Người lớn cũng cần biết: Cách học bảng chữ cái tiếng Anh | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Người lớn cũng cần biết: Cách học bảng chữ cái tiếng Anh

      Người lớn cũng cần biết: Cách học bảng chữ cái tiếng Anh

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:12
      Cách học bảng chữ cái tiếng Anh không chỉ là thuộc lòng Alphabet Song. Bạn đã thực sự hiểu về bảng chữ cái tiếng Anh hay chưa?

      Bạn là người mới bắt đầu học tiếng Anh? Bạn đang băn khoăn không biết nên bắt đầu từ đâu? Bạn thân mến, hãy bắt đầu từ những thứ đơn giản nhất – bảng chữ cái tiếng Anh. Đừng mong muốn học những điều cao siêu nếu bạn chưa thực sự hiểu về yếu tố căn bản này.

      Có cần thiết phải học bảng chữ cái tiếng Anh?

      Nhiều người cho rằng mình đã đủ lớn, phải học những kiến thức ở cấp độ cao hơn thay vì những bài học vỡ lòng của con nít. Nhưng bạn có biết, một cuộc khảo sát trên 200 người học tiếng Anh sơ cấp và trung cấp của Blog Mẹo Học Tiếng Anh cho kết quả là chỉ có 18/200 người đó kể tên chính xác 26 chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Anh và đánh vần đúng tên mình.

      182 người trong cuộc khảo sát nói trên hoặc là không nhớ hết 26 chữ cái, hoặc là phát âm sai hay phải mất vài lần để trả lời câu hỏi, thậm chí có người thuộc một cách máy móc nhưng khi đánh vần tên mình lại không mấy suôn sẻ. Còn bạn thì sao, bạn có thực sự biết toàn bộ 26 chữ cái tiếng Anh?

      Bảng chữ cái tiếng Anh đơn giản nhưng không phải ai cũng rành

      Bảng chữ cái tiếng Anh đơn giản nhưng không phải ai cũng rành (Nguồn: understood)

      Ở cấp độ cơ bản, chúng ta thường đánh vần để xác định cách viết của từ đó. Khi giao tiếp bằng tiếng Anh, mỗi khi cần biết chính xác cách viết tên người, địa danh hoặc từ tiếng Anh bạn lần đầu tiên nghe được, bạn hẳn sẽ yêu cầu đối phương đánh vần bằng chữ cái. Học từ vựng bằng cách học đánh vần cũng là phương pháp hữu hiệu để phát triển ngôn ngữ trong giai đoạn đầu.

      Vì vậy, học bảng chữ cái tiếng Anh cũng là giúp bạn cải thiện tiếng Anh giao tiếp nói riêng và nâng cao trình độ ngoại ngữ nói chung.

      Cách học bảng chữ cái tiếng Anh

      • Phân biệt hai khái niệm: Tên chữ cái và phát âm của chữ cái

      Tên chữ cái (Letter’s name) là cách chúng ta gọi chữ cái đó khi chúng đứng riêng biệt. Ví dụ: trong tiếng Việt, chữ “A” gọi là “a” nhưng trong tiếng Anh, chữ cái này không còn được gọi là /a/ nữa mà là /eɪ/. Tên của các chữ cái giúp chúng ta xác định và nhớ được các chữ cái đó một cách dễ dàng.

      Phát âm của chữ cái (Letter’s sound) là sự kết hợp âm thanh của các chữ cái tạo nên từ sẽ làm nên cách đọc của từ vựng tiếng Anh đó. Ví dụ: từ “hat” (cái mũ) sẽ được phát âm là /hæt/ chứ không đơn thuần là sự kết hợp của tên các chữ cái /eɪʧ-eɪ-ti:/ như cách ghép vần tiếng Việt.

      Cách phát âm tiếng Anh và tiếng Việt có nhiều khác biệt

      Cách phát âm tiếng Anh và tiếng Việt có nhiều khác biệt (Nguồn: incimages)

      • Học bảng chữ cái với phiên âm

      Là người lớn, việc nhận diện các chữ cái không quá khó hoặc nếu bạn ở trong trường hợp của số đông người trải qua bài test nói trên, hãy tìm ngay bài hát Alphabet để củng cố kiến thức. Tuy nhiên, vì giai điệu, nên cách phát âm trong bài hát có thể không chuẩn và đó là lý do bạn cần nghiêm túc học phiên âm của từng chữ cái.

      In bảng 26 chữ cái có phiên âm sẽ giúp bạn luyện tập cách phát âm mọi lúc, mọi nơi. Lưu ý các âm dễ nhầm lẫn như G /ʤiː/, J /ʤeɪ/ và K /keɪ/. Cách học bảng chữ cái tiếng Anh tốt nhất là bạn tra từ điển và nghe giọng đọc chuẩn của người bản xứ.

      Ngoài ra, sự tương đồng giữa tiếng Anh và tiếng Việt có thể sẽ khiến cho những bạn mới bắt đầu nhầm lẫn và khó nhớ do đã quen cách phát âm theo tiếng việt. Ví dụ như chúng ta hay đọc J là /gii/ trong khi cách phát âm của chữ này là /dʒeɪ/, hoặc phát âm W là “Vê kép” thay vì /ˈdʌbəljuː/.

      Học phiên âm giúp cải thiện khả năng ngoại ngữ

      Học phiên âm giúp cải thiện khả năng ngoại ngữ (Nguồn: proenglish)

      • Tập đánh vần

      Học tất nhiên phải đi đôi với hành, bạn hãy đánh vần tất cả mọi thứ xung quanh, có thể là tên của bạn, đồ vật xung quanh bạn, biển báo trên đường… để làm quen với việc ứng dụng bảng chữ cái. Đây cũng là dịp để bạn học từ vựng tiếng Anh, vậy nên dù có nghe khá trẻ con nhưng tập đánh vần là cách học bảng chữ cái tiếng Anh bắt buộc với bất kì ai.

      Hy vọng với những mẹo nhỏ trên đây, bạn đã có thể thành thạo bảng chữ cái tiếng Anh. Tuy nhiên, đây mới chỉ là khởi đầu cho hành trình học ngoại ngữ của bạn. Vì thế đừng quên ghé Edu2Review để cập nhật những bài viết mới nhất cùng các kiến thức học tiếng Anh thú vị nhé!

      Khuê Lâm (Tổng hợp)


      Có thể bạn quan tâm

      Học ở đâu tốt?

      Top 11 trung tâm tiếng Anh giá rẻ tại Hà Nội

      10/10/2023

      Tìm được một nơi học tiếng Anh chi phí rẻ mà đảm bảo chất lượng tại Hà Nội thì vô cùng khó. ...

      Tiếng anh giao tiếp

      Video học tiếng Anh giao tiếp miễn phí

      06/02/2020

      Bạn đang tìm kiếm các video có thể giúp bản thân cải thiện được cách nói tiếng Anh? Edu2Review sẽ ...

      Bạn cần biết

      Review những thông tin cần nắm về học bổng S-Global 2

      26/12/2023

      Review học bổng S-Global 2 - Thông tin chương trình, đơn vị đào tạo có tốt không, học phí bao ...

      Bạn cần biết

      Khóa học ILA Summer 2023 - Trải nghiệm mùa hè ý nghĩa để trưởng thành hơn mỗi ngày

      19/05/2023

      Khóa hè 7 tuần ILA Summer 2023 theo chuẩn quốc tế, dành cho ba nhóm tuổi: 4-7, 8-11, 12-16, là ...