube – The College Money Mom)

      Thông qua quá trình làm việc theo hình thức co-op, sinh viên có thể tự đánh giá được kỹ năng của bản thân, có kế hoạch thay đổi những hạn chế và phát triển các thế mạnh để phù hợp với công việc tương lai. Tạo được mối quan hệ tốt với đồng nghiệp trong công ty cũng là một lợi thế cho du học sinh muốn tiếp tục làm việc tại công ty sau khi tốt nghiệp.

      Du học không đơn giản là học tập ở một đất nước khác mà đó còn là việc bạn sống và làm việc ở một môi trường mới. Có được một công việc tốt và phù hợp ngay từ khi còn là sinh viên có thể giúp bạn sớm nâng cao giá trị cuộc sống. Edu2Review chúc bạn tìm được một công việc part-time cho riêng mình!

      Ngọc Trâm (Tổng hợp)


      Có thể bạn quan tâm

      Du học Canada

      Hành trang du học Canada và cách sắp xếp hành lý hợp lý

      06/02/2020

      Chuẩn bị đầy đủ hành trang du học Canada sẽ giúp bạn không gặp nhiều khó khăn trong những ngày ...

      Du học Canada

      Tìm câu trả lời cho thắc mắc du học Canada có khó không

      06/02/2020

      Liệu du học Canada có khó không? Hiện tại có còn là cơ hội khi mà số du học sinh Việt Nam tại ...

      Du học Canada

      Vì sao Rex Edu giúp bạn du học THPT tại Canada dễ dàng

      09/09/2021

      Với sự đồng hành của Rex Edu, giấc mơ du học THPT tại một trường nổi tiếng ở Canada của bạn sẽ ...

      Du học Canada

      10 thành phố đáng sống nhất New Brunswick khi tìm hiểu về du học Canada

      06/02/2020

      Khi tìm hiểu về du học Canada, liệu bạn đã biết đến top 10 thành phố tuyệt vời nhất tỉnh bang New ...